Phim Ảnh

Phỏng vấn đạo diễn 'Gái già lắm chiêu 3': Xuân Tiền đòi có cảnh nóng, nhiều người cản chúng tôi chọn Lan Ngọc đóng chính

Tiến Đạt - Thanh Hải
Chia sẻ

Hai đạo diễn Bảo Nhân và Namcito đã có buổi phỏng vấn với SAOstar, chia sẻ về phim điện ảnh chiếu Tết Canh Tý 2020 - "Gái già lắm chiêu 3" cùng dàn diễn viên NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền,...

Cờ đến tay, chúng tôi không thể không phất

Xin chào hai đạo diễn Bảo Nhân và Namcito. Vì sao hai đạo diễn quyết định làm tiếp phần 3 dù phần hai của “Gái già lắm chiêu” chỉ vừa ra mắt được một năm?

Thực ra ngay sau khi công chiếu Gái già lắm chiêu 2, chúng tôi cũng chưa có dự định sản xuất ngay phần ba. Mặc dù đã có kịch bản đến tận Gái già lắm chiêu 4, nhưng chúng tôi quyết định sẽ nghỉ ngơi trong vòng một năm, sau hai năm chiến đấu liên tục cho các dự án phim ảnh của mình. Tuy vậy, nhờ một cơ duyên với nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, chúng tôi quyết định phải thực hiện dự án điện ảnh của mình ngay lập tức vì bối cảnh tại Huế chúng tôi lựa chọn ban đầu chỉ đẹp vào một mùa duy nhất. Cờ đến tay, chúng tôi không thể không phất, khởi động liền tay Gái già lắm chiêu 3.

Không áp lực trước thành công của phần hai, chúng tôi tự tạo sức ép trong việc tái hiện một xứ Huế siêu giàu, thượng lưu nhưng vẫn giữ đong đầy những giá trị truyền thống

Sau thành công của “Gái già lắm chiêu 2”, xin hỏi hai đạo diễn có áp lực gì khi quyết định thực hiện phần ba hay không?

Namcito: Khi làm một dự án, chúng tôi đều muốn làm những điều tốt nhất chứ không đặt áp lực phải vượt qua cái bóng của bất kì điều gì. Ngay khi chưa phát hành Gái già lắm chiêu 2, chúng tôi đã có định hướng cho phần sau, đó là phát triển thương hiệu này thành một vũ trụ phim về giới siêu giàu. Tuy nhiên, hành trình đi từ kịch bản đến cột mốc sản xuất thực sự sẽ phát sinh thêm nhiều khó khăn, chẳng hạn như việc phải tối ưu hoá nguồn vốn để biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Hành trình này “ngốn” của chúng tôi gần một năm rưỡi chắt chiu, xây đắp.

Bảo Nhân: Chúng tôi trăn trở trước câu hỏi rằng có nên tạo ra một miền đất của giới siêu giàu trong điện ảnh như cách những nền điện ảnh lớn từng làm với Great Gatsby hay Crazy Rich Asians hay không, và chúng tôi tự đặt ra cho mình thử thách đó là nếu chúng tôi khắc hoạ hình ảnh tầng lớp thượng lưu tại Việt Nam, mọi thứ phải tạo được điểm khác biệt so với những đối trọng còn lại trên trường quốc tế.

Ở nước ta, dấu ấn rõ nét và đặc sắc nhất làm nên thương hiệu cho văn hoá Việt Nam chính là sự giao thoa nhịp nhàng giữa nếp sống xưa và nay. Từ đây, chúng tôi quyết định chọn Huế để vẽ nên câu chuyện điện ảnh của mình bởi vì Huế gói ghém đầy đủ cả hình ảnh những gia đình sống quyền quý từ ngày xưa, thuộc dòng dõi vua chúa lẫn đời sống nhộn nhịp, trẻ trung của lớp người hiện đại. Chúng tôi bị cảm giác hào hứng choáng cả tâm trí khi nghĩ đến việc sẽ có một toà lâu đài cất giấu những bí mật cung đình hoà cùng những thị phi đương thời trong thước phim điện ảnh của mình.

Nhận định rằng phim ảnh Việt Nam nên xây dựng theo hướng khắc hoạ những kiếp sống bình dị, đơn giản thậm chí có phần cùng cực để cổ vũ con người vươn lên, đã đè nén nhiều dự án điện ảnh, mà “Gái già lắm chiêu” là một trong số đó. Theo hai anh, định hướng phát triển mạnh mẽ thương hiệu mang đầy vẻ hào nhoáng và giàu sang có khiến những dự án của mình rời xa khán giả đại chúng, khiến họ khó tiếp cận trọn vẹn thông điệp mà bộ phim đề ra?

Namcito: Thực tế, cuộc sống bây giờ rất đa dạng, trong xã hội luôn tồn tại người nghèo và người giàu. Tâm lý của những người vẫn còn chật vật với cuộc sống của mình sẽ luôn muốn hướng đến một cuộc sống sung túc hơn, thậm chí mong muốn trải nghiệm những cảm giác mà một người giàu sụ được thụ hưởng.

Nhiệm vụ của điện ảnh là phản ánh cuộc sống, mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ, giúp họ sống được nhiều cuộc đời hơn. Vì thế, nếu đã có những đạo diễn kể về người nghèo, những tầng lớp dưới của xã hội thì cũng sẽ có những người mô phỏng cuộc sống của những người xa hoa thượng lưu. Và con đường của chúng tôi chính là cùng khán giả đi đến những cuộc đời giàu sang hay những nhịp sống xa xỉ.

Bảo Nhân: Tôi quan niệm rằng mỗi tác phẩm điện ảnh là một góc nhìn của từng đạo diễn về nhiều khía cạnh của cuộc sống. Bất cứ nền điện ảnh nào cũng nên có sự đa dạng, chúng ta không thể chỉ tập trung mãi vào một chủ đề được. Tôi nhận được những lời nói đùa là Bảo Nhân và Namcito luôn làm những bộ phim xa hoa, giàu có và hào nhoáng. Với chúng tôi, đây chỉ là một trong số rất nhiều phong cách điện ảnh của mình. Tôi và Namcito cũng có một số dự án khác đẩy mạnh yếu tố văn hoá truyền thống như dự án Nàng thơ xứ Huế giới thiệu chất truyền thống, mộc mạc, nên thơ của Việt Nam; hay quảng bá văn hoá ẩm thực giữa Việt Nam và Hàn Quốc qua chuỗi chương trình Bistro K - Quán ăn hạnh phúc

Mối quan hệ mẹ chồng-nàng dâu trong “Gái già lắm chiêu 3” như một showbiz thu nhỏ, được đại diện bởi các ngôi sao thuộc hai thế hệ khác nhau

Với “Gái già lắm chiêu 2”, khán giả rất thích thú vì các anh lấy đề tài showbiz, về một cuộc sống phía sau hậu trường để làm chất liệu chính cho câu chuyện của mình. Họ đều bày tỏ sự trông chờ rằng phần ba sẽ tiếp tục là những màn “showbiz cung đấu” nảy lửa, tuy nhiên theo những tài liệu giới thiệu hay cả trailer phần ba thì nội dung phim được chuyển hướng sang miêu tả mâu thuẫn mẹ chồng-nàng dâu. Nguyên do nào khiến các anh quyết định rẽ hướng như vậy?

Phần ba vẫn là câu chuyện nối tiếp của Ms Q từ phần hai khi vẫn thể hiện được cuộc sống thành đạt của cô nàng với công việc đương đầu cùng thị phi showbiz mỗi ngày. Và cuộc chiến hoa hồng giữa mẹ chồng-nàng dâu của cô sẽ vẫn mang màu sắc “showbiz cung đấu” khi mẹ chồng Thái Tuyết Mai (NSND Lê Khanh) của Ms Q là một nữ minh tinh màn bạc thế hệ cũ, đã quy ẩn giang hồ sau khi lấy chồng là đại gia xứ Huế. Cuộc sống của bà từ đó chỉ xoay quanh chuyện trên việc dưới của gia tộc họ Lê.

Chúng tôi gọi đây là một cuộc chiến showbiz ngầm vì nó quy tụ một Thái Tuyết Mai của giới giải trí hệ cũ và một Ms Q của giới giải trí thế hệ mới. Vì hai thế hệ khác nhau, hai cách nghĩ khác nhau nên khi đặt gần nhau họ sẽ nảy sinh ra mâu thuẫn dẫu, hai người có cùng nguồn gốc xuất thân. Mặt khác, Ms Q sẽ đại diện cho nữ quyền hiện đại, trong khi Thái Tuyết Mai thì đi đầu trong việc phản ánh nữ quyền thời trước. Cuộc chiến của họ sẽ đan xen giữa tính cạnh tranh của showbiz hai đời và tính nữ quyền hai thế hệ.

Họ đối nghịch nhau trong cách hành xử. Ms Q vì đương đầu với vô vàn thị phi của giới giải trí đương thời, nên cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề của cô mang tính tân tiến, nhanh nhạy. Ngược lại, Thái Tuyết Mai lại là một quả phụ, tuy xuất thân từ showbiz, nhưng lại chôn vùi tuổi trẻ trong một gia tộc hào nhoáng, trú mình trong một cái biệt phủ kín cổng cao tường, nên bà xem Lê gia như một showbiz thu nhỏ, mặc bà xử lý mọi thứ trên dưới theo cách chuyên quyền, độc đoán. Nàng dâu cấp tiến đụng độ mẹ chồng cần cấp cao, cuộc chiến này ắt hẳn cần nhiều lực lượng… cấp cứu tức thời.

Đụng hàng “Crazy Rich Asians” vì cùng đề tài về giới siêu giàu, giới thượng lưu, đan xen cuộc đối đầu giữa mẹ chồng và nàng dâu, “Gái già lắm chiêu 3” của các anh sẽ vượt qua định kiến này như thế nào?

Trước khi bắt tay vào Gái già lắm chiêu 3, chúng tôi cũng đã lường trước được sẽ có những sự so sánh. Không riêng gì phim chúng tôi làm mà những bộ phim điện ảnh khác của Việt Nam cũng thường bị so sánh với phim nước ngoài. Vì chúng ta xác định nền điện ảnh của Việt Nam đi sau rất nhiều nền điện ảnh khác trên thế giới. Vậy thì việc những dự án điện ảnh của chúng ta kế thừa tinh hoa từ “đàn anh” đi trước là điều khó tránh khỏi. Chúng tôi không thể phủ định những định kiến cho rằng chúng tôi đi theo chiếc bóng mà Great Gatsby hay Crazy Rich Asians tạo ra được.

Song, điều chúng tôi tin là Gái già lắm chiêu 3 làm được, nhằm ghi điểm với khán giả chính là tính dân tộc, rằng bộ phim này là một bộ phim dành cho người Việt và những ai say mê văn hoá Việt. Đề tài nền tảng ở các dự án điện ảnh có thể có nét tương đồng với nhau, nhưng ở mỗi tác phẩm, các đạo diễn cần phải tìm ra yếu tố định vị cho “đứa con tinh thần của mình”. Trở lại với, Gái già lắm chiêu 3, chúng ta sẽ không thể thấy một hình ảnh chung chung về người châu Á, người Phương Đông như ở Crazy Rich Asians trong dự án này, bởi lẽ Gái già lắm chiêu 3 sẽ mang đến một cách cụ thể, rõ ràng một bà mẹ chồng tai quái của xứ Huế, cùng một cô con dâu bá đạo của miền Nam. Họ đại diện cho người phụ nữ Việt Nam đương thời.

Nhiều người từng cản chúng tôi lựa chọn Lan Ngọc cho vai nữ chính trong “Gái già lắm chiêu 2” với ý kiến “cô ta một màu và quê lắm”

Có thể nói Ninh Dương Lan Ngọc là nàng thơ phim ảnh của Bảo Nhân và Namcito trong một số dự án gần đây như “Gái già lắm chiêu 2”, “Mối tình đầu của tôi” và “Gái già lắm chiêu 3”. Mỗi chặng đường đồng hành cùng hai anh, cô dần thay đổi trong phong cách, trở nên hiện đại, thời trang và năng lượng hơn. Vậy thì cơ duyên nào đưa lối cho hai anh phát hiện ra Lan Ngọc?

Có thể nói Ninh Dương Lan Ngọc là một ca rất đặc biệt ở Việt Nam khi có tài và có sắc nhưng cơ hội cứ lần lữa mãi không đến gõ cửa tìm cô. Ngẫm lại, đã ba năm kể từ lần đầu tiên chúng tôi cộng tác với nhau. Ba dự án cộng tác cùng chúng tôi, Lan Ngọc đã phát triển bản thân mình rất nhiều cả về hình tượng lẫn bản lĩnh nghề nghiệp. Hai chúng tôi mang đến cho Lan Ngọc cơ hội thay đổi, nhưng để nắm bắt và tận dụng cơ hội này đều nhờ tài năng thật sự của Lan Ngọc.

Còn nhớ, ngày đó, sau khi xem qua những vai diễn của cô nàng, chúng tôi kiên định rằng sẽ kết nạp cô vào vũ trụ tài nữ của mình. Dự án Gái già lắm chiêu 2 chính là cơ hội mà chúng tôi dành cho cô diễn viên tài năng này. Dẫu thế, rất nhiều anh chị em trong nghề đã góp ý với chúng tôi rằng cô gái này rất khó vượt qua vai diễn tượng đài mang đậm chất mộc mạc và chân chất, nếu không muốn nói là một màu và quê của mình, để lột xác thành một gái già sành điệu chính hiệu. Lúc ấy, chúng tôi, gồm ekip sản xuất và Lan Ngọc đều vững lòng tin sẽ đủ sức phá vỡ những định kiến này.

Với một Lan Ngọc đậm đà chất thời trang và thanh lịch của hiện tại, các anh có nghĩ là mình không chỉ tạo ra một nhân vật trên phim màn ảnh mà còn thay đổi hình tượng cho một nghệ sĩ được mọi người yêu thích hay không? 

Đó cũng có thể coi là một định hướng của chúng tôi trước khi quyết định hợp tác với một nữ diễn viên trong dự án mình. Diễn viên và vai diễn cần có sự tương đồng nhất định, ở phong cách sống, hình tượng hay xuất thân mới tạo được sự chân thật cho bộ phim. Do vậy, bên cạnh việc tạo ra một hình ảnh nhân vật, chúng tôi còn mong muốn người diễn viên đó phải sống cùng với những ảnh đã được xây dựng từ trước khi phim ra rạp đến sau này. Họ phải có ý thức giữ gìn hình ảnh đó của họ nếu như hình mẫu đó phù hợp. Vì vậy quá trình thay đổi cho Lan Ngọc khá dài trước đó. Trước khi quay phim vài tháng, chúng tôi đã phải bắt đầu thay đổi hình ảnh cho Ngọc để khán giả dần dần chấp nhận hình ảnh mới của cô ấy. Rất may mắn là hình ảnh đó của Lan Ngọc được mọi người đón nhận nhiệt thành nên tạo động lực để Lan Ngọc mạnh dạn lột xác hoàn toàn.

NSND Lê Khanh có sẵn phong thái của một quý bà thượng lưu quyền quý, NSND Hồng Vân “chịu chơi” khi hoá thân vào một quý bà hồi xuân

Về trường hợp của Jun Vũ, cô là một cô gái xinh đẹp, lạnh lùng, quyến rũ, bất ngờ vụt sáng sau “Tháng năm rực rỡ”. Các anh lựa chọn phương án thay đổi hình tượng nào cho Jun Vũ?

Gái già lắm chiêu 1 là bộ phim miêu tả cuộc sống của một tổng biên tập cao quý của một tạp chí thời trang, Gái già lắm chiêu 2 là nơi để một nữ host chương trình truyền hình bộc bạch về đời sống độc lập của mình và Gái già lắm chiêu 3 sắp tới là câu chuyện của giới thượng lưu với phong cách ăn mặc sang trọng và đẳng cấp. Mỗi dự án, nhân vật trung tâm của chúng tôi sẽ có sự thay đổi về phong cách sống nên việc định hình hình ảnh cho các diễn viên tham gia cũng phải có sự tính toán kĩ lưỡng.

Nếu như Diễm My 9x trong phần một được chúng tôi nhấn mạnh vào cách ăn mặc sao cho thời thượng nhất, phản ánh đúng gout trang phục của một tổng biên tập tạp chí thời trang hàng đầu, thì hình ảnh của Lan Ngọc trong phần hai là được nhấn nhá ở khía cạnh những quý cô văn phòng độc lập, chịu chơi và chịu chi. Trong phần ba, riêng trường hợp của Jun Vũ, chúng tôi nhận định vai diễn Khánh My của cô xuất thân từ một gia đình có thế lực, cô cũng có địa vị xã hội và quen thuộc với những bữa tiệc siêu giàu. Vì thế, chúng tôi chọn hướng phát triển Jun Vũ thành một cô nàng cành vàng lá ngọc, nhẹ nhàng, điềm nhiên cùng phong cách thời trang kiểu cách, quý tộc. May mắn nhất đó là hình tượng này khá giống với Jun Vũ ngoài đời, nên chúng tôi không phải tốn quá nhiều thời gian để làm mới và thích nghi.

Tạo hình cho một cô gái thành thị, hiện đại có vẻ sẽ không thể làm khó hai anh khi đồng hành cùng mọi người là những nhà thiết kế cùng gout thời trang. Thế nhưng, trong “Gái già lắm chiêu 3”, chúng ta còn phải “đụng độ” hai quý bà thanh cao là vai diễn Thái Tuyết Mai và Mệ Nội của hai NSND Lê Khanh và Hồng Vân. Bảo Nhân và Namcito có gì chia sẻ về ý tưởng tạo dựng hình tượng cho hai diễn viên này?

Nói về NSND Lê Khanh, cô ấy có phong thái sang trọng của một quý bà nên việc giúp cô Khanh trở thành một Thái Tuyết Mai quyền uy là điều trong tầm tay chúng tôi. Điều quan trọng nhất cần lưu tâm đó là trang phục của cô phải thay cô khẳng định rằng đây là một quý bà giàu có, đứng đầu một gia tộc tại xứ Huế. Từ đó, ý tưởng về những bộ cánh có chất liệu và kiểu dáng tôn lên được sắc thái giao thoa văn hoá Đông-Tây dần hình thành.

Cụ thể hơn, trang phục của cô Lê Khanh được đội ngũ phục trang của chúng tôi chọn lựa rất kĩ lưỡng với ba tông màu chủ đạo là đỏ, vàng và xanh đuôi công. Ngoài ra, chúng tôi cũng đặt thiết kế thêm những bộ đầm phù hợp với kịch bản phim. Khi ấy, trang phục của cô sẽ tạo nên câu chuyện, khắc hoạ tính cách của bà Thái Tuyết Mai trong mỗi phân đoạn.

NSND Hồng Vân là một thử nghiệm cho sự sáng tạo thăng hoa của chúng tôi và Giám đốc sáng tạo Hà Đỗ. Thật ra phong cách của Mệ Nội trong phim không phải quá mới mẻ. Ở nước ngoài, một số fashionista lớn tuổi cũng thường diện những bộ cánh phá cách nhờ việc phối màu cầu kì. Song ở Việt Nam, để tìm được một bà nội ở độ tuổi U60, U70 sành điệu như vậy, quả thật là một ý tưởng điên rồ.

Qua sự thử nghiệm này, chúng tôi muốn đưa khán giả đến những suy nghĩ hoàn toàn khác về những bà nội, bà ngoại người Huế, rằng khi họ thoát ra khỏi hình ảnh những người phụ nữ cổ hủ, cũ kĩ, luôn mặc áo dài tím, đeo tràng hạt, thì sẽ độc đáo ra sao. Phong cách có thể thấy rõ ở nhân vật Mệ Nội trong Gái già lắm chiêu 3 đó là sự cởi mở, hào phóng, vui vẻ. Bà được lột tả như một con người vượt qua những ràng buộc trong Lê gia để sống cho chính cuộc đời phá cách của mình.

Tạo hình của Mệ Nội khá sặc sỡ thậm chí là được làm lố, vậy hai đạo diễn đã thuyết phục NSND Hồng Vân ra sao để cô chấp thuận vai diễn này?

Để chuẩn bị tạo hình cho từng vai diễn, chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian cho giai đoạn tiền kì. Song song với nhiệm vụ phải làm mới hoàn toàn một bà lão tuổi ngoài sáu mươi, chúng tôi cũng cần phải tìm ra cho ra người diễn viên gạo cội nào có thể đảm đương vai diễn ấy. Khi chúng tôi ngỏ lời với NSND Hồng Vân, cô đã rất sẵn lòng với vai diễn này, nhất là khi được biết vai diễn này sẽ có sự đột phá về tạo hình cũng như diễn xuất.

Khi bắt tay vào sản xuất, việc hi hữu đã xảy ra khi NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân vẻ ngoài trạc tuổi nhau nên một người là mẹ chồng, một người là con dâu sẽ trở nên bất hợp lí. Do đó, chúng tôi đã đổi một chút ở sở thích của Mệ Nội, từ một người mê bikini thành một tín đồ của filler. Nhờ vậy, chúng tôi mới có thể lí giải cho khán giả về việc Mệ Nội có vẻ đẹp trẻ-mãi-không-già, làn da căng bóng.

Lê Xuân Tiền đề xuất thêm cảnh nóng trong phim, Lan Ngọc-Jun Vũ tự tin thử thách chính mình với những cảnh quay táo bạo

Nam chính của bộ phim là Lê Xuân Tiền, một siêu mẫu với ngoại hình cuốn hút, nhưng trong phần hai, anh lại để lộ điểm yếu về diễn xuất. Vậy trong phần ba, Lê Xuân Tiền đã có sự lột xác như thế nào thông qua đánh giá của hai đạo diễn?

Nhiều ý kiến cho rằng chúng tôi dành nhiều ưu ái cho Lê Xuân Tiền khi chọn cho anh hẳn một vai nam chính trong lần đầu tiên bước sang lĩnh vực điện ảnh. Với cương vị là đạo diễn và nhà sản xuất, chúng tôi tin tưởng quyết định của mình là phù hợp cho bộ phim và Tiền rõ ràng đã cho chúng ta thấy một chàng Jack như một bạch mã hoàng tử trong giấc mơ của rất nhiều cô gái sau khi phần hai ra mắt.

Chúng tôi đã cân nhắc và tính toán kịch bản rất kĩ lưỡng nhằm giúp Tiền thể hiện được điểm sáng trong diễn xuất của mình. Việc tham gia diễn xuất với những diễn viên chuyên nghiệp sẽ có hai mặt, một mặt, Lê Xuân Tiền sẽ có thể trau dồi và nâng cao lực diễn của bản thân, đồng thời anh còn được bạn diễn hỗ trợ và nâng đỡ trong những trường đoạn khó. Song, nếu không cẩn thận, nam chính của chúng ta dễ để lộ ra những điểm yếu của một tân binh điện ảnh.

Thực tế, Lê Xuân Tiền đã thực hiện vai diễn một cách tròn trịa, từ đó ghi điểm trong lòng không ít khán giả nhờ diễn xuất vừa phải, nhẹ nhàng, điềm đạm và rất nam tính. Đó là yêu cầu mà chúng tôi đặt ra cho Tiền trong bộ phim điện ảnh đầu tiên của mình, phải tạo cho khán giả thiện cảm, từ đó cố gắng trau dồi thêm khả năng trình diễn của mình cho những dự án sau.

Và rồi, khi Gái già lắm chiêu 3 bước vào quá trình thực hiện, Lê Xuân Tiền đã cho chúng tôi thấy được sự tiến bộ rõ ràng ở khả năng diễn xuất, dễ dàng nhận thấy ở phần đài từ từng bị đánh giá thấp ở phần hai, anh đã cải thiện không ít trong phần phim này. Đó là thành quả của một năm luyện giọng và luyện tiếng nói sân khấu của Tiền. Kết hợp với một kịch bản vừa vặn, Tiền đã thật sự sống với nhân vật của mình.

Liệu rằng phần ba, Lê Xuân Tiền có còn những màn khoe hình thể hấp dẫn như phần hai hay không? 

Người ta luôn chờ đón những màn xuất hiện đầy hấp dẫn của Lê Xuân Tiền. Nếu như ở phần hai, Jack là chàng phi công trẻ hấp dẫn, thì sang phần ba, anh sẽ là chàng trai bên ngoài sáu múi bên trong lắm tiền. Hai đạo diễn chúng tôi đã tính toán để mỗi dự án sẽ là mỗi kỉ niệm của diễn viên, là một dịp để các diễn viên của mình, không chỉ có Lê Xuân Tiền được bung xoã hết mình, phô diễn trọn vẹn những gì họ có.

Và trong phần ba, Lê Xuân Tiền của chúng tôi, tuy vẫn sẽ có một vài phân đoạn khoe hình thể, nhưng các cảnh này đều được tiết chế lại để nhường đất cho phần diễn xuất nội tâm của Tiền.

Tại sao những diễn viên có hình thể siêu mẫu như Bình Minh, Lê Xuân Tiền lại không được ưu tiên diễn cảnh nóng trong dự án của các anh?

Namcito: Một bộ phim sẽ phản ánh được điểm yếu lẫn điểm mạnh của cả diễn viên lẫn diễn viên. Tôi là một người khá yếu với cảnh nóng nên tôi không tự tin dàn dựng các cảnh này trong các dự án của mình. Bởi lẽ khi tôi thấy hai người hôn nhau, tôi đã coi đó là cảnh nóng rồi. Sau phần hai, tôi càng nhận định rõ ràng rằng mình nên cho bản thân thêm cơ hội thử nghiệm nhiều hơn ở góc độ đạo diễn khi dàn dựng cảnh nóng. Vì thế, tôi quyết định sẽ thêm vào phần ba những gia vị “cay nóng bỏng” như những nụ hôn sâu hay những cảnh táo bạo. Thế nhưng, khi ở hiện trường thì tôi nhận thấy mình không có đủ cảm xúc để dàn dựng những cảnh nóng này. Cho đến giai đoạn hậu kì, chúng tôi cắt đi khá nhiều những cảnh chưa đạt ấy.

Nhiều đạo diễn và diễn viên luôn có quan điểm rằng những cảnh nóng giữ vai trò thúc đẩy diễn biến bộ phim, giúp cho khán giả hiểu được mối quan hệ giữa các nhân vật. Tuy nhiên với bộ phim của các anh thì cảnh nóng sau khi đi quay về, đã bị cắt mất. Các anh đánh giá như thế nào về vai trò của cảnh nóng trong sản phẩm của mình?

Cũng tùy bộ phim. Thông thường người ta sẽ hợp thức hóa cảnh nóng trong bộ phim bằng cách nói rằng cảnh nóng đó sẽ thúc đẩy diễn biến bộ phim. Tuy nhiên thì tôi thấy điện ảnh không cần những gì quá trần trụi và thực tế. Với các cảnh này, chúng ta có thể ẩn dụ. Nếu là một bộ phim có cảnh nóng thì tôi cũng sẽ không đào sâu vào cảnh nóng một cách trực diện mà sẽ dùng những thủ pháp ẩn dụ, khiến cho khán giả nhận thấy rằng cảnh nóng vẫn có theo đúng mạch nội dung, nhưng sẽ không xuất hiện trên phim. Cho nên, tôi luôn tâm niệm, phải thực sự cần thiết lắm mới thực hiện cảnh nóng, còn đối với những bộ phim nhẹ nhàng hoặc tùy theo kịch bản, việc muốn có cảnh nóng hay không, phụ thuộc vào góc nhìn của người đạo diễn.

Vậy thì theo cảm nhận của anh dàn diễn viên của mình có sẵn sàng đóng cảnh nóng không?

Lê Xuân Tiền còn đề xuất với tôi rằng rất muốn có cảnh nóng trong phim. Cả Lan Ngọc, Jun Vũ và Diễm My đều không được đọc kịch bản trước khi quay phim. Điều đó có nghĩa là họ thực sự tin tưởng rằng mình khi làm phim với Bảo Nhân và Namcito, họ sẽ được trải nghiệm những cảnh quay đúng chất điện ảnh, đẹp đẽ nhưng không dung tục. Tôi thấy sự toàn tâm toàn ý của diễn viên kết hợp với tác phong làm phim của diễn của đạo diễn và nhà sản xuất sẽ tạo nên sự tin tưởng lẫn nhau trong quá trình làm việc.

Ở Việt Nam, có lẽ chỉ có hai chúng tôi là đạo diễn mà thích làm hết mọi thứ, từ sản xuất đến truyền thông quảng bá, thậm chí chỉnh ảnh và viết luôn thông cáo báo chí

Về công việc của Bảo Nhân và Namcito trước đây, một người là bác sĩ thẩm mỹ, một người từng học tài chính marketing, tuy vậy, hai anh đều chưa từng làm phim về hai công việc này. Các anh có thể chia sẻ lí do cho các độc giả?

Bảo Nhân: Thực ra trong những phần phim trước, chúng tôi đều làm về những công việc mà mình đã từng trải qua trong thực tế, bao gồm làm việc cho tạp chí thời trang hay tổ chức các chương trình truyền hình. Tuy nhiên, khi lên màn ảnh, những công việc đó đã được chỉnh sửa theo những gì tôi tưởng tượng và những trải nghiệm thực tế của bản thân.

Chúng tôi đề cao tính sáng tạo trong những công việc mình muốn mang lên phim. Đó là lý do vì sao Bảo Nhân và Namcito luôn làm phim về lĩnh vực thời trang trang và sắc đẹp. Ngoài ra, xung quanh tôi là những người bạn bè đều làm trong giới sáng tạo, nghệ thuật như nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, Lâm Gia Khang, hay Lê Thanh Hòa. Họ cho tôi và ekip nhiều chất liệu để vẽ nên một thế giới tràn ngập sự sáng tạo trên màn ảnh.

Namcito: Còn những câu chuyện về bác sĩ hay marketer, bao giờ chúng tôi có ý tưởng và cảm hứng, tự khắc sẽ có những dự án nói về những nhân vật này.

Dẫu vậy, công việc marketing vẫn do tôi thực hiện ở mỗi dự án. Chúng tôi chọn phương án tự PR cho mỗi dự án của mình vì chỉ có chúng tôi mới thật sự hiểu sản phẩm của mình cần gì để đến gần hơn với công chúng. Còn về áp lực doanh số, tôi hoàn toàn không bị áp lực. Không rõ những đạo diễn khác như thế nào, nhưng tôi luôn muốn tận hưởng và làm công việc mình yêu thích, chứ không phải vì lợi nhuận mà luôn mặc định phải tạo ra bộ phim ăn khách thường thấy.

Tôi muốn theo dõi sát sao đứa con tinh thần của mình trong từng bước sản xuất từ tiền sản xuất, kịch bản, làm phim đến quyết định PR, quảng cáo, chứ không phải làm một bộ phim và đưa cho người khác quyết định số phận của nó.

Chắc ở Việt Nam chỉ có hai đạo diễn là tôi và Nhân làm mọi việc như vậy, đôi khi chúng tôi cũng cảm thấy hơi bị quá tải công việc do ôm đồm nhiều. Nhưng thực ra chúng tôi đến với điện ảnh vì đam mê của mình. Chúng tôi muốn làm ra bộ phim “handmade” bởi chính mình.

Những bộ phim của Bảo Nhân và Namcito rất đầu tư về đạo cụ, trang phục. Mặc dù chưa công bố về giá trị và nguồn kinh phí sản xuất, nhưng mọi người có thể nhận thấy rõ số tiền dành cho dự án này không hề ít, thông qua việc những trang thiết bị và đồ dùng từ nhỏ nhất đến những bối cảnh rộng lớn nhất trong “Gái già lắm chiêu 3” đều rất đắt đỏ. Vậy có bao giờ các anh nghĩ sẽ làm một bộ phim về con nhà nghèo hay không? 

Cũng có một số người đặt vấn đề hợp tác với chúng tôi trong những dự án này, nhưng khi đọc kịch bản chúng tôi không tìm thấy sự đồng cảm dành cho nó, cũng như không hình dung mình sẽ khắc hoạ những cuộc sống đó như thế nào. Tôi muốn làm một bộ phim khi mình đã thấu hiểu được hết cuộc sống của nhân vật trong bộ phim đó. Do vậy, nếu sản xuất một bộ phim về con nhà nghèo, thì có lẽ chúng tôi sẽ không truyền tải hết được những gì điện ảnh cần phải làm, vì chúng tôi chưa thật sự cùng họ trải nghiệm qua những hoàn cảnh như thế.

Dĩ nhiên, tôi cũng sẽ cố gắng tìm tòi, cho bản thân cơ hội trải nghiệm để hiểu thêm về những cuộc sống đó, nhưng cá nhân tôi nghĩ, thế mạnh của mình là gì thì mình nên tập trung vào nó, không nên phân tán chính mình vào nhiều thể loại khác nhau, dẫn đến việc tạo ra những sản phẩm dở dang. Cũng có thể nói, một phần là do chúng tôi không chịu được khổ, nên làm phim về con nhà nghèo sẽ không phải lợi thế của Bảo Nhân và Namcito.

Làm đạo diễn có thực sự giàu có hay không?

Bảo Nhân: Sự giàu có nên đặt vào những hệ quy chiếu khác nhau để xem xét, nếu so sánh sự giàu có của Việt Nam với Dubai thì dường như chẳng có ý nghĩa gì nhiều. Trong một dây chuyền sản xuất phim thì đạo diễn là một mắc xích, cũng chỉ là một người làm thuê, cái duy nhất họ giàu là giàu về sáng tạo.

Namcito: Còn riêng Nam thì muốn trả lời với nghĩa đen, đó là làm đạo diễn có kiếm được nhiều tiền hay không. Với một số đạo diễn, họ thường làm một bộ phim với với mức lương là 100 đến 200 triệu, thì đó là giàu có và nhiều tiền. Nhưng với tôi và anh Bảo Nhân, chúng tôi chỉ nhận một mức lương tượng trưng, bởi vì đó cũng chính là tiền của chúng tôi.

Xét về số tiền phải trả cho nhân sự trong một ekip sản xuất thì mức lương của đạo diễn cho một bộ phim có thể là cao. Song, thực tế một năm chúng tôi chỉ có thể làm được một bộ phim thôi nên mức lương đó sẽ phân bố đều trong vòng một năm. Chia đều số tiền ấy cho mỗi tháng, thì chúng tôi quả thật không kiếm được nhiều.

Người ta đồn đoán Bảo Nhân và Namcito yêu nhau là điều không thể tránh khỏi

Thông thường, những cặp bài trùng trong điện ảnh sẽ được nhắc đến như đạo diễn với diễn viên hoặc đạo diễn với nhà sản xuất, hiếm có hai đạo diễn có thể bắt tay song hành cùng nhau như hai anh. Tại sao anh lại quyết định xuất hiện cùng nhau với vai trò tương tự?

Namcito: Tôi với Bảo Nhân hợp tác cùng nhau có thể nói là một mối nhân duyên, và để chúng tôi đi được bên nhau trong một chặng đường dài như thế này, chúng tôi phải có những nguyên tắc trong làm việc. Mỗi người sẽ có một nhiệm vụ và phân công công việc khác nhau trong một dự án. Người ta thường nói đạo diễn nên đi chung với nhà sản xuất, đó hoàn toàn là điều đúng đắn, vì nhà sản xuất sẽ là người có tầm nhìn và định hướng tốt nhất cho đạo diễn.

Bảo Nhân: Thực tế, bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Namcito, đó chỉ là một danh xưng. Trong công việc, chúng tôi vẫn ngầm phân công với nhau theo mô hình một đạo diễn và nhà sản xuất. Những công việc liên quan đến chỉ đạo diễn xuất sẽ là tôi, còn những công việc liên quan đến hậu kì sẽ là Nam. Vì chúng tôi đồng cảm với diễn viên, nên nếu có quá nhiều người đạo diễn, họ không biết nghe ai cả, họ sẽ không nắm bắt và thực hiện đúng ý đồ mình muốn truyền đạt. Đó cũng là cách chúng tôi giảm sự phân tâm của diễn viên ngoài hiện trường. Có những vấn đề liên quan đến sản xuất hậu kì và kinh doanh thì tôi là người hoàn toàn đứng ngoài, Nam sẽ phụ trách điều đó.

Khi đồng hành cùng nhau lâu như vậy, sẽ có những tin đồn tình cảm xoay quanh hai anh. Vì cả hai đều là những quý ông thành công nhưng chưa bao giờ công khai chuyện tình cảm của mình, vậy suy nghĩ của anh về nhận định đó như thế nào?

Chúng tôi đã đồng hành cùng với nhau được bảy, tám năm rồi, thậm chí thời gian vừa rồi, Namcito còn muốn lập một fanpage riêng của chúng tôi. Điều đó đồng nghĩa với việc khi chúng tôi đã xác định luôn xuất hiện cùng nhau như thế này, chúng tôi phải cho khán giả thấy được nhiều hơn trong các dự án của mình. Còn chuyện riêng, chúng tôi hi vọng chỉ những người xung quanh mình biết, khán giả có thể đồn đoán, suy diễn bất cứ điều gì, đó là việc của họ. Những điều chúng tôi muốn mang đến cho khán giả là những sản phẩm. Cả hai chúng tôi đều không ngại việc những đồn thổi của công chúng về vấn đề này.

Cảm ơn chia sẻ của Bảo Nhân và Namcito đã chia sẻ thêm về Gái già lắm chiêu 3 và công việc của mình. Hi vọng là bộ phim sẽ đạt được những thành công lớn trong dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 và hai anh cũng sẽ gặt hái được nhiều thành công trong công việc sắp tới.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt - Thanh Hải

Tin mới nhất