Phim Ảnh

Phim truyền hình Việt 2020: Đề tài gia đình hết hot, không có 'bom tấn' như mong đợi

Migi
Chia sẻ

Dẫu có nhiều cơ hội tiếp cận công chúng do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nhưng truyền hình Việt năm 2020 chưa có tác phẩm thực sự nổi bật, gây sốt với công chúng.

Năm 2020, khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến cuộc sống của con người toàn thế giới, hàng loạt các lĩnh vực đời sống, xã hội, kinh tế, giáo dục, giải trí,... đều chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong đó, có những lúc hoạt động giải trí gần như tê liệt hoàn toàn vì các biện pháp phong tỏa, giãn cách, cấm cửa để bảo đảm an toàn trong suốt một thời gian dài.

Trong bối cảnh đó, ngành sản xuất phim nói chung và phim truyền hình cũng gặp khó khăn trong việc ghi hình, làm phim mới. Tuy nhiên, nếu như dịch bệnh gây trở ngại lớn cho việc phát hành phim điện ảnh thì lại không gây ảnh hưởng tiêu cực tới khán giả khi xem phim truyền hình. 

Phim truyền hình Việt 2021: Đề tài gia đình hết hot, không có 'bom tấn' như mong đợi

Cụ thể, vì dịch COVID-19, khán giả có nhiều thời gian rảnh rỗi ở nhà để lướt internet, xem ti vi. Trong lúc các hoạt động giải trí khác bị tê liệt, phim truyền hình trở thành một trong những điểm sáng hiếm hoi để người dân Việt tiêu khiển khi nhàm chán. Dù tận dụng được lợi thế đó nhưng năm nay, phim truyền hình Việt lại không thực sự bùng nổ với các tác phẩm đặc sắc và có độ phủ sóng cao.

Đề tài gia đình vẫn hấp dẫn nhưng đang dần hết hot

Năm nay, thị trường phim truyền hình Việt ra mắt không ít các tác phẩm mới thuộc nhiều thể loại khác nhau như Sinh tử, Nhà trọ balanha, Tình yêu và tham vọng, Kẻ sát nhân cô độc, Luật trời, Trở về giữa yêu thương, Cô gái nhà người ta, Những ngày không quên,... Trong đó, có không ít các tác phẩm về đề tài gia đình như Cô gái nhà người ta, Trở về giữa yêu thương, Những ngày không quên, Hướng dương ngược nắng, Trói buộc yêu thương,...

Nếu như những năm trước, đề tài gia đình được đông đảo khán giả yêu thích với độ phủ sóng mạnh mẽ trước công chúng như Về nhà đi con, Gạo nếp gạo tẻ, Sống chung với mẹ chồng,... thì năm nay, có vẻ như dòng phim này đã có dấu hiệu "hạ nhiệt". Cụ thể, các phim năm 2020 đều sở hữu dàn diễn viên quen thuộc với diễn xuất tốt, kịch bản có hài hước, có cảm động với những thông điệp đậm chất gia đình nhưng vẫn không thu hút được khán giả như xưa.

Để thu hút sự chú ý của khán giả, phim Những ngày không quên lựa chọn dàn diễn viên của Cô gái nhà người ta kết hợp cùng Về nhà đi con, cộng thêm kịch bản gần gũi về ảnh hưởng của COVID-19 ảnh hưởng tới cuộc sống. Phim Hướng dương ngược nắng kết hợp giữa câu chuyện về mối quan hệ gia đình với những tranh đấu của gia tộc, nơi công sở làm điểm nhấn.

Mặt khác, cũng có phim thuần đề tài gia đình như Trở về giữa yêu thương, xây dựng hình ảnh ông bố "vừa lạ vừa quen" cùng mối quan hệ với con cái, làng xóm, khiến khán giả liên tưởng đến Về nhà đi con nhưng cũng có thêm nhiều yếu tố độc đáo, khác biệt. Tất cả cho thấy sự nỗ lực sáng tạo của đội ngũ biên kịch phim, làm phim để biến hóa tác phẩm, mang đến nhiều điều mới lạ cho người xem.

Tuy nhiên, có lẽ sau một thời gian khá dài, khán giả vẫn cảm thấy hơi nhàm chán với những phim đề tài gia đình. Trong khi đó, các kịch bản Việt vẫn chưa có một tác phẩm thực sự đột phá, có khả năng viral, phủ sóng trên truyền hình và mạng xã hội.

Phim hình sự, chính luận, ngôn tình, công sở vươn lên

Trong khi đề tài gia đình dần hết hot, thể loại phim chính luận, hình sự, đề tài công sở lại vươn lên và khá phát triển trong năm qua. Tiêu biểu ở thể loại hình sự, chính luận có thể kể đến Sinh tử, Lựa chọn số phận, Kẻ sát nhân cô độc, Luật trời, Lửa ấm, Hồ sơ cá sấu; trong khi các phim ngôn tình, công sở gồm có Đừng bắt em phải quên, Nhà trọ Balanha, Tình yêu và tham vọng,...

So với các năm trước, lượng tác phẩm hình sự - chính luận Việt ra mắt năm nay nhiều hơn, với nội dung phong phú, khắc họa nhiều khía cạnh, ngành nghề khác nhau lôi cuốn khán giả. Trong đó, hai phim được đánh giá cao và vinh danh tại Cánh diều 2019 gồm Sinh tử Kẻ sát nhân cô độc đều thuộc thể loại tâm lý hình sự - tội phạm. Điều này chứng minh chất lượng các phim này ngày càng tốt và nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả.

Mặt khác, các phim ngôn tình - công sở là "món ăn tinh thần" hữu hiệu cho khán giả trẻ cần sự thư giãn, thoải mái sau những giờ làm việc mệt mỏi. Phim Đừng bắt em phải quên, Nhà trọ Balanha đều sở hữu dàn diễn viên trẻ đẹp, cốt truyện lãng mạn, hài hước và không kém chất "drama". Trong khi đó, Tình yêu và tham vọng có vẻ ly kỳ hơn khi đan xem vào đó những đấu đá, tranh giành quyền lực nơi công sở.

Cần một cú hích lớn năm 2021

Trong số các phim ra mắt trong năm qua, có tác phẩm được quay gấp rút để chiếu trong mùa dịch, có phim đã được ấp ủ đã được chờ ngày lên sóng từ lâu. Khi ra mắt, dù các tác phẩm không tạo được tiếng vang đột phá nhưng vẫn thu hút lượng lớn khán giả theo dõi và đem về thành công nhất định.

Tài năng và công sức của các ekip làm phim là điều không thể phủ hận. Tuy nhiên, trải qua năm 2020 với hàng loạt phim ra mắt nhưng không thể bùng nổ, khán giả càng chờ đợi một tác phẩm thật đặc sắc về cả đề tài, nội dung lẫn diễn viên để tạo nên cú hích lớn cho phim truyền hình Việt 2021. Bởi lẽ phim Việt mới chỉ tạo dấu ấn mạnh mẽ với khán giả trong mấy năm trở lại đây, nếu không chăm chút thật kỹ, người xem rất có thể sẽ nhàm chán và cần đến sự giải trí bằng những bộ phim nhập ngoại.

Mặt khác, năm 2021, ngành sản xuất phim truyền hình Việt chắc hẳn sẽ đối diện với không ít khó khăn. Sau một năm COVID, số lượng phim quay sẵn chờ chiếu không còn nhiều. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh khiến các ekip gặp khó khăn trong việc ghi hình, chưa kể việc tìm ra một kịch bản hay, thực sự lôi cuốn khán giả là điều không hề dễ.

Dẫu sao, phim truyền hình Việt đã làm khá tốt trong việc truyền tải nội dung, giúp người xem giải trí trong một năm 2020 ảm đạm vì dịch bệnh. Sang năm 2021, các NSX, ekip làm phim sẽ mang đến cho khán giả điều thú vị gì? Cùng chờ xem nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Migi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất