Phim Ảnh

'Những ngã rẽ cuộc đời' (2018) - Trở về thanh xuân ngày xưa ấy

Vô Diện
Chia sẻ

"Những ngã rẽ cuộc đời" là tác phẩm đong đầy ký ức của thế hệ 9X; sau gần 15 năm câu chuyện tình của Vu Hạo và Tiểu Yến Tử đã quay trở lại với bản điện ảnh, vẫn đẹp đẽ mà bi thương như cũ.

Cuốn tiểu thuyết Little Daisy (Bông hoa cúc nhỏ) của nhà văn Lạc Tâm đã từng được chuyển thể thành phim truyền hình có tựa đề Đấu ngư hay Những ngã rẽ cuộc đời vào năm 2004. Thuở ấy, bộ phim có sự xuất hiện của các ngôi sao như: An Dĩ Hiên, Quách Phẩm Siêu, Trương Huân Kiệt, Lam Chính Long… đã làm mưa làm gió trên sóng truyền hình, khiến biết bao trái tim thiếu nữ phải thổn thức, mơ về một mối tình đầu trong sáng, bồng bột và hoang dại như thế.

Bản truyền hình sản xuất năm 2004.

Năm 2018, phiên bản điện ảnh của phim đã ra mắt cùng dàn diễn viên mới, không còn nàng Yến Tử (An Dĩ Hiên) với đôi mắt to tròn, mái tóc dài buông sau vai dịu dàng hay chàng Vu Hạo (Quách Phẩm Siêu) có sống mũi cao, gương mặt lãng tử ẩn chứa sự ngông cuồng, hoang dã mà thay vào đó là những con người mới nhưng cốt truyện vẫn được giữ nguyên, man mác nỗi buồn cùng sự ngây dại, nổi loạn về một thời tuổi trẻ, đứng giữa bao lựa chọn để trưởng thành.

Bản điện ảnh phát hành năm 2018.

Bối cảnh bản điện ảnh được dựng vào những năm thập niên 80, 90 trong khung hình xưa cũ, cổ điển và thơ mộng. Câu chuyện bắt đầu với tiếng đàn của cô bé Bùi Ngữ Yến cùng cuộc dạo chơi trên xe đạp của ba cậu nhóc Vu Hạo, Đơn Tử và A Kỳ. Thời gian trôi qua những đứa trẻ đã lớn lên, Ngữ Yến (Vương Tịnh) là thiếu nữ tóc ngắn xinh đẹp con nhà gia giáo, thuộc kiểu học sinh gương mẫu, trái lại, Vu Hạo (Lâm Bá Duệ) cùng hai anh bạn thân lại thuộc hội học sinh cá biệt. Trong một lần đánh nhau, gây gổ với đám du côn, Vu Hạo đã được Ngữ Yến cứu giúp, từ đó mà đem lòng rung động.

Nam sinh Vu Hạo đã không ngần ngại bày tỏ tấm chân tình của mình với Ngữ Yến, cô gái mà cậu gọi là Tiểu Yến Tử. Còn Tiểu Yến Tử, nàng vốn sống như như một chú chim xinh đẹp bị nhốt trong lồng nên khi gặp gỡ Vu Hạo, người thiếu nữ đã đưa ra một lựa chọn táo bạo. Nàng đã rời bỏ sự bảo bọc của cha mẹ, dũng cảm theo đuổi khát khao từ trong sâu thẳm tâm hồn. Tiểu Yến Tử đã đến bên Vu Hạo, dấn thân vào một xã hội nguy hiểm, nhiều cạm bẫy để cảm nhận niềm vui, sự tự do của tuổi trẻ.

Thế rồi sóng gió cuộc đời kéo đến, người còn kẻ mất, đau thương mất mát khiến thanh xuân nhuốm màu bi kịch. Hạnh phúc ngắn ngủi của Tiểu Yến Tử đã kết thúc cùng câu nói của Vu Hạo: “Anh xin lỗi đồ ăn sáng rơi mất rồi”. Trong cơn mưa Vu Hạo đã ra đi, Tiểu Yến Tử cũng đổi khác, mạnh mẽ và kiên cường hơn với hình xăm con cá trên bờ vai. Nỗi đau, vết sẹo tinh thần trong quá khứ là sự trải nghiệm để người trẻ có dũng khí hơn mà tự tin bước vào đời; biết trân trọng tình bạn, tình yêu và tình thân.

Vào đoạn kết của phim, những diễn viên cũ bản truyền hình đã xuất hiện, mang hồi ức quay về. Họ đã già đi nhưng tình cảm vẫn nồng ấm, thuần khiết như xưa. Chiếc đàn piano vẫn còn đó, phủ bụi theo năm tháng, yêu thương sâu đậm của Tiểu Yến Tử, của Đơn Tử vẫn nguyên vẹn như thuở ban đầu.

Phim là một bản tình ca buồn với mỗi nhân vật là một câu chuyện riêng. Đó là Tiểu Yến Tử muốn được tự do lựa chọn đích đến của đời mình; là Vu Hạo luôn nỗ lực khẳng định bản thân, đem đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người mình yêu; là sự hy sinh, mối tình thầm lặng của Đơn Tử; là A Kỳ luôn dốc sức hết lòng vì anh em, bạn bè. Những chàng trai, cô gái tuổi mười bảy luôn giữ trong mình niềm tin, hy vọng về tương lai tốt đẹp, dẫu hiện thực vốn nghiệt ngã, tàn khốc. Một thế hệ thanh niên nương tựa, che chở lẫn nhau để đấu tranh với định kiến, bạo lực học đường. Trong cái góc khuất của xã hội Đài Loan, khán giả có thể cảm nhận được sự ấm áp, nhiều điều tốt đẹp trong tâm hồn của những con người bị dồn vào nghịch cảnh.

Bản điện ảnh là tác phẩm remake nên không tránh được sự so sánh: vẫn còn đâu đó sự thiếu sót, hạn chế trong diễn xuất, nội dung so với bản cũ nhưng nhìn chung bộ phim của đạo diễn Hồ Ninh Viễn và Kha Hàn Thần đã thể hiện được tính nhân văn, mang đậm hơi thở thanh xuân vườn trường, ẩn chứa những ký ức, kỷ niệm đẹp của ngày xưa. Dàn diễn viên trẻ: Lâm Bá Duệ, Vương Tịnh, Ngô Nhạc Kình… đã hóa thân tròn vai vào từng nhân vật mà họ thủ diễn. Mỗi người một vẻ tạo nên bản sắc riêng, đem đến một bức tranh tuổi học trò đong đầy sắc thái, cảm xúc; có nụ cười, nước mắt, có chút ngọt ngào hòa lẫn trong nỗi đau của sự trưởng thành.

Những ngã rẽ cuộc đời là một tác phẩm hay, đáng xem đáng suy ngẫm với bài học ý nghĩa về cuộc sống, dạy chúng ta cách quan tâm, thấu hiểu và đồng cảm. Phim rất buồn, một nỗi buồn rất đẹp, trữ tình cùng những khung cảnh lãng mạn, hòa trong bài ca du dương, sâu lắng.

Mỗi người ai cũng có một ngã rẽ cho riêng mình, lựa chọn đó là đúng đắn đắn hay sai lầm đều phụ thuộc vào chính chúng ta. Sau tất cả, đừng bao giờ hối tiếc dù bạn đã từng trải qua những khó khăn, đau đớn như thế nào mà hãy mỉm cười, tiến lên phía trước giống như Tiểu Yến Tử đã dũng cảm bước vào thế giới của Vu Hạo để sống thật với chính mình.

Chia sẻ

Bài viết

Vô Diện

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất