Phim Ảnh

Phim kinh dị đã phá hoại tuổi thơ trẻ em như thế nào?

Ngọc King.
Chia sẻ

Khi các nhà làm phim đưa cơn ác mộng tồi tệ nhất của trẻ em lên màn ảnh

Rõ ràng phim kinh dị đã khai thác quá nhiều những chi tiết hù doạ như cảnh ăn thịt người, tra tấn, zombies hay trốn chạy. Tuy nhiên khi hướng tới phân khúc khán giả nhỏ tuổi, một số đồ vật cho con trẻ vốn vô hại bỗng chốc trở thành thứ ám ảnh suốt bộ phim thậm chí rất lâu sau này. Dưới đây là một số chi tiết trong phim kinh dị đã mãi mãi bị mang tiếng xấu, có khi còn phá hoại tuổi thơ của khán giả.

Đồ chơi bị ám

Chiếc hộp nhạc đáng sợ trong The Counjuring 3

Bất cứ ai từng sợ chiếc hộp nhạc khi còn bé đều có thể thấy những gì xảy ra trong The Counjuring (2013) là hoàn toàn hợp lý. Trong phim, một chiếc hộp nhạc cũ mô phỏng rạp xiếc với một cái đầu hề liên tục nảy lên xuống. Nhịp phim được đẩy lên đầy căng thẳng, người xem không thể không co rúm người lại chờ đợi điều sắp xảy ra một khi tiếng nhạc kia dứt.

“Dolls” (1987)

Năm 1987, bộ phim Dolls ra mắt kể về một con gấu Teddy bị ném vào bụi rậm, sau đó nó trở thành một con quái vật ăn thịt. Không chỉ con gấu Teddy mà những người trong phim còn bị ám hại bởi một đống đồ chơi khác. Bài học rút ra là đừng bao giờ vứt đồ chơi cưng hồi nhỏ của bạn đi.

Hầu hết mọi con búp bê có mặt trong phim kinh dị đều trông kinh khủng như nhau, nhưng có lẽ con nổi tiếng nhất là Chucky trong Child's Play. Cảnh phim đáng sợ nhất có lẽ là khi cục nhựa hai chân này thốt lên câu nói kinh điển “Xin chào, tôi là Chucky”, sau đó bà mẹ phát hiện ra bà chưa bao giờ gắn pin cho con búp bê. Còn trong The Awakening, không phải chỉ một mà diễn viên chính còn lạc vào cả một…nhà búp bê.

Điều gì đáng sợ hơn một con búp bê giết người? Trong Dead Silence, 100 con rối lên kế hoạch trả thù cho cái chết của chủ nhân bằng cách tìm giết nạn nhân và cắt lưỡi họ. Trong những năm 90 con rối Slappy của Night of the Living Dummy đã “khủng bố” độc giả truyện lẫn khán giả trên màn ảnh suốt 2 thập kỷ liền.

Hay gần nhất là Annabelle - con búp bê mang đến nỗi kinh hoàng cho những đứa trẻ.

Các trò chơi tuổi thơ

Cảnh phim kinh điển trong “Te Exorcist”

Đi lộn ngược vốn là trò tiêu khiển nhiều đứa trẻ ưa thích. Các nhà làm phim kinh dị cũng vậy. Trong tâm trí những người xem The Exorcist ( 1973), hình ảnh một đứa trẻ đi lộn ngược đã không bao giờ còn bình thường sau khi chứng kiến cảnh nhân vật của Linda Blair như một con nhện bò xuống cầu thang.

Cảnh tiệc trà của ba bé gái trong “The Woman In Black”.

Tiệc trà tồn tại như một đặc quyền xa hoa của các bé gái. Trong cảnh mở đầu của The Woman in Black, ba đứa trẻ đẹp như mộng đã rời bỏ tiệc trà để nhảy lầu, còn con quỷ Toby trong Paranormal Activity 3 thì tận hưởng tiệc trà với nhân vật Kristi. Nói chung trông có dễ thương tới đâu thì luôn có khả năng đứa trẻ của bạn đang dùng trà với một linh hồn nào đó.

Thậm chí, những người bạn gần gũi nhất với trẻ em như các chú hề cũng lần lượt được đưa vào phim kinh dị như It.

Biến tấu các câu chuyện cổ tích

“Pan's Labyrinth” (2006)

Thay vì được kể những câu chuyện gối đầu giường với cái kết có hậu cho hoàng tử và công chúa, trẻ em phải đối mặt với những cơn ác mộng mang tên Return to Oz - phiên bản đáng sợ của The Wizard of Oz.

Ông già Noel xuất hiện trong các phim kinh dị không mang tới các món quà, thay vào đó là sự chết chóc trong đêm Giáng Sinh. Chẳng có đứa trẻ nào thích một ông già Tuyết như Santa’s Slay (2005), Don’t Open ’till Christmas (1984), Christmas Evil (1980) hay Rare Exports: A Christmas Tale (2010).

“Black Swan”, phiên bản u tối hơn rất nhiều câu chuyện mọi người hay nghe kể về Hồ Thiên Nga.

Điện ảnh cũng sản sinh ra lắm phiên bản quái đản của những câu chuyện cổ tích, từ Pinocchio không thèm quan tâm tới việc mình được sống mà chỉ chăm giết người như trong Pinocchio's Revenge (1996) hay phiên bản đẫm máu của Lọ Lem Hàn Quốc Cinderella (2006).

Đỉnh cao của “phá hoại tuổi thơ” là khi cuối cùng các nhà làm phim dùng chính trẻ em để gieo rắc sự sợ hãi như đứa trẻ ma cà rồng trong bộ phim Thuỵ Điển Let the Right One In năm 2008 hay zombie nhí trong Night of the Living Dead. Các bộ phim kinh dị giấu những linh hồn ác độc trong hình hài nhỏ bé vô tội, từ đứa trẻ Samara trong The Ring cho tới cả một nhóm trẻ em như Village of the Damned. Người ta tin rằng trong sự ngây thơ kia, ẩn dưới cơ thể còn chưa phát triển và một tâm hồn non nớt là “một thứ gì đó khác”. Dù bằng cách nào, thì lấy đề tài xung quanh trẻ em là một cách hù doạ đáng sợ nhưng cũng góp phần phá hoại tuổi thơ của người xem triệt để nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc King.

Tin mới nhất