Phim Ảnh

Tố 'Ký sinh trùng' sao chép phim của mình, NSX Ấn Độ phải chăng đang có dụng ý khác?

Lâm Ngọc Chi
Chia sẻ

Nhiều người nói rằng nhà sản xuất phim Ấn Độ đang mượn đề tài này để nâng đỡ chính tác phẩm phim của mình.

Nhà sản xuất phim người Ấn Độ - PL Tenapan nói rằng: “Tuy chưa xem qua Ký sinh trùng nhưng Ký sinh trùng thật sự đã lấy cảm hứng từ chính phim điện ảnh của tôi. Nhưng tôi cũng cảm thấy vui mừng khi tác phẩm phim Parasite nhận được giải Oscar vì bộ phim trên cơ bản lấy câu chuyện mà chúng tôi viết“.

Tuy nhiên Ký Sinh trùng có thực sự sao chép phim điện ảnh Ấn Độ hay không?

Minsara Kanna kể về câu chuyện một người đàn ông che giấu thân phận của mình để tranh giành tình yêu và trở thành bảo vệ trong gia đình giàu có của người mình thích. Còn Ký sinh trùng kể về câu chuyện của một gia đình di cư thất nghiệp làm việc trong gia đình của người giàu có. Từ góc độ của PL mà nói thì phim điện ảnh của ông tồn tại một “tình tiết cốt lõi” và đó chính là câu chuyện người nghèo làm việc trong gia đình người giàu có. Chính vì điều này mà hai bên tồn tại mối quan hệ sao chép.

Trong lĩnh vực nghiên cứu văn học, có một khái niệm được gọi là “mô típ”. Nghĩa là cùng một chủ đề, nhân vật, tình tiết câu chuyện liên tục xuất hiện trong nhiều câu chuyện, và là cây cầu để lấy vài tình tiết. Ví dụ như trong mô típ “phục thù” có Triệu thị cô nhi hay cũng có thể là Anh hùng xạ điêu. Trong phim điện ảnh, với mô típ “hoán đổi hồn phách” thì có Ngày thứ 6 kì quái hay Đại ca hóa soái ca.

Khi chúng ta nói phim điện ảnh bị đạo nhái, chúng ta có thể nói rằng câu chuyện đó đạo nhái nhiều hình ảnh liên tiếp và bối cảnh, tình tiết tồn tại khoảng đạo nhái nào. Do đó không thể như PL chỉ ra mà nói Ký sinh trùng đạo nhái “tình tiết cốt lõi” trong phim điện ảnh của ông. Nói rõ hơn một chút, dù biên kịch thực sự có lấy cảm hứng sáng tạo từ bộ phim Minsara Kanna nhưng ông cũng đã diễn giải bộ phim theo một câu chuyện hoàn toàn khác biệt. Do đó không thể cấu thành tội danh sao chép.

Nhiều người đã nói rằng nhà sản xuất phim PL Tenepan đang mượn chiều gió của Ký sinh trùng để mọi người chú ý đến phim của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Lâm Ngọc Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất