Phim Ảnh

Mọi phiên bản live-action của các bộ phim Disney đều sẽ có chung một vấn đề này đây

Cindy
Chia sẻ

Cốt truyện sẵn có, sở hữu lượng fan hùng hậu từ phiên bản gốc, nhưng vẫn có những vấn đề khiến các nhà làm phim phải suy nghĩ để tìm cách thay đổi trong phiên bản chuyển thể của các bộ phim Disney.

Ngay từ đầu bộ phim live - action được làm lại từ hoạt hình Aladdin của Disney, Công chúa Jasmine đáng yêu (Naomi Scott) đã được giới thiệu với một hoàng tử từ vùng đất xa xôi, vương quốc Agrabah ở Trung Đông, với hy vọng giành được trái tim của nàng. Jasmine không mấy hào hứng khi phải trở thành chỗ dựa cho một vị khách xa lạ với mong muốn cai trị vùng đất của mình, nhưng cô phải thể hiện một thái độ tôn trọng để làm hài lòng cha mình, Sultan tốt bụng (Navid Negahban).

Do Billy Magnussen thủ vai, hoàng tử này chính xác là một công tử bột ngớ ngẩn với chất giọng Scandinavia ngờ nghệch. Về cơ bản, anh ta là một phiên bản khác của tên hoàng tử ngốc nghếch đã lăng mạ Aladdin trong bộ phim hoạt hình năm 1992. Magnussen chỉ có vỏn vẹn năm phút trên màn hình. Mặc dù vậy, anh ấy ngay lập tức để lại ấn tượng khác biệt rõ ràng với bất cứ điều gì trong bộ phim gốc. Thậm chí có những khán giả ngay lập tức muốn xem những bộ phim của Magnussen thay vì Aladdin - một phiên bản remake, lặp đi lặp lại một câu chuyện mà ai cũng đã biết.

Cốt truyện chung của Aladdin bản live - action giống như trong bộ phim năm 1992: một đứa trẻ vô gia cư dũng cảm (Mena Massoud) chôn mình trong một hang động bí ẩn với một cây đèn thần chứa vị thần màu xanh (Will Smith), mang theo ba điều ước. Đứa trẻ ấy trở về nhà để gây ấn tượng với công chúa Jasmine, để rồi rơi vào lưới tình với nàng, đồng thời phải tìm cách chống lại tên phù thủy độc ác, cuối cùng là giành được chiến thắng.

Không phải tất cả mọi chuyện xảy ra đều giống nhau, một cách tự nhiên. Ở phiên bản này, Thần Đèn đã có một chuyện tình với con người - cô hầu gái của công chúa Jasmine (Nasim Pedrad), người mà anh ta theo đuổi trong khi Aladdin và Jasmine đang chơi đùa cùng tấm thảm ma thuật của họ. Nhân vật phản diện Jafar (Marwen Kenzari) được phác họa như một hình ảnh phản chiếu xoắn của Aladdin, anh đã từng là một con chuột đường phố. (Phiên bản này của Jafar phần lớn không hài hước và không có cá tính, nhưng sự lựa chọn biến anh ta thành một con chuột đường phố trong quá khứ là một trong những ý tưởng hấp dẫn của bộ phim.) Và bây giờ Jasmine có tham vọng trở thành Quốc vương tiếp theo, không chỉ kết hôn cho tình yêu.

Nhưng những sự khác biệt đó là không cần thiết và phi vật chất, bởi vì dù đồng tác giả và đạo diễn Guy Ritchie có cố gắng đến đâu, bộ phim này luôn phải lặp lại những điều mà phim hoạt hình luôn mắc phải. Nó cũng gặp vấn đề tương tự với các bản làm lại của Dumbo, The Jungle Book, và Beauty and The Beast. Có rất nhiều cách để tạo ra sự khác biệt trong việc làm lại những bộ phim mà mọi người yêu thích từ khi còn nhỏ. Ở các mức độ khác nhau, những bộ phim này đã kiếm được tiền (ngoại trừ Dumbo). Những khán giả yêu thích bản gốc họ sẽ muốn đi xem lại những bộ phim kinh điển.

Vâng, có thể bản làm lại của The Jungle Book dữ dội hơn một chút so với bộ phim hoạt hình năm 1967, nhưng bạn vẫn sẽ phải xem Baloo hát The Bare Necessities. Phải, một Dumbo phiên bản mới có thể kỳ lạ và gây trở ngại theo cách của Tim Burton-y, nhưng bạn vẫn sẽ thấy một bầy voi ảo giác đang nhảy múa xung quanh. Và đúng vậy, Người đẹp và Quái vật 2017 có thể giới thiệu Belle với tư cách là một nhà khoa học, nhưng bạn vẫn sẽ thấy một cây nến nhảy múa mời cô ấy đến một bữa tối trong lâu đài của Quái Vật. Về bản chất, bạn vẫn sẽ xem tất cả mọi thứ mà các bộ phim hoạt hình đã làm, và lần này là với CGI thay vì hoạt hình vẽ tay.

Điều khiến nhiều người cảm thấy không hài lòng về những lần làm lại này là việc họ không kể lại những câu chuyện hoàn hảo. Đến nay, phiên bản làm lại hay nhất của Disney là Pete’s Dragon, dựa trên bộ phim năm 1977 pha trộn giữa hoạt hình sống động và vẽ tay. Bởi vì Pete’s Dragon bản gốc không có được sự kì vọng quá cao từ người hâm mộ ngay lúc đầu, đạo diễn David Lowery có thể tự do kể câu chuyện của chính mình. Chỉ giữ lại nội dung cơ bản là câu chuyện về một đứa trẻ trong rừng với một người bạn là một con rồng. Kết quả là một bộ phim nhiều cảm xúc mà có thể vượt qua các phim làm lại khác.

Có những chi tiết mà Aladdin phiên bản mới có thể được cải thiện hơn ở phiên bản hoạt hình. Aladdin năm 1992 đã bị chỉ trích một cách đúng đắn vì đại diện cho văn hóa Trung Đông, từ thiết kế nhân vật cho đến một số lời bài hát được cho là lỗi thời nếu không muốn nói là phân biệt chủng tộc. Thay vì thay đổi những điều này, nó chỉ tập hợp hoặc phô bày ra những yếu tố nhằm tạo ra cùng một nhịp đập mà mọi người mong đợi. Một số thay đổi mà Ritchie thực hiện là không thể giải thích được. Trong ca khúc Prince Ali, lời bài hát 'Heard your princess was hot/Where is she?' (Tôi nghe rằng công chúa của bạn rất nóng bỏng/Cô ấy ở đâu? lại trở thành 'Heard your princess was a sight/Lovely to see'. (Tôi nghe rằng công chúa của bạn rất tỏa sáng/Thật tốt khi được gặp).

Mặc dù Aladdin được dự đoán sẽ làm tốt hơn tại phòng vé so với Dumbo, nhưng chúng ta chỉ còn cách một vài tháng nữa để đón xem một tác phẩm mà hi vọng sẽ trở thành phiên bản làm lại thành công nhất của Disney - The Lion King. Bất kể thành công gần như được đảm bảo của nó, nó gần như chắc chắn sẽ mắc phải các vấn đề tương tự như tất cả các bản làm lại khác. Mặc dù có những thiết kế mang tính hiện thực mạnh mẽ, việc tiếp tục cải tiến dựa trên những bài hát và hình ảnh quen thuộc để thuyết phục người xem, nó vẫn không tạo được sự khác biệt. Không thể chờ đợi để xem nó sẽ trông như thế nào khi nhìn thấy các con vật ca hát.

Điều đó bởi vì, thực sự, những phiên bản remake không thể làm điều gì khác hơn. Khi những khán giả của bạn xem các bộ phim hoạt hình như những kỷ vật thời thơ ấu, không khéo mà việc remake còn làm xáo trộn những ký ức yêu dấu đó. Đây là câu hỏi hóc búa khó có thể giải quyết. Một mặt, bộ phim không thể đi quá xa so với bản gốc, bởi vì khán trả tiền để xem những khoảnh khắc kinh điển, bài hát và những cảnh mà họ nhớ. Mặt khác, những người làm phim cần phải mang đến những điều bất ngờ mà người xem không thể đoán được, dù chỉ trong một vài khoảnh khắc. Họ cũng giống như Aladdin trong Hang Động Kỳ Diệu: Bị mắc kẹt trong một tình huống không thể chiến thắng.

Chia sẻ

Bài viết

Cindy

Tin mới nhất