Phim Ảnh

Những lưu ý và thay đổi cần nắm rõ khi xem 6 tập đầu tiên của phim 'Trần tình lệnh'

Ngọc Trang
Chia sẻ

Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ Ma đạo tổ sư - Trần tình lệnh đã ra mắt những tập đầu tiên trong sự háo hức mong chờ của đông đảo người hâm mộ.

Sau hàng năm ròng chờ đợi, cuối cùng thì người hâm mộ cũng đã được thưởng thức những tập đầu tiên của bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ nổi tiếng Ma đạo tổ sư - Trần tình lệnh. Tối 27/6, 6 tập đầu của tác phẩm đã chính thức ra mắt tại thị trường Trung Quốc và Thái Lan thu về phản hồi tích cực từ phía khán giả.

Những lưu ý và thay đổi cần nắm rõ khi xem 6 tập đầu tiên của phim 'Trần tình lệnh'.

Trần tình lệnh xoay quanh cuộc đời của vị Di Lăng lão tổ Ngụy Vô Tiện (Ngụy Anh) - kẻ mang danh độc ác, vong ân bị chính người huynh đệ của mình dẫn quân tiêu diệt. Hơn 10 năm sau, Di Lăng lão tổ đội mồ sống dậy trong một thân xác hoàn toàn khác, phải bất đắc dĩ tham gia vào trận chiến trừ yêu, diệt ma của đàn con cháu thế gia tu tiên. Trong chuyến hành trình này, hắn gặp lại Lam Vong Cơ - người bạn đồng học và cũng âm thầm cảm mến mình thời còn trẻ. Từ đó, nhiều câu chuyện và sự thật ở quá khứ cũng lần lượt được phơi bày.

Với sự tham gia của dàn diễn viên trẻ trung, có thực lực như Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác, Tuyên Lộ, Mạch Tử Nghĩa, Vu Bân, Uông Trác Thành,… Trần tình lệnh được kỳ vọng đem đến câu chuyện thú vị, hấp dẫn và không xa rời với nguyên tác. Và với những gì được thấy ở 6 tập đầu tiên, dường như đoàn phim đã rất cố gắng để làm hài lòng fan nguyên tác.

Mặc dù vậy bên cạnh yếu tố đam mỹ bị chuyển thành “tình huynh đệ”, Trần tình lệnh cũng không tránh khỏi một số thay đổi trong cốt truyện để phù hợp khi lên màn ảnh. Nếu chưa hiểu hết, hãy cùng Saostar chỉ rõ một số chi tiết thay đổi và cần lưu ý dưới đây để tường tận hơn về bối cảnh 6 tập đầu của Trần tình lệnh nhé!

Các mốc thời gian của bộ phim

Giống hệt như nguyên tác, bộ phim mở đầu bằng lời kể của những người dân thường sống trong thời đại “thế gia tu tiên”: Ngụy Vô Tiện chết rồi. Tên ma đầu được gọi là Di Lăng Lão Tổ - Ngụy Anh bị truy sát trong trận vây quét Loạn Táng Cương, cuối cùng chết dưới tay người anh em thân thiết nhất của mình - Giang Trừng.

Tuy nhiên, cảnh phim chỉ dừng lại một thoáng trong quá khứ rồi nhanh chóng chuyển qua hiện tại, tức là 16 năm sau khi Ngụy Vô Tiện bị bức rơi xuống vực mất xác tại Loạn Táng Cương. So với nguyên tác, mốc thời gian của bộ phim đã kéo dài thêm 13 năm. Mặc dù vậy, điều này cũng không ảnh hưởng nhiều đến mạch phim cũng như các sự kiện diễn ra sau đó.

2 tập đầu phim đưa người xem đến bối cảnh hiện tại trong vụ án ở Mạc gia trang, sau đó các tập tiếp theo trở về quá khứ cách đó hơn 16 năm, khi Ngụy Vô Tiện, Lam Vong Cơ, Giang Trừng và những người khác còn là các thiếu niên tuổi mới đôi mươi, cùng tới Cô Tô Lam Thị vấn sư học đạo. Đây cũng là bức màn quan trọng nhất mở ra quá khứ đau buồn của các nhân vật chính trong tác phẩm.

Ngụy Vô Tiện trọng sinh vào thân xác Mạc Huyền Vũ

Trước khi Trần tình lệnh chính thức lên sóng, đã có rất nhiều tin đồn cho rằng bộ phim phải thay đổi nhiều chi tiết, trong đó đặc biệt là tình yêu nam-nam và yếu tố trọng sinh trong phim. Bởi lẽ, từ đầu năm 2019, cục điện ảnh Trung Quốc tiếp tục thắt chặt kiểm duyệt phim ảnh, loại bỏ các tình tiết đam mỹ, trọng sinh, thay hồn đổi xác, mê tín dị đoan,… Tuy nhiên, khi phim phát hành, thật may mắn là điều này đã không xảy ra.

Theo nguyên tác truyện Ma đạo tổ sư, đứa con hoang của Lan Lăng Kim Thị - Mạc Huyền Vũ là một kẻ đoạn tụ (đồng tính) bị tiên môn thế gia vứt bỏ, sống điên điên khùng khùng, bị người nhà mẹ ở Mạc gia trang ghét bỏ, ức hiếp. Quá căm hận gia đình người bác ruột, Mạc Huyền Vũ trộm cấm thuật hiến xá để gọi hồn Ngụy Vô Tiện trở về, sống dậy trong thân xác của chính mình để báo thù. Đó cũng là cách Di Lăng Lão Tổ một lần nữa trở lại nhân gian sau 13 năm mà chẳng ai hay biết.

Trước kia, nhiều người cho rằng dưới áp lực của Cục điện ảnh Trung Quốc, tình tiết hiến xá (hiến thân xác mình cho linh hồn khác) này sẽ được thay thế bằng cách “quy ẩn giang hồ”. Tức là Ngụy Vô Tiện sẽ biến mất 16 năm rồi đột nhiên trở lại, tiếp tục câu chuyện của chính mình trong phim. Tuy nhiên, khi thưởng thức tác phẩm, khán giả vỡ òa khi nhận ra đoàn phim đã quyết định tôn trọng nguyên tác.

Cụ thể là tình tiết hiến xá không hẳn bị lược bỏ trong phim mà thay vào đó, nó được biến tấu bằng cách Mạc Huyền Vũ dùng “Xả thân chú” để cứu Ngụy Vô Tiện trở về, đánh đổi bằng mạng sống của chính mình. Lúc này, Ngụy Vô Tiện đeo một chiếc mặt nạ, sống trong danh nghĩa Mạc Huyền Vũ.

Trong khi đó, Mạc Huyền Vũ trong tiểu thuyết có gương mặt khác hẳn với Ngụy Vô Tiện và còn thường xuyên trang điểm dày phấn khiến người khác ghê sợ. Sự thay đổi này trên màn ảnh có thể chấp nhận, để diễn viên Tiêu Chiến có thể cùng lúc đóng vai Ngụy Vô Tiện và Mạc Huyền Vũ.Tuy nhiên, điều đó cũng làm tăng khả năng khiến Ngụy Vô Tiện bị các nhân vật khác phát hiện ra thân phận thật sự của mình sau 16 năm.

Sự xuất hiện của Âm Hổ Phù

Ngay từ mở đầu phim, trận vây quét Loạn Táng Cương thể hiện rõ mục đích không chỉ là giết chết tên ma dầu Di Lăng Lão Tổ Ngụy Vô Tiện mà còn nhằm tranh đoạt Âm Hổ Phù giữa các môn phái, thế gia tu tiên. Khác với nguyên tác, mầm mống của Âm Hổ Phù cũng đã xuất hiện từ hơn 16 năm trước, dưới tên gọi một tà vật có tên Âm Thiết.

Âm Hổ Phù được miêu tả là thứ tà vật có khả năng triệu hoán, kêu gọi và điều khiển sức mạnh của bất cứ linh hồn nào đã chết. Vũ khí này được Ngụy Vô Tiện luyện ra từ một thanh huyền thiết lấy được sau khi giết chết con Lục Đồ Huyền Vũ làm hại dân lành. Tuy nhiên, sau khi thành phim, có thể dự đoán được Âm Hổ Phù được làm ra từ các mảnh Âm Thiết. Trong đó, 4 mảnh được cất giấu ở những nơi khác nhau và do người đứng đầu Kỳ Sơn Ôn Thị - Ôn Mão tìm cách thu thập với ham muốn sở hữu sức mạnh mà nó mang lại.

Với sự thay đổi này, bộ phim đi theo một lối phức tạp hơn, với những âm mưu, toan tính liên quan đến Âm Thiết - Âm Hổ Phù được giới thiệu ngay từ đầu. Đây cũng có thể là chiếc chìa khóa rẽ lối tác phẩm rời xa hơn so với nguyên tác ở những tập sau này.

Tiết Dương

Trong phim, khán giả thấy song hành cùng kế hoạch chiếm giữ 4 mảnh Âm Thiết của Ôn Mão có sự trợ giúp của kẻ tay sai ranh mãnh Tiết Dương, với yêu cầu được đổi lấy mạng sống của kẻ thù - toàn bộ Nhạc Dương Thường Thị. Tức là Tiết Dương đã xuất hiện cách đây hơn 16 năm, cùng thời với Ngụy Vô Tiện khi còn trẻ.

Mặt khác, ở tiểu thuyết Ma đạo tổ sư, Tiết Dương được giới thiệu là nhân vật hậu bối, xuất hiện sau khi Ngụy Vô Tiện đã chết và Âm Hổ Phù đã bị phá hủy đi một nửa. Mục đích ban đầu của hắn cũng là lợi dụng một tiên môn thế gia để báo thù Nhạc Dương Thường Thị, tuy nhiên đối tượng mà Tiết Dương đi theo lại là người khác. Sự thay đổi này so với nguyên tác chắc hẳn sẽ kéo theo không ít thay đổi khác trong toàn bộ tác phẩm.

Vai trò của Ôn Tình trong Kỳ Sơn Ôn Thị

Trong Ma đạo tổ sư, chị em Ôn Tình - Ôn Ninh được giới thiệu là con cháu đứng đầu một nhánh nhỏ của Kỳ Sơn Ôn Thị - thế gia mạnh nhất trong giới tu tiên giai đoạn đầu. Ôn Tình tu y học, cùng em trai không tham gia vào chuyện chính sự của gia tộc, cũng không mượn thanh thế ức hiếp các thế gia tu tiên khác.

Thế nhưng ở bản phim truyền hình, Ôn Tình nắm giữ một vai trò quan trọng khác. Không những xuất hiện trong phim từ sớm, nhân vật này còn bất đắc dĩ trở thành một tay sai của Ôn Mão, giúp hắn thực hiện kế hoạch tìm kiếm và chiếm giữ Âm Thiếc. So với bản gốc tiểu thuyết, nhân vật này cũng được nâng thêm nhiều đất diễn hơn hẳn.

Vì lệnh cấm của Cục, Trần tình lệnh không được đi theo hướng phim đam mỹ với tình yêu nam - nam mà phải chuyển sang thể loại tình huynh đệ hoặc ngôn tình. Việc Ôn Tình được giao vai trò quan trọng trong phim, đồng thời liên tục xuất hiện cùng Ngụy Vô Tiện và Giang Trừng khiến không ít người lo lắng nhân vật này sẽ trở thành nữ chính trong phim, thậm chí châm ngòi mâu thuẫn giữa hai huynh đệ Vân Mộng Song Kiệt.

Thể chất của Ôn Ninh thay đổi

Nếu như ở bản gốc, Ôn Ninh chỉ được giới thiệu là một thiếu niên nhút nhát, có tài bắn tên khá giỏi thì sang tới màn ảnh, nhân vật này còn có vấn đề về mặt thể chất. Cụ thể, theo suy đoán của Ngụy Vô Tiện, khi còn nhỏ, Ôn Ninh đã gặp phải tai nạn gì đó khiến hồn phách bị tổn thương, dễ bị xâm nhập, thao túng bởi những linh hồn ác khác.

Tính cách của Ôn Ninh so với bản gốc không có gì thay đổi. Tuy nhiên, ở trạng thái Quỷ tướng quân được nhìn thấy trong tập đầu phim, có thể nhận ra tròng mắt của nhân vật này phủ một màu đen tuyền, chứ không trắng rã như trong truyện mô tả. Tuy nhiên, chi tiết thay đổi tạo hình có lẽ cũng không ảnh hưởng gì tới nội dung phim.

Âm Hổ Phù trở lại cùng lúc với Ngụy Vô Tiện sau 16 năm

Quay trở lại tập đầu tiên của bộ phim, sau khi thu phục được bàn tay tà vật tại Mạc gia trang, Lam Vong Cơ nhanh chóng kết luận thứ này bị thao túng bởi Âm Hổ Phù. Tức là Âm Hổ Phù cũng xuất hiện ngay ở đầu phim (mốc thời gian hiện tại) và làm nguyên nhân chính gây nên rất nhiều sự kiện diễn ra sau đó.

Tuy nhiên, ở bản tiểu thuyết gốc, điều này có sự khác biệt rất lớn. Cụ thể, bàn tay chứa đầy oán niệm đã giết chết cả nhà họ Mạc là của một nhân vật có máu mặt khác. Và gần như suốt hơn nửa bộ phim, Ngụy Vô Tiện cùng Lam Vong cơ sẽ đi tìm chủ nhân của bàn tay bị phanh thây này. Đương nhiên chuyện sau này cũng có liên quan tới Âm Hổ Phù nhưng ở một hoàn cảnh khác.

Với sự thay đổi hiện tại, khán giả còn chưa thể rõ được nhân vật đó có xuất hiện hay biến cuộc hành trình giữa cặp đôi chính Lam Vong Cơ - Ngụy Vô Tiện trở thành cuộc truy lùng lần theo tung tích của Âm Hổ Phù một lần nữa.

Ngoài những điểm chính nêu trên, bộ phim cũng có một số thay đổi khác so với nguyên tác để phù hợp với bối cảnh, tiết kiệm kinh phí cho đoàn làm phim. Tuy nhiên, tất cả cũng không gây quá nhiều ảnh hưởng cho mạch truyện chính của tác phẩm. Bên cạnh đó, trái với lo lắng của nhiều khán giả, cặp đôi Lam Vong Cơ - Tiêu Chiến vẫn được giao rất nhiều đất diễn, khiến fan đam mỹ không bị thất vọng khi xem phim.

Các tập tiếp theo của Trần tình lệnh tiếp tục ra mắt khán giả tối thứ 5,6 hàng tuần. Cùng Saostar tiếp tục cập nhật và theo dõi bộ phim đặc sắc này nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin mới nhất