Phim Ảnh

Những điều này của 'The Nun' làm khán giả bất giác nhớ đến 'Insidious 4'!

Phương Thảo
Chia sẻ

Đại diện cho bước ngoặt của hai vũ trụ điện ảnh kinh dị hoành tráng bậc nhất, nhưng cả hai bộ phim "The Nun" (Ác quỷ ma sơ) và "Insidious: The Last Key" vẫn chưa làm khán giả thực sự thỏa mãn.

The Nun là phần phim riêng đầu tiên của ác quỷ ma sơ Valak trong Vũ trụ điện ảnh kinh dị The Conjuring đang làm mưa làm gió trên màn ảnh rộng toàn cầu. Được giới thiệu là chương đen tối và có bối cảnh lâu đời nhất nhưng bộ phim vẫn nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh không ít khán giả hài lòng về câu chuyện kinh dị và mạch lạc của The Nun, nhiều ý kiến cho rằng tác phẩm còn chưa khai thác hết chất liệu màu mỡ về nhân vật phản diện Valak. Ngoài ra, một số người hâm mộ dòng phim kinh dị liên tưởng đến Vũ trụ điện ảnh kinh thị Insidious.

InsidiousThe Conjuring là hai vũ trụ điện ảnh kinh dị nổi tiếng và hoàng tráng bậc nhất mà bất cứ tín đồ nào của thể loại phim này cũng biết đến. Không những thế, hai phần đầu tiên của loạt phim Insidious chính là bệ phóng hoàn hảo làm nên tên tuổi của đạo diễn James Wan. Sau này, đạo diễn gốc Á nhường ghế đạo diễn cho người bạn thân Leigh Whannell, cũng là biên kịch của Insidious Insidious 2; về phần mình, James Wan cầm trịch The Conjuring (2013), Annabelle (2014), cùng lúc nắm giữ trọng trách của biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất trong The Conjuring2 (2016) và sản xuất Annabelle: Creation (2017). Trở lại với The Nun, James Wan cho thấy quyết tâm phát triển Vũ trụ điện ảnh The Conjuring khi đảm nhận vai trò nhà sản xuất và biên kịch.

James Wan quyết tâm phát triển Vũ trụ điện ảnh The Conjuring với “The Nun”.

Trong khi chuỗi phim Insidious dần thiếu đi màu sắc quỷ quyệt mà đạo diễn James Wan từng tạo dựng, thì đạo diễn gốc Á này tập trung xây dựng Vũ trụ điện ảnh The Conjuring. Song khi xem The Nun, người hâm mộ vẫn không tránh khỏi sự liên tưởng đến phần phim gần nhất của loạt phim Insidious - Insidious: The Last Key.

Giải mã những bí ẩn sâu xa bằng cú ngược dòng thời gian

Bốn phần phim của Insidious tạo nên một vòng tròn sự kiện khép kín. Nếu Insidious, Insidious 2 là hành trình bà đồng Elise sử dụng khả năng để cứu giúp gia đình Josh, Dalton; thì Insidious 3 làm phép lùi thời gian, xoay quanh việc Elise vượt qua nỗi sợ hãi để giúp đỡ Quinn. Trong khi đó, Insidious: The Last Key giải mã bí ẩn về tuổi thơ bà đồng, với bối cảnh được lấy vào khoảng thời gian xen kẽ giữa Insidious 3 và Insidious, Insidious 2.

Tuy bối cảnh của Insidious: The Last Key không lâu đời nhất trong chuỗi thời gian của Vũ trụ điện ảnh Insidious, song bộ phim vẫn lội ngược dòng thời gian qua trí nhớ của bà đồng Elise. Từ đó, Insidious 4 hé lộ những sự kiện có từ lâu nhất xoay quanh nữ chính và cũng là ngọn nguồn cho các hiện tượng kì quái diễn ra trong ba phần phim trước đó. Do vậy, bộ phim được giới thiệu là chương đen tối bậc nhất của Vũ trụ Insidious, làm nhiệm vụ lý giải về quá khứ mỗi nhân vật; đây cũng là lời giới thiệu dành cho The Nun của Vũ trụ The Conjuring.

Được giới thiệu là chương đen tối nhất trong Vũ trụ điện ảnh kinh dị The Conjuring, The Nun xoay quanh chuyến hành trình của cha Burke (Demián Bichir) và nữ tu thực tập Irene (Tessa Farmiga) tới Romania để điều tra về cái chết bí ẩn của một nữ tu sĩ, tại đó, họ chạm mặt ác ma đen tối và tà ác Valak. Valak là nhân vật phản diện nổi tiếng từng xuất hiện trong cả The Conjuring 2 lẫn Annabelle: Creation, song The Nun đã đưa khán giả trở về bối cảnh năm 1952 để lý giải nguồn gốc của thực thể ma quái này.

Cùng đưa khán giả trở về bối cảnh xa xưa nhất kèm theo hứa hẹn về một tác phẩm đen tối và tàn ác tột bậc, song cả Insidious: The Last KeyThe Nun đều chưa thực sự làm hài lòng người xem. Không ít khán giả vẫn còn nhắc lại màu sắc quỷ quyệt, ám ảnh mà đạo diễn James Wan từng tạo ra trong Insidious, Insidious 1 The Conjuring trước đó, thay vì các sản phẩm lạm dụng jump-scare và nông về nội dung như hiện tại.

Ý nghĩa quan trọng của chìa khóa trong cả “Insidious: The Last Key” và “The Nun”

Hình tượng chiếc chìa khóa trở đi trở lại trong Insidious: The Last Key và được khẳng định tầm quan trọng về ý nghĩa ngay ở tên phim. Tại đây, bà đồng Elise với khả năng đặc biệt đã mở khóa Cánh cửa đỏ - tạo vật quỷ dữ, ranh giới giữa thế giới thực và Cõi vô định. Cũng từ đây, Elise “thả tự do” cho Ác ma chìa khóa lộng hành trong ngôi nhà ngày nhỏ đầy bi kịch của bà, đồng thời làm Quỷ mặt đỏ có cơ hội hại gia đình Josh - Dalton (trong Insidious Insidious 2).

Ác ma chìa khóa với tạo hình ghê tởm và đen tối trong Insidious: The Last Key cũng làm khán giả ám ảnh bằng đôi bàn tay cùng những ngón tay sắc nhọn hình chìa khóa, có thể xuyên cổ nạn nhân và “khóa họng” để “tắt tiếng”.

Cũng giống như Insidious: The Last Key, hình ảnh chìa khóa cũng trở đi trở lại trong The Nun và gắn liền với thực thể ma quái Valak, song nó lại trở thành biểu tượng cho sự giải thoát. Đầu tiên, cây chìa khóa bí ẩn nằm trong tay nữ tu xấu số đã tự tử rồi được trao đến nữ tu thực tập Irene. Chính chiếc chìa khóa này là lý do mà Irene liên tục bị ác quỷ ma sơ đeo bám trong tu viện. Cuối cùng, nhờ vào nó và lời chỉ dẫn “Mary dẫn đường”, phe chính diện đã tìm ra nước thánh để phong ấn Valak, dẫn đến cái kết có hậu nhưng chưa thực sự trọn vẹn ở cảnh cuối của The Nun.

Một chiếc chìa khóa mở ra Cánh cửa đỏ dẫn đường ma quỷ đến dương thế, chiếc còn lại tượng trưng cho sự giải thoát khỏi tu viện ma quái và thực thể tàn ác Valak; song Insidious: The Last KeyThe Nun vẫn thể hiện tư duy khá tương đồng trong cách khai triển và dựng phim. Là đại diện cho bước ngoặt của hai vũ trụ điện ảnh kinh dị hoàng tráng bậc nhất, nhưng cả hai bộ phim vẫn chưa làm khán giả thực sự thỏa mãn. Người xem hi vọng rằng đây là bước đệm để các đoàn làm phim đưa hai chuỗi phim nổi tiếng này thoát ra khỏi lối mòn quen thuộc và giúp dòng phim kinh dị trở lại thời kỳ đỉnh cao.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất