Phim Ảnh

Những điều cần biết về phim kiếm hiệp Kim Dung và cư dân mạng nói gì khi 'Võ lâm minh chủ' tạ thế ở tuổi 94?

Theo Sina
Chia sẻ

Kim Dung từng cho biết ông chấp nhận biên kịch lược bớt nội dung truyện của mình để xây dựng kịch bản và không tán đồng việc thêm thắt tình tiết. Với vai Hoàng Dung, Châu Tấn được Kim Dung đánh giá cao hơn Ông Mỹ Linh.

Kim Dung sinh ngày 6 tháng 2 năm 1924 tên thật là Tra Lương Dung, là một trong những nhà văn ảnh hưởng nhất của văn học Trung Quốc hiện đại. Ông còn là người đồng sáng lập của nhật báo Hồng Kông Minh Báo, ra đời năm 1959 và là tổng biên tập đầu tiên của tờ báo này. Ông qua đời vào ngày 30/10/2018 tại bệnh viện Hong Kong sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Ông là tác giả tiểu thuyết võ hiệp xuất sắc nhất thế kỷ 20, được mệnh danh là “Võ lâm minh chủ” về sách kiếm hiệp. Ông cũng là người sáng lập tờ Minh Báo nổi tiếng tại Hong Kong.

Các cuốn tiểu thuyết kiếm hiệp nổi tiếng nhất của ông có “Thiên Long Bát Bộ”, “Anh Hùng Xạ Điêu”, “Tiếu Ngạo Giang Hồ”, “Thần Điêu Đại Hiệp”, “Ỷ Thiên Đồ Long Ký”, “Lộc Đỉnh Ký”… đều lần lượt được dựng thành phim. Có thể nói có rất nhiều diễn viên đóng phim của Kim Dung đã trở thành ngôi sao như: Lương Triều Vỹ, Lưu Đức Hoa, Cổ Thiên Lạc, Lý Nhược Đồng, HUỳnh Hiểu Minh, Lưu Diệc Phi, Trần Hảo…

Kim Dung

Cuốn truyện của Kim Dung được dựng thành phim nhiều nhất đó là Thần điêu đại hiệp - thiên truyện võ hiệp, ngôn tình kết hợp dã sử xoay quanh hai nhân vật chính Dương Quá và Tiểu Long Nữ, nối tiếp Anh hùng xạ điêu và có nhiều chi tiết liên quan tới Ỷ thiên đồ long ký sau này. Đến nay, tác phẩm đã được dựng thành phim 15 lần.

“Thần điêu đại hiệp” (1995)

Phiên bản đầu tiên của Hong Kong dài 4 tập, sản xuất trong giai đoạn 1960-1961, do tài tử Tạ Hiền và minh tinh Nam Hồng đóng chính. Phiên bản mới nhất trình chiếu năm 2018, dài 50 tập, do nam diễn viên Đồng Mộng Thực và nữ diễn viên Mao Hiểu Tuệ đóng chính. Ngoài ra trong tháng 10 vừa qua, đạo diễn Từ Khắc cũng khởi động dự án điện ảnh Thần điêu đại hiệp và tiến hành tìm kiếm diễn viên. Khi ra mắt vào năm 2019, đây sẽ là bản phim thứ 16.

Một trường hợp bị nhà văn Kim Dung bài xích là phim điện ảnh Tiếu ngạo giang hồ 2: Đông Phương Bất Bại của đạo diễn Từ Khắc. Cây bút nổi tiếng này không thể chấp nhận việc Đông Phương Bất Bại (Lâm Thanh Hà) được “hô biến” thành phụ nữ, nảy sinh tình cảm với Lệnh Hồ Xung (Lý Liên Kiệt), trong khi Thánh Cô Nhậm Doanh Doanh (Quan Chi Lâm) mà ông yêu thích trở thành nữ phụ trong mối quan hệ này. Dù vậy, đây vẫn là một trong các tác phẩm thuộc hàng bất hủ của màn bạc Hong Kong thập niên 1990, riêng vai diễn Đông Phương Bất Bại do Lâm Thanh Hà thể hiện đã trở thành kinh điển.

Lâm Thanh Hà trong vai Đông Phương Bất Bại trong “Tiếu ngạo giang hồ 2: Đông Phương Bất Bại”

Kim Dung từng cho biết ông chấp nhận biên kịch lược bớt nội dung truyện của mình để xây dựng kịch bản và không tán đồng việc thêm thắt tình tiết. Anh hùng xạ điêu bản Lý Á Bằng là tác phẩm trung thành với nguyên tác và nêu bật được chất võ hiệp của truyện Kim Dung. Lý Á Bằng cũng được nhà văn đánh giá cao. Ông cho rằng vẻ trung hậu, hiền lành của tài tử phù hợp với nhân vật Quách Tĩnh. Tài tử họ Lý từng nói anh cảm kích trước lời khen tặng của Kim Dung song ý kiến của nhà văn không thể đại diện cho toàn bộ khán giả. Từ nhỏ, anh đã hiểu và học cách không bị ảnh hưởng nhiều bởi ý kiến khen chê.

Lý Á Bằng là Quách Tĩnh trong lòng Kim Dung

Với vai Hoàng Dung, Châu Tấn được Kim Dung đánh giá cao hơn Ông Mỹ Linh“Nếu đã đọc truyện của tôi, bạn sẽ thấy Châu Tấn diễn rất đạt, cô ấy cũng rất đẹp. Nhiều người chê Châu Tấn có lẽ vì ký ức quá sâu đậm với vai diễn của Ông Mỹ Linh”.

Khi Lưu Diệc Phi mới được chọn đóng Tiểu Long Nữ, Kim Dung lo ngại cô còn non nớt, không thể lột tả hết nội tâm nhân vật. Nhưng sau khi xem lại nhiều lần tác phẩm, nhà văn nói: “Tôi bất ngờ khi cô ấy nhỏ tuổi mà lên phim trưởng thành như vậy, tôi rất hài lòng”.

Lưu Diệc Phi cũng được Kim Dung khen ngợi khi đóng vai Tiểu Long Nữ

“Cổ Thiên Lạc là diễn viên khá được. Cậu ấy đẹp trai nhưng tôi cảm thấy vẻ ngoài đó không phù hợp diễn Dương Quá. Nếu khán giả coi Cổ Thiên Lạc là Dương Quá thì có lẽ tôi cần sửa lại nguyên tác”, Kim Dung từng nhận xét về Cổ Thiên Lạc trong Thần điêu đại hiệp.

Cổ Thiên Lạc trong vai Dương Quá

7/ Trước khi Tiếu ngạo giang hồ khởi quay, Kim Dung nhận xét về Lữ Tụng Hiền: “Tôi xem một số phim cậu ấy đóng trước đây và cảm thấy cậu ấy có ánh mắt, biểu cảm giống Lệnh Hồ Xung. Diễn xuất của chàng trai này tự nhiên, độc đáo”. Sau khi phim ra mắt, nhà văn nói: “Cảm giác mà Lữ Tụng Hiền mang đến cũng giống như những gì tôi miêu tả trong truyện. Đó là bộc phát hơn Dương Quá, khí thế hơn Vi Tiểu Bảo, phóng khoáng hơn Kiều Phong. Cậu ấy mãi là Lệnh Hồ Xung trong lòng khán giả”.


Bên dưới là phản ứng của cư dân mạng về sự ra đi của “võ lâm minh chủ” Kim Dung:

1. [+21006] Tháng này sao vậy? Bao nhiêu chuyện lớn xảy ra. Đúng thật đã kết thúc một thời đại rồi. Ngôi sao lớn của văn đàn, ngài Kim Dung yên nghỉ!

2. [+12547] Yên nghỉ Kim Lão gia, từ giờ thế gian này không còn đại hiệp, chỉ còn giữ lại những kinh điển.

3. [+7689] Trời, ai bảo tôi không phải thật đi, mấy ngày nay sao nhiều tin buồn vậy. Chúng tôi vẫn chưa trưởng thành đủ để học được lời tạm biệt bình thản, Mong ông an nghỉ!

4. [+7435] Kim Dung ra đi, 2018 có lẽ kết thúc một thời đại. Phi Tuyết Liên Thiên Xạ Bạch Lộc, Tiếu Thư Thần Hiệp Ỷ Bích Uyên. Cuộc đời mỗi người đều có một đại hiệp, kiếm trong tay lên đường hành hiệp trượng nghĩa, cuối cùng chúng ta sẽ có ngày Tiếu ngạo giang hồ, dù cho bạn luyện Quỳ Hoa Bảo Điển hay Độc Cô Cửu Kiếm

5. [+4815] 9x bắt đầu học cách tạm biệt rồi

6. [+4564] Phi Tuyết Liên Thiên Xạ Bạch Lộc, Tiếu Thư Thần Hiệp Ỷ Bích Uyên.

7. [+2442] Tháng này đáng sợ quá!

8. [+2490] Mặc dù ông đã sớm thoái ẩn giang hồ nhưng ông đã viết nhiều câu truyện như truyền thuyết vậy, ông sớm đã trở thành truyền thuyết. An nghỉ!

9. [+1661] Dưới núi chung nam, mộ của người sống. Thần điêu hiệp lữ, tuyệt tích giang hồ. Kim lão an nghỉ.

10. [+1227] Ông trời có khi muốn đọc tiểu thuyết võ hiệp không chừng. An nghỉ!

Chia sẻ

Theo

Sina

Tin mới nhất