Phim Ảnh

'Những cô gái trong thành phố': Thắp lên cái tình, cái nghĩa của những con người chung số phận

Đinh Huyền
Chia sẻ

Chuẩn bị lên sóng thay thế “Ghét thì yêu thôi”, “Những cô gái trong thành phố” khiến khán giả không khỏi bất ngờ trước nhiều tình tiết đầy kịch tính và bất hạnh mà bốn chị em Cúc, Trúc, Mai, Lan phải trải qua được hé lộ trong đoạn cut tóm tắt diễn biến của phim.

Bộ phim là câu chuyện xoay quanh tình yêu và số phận của những cô gái trẻ từ bỏ vùng quê nghèo để lên thành phố kiếm kế mưu sinh nhưng gặp phải vô vàn những cạm bẫy, thủ đoạn mà chính họ cũng không thể ngờ tới ở chốn thành thị này. Dẫu phần nào đoán trước được dòng đời nghiệt ngã sẽ níu chân họ - những cô gái mong manh, yếu đuối nhưng chúng ta vẫn không khỏi xót xa trước tình cảm mà những con người không cùng máu mủ Dành cho nhau, nương tựa vào nhau mà sống.

Ở trích đoạn phim, Những cô gái trong thành phố đang dần đưa khán giả đến gần hơn với cuộc sống của dàn nhân vật chính, giúp chúng ta cảm nhận sự vất vả, nhịn nhục mà họ sẽ trải qua để duy trì cuộc sống.

Đó là câu chuyện về Cúc (Thu Trang), cô rời bỏ quê nhà như bao người nhưng đau đớn hơn là sự chia ly đầy lưu luyến với mẹ già và đứa con thơ. Tưởng chừng lên thành phố sẽ tìm ra con đường mới, có công ăn việc làm ổn định để nuôi sống gia đình nhưng người phụ nữ ấy lại nghẹn ngào thốt lên câu nói đầy tuyệt vọng: “Sao mà cuộc sống khó khăn quá! Chẳng lẽ mình muốn yên ổn kiếm tiền nuôi sống gia đình lại khổ thế sao?“ . Với cô, chữ “khổ” nghĩa là không liệu trước được sự khốc liệt ở cái nơi tưởng chừng như bình yên - một xưởng may nhỏ bé.

Qua một vài tình tiết, phim tố cáo những mặt tối của xã hội thông qua hai nhân vật là cặp vợ chồng quản lý xưởng may lạm dụng chức quyền, giở trò ăn bớt và vô vàn những thủ đoạn tán tận lương tâm, chỉ biết trục lợi cho bản thân. Điều đó được thể hiện rõ trong những phân cảnh họ bàn nhau tìm cách đối phó khi Trúc (Mai Anh) làm đơn kiện ban giám đốc về việc nhà bếp nhập thực phẩm bẩn, rồi dàn trận đổ tội cho cô là kẻ cắp khiến Trúc tự động bỏ việc. Thậm chí tên Lý còn dở thói sở khanh cưỡng bức Cúc, khiến cô đau khổ tột độ cùng.

Rồi phân cảnh Trúc - cô gái đầy quyết đoán, thẳng thắn và nóng tính lặng lẽ giấu những giọt nước mắt, nhẫn nhịn trước sự ngang ngược của một đứa trẻ chỉ vì miếng cơm manh áo. Cuộc sống là vậy, luân thường đạo lý và quy tắc ứng xử dễ dàng bị đảo lộn chỉ vì ma lực của đồng tiền. Bằng những chi tiết rất thật và gần gũi với xã hội ngày nay, bộ phim mang lại cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, giúp mọi người thấy hình bóng mình trong các nhân vật.

Hay khoảnh khắc Mai (Lương Thanh) mới 18 tuổi - cái độ tuổi đẹp nhất của người con gái chỉ vì gánh nặng gia đình mà gạt bỏ lòng tự trọng xin theo Ly (Thúy An) - gái ngành hết thời để tiếp khách. Để rồi khi Tùng (Bình An), chàng trai mà Mai dành cả thanh xuân để yêu thương thốt ra những câu nói như xé lòng rằng: “Anh sẽ xóa bỏ hết tất cả những quá khứ của em. Nhưng anh không thể nào chấp nhận việc người yêu mình vào nhà nghỉ để phục vụ, để mua vui cho đàn ông”. Mọi thứ trong Mai như sụp đổ. Phải chăng cái giá mà cô phải trả quá đắt? Nhưng cũng từ những xung đột đó lại làm nổi bật lên một thứ tình cảm cao cả, bền chặt giữa những cô gái chốn thành thị xô bồ. Tuy bình dị nhưng nó là thuần túy, là chân tình nhất và làm nên sức mạnh để họ kiên cường vượt qua mọi thách thức.

Một trong những tình tiết gây được ấn tượng và tác động mạnh đến cảm xúc có lẽ là câu chuyện tình lãng mạn nhưng bi đát của Lâm (Công Lý) và Lan (Kim Oanh). Sau khi tiết lộ quá khứ tù tội, đâm thuê chém mướn của Lâm, bộ phim phần nào khắc họa được hình tượng anh trong tuýp người du côn, tính tình hung hãn lại cọc cằn và khuôn mặt khiến ai nhìn qua cũng thấy sợ hãi.

Trái ngược hoàn toàn với Lâm, Lan là cô gái nhẹ nhàng, trong sáng và luôn tràn đầy hi vọng. Hai mảnh ghép tưởng chừng như đối lập hoàn toàn ấy lại tìm đến nhau theo nhịp đập con tim. Dù có lạnh lùng, vô cảm đến đâu, khi đứng trước Lan, ánh mắt của anh luôn trìu mến đến lạ thường. Tuy không trực tiếp bày tỏ nhưng cái cách Lâm quan tâm Lan khi xe cô bị hỏng, rồi cái nét bẽn lẽn chưa từng có ở một người đàn ông trải đời đã đứng tuổi khi tận tay tặng người thương những chậu hoa lan như chính tên của cô khiến khán giả vừa thương lại vừa thấy tội.

Những khung cảnh lãng mạn giữa hai người tuy mộc mạc, nhẹ nhàng nhưng lại lấy được trọn vẹn cảm xúc của người xem. Có thể nói chính sự hiền lành và tấm lòng luôn chan chứa sự yêu thương của Lan đã cảm hóa Lâm - gã lưu manh chưa từng biết đến nụ cười. Câu hỏi nghẹn ngào mà Lâm nói với Lan: “Nếu như có một nơi, Lan có thể thoải mái trồng cây, chăm nuôi, cô có muốn đi không?” đã gieo lòng khán giả một niềm tin mãnh liệt rằng sẽ có một cái kết viên mãn cho cả hai. Vậy nhưng mọi thứ như dập tắt khi hình ảnh ba cô gái ngồi gục xuống, đôi mắt ngấn lệ và bần thần nhìn di ảnh của Lan, khung cảnh tang thương như bao trùm căn phòng một thời tràn đầy những kỉ niệm. Lâm bất lực nhìn những cành lan trắng xóa rồi nhớ về những ngày tháng hạnh phúc khi anh còn có Lan ở bên.

Thông qua một vài tình tiết nổi bật, Những cô gái trong thành ph hứa hẹn sẽ lấy đi nước mắt của nhiều khán giả bằng những cảm xúc rất thật và câu chuyện cảm động về cuộc đời sóng gió những người phụ nữ phải mạnh mẽ vượt qua. Bộ phim cũng sẽ phản ánh nhiều góc khuất của một xã hội hiện đại nhưng vẫn luôn tồn tại sự bất công.

Để hiểu thêm về nội dung và giá trị nhân văn mà tác phẩm muốn truyền tải không chỉ thông qua trích đoạn, mời khán giả cùng SAOstar đón chờ Những cô gái trong thành phố, phim sẽ lên sóng tập đầu tiên trên VTV3 vào lúc 21h50 từ thứ Tư ngày 19/12/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Đinh Huyền

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất