Phim Ảnh

Giải mã loạt ẩn ý trong 'Gái già lắm chiêu 3': Bộ vòng Tỷ Ngọc Sinh Hương, chim lồng cá chậu và bức tranh 'vẽ cả đời'

Quỳnh Trang
Chia sẻ

Gái già lắm chiêu 3 không thuần mang yếu tố hào nhoáng, xa hoa qua vẻ bề ngoài của nó mà từ từng chi tiết và câu chuyện phim đều ẩn chứa nhiều ẩn ý mang nhiều tầng ý nghĩa nhân văn lẫn châm biếm, đả kích lối sống hưởng thụ và phù phiếm của đại bộ phận giới showbiz và giới thượng lưu hiện đại ngày na

Gái già lắm chiêu 3 là phim điện ảnh đang đứng đầu phòng vé mùa Tết Canh Tý 2020. Vượt qua đối thủ 30 chưa phải Tết và Đôi mắt âm dương, bộ phim của đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito đã dẫn đầu doanh thu với số lượng suất không ngừng tăng lên. Phim có đầy đủ những giá trị giải trí hài hước, sang trọng, drama với câu chuyện mẹ chồng - nàng dâu cùng với yếu tố showbiz được đưa vào, tạo sức hút cho khán giả.

Trong bộ phim này, hai đạo diễn đã cài cắm rất nhiều 'trứng phục sinh' để khán giả tìm hiểu. Hãy cùng SAOstar giải đáp những chi tiết ẩn ý này nhé. Bài viết có tiết lộ nội dung, độc giả cân nhắc trước khi đọc nếu chưa xem phim:

1. Chiếc máy bay liên tục xuất hiện mang ẩn ý gì?

Như chúng ta đã biết, Ms Q (diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc) từ phần hai đã được gọi là “máy bay bà già”. Cho nên, từ đầu phần ba, trong không khí sôi nổi, dồn dập, miêu tả cuộc sống của Ms Q suốt một năm mặn nồng với chàng phi công trẻ Jack, hai đạo diễn đã rất tinh tế khi nhấn mạnh, thường xuyên lặp lại hình ảnh các chiếc máy bay xuất hiện với đủ ý đồ.

Đầu phim là chiếc máy bay đáp xuống đất. Không phải ngẫu nhiên khi đạo diễn mở đầu bộ phim mình bằng hình ảnh này. Ẩn ý cho việc “máy bay bà già” Ms Q đã sẵn sàng cho việc “đáp đất”, tìm cho mình một bến đỗ an toàn rồi. Cảnh máy bay xuất hiện tiếp theo là sau khi Ms Q vừa xuống sân bay và được chàng Jack đưa đến phim trường trong vội vàng vì chỉ còn bốn mươi phút nữa, chương trình truyền hình trực tiếp của Ms Q sẽ lên sóng. Chúng ta có thể thấy khi xe lao ra khỏi sân bay, phía sau có một chiếc máy bay đang cất cánh. Có thể hiểu ẩn ý của hình ảnh này là cuộc sống của Ms Q đang trên đà bay lên.

Và đúng như vậy, tiếp theo sau đó là loạt hình ảnh nhanh, gọn, súc tích miêu tả cuộc sống xa hoa, hào nhoáng và giàu có của nữ hoàng thị phi Ms Q với siêu xe, đồ hiệu, nhà cửa sang chảnh… Và một lần nữa, chiếc máy bay xuyên qua đám mây phía trước để đến cảnh Huế bình yên. Cảnh này đầy ẩn dụ cho việc Ms Q sẽ phải đối mặt với một tương lai mù mịt phía trước, mà cụ thể là cuộc giáp mặt không mấy suôn sẻ với mẹ chồng.

2. Ms Q “búng tay”, đầu công bay mất 

Hình ảnh công-phượng xuất hiện trong suốt bữa tiệc Tỷ Ngọc Sinh Hương đều nằm trong sự sắp xếp của bà chủ Lê gia Thái Tuyết Mai (NSND Lê Khanh). Đó chính là hình ảnh tượng trưng cho sự cao sang, quyền quý mà bà cố công xây dựng cho bản thân mình. Thậm chí, logo của Lê gia được in trên từng chiếc lồng đèn treo khắp sân biệt phủ, trên bảng tên ngay cổng Lê gia và trên cả khăn ăn ở bàn tiệc, tất cả đều có logo họa tiết hình chim công.

Ngay từ đầu phim, câu nói “cà khịa” sắc bén của bà Mai nhằm vào Ms Q đã khiến khán giả “đỏ mặt tía tai” vì độ gay gắt, cứng cựa của người phụ nữ này. “Con công phải ra con công mà con phượng phải ra con phượng. Bản chất là vịt là ngan thì làm sao ra cốt cách của công của phượng được!” - lời nói chua ngoa của bà Mai. Thế nhưng, với Ms Q thì: “Công hay phượng cũng chỉ là cà rốt, củ cải được tỉa tót cầu kỳ thôi mà! Có gì mà làm lố lên như vậy?”.

Với cô, những thứ này chỉ là đồ trang trí mà thôi. Cho nên, Ms Q đã sử dụng cú búng tay như của Thanos, tiễn bay đầu con công, khiến nó lăn lóc dưới đất. Hình ảnh này gợi ý cho khán giả về một cuộc chiến không đội trời chung giữa Ms Q và người đứng đầu gia-tộc-yêu-công-thờ-phượng - quả phụ Thái Tuyết Mai.

3. Bộ vòng Tỷ Ngọc Sinh Hương phát sáng vào đêm trăng tròn của Lê gia và khát vọng được sống là chính mình phía sau

Nếu như showbiz của Ms Q hào nhoáng bằng ánh đèn và những câu chuyện thị phi được thêu dệt nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả thì với Lê gia, bà Thái Tuyết Mai lại tạo nên sự thu hút, phù phiếm cho mình từ hào quang của Tỷ Ngọc Sinh Hương - bảo vật của dòng họ, gắn liền với lời đồn được vua ngự ban. Tin đồn được thổi bùng lên rằng, tương truyền, mỗi năm vào Tết Nguyên Tiêu, ngay lúc trăng sáng nhất, bộ vòng Tỷ Ngọc SInh Hương sẽ tỏa ra hào quang rực rỡ, chỉ những ai tâm sáng, lương thiện mới được nhìn thấy ánh hào quang này.

Cho nên, mỗi năm Lê gia đều tổ chức tiệc tùng linh đình, xa hoa để mời vô vàn quan khách thượng lưu đến ngắm đồ gia bảo dưới ánh trăng. Bộ vòng Tỷ Ngọc Sinh Hương chỉ tỏa hào quang khi có đủ ba món đó là nhẫn, vòng tay và dây chuyền ngọc lục bảo. Chính điều này mang ẩn ý về sự đoàn tụ. Mục đích ban đầu của những bữa tiệc gia đình nhằm thưởng thức bộ vòng là để con cái trong nhà, dù có đi đâu thì mỗi năm vào dịp này cũng quay trở về quây quần bên nhau.

Nhưng càng về sau, ý nghĩa bộ vòng và những bữa tiệc gia đình lại bị “biến tướng” do những “mưu đồ” khác nhau của người tiếp quản. Bộ vòng Tỷ Ngọc Sinh Hương trở thành vật tô vẽ cho sự hào nhoáng, trở thành vật để gợi nên những ảo mộng phù phiếm cho một “dòng tộc vốn không hề có một gốc gác cao sang”. Đoạn cao trào và hay nhất phim là đoạn bộ vòng Tỷ Ngọc sinh hương bị đập bể. Điều này như lời nói tự tận đáy lòng những con người cằn cỗi trong gia tộc rằng đã đến lúc họ phải tự giải thoát cho bản thân.

4. Bức tranh người phụ nữ quay lưng nhìn ra biển

Quý bà Thái Tuyết Mai vẽ bức tranh về chính mình, một người phụ nữ mạnh mẽ trong bộ đồ đen ngồi quay lưng nhìn ra biển Lăng Cô. Bức tranh đã được vẽ trong mười năm mà vẫn chưa hoàn thành. Điều đó có nghĩa là những mong ước của bà Mai chưa thành hiện thực. Bức tranh còn là tiếng lòng thay cho những góc khuất trong lòng của Thái Tuyết Mai vốn “sinh ra là một phụ nữ mạnh mẽ” nên chịu nhiều thiệt thòi. Thái Tuyết Mai vẽ bức tranh chính mình quay lưng để che giấu đi bộ mặt thật mà mình luôn muốn ngụy trang khi đặt chân vào hào môn đầy sóng gió của dòng họ Lê.

5. Chim lồng cá chậu và hành động tẩy trần

Tiệc Tỷ ngọc sinh hương chính thức bắt đầu với hình ảnh 9 gia nhân bưng chậu nước bằng đồng ra ngoài sân và chờ cho chú cá lướt ngang qua ánh sáng trăng phản chiếu vào. Trong khi đó, bà Tuyết Mai diện trang phục con công màu xanh, đấy chính là hình ảnh chim lồng cá chậu được đạo diễn Gái già lắm chiêu 3 đưa vào ẩn ý.

Cuộc sống của Lê Gia như nhốt những người ở trong đó lại, cho dù là con trai như Jack Lê hay phụ nữ như Mệ Nội hay Thái Tuyết Mai. Chẳng biết từ bao giờ, bà Tuyết Mai tự mặc định trọng trách của mình là phải bảo vệ mọi thứ của Lê Gia, từ biệt phủ, công việc kinh doanh cho đến những giá trị của bộ trang sức Tỷ ngọc sinh hương cũng như chuyện kết hôn môn đăng hộ đối của con trai mình.

Chính vì lẽ đó ở cuối phim khi mọi chuyện được giải quyết, trong tiệc sinh nhật của Mệ Nội, người xem nhìn thấy một chú tiên cá ôm đàn tỳ bà ngồi trên thành hồ bơi, gẫy đàn. Thoạt nhìn, nhiều người tưởng rằng đạo diễn muốn tạo tiếng cười và ảnh hưởng bởi nhân vật đàn ông giả tiên cá trong phim Mỹ nhân ngư của Châu Tinh Trì khi đưa hình ảnh một người nam râu ri, to con mặc váy đuôi cá giữa tiệc. Thế nhưng, ngay sau đó, chú cá nhảy xuống hồ, bơi một mạch từ đầu này sang đầu kia, chính là sự giải thoát cho hình tượng 'cá chậu'.

Còn với 'chim lồng', bà Tuyết Mai tự rũ bỏ chiếc váy hình con công của mình, thay vào đó là một trang phục nhã nhặn đẹp mắt, màu sắc sáng sủa để bước vào chung vui với tiệc sinh nhật mẹ chồng. Đó cũng là ẩn ý cho sự giải thoát của chính nhân vật này ra khỏi những khuôn khổ gò bó.

Kết thúc phim, cả gia đình Lê Gia nắm tay nhau nhảy xuống hồ bơi. Có khán giả thắc mắc, vì sao lại chọn một cái kết 'vui cả làng' khi cả bà Thái Tuyết Mai cũng 'hùa theo' lũ trẻ. Nhưng hành vi đó lại chính là thể hiện sự gột rửa, tẩy trần mọi thứ của cả gia đình, cùng nhau vứt bỏ những giá trị lạc hậu, định kiến lỗi thời để mở ra tương lai mới, tươi sáng như những pháo hoa đang tỏa ra trên bầu trời đêm của biệt phủ.

Bạn còn phát hiện ra những chi tiết ẩn ý nào được cài cắm trong Gái già lắm chiêu 3? Hãy chia sẻ với SAOstar nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Trang

Tin mới nhất