Phim Ảnh

Naruto: Nhu Quyền - trường phái thể thuật mạnh nhất làng Lá nguy hiểm cỡ nào?

Yasha
Chia sẻ

Kể từ khi ra mắt, anime - manga Naruto không chỉ khiến chúng ta mãn nhãn bởi những ninjutsu (nhẫn thuật) mà còn là taijutsu (thể thuật). Trong đó, có 1 dạng thể thuật đặc biệt, gần gũi với đời sống và vô cùng lợi hại, đó là Juken (Nhu Quyền).

Trong Naruto, Nhu Quyền là kĩ năng đặc trưng của gia tộc Hyuga – gia tộc được coi là sở hữu trường phái thể thuật mạnh nhất làng Lá. Sở dĩ Nhu Quyền là độc chiêu của riêng gia tộc này là bởi nó gắn liền với Huyết Kế Giới Hạn họ sở hữu: Byakugan (Bạch Nhãn). Nhờ có Bạch Nhãn, họ có thể nhìn thấu tất cả huyệt đạo, đường dẫn chakra trên cơ thể địch thủ rồi từ đó triển khai phương án tấn công.

Nhu Quyền gắn liền với Bạch Nhãn.

Dựa vào đặc trưng mà võ học chia làm 2 mảng lớn là cương quyền và nhu quyền. Ở Nhật, có rất nhiều môn võ thuật có cốt lõi dựa trên Jujitsu (nhu thuật) như Judo và Aikido. Nhu thuật cũng rất thịnh hành ở các quốc gia khác, khi nó là nền tảng sáng tạo của các môn như Vịnh Xuân Quyền (Trung Quốc) hay Nhu thuật Brazil. Trong Naruto, Nhu Quyền của gia tộc Hyuga có cốt lõi theo nhu thuật.

Nhu Quyền có cốt lõi là Jujitsu.

Khác với nhiều người cho rằng là quyền pháp “dĩ nhu chế cương”, Nhu Quyền là bộ pháp thuộc dạng “cương nhu phối triển”, tức trong cương có nhu, trong nhu có cương, cương nhu cứ thế mà phối hợp nhuần nhuyễn để đạt hiệu quả tối ưu nhất. Tốc độ của bộ pháp này rất nhanh, uyển chuyển, có thể tự do chuyển hướng theo ý muốn nhưng lại không vồ vập.

Tức khi Nhu Quyền được tung ra, người thi triển sẽ phải đánh chắc tiến chắc, không hề có 1 động tác thừa nào, điều này làm giảm sự tiêu hao thể lực 1 cách tối đa đồng thời tránh để lộ ra kẽ hở. Toàn thân tĩnh lặng nhưng linh hoạt, vừa có thể chủ động tấn công lại vừa có thể chờ đợi thời cơ mà phản kích. Từ đó, người thi triển vừa có thể triệt tiêu đòn của đối phương, vừa lợi dụng sức của đòn đối diện mà đánh trúng yếu điểm của đối phương. Tựa như dòng nước, cùng với Bạch Nhãn mà Nhu Quyền linh động, nhẹ nhàng, có thể tấn công bất kì đâu, bất kì yếu điểm nào mà kết thúc trận đấu 1 cách chóng vánh.

Thủ thế chờ đợi thời cơ.

Khi tấn công vào thân thể đối phương, Nhu Quyền dùng phương pháp tập hợp chakra vào lòng bàn tay rồi đánh vào các yếu điểm, các huyệt chakra mà Bạch Nhãn đã nhìn thấu. Về mặt cơ bản, Nhu Quyền có thể tấn công thẳng vào những chỗ không phải cao thủ võ thuật nào cũng thấy rồi khiến đối phương bị nội thương, thay vì ngoại thương khi tấn công bằng cương quyền.

Chính vì thế, dù tấn công tưởng như nhẹ nhàng, không có lực nhưng đó đều là sát chiêu, gây tổn thương huyệt đạo lẫn lục phủ ngũ tạng. Trong kì thi Chuunin, Uzumaki Naruto đã rất ngạc nhiên khi Hyuga Neji chỉ đánh rất nhẹ mà có thể suýt đánh chết cả Hyuga Hinata. Hai bàn tay di chuyển tưởng như không hề có lực nào trong đó, chỉ khi chạm vào thân thể rồi mới phát kình, quả thật là quá lợi hại.

Quyền pháp tưởng như nhẹ nhàng nhưng đều là sát chiêu, trúng vài đòn cũng đủ để dẫn đến tử vong.

Trong thực tế, cách đánh này còn là 1 trong những lí do mà cao thủ nhu thuật có thể ra đòn rất nhanh mà vẫn có thể tự do chuyển hướng, khác với cương quyền khi đã xuất thì chỉ có thể thu về nửa chừng, để lộ ra kẽ hở. Toàn thân luôn trong trạng thái chờ thời cơ mà biến chuyển liên tục, khiến đối phương không thể đoán trước. Đó là lí do mà hồi đầu, nếu không dụng tới lợi thế tốc độ và sức mạnh của Bát Môn Độn Giáp thì Rock Lee không thể chiến thắng được Neji.

Không chỉ phải thuần thục bộ pháp và cách sử dụng Bạch Nhãn, các thành viên của gia tộc Hyuga còn phải thuần thục trong việc điều khiển, kiểm soát, dẫn truyền chakra. Từng quyền xuất ra phải dùng 1 lượng chakra sao cho vừa phải nhằm tiết kiệm thể lực, lại vừa có thể gây thương tổn 1 cách tối đa. Việc xuất chakra ra khỏi cơ thể cũng là sở trường đỉnh cao của gia tộc Hyuga, và phải nói rằng đây là kĩ năng có cấp độ rất khó.

Họ có thể phóng chakra từ mọi lỗ chakra trên cơ thể

Từ lỗ chakra trên ngón tay, họ có thể phóng chakra ra như 1 cây kim sắc bén, rồi cùng với Bạch Nhãn mà họ có thể cắt, hay châm những thứ mắt thường không nhìn thấy như tơ của Kidomaru. Nhưng không chỉ ngón tay mà họ có thể phóng từ mọi lỗ chakra trên toàn cơ thể. Vì thế, ta có thể thấy rằng kĩ thuật này đòi hỏi trình độ kiểm soát chakra thượng thừa mà ngay cả những nhẫn giả cấp độ Jounin của các gia tộc khác cũng không thể làm nổi.

Trên đây là phân tích về cốt lõi và nguyên lý thi triển của Nhu Quyền. Trong phần sau, chúng ta sẽ phân tích sâu về các tuyệt kĩ nổi tiếng của trường phái thể thuật này nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Yasha

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất