Phim Ảnh

Nhìn lại hai phiên bản cũ, 'Tân Vườn sao băng' có gì thu hút người xem?

Phương Thảo
Chia sẻ

Không những cần thoát khỏi cái bóng quá lớn từ các phiên bản cũ đã gây tiếng vang trước đó, F4 "Vườn sao băng" phiên bản Trung Quốc cần tạo dấu ấn, sức thu hút riêng biệt từ ngoại hình cho đến diễn xuất.

Năm 2017, đài truyền hình Trung Quốc công bố thực hiện dự án làm lại Vườn sao băng. Trước thông tin nhà sản xuất Sài Trí Bình đã lên kế hoạch về nội dung mới cũng như dàn diễn viên, dư luận bày tỏ không ít ý kiến trái chiều. Mới đây, hình ảnh bốn mỹ nam đảm nhận vai diễn các anh chàng F4 ở Tân Vườn sao băng bản Trung Quốc tạo nên “cơn sốt” trên nhiều trang mạng xã hội. Nhìn F4 phiên bản 2018 tươi trẻ, hiện đại, không ít khán giả 8x, 9x bồi hồi nhớ về quá khứ gắn liền hình ảnh F4 bản Đài Loan, Hàn Quốc năm xưa…

“Vườn sao băng” phiên bản Đài Loan - Tượng đài của dòng phim thần tượng trong lòng thế hệ 8x, đầu 9x

Vườn sao băng (tên tiếng Trung: Lưu tinh hoa viên) là bộ phim Đài Loan năm 2001 dựa theo tập truyện nổi tiếng Nhật Bản mang tên Con nhà giàu. Những năm đầu thế kỷ XXI, phim cũng như dàn diễn viên có sức ảnh hưởng lớn đến thế hệ trẻ Châu Á thời điểm bấy giờ. Thậm chí, 16 năm sau, vượt qua sức băng hoại thời gian, Vườn sao băng vẫn được xem là tượng đài dòng phim thần tượng trong lòng thế hệ 8x, đầu 9x.

Lý giải thành công của Vườn sao băng, khán giả cho rằng bộ phim là luồng gió mới thổi vào lĩnh vực phim truyền hình Châu Á những năm đầu thế kỷ XXI. Bởi lẽ, người hâm mộ đã quá ngán ngẩm các bộ phim Hàn một màu, quá nặng nề, u ám với những tình tiết “muôn thuở” như ung thư, xã hội đen, bệnh tật, chết chóc,… Trong khi đó, phim Hồng Kông khai thác lại chủ đề “cũ mòn”: kiếm hiệp, tranh chấp tài sản, mâu thuẫn gia tộc,… Chính vì vậy, Vườn sao băng mang màu sắc hoàn toàn mới mẻ, cùng hơi thở thanh xuân tươi trẻ nhanh chóng thu hút sự chú ý từ người hâm mộ.

Không mang hình tượng yếu đuối, u ám như các nữ chính thường thấy trên màn ảnh nhỏ thời điểm đó, San Thái (Từ Hy Viên thủ vai) tuy nghèo, nhưng có nghĩa khí, luôn mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng. Màu sắc tươi mới , đáng yêu của cô gái trẻ này nhận nhiều yêu mến từ người hâm mộ. Đặc biệt, cốt truyện hoàng tử - lọ lem đánh vào tâm lý mong muốn gặp “hoàng tử bạch mã” của người xem, nhất là khán giả nữ. Bên cạnh hình tượng nữ chính mới lạ, nói đến sức hút từ Vườn sao băng, không thể không kể đến bốn anh chàng F4: Đạo Minh Tự (Ngôn Thừa Húc), Hoa Trạch Loại (Châu Du Dân), Tây Môn (Chu Hiếu Thiên) và Mĩ Tác (Ngô Kiến Hào).

Vào vai thiếu gia ngông cuồng Đạo Minh Tự, Ngôn Thừa Húc nhanh chóng “đốn tim” khán giả bởi vẻ ngoài nam tính, tính cách mạnh mẽ, thẳng thắn. Không chỉ đưa sự nghiệp nam diễn viên lên đỉnh cao, hình tượng trong Vườn sao băng của anh trở thành chuẩn mực mỹ nam lúc bấy giờ. Cùng Ngôn Thừa Húc, Châu Du Dân cũng tạo ảnh hưởng đến giới trẻ Châu Á thời điểm đó nhờ vai diễn Hoa Trạch Loại.

Bốn anh chàng F4 phiên bản Đài Loan.

Điển trai, tài năng, mang vẻ ngoài lạnh lùng, nhưng sở hữu trái tim ấm áp, luôn âm thầm quan tâm, nhân vật của Châu Du Dân mở đầu cho xu hướng hình tượng “soái ca hoàn mỹ” trong nhiều bộ phim tình cảm, lãng mạn sau này. Dù thành công ở không ít dự án khác, nam diễn viên vẫn được người hâm mộ nhớ đến với hình ảnh Hoa Trạch Loại “gây bão” một thời. Nhớ về quá khứ, không ít khán giả 8x, đời đầu 9x bồi hồi: “Tuổi trẻ gắn liền với những cái tên: Ngôn Thừa Húc, Châu Du Dân…”, “Nhớ ngày đó, đi đâu cũng thấy kiểu đầu giống Châu Du Dân!”,…

F4 của “Vườn sao băng” Hàn Quốc - Hợp nguyên tác từ ngoại hình cho đến tính cách!

Tám năm sau thành công từ Vườn sao băng phiên bản Đài Loan, Vườn sao băng (tựa tiếng Anh: Boys Over Flowers) phiên bản Hàn một lần nữa “làm mưa làm gió” màn ảnh nhỏ Châu Á. Ngay trước khi phát sóng, phim đã gây ấn tượng bởi dàn diễn viên có ngoại hình nổi bật, như tên gọi Những chàng trai đẹp hơn hoa: Lee Min Ho, Kim Bum, Kim Joon, Kim Hyun Joong. Đúng như kỳ vọng, Vườn sao băng vượt ngưỡng rating 35%. Lần đầu tiên, tác giả nguyên tác Yoko Kamio phá bỏ nguyên tắc: “Tác giả truyện tranh chỉ nói về truyện tranh”, chấp nhận xuất hiện trước báo giới để nhận xét về bộ phim.

Trong phiên bản Hàn Quốc, Vườn sao băng kể về nữ chính Jan Di (Goo Hye Sun thủ vai) tới theo học tại ngôi trường quý tộc. Tại đây, cô gặp gỡ F4 - bốn hotboy được nhiều nữ sinh theo đuổi và nhận tình cảm từ Goo Jun Pyo (Lee Min Ho thủ vai) và Joon Ji Hoo (Kim Hyun Joong đóng). Nếu Vườn sao băng bản Đài Loan mở đường cho dòng phim thần tượng mới mẻ, tươi sáng, gây tiếng vang tại Châu Á, thì sau tám năm, câu chuyện hoàng tử - lọ lem ở bản Hàn tiếp tục khẳng định sức nóng.

Bốn chàng trai F4 với vẻ ngoài điển trai, lối sống xa hoa, sung sướng.

Không có “tính chất cách mạng” về kịch bản, thể loại phim như Vườn sao băng năm 2001, nhưng Vườn sao băng năm 2009 vẫn gây tiếng vang lớn. Lý giải thành công của dự án phim, khán giả cho rằng sức hút nằm ở bốn mỹ nam F4: Goo Jun Pyo (Lee Min Ho), Joon Ji Hoo (Kim Hyun Joong), So Yi Jung (Kim Bum), Song Woo Bin (Kim Joon) - những chàng trai phù hợp nguyên tác từ ngoại hình cho đến tính cách, hành động. Cũng từ đây, các cái tên như Lee Min Ho, Kim Hyun Joong, Goo Hye Sun được biết đến rộng rãi tại Việt Nam và giữ nguyên sức nóng đến tận giờ.

Lee Min Ho và vai diễn đưa tên tuổi anh lên tầm cao mới.

Chàng trai si tình do Kim Hyun Joong thủ vai.

Vườn sao băng phiên bản Hàn Quốc trở thành một phần trong kí ức tuổi trẻ thế hệ 8x, 9x, khiến khán giả bồi hồi mỗi lúc nhìn thấy hình ảnh, poster phim, hay thậm chí là những giai điệu nhạc phim,…

Những hình ảnh quen thuộc với mỗi khán giả thế hệ 8x, 9x.

Sau 16 năm từ “Vườn sao băng” bản Đài Loan, “Vườn sao băng” bản Trung Quốc có gì?

Mới đây, các “mọt phim” không khỏi “sốt sình sịch” trước hình ảnh bốn chàng trai F4 trong Vườn sao băng phiên bản Trung Quốc. Được biết, vượt qua hơn 30.000 bản lý lịch, 4 chàng trai này xuất sắc trở thành tân F4, cả bốn đều có chiều cao trung bình trên 1m80 và ở độ tuổi trung bình là 21: Connior Leong (23 tuổi) đến từ Quảng Châu, Caesar Wu (21 tuổi) đến từ Thâm Quyến, Darren Chen (22 tuổi) đến từ Đài Bắc, Dylan Wang (19 tuổi) đến từ Thành Đô.

Mỗi chàng trai là một vẻ đẹp, phong cách cũng như màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, cả bốn đều mang vẻ ngoài tươi mới, hiện đại, điều này khiến không ít khán giả thích thú, hào hứng trước Vườn sao băng phiên bản Trung Quốc. Mặt khác, nhiều người xem đặt ra câu hỏi: “Vườn sao băng bản Trung Quốc có gì để thu hút người hâm mộ?”.

Nếu năm 2001, Vườn sao băng của Từ Hy Viên, Ngôn Thừa Húc, Châu Du Dân trở thành hiện tượng bởi kịch bản mới lạ, thoát khỏi màu sắc u ám, cũ mèm của phim truyền hình thời điểm bấy giờ; thì Vườn sao băng phiên bản Trung Quốc sẽ trở nên yếu thế, kém thu hút nếu tiếp tục giữ nguyên cốt truyện hoàng tử - lọ lem đã quá quen thuộc trên màn ảnh ngày nay. Do đó, không ít ý kiến trái chiều được khán giả đưa ra: “Thật không thông minh khi làm đi làm lại một tác phẩm”, “Kịch bản đã quá cũ rồi, Vườn sao băng còn gì thu hút người xem?”,…

Bên cạnh đó, Vườn sao băng 2009 khiến khán giả “phát sốt” bởi tính cách, ngoại hình “những chàng trai đẹp hơn hoa” F4. Các anh chàng Lee Min Ho, Kim Bum hay Kim Hyun Joong đều có khả năng gây sức ảnh hưởng đến giới trẻ, mở đầu phong trào thần tượng mỹ nam xứ sở Kim chi tại Việt Nam. Trong khi đó, Connior Leong, Caesar Wu, Darren Chen hay Dylan Wang dù mang vẻ đẹp tươi trẻ, hiện đại, nhưng đều đi theo xu hướng quen thuộc của mỹ nam hiện tại. Một khi F4 đi theo xu hướng sẵn có, nghĩa là bốn chàng trai không thể tạo sự khác biệt, dẫn đầu xu hướng mới giống như F4 phiên bản Hàn Quốc đã từng làm.

Nhiều khán giả cho rằng các anh chàng F4 phiên bản 2018 quá phổ thông, không có điểm mới lạ, nổi bật.

Không những cần thoát khỏi cái bóng quá lớn từ các phiên bản cũ đã gây tiếng vang trước đó, F4 Vườn sao băng phiên bản Trung Quốc cần tạo dấu ấn, sức thu hút riêng biệt từ ngoại hình cho đến diễn xuất. Dù khó khăn, nhiều thử thách, nhưng sự quan tâm đông đảo từ dư luận được xem là động lực, giúp nhà làm phim cũng như dàn diễn viên trẻ cố gắng, một lần nữa làm sáng lại cái tên Vườn sao băng!

Độc giả có thể truy cập TVING để xem lại các tập phim Hàn Quốc hoặc theo dõi thông tin phim tại Ghiền phim Hàn.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất