Phim Ảnh

'Người bất tử': Bộ phim tâm linh đầy táo bạo và quyết liệt của 'đạo diễn triệu đô' Victor Vũ

Jin Yin
Chia sẻ

Là dự án được "thai nghén" ròng rã 6 năm, "Người bất tử" của Victor Vũ thật sự đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng. Rồi đây, chúng ta sẽ phải bàn nhiều, thậm chí là rất nhiều về đề tài, bối cảnh, nội dung phim và cả sự táo bạo, quyết liệt trong tư duy làm phim của vị đạo diễn gốc Việt này.

Người bất tử là câu chuyện có nội dung phức tạp, được xây dựng trên nền tảng tâm linh. Phim đào sâu, khai thác những khía cạnh mới lạ về đề tài gây nhiều tò mò cho khán giả: tà thuật, bùa chú và sự đầu thai, luân hồi chuyển kiếp của con người. Lấy bối cảnh xã hội thời Pháp thuộc, Victor Vũ đã đưa lên màn ảnh rộng bức tranh tổng quan về sự thối nát, mục ruỗng của chính quyền thực dân, đồng thời khắc họa con người và đời sống tâm linh của họ trong giai đoạn này.

Câu chuyện mở ra ở thời điểm hiện tại với một cô gái mắc chứng mộng du tên là An (Đinh Ngọc Diệp). Mỗi sáng thức dậy, cô luôn ở những nơi khác nhau, rất xa nhà, trên mình lại đầy thương tích. Cùng thời điểm ấy, đứa con gái của An đang phải đối mặt với khối u trong não, áp lực và sự rối rắm đưa cô đến nhà một bà thầy (NSƯT Kim Xuân) để tìm hiểu huyền cơ. Mọi thứ dần phức tạp hơn khi An biết mình đang được triệu hồi bởi một thế lực huyền bí nào đó, và rồi cô quyết định trở lại những nơi mình từng tìm đến mỗi khi mộng du. Tại đây, An phát hiện quyển nhật kí của một người đàn ông tên là Nguyễn Việt Hùng (Quách Ngọc Ngoan). Đây là một người bất tử, sống từ những năm 1890 và rồi bí ẩn về mối liên hệ giữa cô và người bất tử kia dần được hé mở .

Có thể nói với Người bất tử, Victor Vũ thật sự đã tạo nên dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng. Nếu Scandal đưa tên tuổi của anh đến một tầm cao nhất định trong làng điện ảnh, thì Người bất tử chính là mốc son đánh dấu sự trưởng thành và táo bạo, quyết liệt trong tư duy của một đạo diễn nhà nghề.

Lần đầu tiên các nghi thức bái tế cũng như yếu tố tà thuật, bùa ngải có thể “lách” được cửa kiểm duyệt để xuất hiện trên màn bạc, song vẫn vô cùng chi tiết và chân thật. Sự đầu tư chỉn chu qua từng khung ảnh, từng chi tiết dù là rất nhỏ đã cho thấy tâm huyết và sự tỉ mỉ, cẩn trọng của ekip làm phim.

Không có những cái tên bảo chứng doanh thu phòng vé, nhưng khi xem Người bất tử bạn sẽ thấy đó hoàn toàn không phải vấn đề. Victor Vũ nắm trong tay một kịch bản chất lượng đúng nghĩa, và rồi anh cũng đã đặt để nó vào tay đúng người.

Chúng ta có một Quách Ngọc Ngoan đủ trải đời để hóa thân vào người bất tử Nguyễn Việt Hùng với những tham vọng, ân oán tình thù và thủ đoạn.

Chúng ta có một Jun Vũ tuy còn vụng về trong cách thoại và diễn xuất nhưng đẹp từng khung ảnh với vai Liên, nhất là khi cô khoác lên mình bộ trang phục ả đào miền Bắc Việt Nam.

Chúng ta có một Thanh Tú mang dáng dấp của nữ diễn viên Kiều Trinh thời trẻ, song vẫn sở hữu một nét gì rất riêng của nhân vật Duyên - hiền lành, chất phác nhưng quyến rũ đến ma mị.

Chúng ta còn có một Đinh Ngọc Diệp nhẹ nhàng mà cứng rắn trong vai người mẹ trẻ An - tuyến nhân vật giúp dẫn dắt toàn bộ câu chuyện. Tất cả đã tạo nên một chỉnh thể trọn vẹn và chất lượng.

Quách Ngọc NgoanĐinh Ngọc Diệp sau thời gian tham gia các phim truyền hình lại trở nên im hơi lặng tiếng. Tuy nhiên với Người bất tử, họ đã khẳng định sức nặng của kinh nghiệm đối với những đàn em như Jun Vũ hay Thanh Tú. Đều là hai vai diễn chú trọng, đào sâu tâm lý nhân vật, song vai của Quách Ngọc Ngoan lại chiếm phần lớn thời lượng phim và mang trọng trách nặng nề. Có thể nói, nhân vật Hùng là trung tâm của mọi điều huyền hoặc, tâm linh, ma mị, là một nửa linh hồn của Người bất tử. Và có lẽ ngoài Quách Ngọc Ngoan ra, không ai có thể đảm đương nhiệm vụ này. Không phải vì anh là một diễn viên xuất sắc nhất, mà bởi vì anh là gương mặt hợp vai nhất.

Trong phim, cả Jun VũThanh Tú đều có cảnh nóng với đàn anh Quách Ngọc Ngoan. Tuy nhiên dù có được lợi thế về nhan sắc nhưng công bằng nhìn nhận thì lối diễn xuất của Jun Vũ lại có phần kém thu hút hơn sự thể hiện của Thanh Tú.

Nhìn chung, các phân cảnh này đều khá táo bạo và quyết liệt, góp phần tô đậm yếu tố tình cảm trong câu chuyện vốn đã quá ma mị và huyền hoặc như Người bất tử.

Ở một khía cạnh khác, trên nền bối cảnh Quảng Bình, Victor Vũ đã tái hiện xã hội Việt Nam dưới ách thống trị của thực dân và tay sai; đồng thời lên án tội ác chiến tranh khi mang cả những công cụ tra tấn tàn bạo, vô nhân tính chúng sử dụng lên màn ảnh rộng.

Người bất tử hội tụ đủ các yếu tố của một bộ phim ăn khách: nội dung và cách thể hiện độc đáo; đề tài tuy cũ nhưng được đào sâu, khai thác triệt để; dàn diễn viên thực lực; kĩ xảo hình ảnh chân thực, bối cảnh đắt giá,… Thêm vào đó, phim còn góp phần giúp người Việt nhìn lại đất nước thời loạn lạc, chiêm ngưỡng vẻ đẹp quê hương cùng những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của miền Bắc Việt Nam với tục nhuộm răng, nghe hát ả đào,…

Tuy vẫn còn tồn tại những chuệnh choạng trong cái kết có phần “chắp vá” cốt để “len lỏi” qua kẽ hở kiểm duyệt, nhưng ít nhất khán giả không phải mang cảm giác hụt hẫng như khi xem Chung cư ma hay Đoạt hồn. Người bất tử đã nói không với sự thỏa hiệp để rồi chính mình lại phủ nhận công phu của mình; ekip đã táo bạo giữ lại cái riêng, mạo hiểm để mang thứ gọi là bản sắc lên màn ảnh rộng. Dù chưa thật sự hoàn hảo nhưng đến giờ phút này, có thể nói Người bất tử là phim Việt chỉn chu và chất lượng nhất trong năm nay, xét ở chừng mực nào đó. Cái kết dù không hoàn toàn thỏa mãn người xem song lại là kết thúc hợp lý và ít gây hụt hẫng nhất.

Không PR rầm rộ, không có gương mặt bảo chứng nhưng tin rằng Người bất tử sẽ có vị trí nhất định tại phòng vé ngày ra rạp chính thức vì những gì bộ phim mang đến cho khán giả.

Phim được công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc từ 26/10/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Jin Yin

Tin mới nhất