Phim Ảnh

Ngừng chiếu trên VTV, ‘Quỳnh búp bê’ còn cơ hội nào để khán giả tiếp tục xem?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Là một "tín đồ" chót bị cuốn hút bởi những tập đầu tiên của "Quỳnh búp bê", nhiều người xem đang băn khoăn không biết làm sao thưởng thức phần còn lại của bộ phim truyền hình đặc sắc nhưng lắm thị phi này.

Quỳnh búp bê là bộ phim truyền hình dài 29 tập đề tài buôn người, mại dâm của đạo diễn Mai Hồng Phong, với sự tham gia của dàn diễn viên tài năng gồm Phương Oanh, Thu Quỳnh, Thu Hương, NSƯT Nguyễn Hải, Doãn Quốc Đam,… Nhằm tái hiện một cách chân thật, rõ nét nhất cuộc sống của những cô gái làng chơi nơi “động quỷ” thông qua 3 nhân vật chính Quỳnh (Phương Oanh), Lan (Thu Hương) và My (Thu Quỳnh), Quỳnh búp bê không ngại phô bày các tình tiết đánh đập, tra tấn dã man, các chiêu trò lừa đảo, hãm hiếp man rợ khiến một số khán giả tỏ ra khó chịu, không muốn bộ phim tiếp tục trình chiếu khung giờ vàng trên sóng truyền hình quốc gia.

“Quỳnh búp bê” bị ngừng chiếu trên sóng truyền hình VTV1.

Nhận được một số phản hồi từ khán giả, đại diện Đài truyền hình Việt Nam sau khi thông báo gán mác 18+ và lùi lịch chiếu khỏi khung giờ vàng đã thẳng thừng tuyên bố hoãn chiếu phim vô thời hạn. Nó đồng nghĩa với việc Quỳnh búp bê rất có thể sẽ mãi mãi không còn xuất hiện trên sóng VTV.

Một tác phẩm truyền hình đã qua kiểm duyệt nhưng vẫn bị cấm chiếu giữa chừng - cú sốc ấy chưa kịp qua đi thì khán giả yêu thích Quỳnh búp bê đã bắt đầu lo lắng về số phận các tập tiếp theo của bộ phim. Trong khi cả ekip lẫn diễn viên đều đang rất tích cực làm việc, sản xuất từng tập mới cho tác phẩm thì giờ đây, cơ hội nào để Quỳnh búp bê được tiếp tục lên sóng phục vụ khán giả?

 1. Truyền hình địa phương

Sau sóng truyền hình quốc gia, giải pháp đầu tiên mà khán giả nghĩ tới ắt hẳn sẽ là một đài truyền hình địa phương. Tuy nhiên, nếu Quỳnh búp bê thực hiện phương án ấy, vấn đề đặt ra là nhà đài thuộc tỉnh/thành phố nào sẽ chấp nhận chi khoản tiền lớn để mua về các tập còn lại của bộ phim nhiều tai tiếng - lắm rủi ro này.

Một thắc mắc nhỏ là nếu chiếu ở đài địa phương, phim sẽ tiếp tục chiếu tập 7 hay phát lại 6 tập trước đó để “thu hồi vốn”.

Bên cạnh đó, ekip làm phim chưa chắc đã muốn bán “đứa con cưng” của mình cho một nhà đài địa phương không đủ tầm cỡ. Mặt khác, không phải khán giả khu vực nào cũng có thể thu sóng và theo dõi vô tuyến truyền hình địa phương. Chính vì thế, không cần bàn cãi, việc tác phẩm bị hạn chế số lượng người xem theo khu vực chắc chắn là điều không thể tránh khỏi.

2. Truyền hình cáp

Giải pháp nghe có vẻ tốt hơn so với truyền hình địa phương vì hầu hết khán giả mọi miền đều có thể lắp đặt và thưởng thức các tác phẩm trên truyền hình cáp. Ngoài ra, chất lượng đường truyền, hình ảnh trên truyền hình cáp còn có phần tốt hơn đôi chút so với sóng truyền hình quốc gia.

Truyền hình cáp liệu có kiểm duyệt kỹ lưỡng giống như đài truyền hình quốc gia?

Điều quan trọng hiện tại cũng là tìm ra một kênh truyền hình cáp phù hợp và vượt qua vòng kiểm duyệt để trình chiếu các tập nằm giữa hoặc chấp nhận chiếu lại từ đầu bộ phim. Điều này cũng không mấy dễ dàng vì thông thường, lịch chiếu phim rất chi tiết, chẳng thể xen ngang giữa chừng. Ngoài ra, mặc dù có phạm vi rộng khắp, truyền hình cáp cũng chỉ có thể phục vụ một số đối tượng nhất định chứ không phải tất cả mọi người.

3. Website trực tuyến

Đây là điều mà nhiều tác phẩm phim Việt đã làm để đưa chúng đến gần hơn với khán giả mà không cần lệ thuộc vào sóng truyền hình. Trước Quỳnh búp bê, Người phán xử tiền truyện đã áp dụng cách này và nhận được những phản hồi tốt từ những người xem.

Trình chiếu ở website trực tuyến cũng là một lựa chọn không tồi.

Điểm yếu của giải pháp này là hiện nay, tại Việt Nam chưa mở rộng hệ thống xem video, phim truyện miễn phí trên website trực tuyến. Điều này đồng nghĩa với việc Quỳnh búp bê sẽ phải mở chiếu miễn phí hoặc bán bản quyền với giá rẻ. Với khoản tiền ít ỏi đó cộng thêm quảng cáo, đây có thể là một sự thua lỗ cay đắng đến mức sẽ chẳng bao giờ có nổi phần thứ 2 dù bộ phim có ăn khách đến đâu đi chăng nữa.

4. Youtube

Nếu chọn phát sóng phim trên Youtube, Quỳnh búp bê sẽ chẳng gặp bất kỳ trở ngại nào sau khi gán mác 18+. Đoàn phim cũng không cần thiết phải rao bán bản quyền cho ai mà có thể tự động đăng tải và nhận về thù lao từ lượng view và quảng cáo trên website chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới này.

Phát hành qua Youtube, đoàn phim chịu lỗ để “chịu chơi” đến cùng?

Thế nhưng, đăng tải phim lên Youtube thậm chí thu về lợi nhuận còn thấp hơn so với bán lại cho website trực tuyến. Nên, đây hẳn sẽ là lựa chọn dành cho đoàn phim nếu muốn “chơi” hết mình với một tác phẩm đúng nghĩa và không còn quan tâm tới lợi ích kinh tế mà nó đem lại.

5. Facebook

Tính đến thời điểm hiện tại, ở Việt Nam chưa từng có một bộ phim chọn cách trình chiếu cho khán giả thông qua hình thức này. Nhưng xét về mặt tiện ích, hẳn đây sẽ là phương pháp giúp người xem vừa dễ dàng tiếp cận, theo dõi tác phẩm, vừa có thể chia sẻ rộng rãi cho những người xung quanh.

“Quỳnh búp bê” có bị Facebook “report” bởi những hình ảnh, cảnh quay thế này?

Điểm trừ lớn nhất ở đây có thể kể đến ngoài vấn đề lợi nhuận chính là sự thống nhất bản quyền và việc phân bổ, sắp xếp hệ thống các tập phim. Vì đăng tải trên facebook rất khó quản lý và dễ dàng bị đánh cắp bản quyền mọi lúc. Bên cạnh đó, biết đâu những hình ảnh táo bạo, đánh đập dã man của Quỳnh búp bê sẽ bị người “report” và xóa khỏi facebook bất cứ lúc nào. Vậy là coi như mọi thành tựu về lượng người xem, yêu thích hay theo dõi tác phẩm cũng không còn nữa.

6. Phát hành DVD hoặc USB

Biện pháp này rất đơn giản, nhà sản xuất chỉ cần chia nhỏ bộ phim thành từng tập hoặc từng phần để chuyển sang các đĩa CD hoặc USB phát hành cho khán giả. Số lượng và giá cả của sản phẩm hoàn toàn phụ thuộc vào ekip cũng như đơn vị phát hành.

Phát hành DVD hoặc USB - an toàn nhưng chưa chắc hiệu quả.

Cách làm này giúp đảm bảo nhà sản xuất có một nguồn thu nhập, thế nhưng dường như cũng không mấy khả thi. Bởi lẽ, việc phát hành ấn phẩm CD, DVD được sử dụng khá lâu trước kia. Các đĩa CD có tuổi thọ không cao, cũng khó chia sẻ lan rộng cho nhiều người xung quanh. Mặt khác, phát hành USB có vẻ tiện lợi nhưng lại dễ dàng bị copy, dẫn đến vi phạm bản quyền. Chưa kể, việc bỏ tiền đặt hàng hoặc đi mua DVD, USB phim dài tập chắc hẳn sẽ khiến nhiều người cảm thấy phiền phức, không thật sự cần thiết.

Lối đi nào cho các tập kế tiếp của “Quỳnh búp bê”?

“Quỳnh búp bê” có thể chiếu ở đâu?

Xét cho cùng, cả 6 phương án kể trên mặc dù cũng có những ưu điểm riêng nhưng vẫn không thể so sánh với việc trực tiếp phát sóng trên truyền hình quốc gia. Bởi lẽ không chỉ giảm lợi nhuận, đoàn phim sẽ còn phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến bản quyền, lịch phát sóng, chất lượng phát sóng, độ phủ sóng đối với khán giả,… Thế nên hiện tại, người hâm mộ vẫn không thôi hi vọng nhà đài có thể xem xét và tiếp tục cho chiếu tác phẩm như thường lệ, dù bị gán mác 18+ và lùi lịch khỏi khung giờ vàng.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất