Phim Ảnh

'Ngôi nhà bươm bướm': Cuộc sống phải phong phú, nhiều màu sắc mới đẹp, giới tính cũng thế

Vy Bùi
Chia sẻ

Thông điệp bộ phim Ngôi nhà bươm bướm truyền tải thật sự đã vượt trên cả một tác phẩm hài lãng mạn thuần tuý, đánh dấu tiếng nói của cộng đồng LGBT trên màn ảnh rộng.

Hành trình Ngôi Nhà Bươm Bướm đến với khán giả thật không hề dễ dàng. Thông tin về bộ phim đã từng “rò rỉ” từ đầu năm nay và được chính thức xác nhận vào thời điểm cả Liên Bỉnh Phát, Hoàng Yến Chibi cùng nhận giải thuởng Cánh Diều Vàng danh giá. Tuy nhiên, bẵng đi một thời gian, khi chúng ta không còn nhắc đến tác phẩm này quá nhiều nữa, thì bộ phim lại chính thức ra rạp. Cùng với Thưa Mẹ Con Đi, tháng 8 đã trở thành một tháng thành công rực rỡ của cộng đồng LGBT Việt Nam nói riêng và điện ảnh nước nhà nói chung.

'Ngôi nhà bươm bướm': Cuộc sống phải phong phú, nhiều màu sắc mới đẹp, giới tính cũng thế.

Sự đóng góp của các nhân vật đồng tính trên màn ảnh rộng chính là dấu hiệu cho thấy rằng khán giả đã dần đón nhận những bộ phim có yếu tố LGBT một cách tích cực. Ngôi Nhà Bươm Bướm không chỉ khắc hoạ nội tâm nhân vật xuất sắc, chân thật mà còn có sức mạnh thay đổi định kiến của những ai từng có định kiến về giới tính thứ 3.

Xem thêm: NSƯT Thành Lộc e ngại vai diễn đồng tính trong 'Ngôi nhà bươm bướm' vì lý do này

Nét đẹp của nghệ thuật drag queen

Drag queen là thuật ngữ gọi những người, thường là nam giới, có phong cách ăn mặc nữ tính, đi kèm theo đó là lối trang điểm dày, đậm. Họ thường khoác lên mình những tấm áo lộng lẫy, đầy màu sắc và biểu diễn như những ca sĩ, vũ công chuyên nghiệp. Drag queen chưa được đón nhận nhiều tại Việt Nam, thậm chí đôi khi còn bị nhận xét rằng quá diêm dúa, không phù hợp với hình tượng đàn ông.

Drag queen có thể được xem là một nghệ thuật biểu diễn.

Nhưng qua lăng kính của Ngôi Nhà Bươm Bướm, drag queen thật sự trở thành một nghệ thuật, và những người biểu diễn chúng đương nhiên trở thành những nghệ sĩ thực thụ. Đối với dì Hân (NSƯT Thành Lộc), bà chỉ là chính bà khi khoác lên mình lớp makeup hoàn hảo, mái tóc giả óng ả tuyệt đẹp, bộ trang phục biểu diễn lấp lánh dưới ánh đèn sân khấu. Chỉ khi được hoá thân thành một người phụ nữ, được cất tiếng hát, được cống hiến hết mình cho drag queen, bà mới được sống các khoảnh khắc trọn vẹn nhất.

Tạo hình theo phong cách nghệ sĩ drag queen của bà Hân.

Đứng sau lưng người phụ nữ này chính là ông Cường (Nghệ sĩ Quang Minh). Trái ngược với sự nhiệt huyết, tràn đầy sức sống của bà Hân, ông Cường là một người đàn ông điềm tĩnh, từ tốn. Có lẽ chính vì hai tính cách khác biệt nhưng dung hoà đến lạ, họ trở thành một cặp vợ chồng đặc biệt nhưng cũng…bình thường theo một cách nào đó. Sự góp mặt của Hoàng (Liên Bỉnh Phát), đứa con trai bảnh bao, khiến họ càng trông giống một gia đình đích thực.

Phá vỡ định kiến gia đình kiểu mẫu

Gia đình của Mai (Hoàng Yến Chibi), bạn gái, cũng chính là vợ sắp cưới của Hoàng, có cha là thầy giáo, mẹ buôn bán ở chợ. Đây hẳn là một gia đình truyền thống của văn hoá Việt. Chính vì vậy, tư tưởng của họ đôi khi rất bảo thủ. Họ vốn dĩ không chấp nhận chuyện con gái lấy chồng khi chưa hoàn thành đại học. Không những vậy, việc lựa chọn bạn trai “môn đăng hậu đối” càng khắt khe hơn. Nếu như Mai không mang chuyện…có thai ra để hối thúc bố mẹ, có lẽ Mai và Hoàng sẽ khó lòng đến được với nhau.

Xem thêm: Liên Bỉnh Phát đòi lấy vợ, Hoàng Yến tuyên bố có thai trong trailer mới 'Ngôi nhà bươm bướm

Bố mẹ Mai (do nghệ sĩ Hồng Đào và nghệ sĩ Xuân Trường thủ vai).

Ngược lại, gia đình của Hoàng có chút khác biệt. Anh là con của ông Cường và một người phụ nữ khác. Họ từng kết hôn cho đến khi ông Cường đã tìm được tình yêu đích thực của đời mình - bà Hân. Từ đầu phim, Hoàng luôn gọi vợ của bố là “dì”, một tiếng gọi thân thương nhưng chưa đủ thân mật. Điều này có thể nói lên rằng anh vẫn chưa hề xem bà là mẹ của mình. Xuyên suốt hàng loạt những cao trào trong tác phẩm, khán giả thật sự khó có thể đoán được suy nghĩ của Hoàng rằng anh đã bao giờ chấp nhận dì Hân hay chưa?

Hoàng cũng là một vai diễn khá thử thách với Liên Bỉnh Phát.

Cuộc gặp gỡ giữa hai gia đình tuy “dở khóc dở cười” nhưng cũng đầy xót xa. Có thể, Hoàng luôn tôn trọng mối quan hệ giữa bố và dì Hân nhưng…liệu gia đình Mai sẽ phản ứng như thế nào? Tác phẩm đưa người xem vào giữa lưng chừng cảm xúc của hồi hộp, hài hước, khó xử và cảm động. “Cuộc sống phải phong phú, nhiều màu sắc mới đẹp chứ, giới tính cũng vậy” chính là lời thoại “đắt” nhất Ngôi nhà bươm bướm. Đây là lời bà dành cho gia đình Mai và dường như dành cho chính bà.

Người đồng tính…cũng sẽ biết đau lòng mà

Vào một số khoảnh khắc, bà Hân đã muốn trốn chạy. Bà trốn chạy vì mong muốn hạnh phúc của đứa con trai bà yêu thương nhất được trọn vẹn. Bà trốn chạy vì sợ rằng Hoàng sẽ xấu hổ về giới tính của…vợ của cha nó. Đối với phần đông khán giả ngồi tại rạp ngày hôm ấy, có lẽ bà đã trở thành người phụ nữ mạnh mẽ nhất mà họ từng gặp. Tuy đôi khi nóng nảy, nhạy cảm và dễ bộc lộ cảm xúc, nhưng ở cuộc gặp định mệnh đó, bà chính là người phụ nữ giỏi kiềm nén những giọt nước mắt nhất.

Bà Hân là một vai diễn đồng tính có nhiều chiều sâu đến nỗi có lẽ chỉ Thành Lộc mới có thể đảm nhận.

Những ai dám sống thật với giới tính của mình là những người đáng được tôn trọng hơn cả. Ngôi nhà bươm bướm thật sự đã truyền sức mạnh đến cộng đồng LGBT và mang thông điệp mạnh mẽ để thay đổi định kiến về giới tính thứ 3 tại Việt Nam. Tác phẩm được khai thác hợp lý, không nhiều chi tiết thừa nhưng phân đoạn cuối cùng lại có chút hụt hẫng khá đáng tiếc. Tuy nhiên, diễn xuất của nghệ sĩ Thành Lộc, nghệ sĩ Quang Minh và các diễn viên trẻ thật sự trở thành điểm sáng của cả phim.

Trailer phim Ngôi nhà bươm bướm.

Bộ phim sẽ chính thức ra rạp ngày 30.8.2019.

Chia sẻ

Bài viết

Vy Bùi

Tin mới nhất