Phim Ảnh

Ngoài 'Avengers: Infinity War', đây là những phim bom nổ và bom xịt của năm 2018: Disney 'tắt điện' tận hai lần!

Hoàng Thông
Chia sẻ

Năm 2018 là thời điểm nhiều phim hay nổi lên sau một năm 2017 đầy ảm đảm của nền điện ảnh. Nhưng bên cạnh những bộ phim bom tấn toàn cầu này cũng không thiểu sự xuất hiện của các quả bom xịt. Bài phân tích này sẽ chỉ tập trung về doanh thu và lợi nhuận trên toàn cầu mà các bộ phim mang về.

1. CÁC PHIM BOM TẤN CỦA NĂM 2018

BLACK PANTHER - CHIẾN BINH BÁO ĐEN

Chi phí sản xuất: 210 triệu USD.

Doanh thu toàn cầu: 1,3 tỷ USD.

Marvel đã liên tục chứng minh rằng việc làm phim siêu anh hùng không bao giờ lỗi thời trong suốt một năm vừa qua. Và Black Panther là một trong số những ngọn cờ vẻ vang đáng kể đến của hãng trong năm 2018. Black Panther là sản phẩm dưới trướng Ryan Coogler. Đây được xem như bộ phim siêu anh hùng đầu tiên có dàn diễn viên chủ yếu là người da màu và đồng thời là biểu tượng bình đẳng về sắc tộc trong phim ảnh. Có lẽ nhờ vậy, bộ phim đã dễ dàng chạm đến vị trí tựa phim có doanh thu cao thứ 9 mọi thời đại. Mặc dù mức doanh thu 2 tỷ USD của Infinity War cao hơn nhiều so với Black Panther, nhưng bộ phim thứ ba về biệt đội The Avengers lại không nằm trong danh sách này bởi vì chi phí sản xuất của Infinity War cao gấp đôi so với Black Panther.

INCREDIBLE 2 - GIA ĐÌNH SIÊU NHÂN 2

Chi phí sản xuất: 200 triệu USD.

Doanh thu toàn cầu: 1,24 tỷ USD.

Đúng như những gì mọi người dự đoán, Disney lại có thêm “một con quái vật phòng vé” trong năm nay. Nhà Chuột đã thành công rực rỡ khi làm sống lại một trong những tác phẩm kinh điển nhất của mình trong suốt hơn 10 năm qua. The Incredible 2 đã trở thành một trong những bộ phim hoạt hình phần tiếp theo có doanh thu cao nhất năm, và hiện tại, đây được xem là bộ phim hoạt hình có quy mô sản xuất lớn thứ hai trên thế giới, đứng ngay sau quán quân Frozen, một gương mặt cũng đến từ nhà Disney.

A QUIET PLACE - VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG

Chi phí sản xuất: 17 triệu USD.

Doanh thu toàn cầu: 340 triệu USD.

Khán giả hầu như không đặt quá nhiều kỳ vọng vào A Quiet Place, thậm chí có người còn cho rằng bộ phim rất có thể sẽ trở thành bộ phim “kinh dị buồn ngủ nhất năm”. Nhưng John Krasninski, đạo diễn của bộ phim, đã thể hiện cho mọi người thấy một điều ngược lại. Với tiêu chí tiết kiệm chi phí sản xuất tối đa dẫn đến cách quảng bá phim cũng tiết kiệm tối đa (sử dụng phương thức truyền miệng), bộ phim “bấu víu” vào việc hai vợ chồng Krasinski đóng cặp trong phim để sinh tồn. Việc tiết kiệm nhưng lại gây khá nhiều ồn ào này đã khiến cho doanh thu của phim đạt được mức ngoài mong đợi.

THE NUN - ÁC QUỶ MA SƠ

Chi phí sản xuất: 22 triệu USD.

Doanh thu toàn cầu: 365 triệu USD.

Bộ phim mới nhất thuộc Vũ trụ Điện ảnh kinh dị “Conjuring” cũng góp mặt trong danh sách này. Trong khi các thể loại phim khác cần khá nhiều chi phí để sản xuất, những phim thuộc thể loại tâm linh kinh dị như thế này có chi phí sản xuất thấp đến bất ngờ. Song, bằng một quyền năng nào đó, bộ phim đã trở thành một trong những quả bom tấn mang lại lợi nhuận không hề nhỏ cho nhà phát hành. Có thể ma sơ đã hiển linh chăng?

HALLOWEEN

Chi phí sản xuất: 10 triệu USD.

Doanh thu toàn cầu: 252 triệu USD.

Blumhouse, một thương hiệu phim độc lập từ một nhà sản xuất phim lớn là Jason Blum, đã tạo ra một bộ phim kinh dị với kinh phí sản xuất thấp một cách “kinh dị”. Với tiêu chí làm phim với kinh phí dưới 10 triệu USD, điều này đã khiến hãng Universal trở nên thật khắt khe, thậm chí còn bị so sánh với một tên cướp khi sản xuất Halloween. Nhưng với sự tham gia của Jamie Lee Curtis, bộ phim nhanh chóng đoạt được ngôi vị bộ phim có nữ chính trên 55 tuổi hay nhất. Thật bất ngờ, đây cũng là phim thuộc thể loại slasher (phim có cảnh chặt chém của những tên sát nhân) hay nhất mọi thời đại.

CRAZY RICH ASIANS - CON NHÀ SIÊU GIÀU CHÂU Á

Chi phí sản xuất: 30 triệu USD.

Doanh thu toàn cầu: 236 triệu USD.

Warner Bros. đã khá táo bạo khi sản xuất Crazy Rich Asians, bộ phim đầu tiên trong suốt 25 năm có dàn diễn viên là người Mỹ gốc Á. Bộ phim có nguyên tác từ từ tiểu thuyết của Kelvin Kwan được đánh giá khá cao, trở thành bộ phim tình cảm lãng mạn có doanh thu xán lạn nhất thập kỷ. Điều này chứng minh rằng những bộ phim với dàn diễn viên đa dạng vẫn có sức hấp dẫn riêng của mình. Đủ năng lực giúp bộ phim đạt được doanh thu cao như vậy, nhà sản xuất chẳng ngần ngại gì khi đưa ra quyết định thực hiện tiếp phần 2.

2. NHỮNG QUẢ “BOM XỊT” CỦA NĂM 2018

ROBIN HOOD

Chi phí sản xuất: 100 triệu USD.

Doanh thu toàn cầu: 65 triệu USD.

Mặc dù Robin Hood vẫn đang được trình chiếu ngoài rạp, nhưng bộ phim dường như không để lại ấn tượng gì nhiều cho khán giả, nhất là khi không xem ở định dạng 3D. Lionstage đã bỏ ra một khoản ngân sách khá lớn để sản xuất một bộ phim có cốt truyện từ một câu chuyện dân gian, và dường như việc này không được thành công lắm. Điều ấy sẽ là một bài học cho hãng phim nếu có quyết định sẽ quay trở lại trong tương lai gần.

THE NUTCRACKER AND THE FOUR REALMS - KẸP HẠT DẺ VÀ BỐN VƯƠNG QUỐC

Chi phí sản xuất: 120 triệu USD

Doanh thu toàn cầu: 138 triệu USD

Ngay cả ông lớn Disney cũng không thể không mắc sai lầm. Rất ít người nghi ngờ về khả năng tạo nên hích lớn của nhà Chuột, nhưng The Nutcracker and the Four Realms buộc họ phải suy nghĩ lại. Một hãng phim lớn cũng chưa chắc hoàn toàn vượt qua được một năm 2018 mà không có sóng gió. Hãng sản xuất bộ phim này chỉ với tiêu chí là phim dành cho gia đình (dễ xem, dễ cảm), nhưng bộ phim hầu như không để lại một chút ấn tượng gì cho người xem.

A WRINKLE IN TIME - NẾP GẤP THỜI GIAN

Chi phí sản xuất: 100 triệu USD.

Doanh thu toàn cầu: 132 triệu USD.

Dường như đâu đó trong làng phim đang lưu truyền một lời đồn rằng năm 2018 là một năm thảm hại của Disney ở đường đua live-action (phim do người thật đóng). Hết The Nutcracker and the Four Realms, giờ lại đến A Wrinkle in Time khiến nhà Chuột phải đau đầu. Thậm chí kể cả bộ ba Oprah Winfrey, Reese Witherspoon Mindy Kaling cộng với tài năng của đạo diễn Ava DuVernay có cố gắng phù phép cho A Wrinkle in Time bằng mọi cách thì họ cũng không thể cứu vớt nổi bộ phim. Chi phí quảng bá phim thậm chí lên tới con số 250 triệu USD, đây là một hồi chuông cảnh báo cho Disney trong việc sản xuất các bộ phim live-action thời gian sắp tới.

THE GIRL IN THE SPIDER’S WEB - CÔ GÁI TRONG LƯỚI NHỆN ẢO

Chi phí sản xuất: 43 triệu USD.

Doanh thu toàn cầu: 31 triệu USD.

The Girl With The Dragon Tattoo (Cô gái có hình xăm rồng), bộ phim HollyWood đầu tiên chuyển thể từ tiểu thuyết của Stieg Larsson, là một thành công lớn cho thánh địa phim Mĩ. Ngay sau đó Sony đã quyết định sẽ làm phần tiếp theo. Nhưng khi bỏ qua David FincherRooney Mara thì The Girl in the Spider’s Web nghĩa là bộ phim đã bỏ qua rất nhiều chi tiết quan trọng. Công bằng mà nói, dù cho phần trước có kinh phí sản xuất cao gấp đôi cũng không thể khiến thất bại trong phần phim này bớt đau hơn.

HAPPYTIME MURDERS

Chi phí sản xuất: 40 triệu USD.

Doanh thu toàn cầu: 27 triệu USD.

Dường như ai cũng thắc mắc rằng bộ phim gắn mác R (không dành cho người dưới 18 tuổi) này được sản xuất ra để làm gì nữa. Hiểu được điều đó, hãng phim đã ném 40 triệu USD ra ngoài cửa sổ chỉ để trả lời câu hỏi rằng “bạn nghĩ mọi thứ sẽ như thế nào nếu có một con rối uống nhiều Coca và gái gú quá đà?”. Trang đánh giá danh tiếng The Rotten Tomatoes đã đánh giá bộ phim ở mức 23%. Thậm chí, người ta còn nói có tin đồn cho rằng Melissa McCarthy còn không nhận được đủ 17 triệu USD tiền lương của mình cho bộ phim này.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Thông

Tin mới nhất