Phim Ảnh

Ngô Thanh Vân: Ngôi sao sáng nhất dòng phim thương mại

Hoàng Lê
Chia sẻ

Đa năng và "tham lam", Ngô Thanh Vân thử sức với đủ lĩnh vực và khai phá bản thân trong điện ảnh. Cô là gương mặt sáng giá của dòng phim thương mại, cho khán giả và giới chuyên môn thấy được tư duy thị trường sắc sảo trong những dự án của mình.

Ngô Thanh Vân từ Na Uy về nước cuối thế kỷ trước và nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Cô đạt giải Á hậu trong cuộc thi “Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh” của tạp chí Thế giới Phụ nữ năm 2000 - một cuộc thi có duyên với rất nhiều chân dài như Trần Bảo Ngọc, Dương Yến Ngọc, Thanh Hằng, Xuân Lan, Anh Thư, Trúc Diễm…

Đoạn TVC của Ngô Thanh Vân năm 1999.

Những khán giả truyền hình ngày ấy hẳn còn nhớ một TVC (phim quảng cáo) xe máy cực kỳ ấn tượng: Một cô gái chân dài cá tính cùng cái vuốt tóc lạnh lùng và câu thoại slogan “Are you stylist?” kinh điển, phát âm bằng tiếng Anh rất chuẩn. Đó chính là Ngô Thanh Vân. Bấy giờ, dù chưa phải là nghệ sĩ, nhưng cô đã khiến khán giả nhớ đến mình chỉ bằng một đoạn quảng cáo.

Những năm đó, với phong cách hiện đại, năng động cùng thần thái thu hút, Ngô Thanh Vân là gương mặt nổi bật trên sàn diễn cũng như các tạp chí thời trang. Xét về nhan sắc, tiếng tăm và độ phủ sóng, có thể xếp cô vào Top 4 người mẫu nổi tiếng nhất những năm đầu 2000, cùng với Ngọc Thúy, Xuân Lan và Hồ Ngọc Hà.

Cô cũng “tham lam” lấn sân ca hát, định hình hình tượng ngôi sao giải trí cùng nghệ danh NTV Virus. Vân rõ ràng không chỉ “ghé chơi” đơn thuần mà cho thấy quyết tâm theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp thực thụ khi cho ra tới 5 album phòng thu, dù chất giọng chỉ ở mức trung bình.

Năm 2010, khi Việt Nam lần đầu tổ chức cuộc thi khiêu vũ dành cho người nổi tiếng “Bước nhảy Hoàn vũ”, cô lại chứng tỏ thêm khả năng nhảy của mình khi giành giải Quán quân chung cuộc.

Tuy nhiên, cuối cùng điện ảnh mới là lĩnh vực người đẹp đa năng và ôm đồm này xác định làm nghiệp lâu dài của mình. Cô “dũng cảm” từ bỏ ca hát để theo trọn với đam mê phim ảnh. Và đó là quyết định vô cùng sáng suốt. Vân thừa nhận thế, và những người hiểu cô cũng đồng ý thế.

Vai Hương Dẻ.

Ngô Thanh Vân trong phim “Rough”.

“Sài Gòn love story”.

“2 trong 1”.

Thực ra, Vân đã chạm ngõ nghiệp diễn từ tuổi 22 với vai chính Hương Dẻ trong phim truyền hình cùng tên. Hai năm sau đó khi còn đang say sưa ca hát, cô được chọn làm 1 trong 4 diễn viên chính của phim ca nhạc Rouge trên kênh MTV châu Á. Tiếp đến, cô vào vai chính trong 2 phim Sài Gòn love story (đạo diễn Ringo Lê) và 2 trong 1 (đạo diễn Đào Duy Phúc) nhưng chưa gây được tiếng vang.

Vai Thúy trong “Dòng máu anh hùng”.

Bước ngoặt trong sự nghiệp của Vân là vai Thuý trong bộ phim hành động, lịch sử Dòng máu anh hùng của đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn - bộ phim bom tấn triệu đô được khen ngợi nhiệt liệt về chất lượng dù không thành công ở phòng vé. 28 tuổi, Vân bước lên hàng ngũ sao hạng A và được gắn danh xưng “đả nữ của màn ảnh Việt”. Vai diễn cũng mang về cho cô một giải Bông sen Vàng Nữ chính xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ 15 năm 2007 (đồng giải với Đỗ Hải Yến).

Con đường tiếp theo của Vân là những bộ phim thương mại đủ thể loại, từ hành động đến kinh dị, từ thần thoại tới giả tưởng, từ chickflick tới hài.

Ngô Thanh Vân đóng cặp với Johnny Trí Nguyễn trong “Dòng máu anh hùng”.

Sau đó là “Bẫy rồng”.

Sau khi đóng cặp với Johnny Trí Nguyễn trong Dòng máu anh hùng, Vân cũng cặp luôn với anh này ngoài đời. Họ cùng dắt tay nhau vào bộ phim hành động thứ 2 - Bẫy rồng của đạo diễn Lê Thanh Sơn, trong đó Vân được phô diễn vẻ đẹp lúc cá tính lúc quyến rũ. Đây có thể nói là một phim thành công.

“Ngọc viễn đông”.

Rời phim “đấm đá”, Vân rũ bỏ hình tượng đả nữ để vào một vai đẹp mong manh trong bộ phim Ngọc viễn đông của Cường Ngô.

“Ngôi nhà trong hẻm”.

Vai diễn tiếp theo - một bà mẹ mất con luôn bị ám ảnh trong phim Ngôi nhà trong hẻm (đạo diễn Lê Văn Kiệt) không quá ấn tượng nhưng cũng gọi là đạt yêu cầu với thể loại kinh dị.

'Lửa Phật”.

Một bom tấn khác Vân tham gia là Lửa Phật của đạo diễn Dustin Nguyễn - bộ phim được đầu tư kinh phí lớn nhưng thất bại về doanh thu. Bỏ qua việc thua lỗ thì bộ phim và cả diễn xuất của Vân khá tốt và trên thực tế, phim cũng không tồi.

Năm 2015, Vân bắt đầu vai trò mới - nhà sản xuất và từ đó đến nay, năm nào cũng có dự án ra mắt: Ngày nảy ngày nay (đạo diễn Cường Ngô), Tấm Cám: Chuyện chưa kể (do chính cô đạo diễn), Cô Ba Sài Gòn (đạo diễn Trần Bửu Lộc - Kay Nguyễn) hay gần nhất là Về quê ăn Tết (đạo diễn Nguyễn Hoàng Anh).

Sắp tới hai bộ phim mới của cô cũng sẽ ra mắt khán giả: Song lang (đạo diễn Leon Quang Lê) và Hai Phượng (đạo diễn Lê Văn Kiệt).

Chỉ trong vài năm, Vân nổi lên như một nhà sản xuất tích cực với các dự án đình đám và doanh thu khủng. Cô và ekip tỏ ra là những người rất nhạy bén thị hiếu khi không chỉ thắng lợi phòng vé mà còn giúp tạo hiệu ứng cho các sản phẩm âm nhạc, thời trang từ phim phủ sóng ngoài đời tạo thành trào lưu rộng rãi.

Ngô Thanh Vân trong “Starwar: The last Jedi”

“Ngọa hổ tàng long 2”

“Bright”

Song song với hoạt động trong nước, những năm qua Vân cũng tích cực casting tại Hollywood và có nhiều cơ hội tham gia những dự án phim thương mại quốc tế như Ngọa hổ tàng long 2, Starwar: The last JediBright.

Chọn tập trung đầu tư phát triển sự nghiệp trong nước, cuối năm ngoái Ngô Thanh Vân khiến nhiều người bất ngờ và khâm phục khi công bố một loạt dự án mới của công ty, tỏ rõ tham vọng không chỉ chinh phục thị trường mà còn xây dựng các hệ giá trị (thể hiện qua loạt phim khai thác kho tàng văn hóa Việt Nam) - một tư duy văn minh trong làm giải trí khi mà nhiều nhà sản xuất khác không có tầm nhìn dài hạn và chỉ quan tâm doanh thu. Ở một góc độ khác, sự hoạt động tích cực của cô cũng tạo cơ hội cho nhiều nhà làm phim chưa có tên tuổi thể hiện khả năng.

Nhóm 365.

Chưa hết, người ta còn biết đến Vân với tư cách bà bầu mát tay của nhóm nhạc 365. Từ 8 năm trước, khi cô lập nhóm chắc ít ai nghĩ những chàng trai vô danh ấy sẽ có được vị trí như bây giờ. Sự thành công của các thành viên Issac, Jun Phạm, Will và S.T trong sự nghiệp riêng và chung chứng tỏ cô đã đi đúng hướng trong thị trường giải trí.

Gần 20 năm hoạt động, Ngô Thanh Vân hiện là ngôi sao hàng đầu của showbiz Việt. Ngoài ra, cô cũng ghi điểm với dự án thiện nguyện dài hơi “Vết sẹo cuộc đời” duy trì thường niên, giúp đỡ nhiều em nhỏ bị bệnh tim.

Ở tuổi 38, Vân vẫn độc thân, “sang chảnh” với nhan sắc tươi trẻ cùng gu thời trang cá tính, thanh lịch và dành hết tâm sức cho công việc.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Lê

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất