Phim Ảnh

Ngô Thanh Vân - Đã đến lúc tiến ra 'biển lớn'

Chia sẻ

Sau những cột mốc đáng nhớ, Ngô Thanh Vân đã sẵn sàng chèo lái con thuyền của mình tới một bến bờ mới.

Có một vài thay đổi nho nhỏ về kế hoạch bầu chọn Ngô Thanh Vân trở thành nhân vật của năm theo SaoStar. Cô đã bay sang London để tham gia vào một dự án mới mà đến bây giờ, mọi thứ vẫn đang tuyệt mật. Thế là một cái Tết xa nhà. Một bài phỏng vấn muộn màng trước khi câu hỏi được gửi đi.

ngothanhvan

Tuy nhiên, ngay thời điểm này, dù những dư âm của ngày Tết Nguyên Đán đã đi xa hay bất cứ bài viết muộn màng nào vừa tung ra, chắc chắn, chúng vẫn luôn còn giá trị trong mọi hoàn cảnh mà chỉ có thêm chứ không thể nào bớt đi, về việc xem Ngô Thanh Vân chính là một trong những đại diện xuất sắc nhất năm 2016 của nền điện ảnh Việt Nam.

- Chào Ngô Thanh Vân, năm 2016 này có khác biệt gì so với năm 2015 và nhiều năm trước của chị?

- Sẽ lớn tuổi hơn các năm trước, chắc chắn luôn! Mọi thứ chỉ là khởi đầu thì tôi không thể nói trước điều gì. Nhưng tín hiệu khả quan là nhiều kế hoạch lớn sẽ được khởi động, đặc biệt là các dự án phim trong đó Công ty VAA làm nhà sản xuất và tôi vẫn tiếp tục với vai trò đạo diễn .

Với các vai diễn, tôi đang nhận được nhiều cơ hội cho các vai diễn quốc tế, hi vọng sẽ có dịp giới thiệu nhiều hơn với khán giả trong nước khi được phép công bố. Điểm thấy rõ nhất trong 2016 là sự ra mắt phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể vào mùa hè được truyền thông và khán giả mong đợi như phim bom tấn Việt Nam về đề tài cổ tích, có sự góp mặt của nhóm nhạc 365, đây cũng là sản phẩm điện ảnh đầu tiên mà tôi làm đạo diễn.

ngothanhvan1

- Có tới ba dự án mà Ngô Thanh Vân góp mặt sẽ ra mắt, bao gồm “Siêu Trộm”, “Ngọa hổ tàng long 2” và bom tấn “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”, phải chăng 2016 này sẽ là một năm của chị?

- Siêu trộm ra mắt vào dịp Tết 2016 là một vai diễn khách mời, tôi rất vui khi nhận lời mời từ anh Hàm Trần trong tác phẩm trở lại này của anh với vai sát thủ. Ngọa hổ tàng long 2 ra mắt vào 19/2 cũng là một vai nhỏ thôi nhưng là một trải nghiệm mới mang lại nhiều cơ hội và kinh nghiệm cho tôi khi tham gia trong bộ phim quốc tế.

Ngo-Thanh-Van-vs-365-29

Tôi học hỏi được nhiều không chỉ về diễn xuất mà còn về quy trình tổ chức và sản xuất phim, giới thiệu và ra mắt phim của nhà sản xuất phim Hollywood để có thể về áp dụng tại Việt Nam. Đặc biệt với phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể mà tôi lần đầu trong vai trò đạo diễn cũng được áp dụng phần nào cách làm phim và sản xuất từ những gì tôi học được. 

- Cảm giác của chị như thế nào khi trailer “Ngọa hổ tàng long” vừa tung ra mà không có sự xuất hiện của chị, so với lúc poster phim được hé lộ đã khiến nhiều khán giả phải suy nghĩ lại về định kiến “sao Việt xuất hiện hời hợt trong phim bom tấn quốc tế”?

- Vai diễn của tôi trong Ngọa hổ tàng long 2 chỉ là một vai nhỏ trong rất nhiều vai phụ trong phim, nên tôi không bất ngờ khi trailer không có mình và tôi chưa từng nghĩ sẽ có. Nhưng poster chính thức của phim ra mắt lại có Vân thì đó mới là bất ngờ .

Tôi cũng ngại sự trông mong của mọi người thường lớn hơn thực tế và thường là như vậy, đôi khi đó cũng là một điều làm nghệ sỹ Việt khi tham gia sản phẩm quốc tế ngại chia sẻ nhưng ai cũng có quyền tự hào về công việc của mình và làm tốt nó là được. 

ngoahotanglong

- Có thể thấy, Ngô Thanh Vân dường như rất thận trọng trong các chiến dịch truyền thông liên quan đến vai diễn trong “Ngọa hổ tàng long 2”?

- Có sự ràng buộc về bảo mật thông tin của phim, đó là sự ký kết và tôn trọng nhà sản xuất khi hợp tác cùng nhau. Nên tôi chỉ có thể tiết lộ những gì phim cho phép và trong giới hạn được nói theo thông tin cho phép từng thời điểm của phim.

- Với những mối quan hệ của mình, khả năng ngoại ngữ lưu loát, có ý kiến cho rằng Ngô Thanh Vân hoàn toàn có thể tiến ra quốc tế để trở thành một ngôi sao của thế giới ?

- Đó cũng là một trong những mơ ước và động lực phấn đấu trong nhiều năm theo nghiệp điện ảnh của tôi, và mọi sự cố gắng đều được đền đáp.

hollywood

- Trung Quốc đã có những Phạm Băng Băng, Lý Băng Băng đều là hai ngôi sao của Châu lục. Dường như tại Việt Nam, chỉ duy nhất Ngô Thanh Vân là đủ khả năng tiến ra “biển lớn”?

- Cám ơn lời khen của bạn! Tôi lại nghĩ trước Vân đã có nhiều anh chị đi trước và cũng góp tên tuổi vào điện ảnh thế giới, tôi không nhận mình là duy nhất đâu nhưng tôi vẫn cố gắng làm việc vì mơ ước lớn mà diễn viên nào cũng muốn không chỉ riêng tôi có thể tiến ra “biển lớn” phát triển nghề nghiệp .

- Liệu sau “Ngọa hổ tàng long 2”, chị có những dự án nào tầm cỡ như thế không? Đó có phải là bước đệm hoàn hảo cho chị?

Tôi đang tham gia một sản phẩm mới nhưng vẫn đang trong gia đoạn giữ bí mật chưa thể tiết lộ. Tôi nghĩ với phim nào cũng là cơ hội để những điều mới tốt đẹp hơn sẽ đến nên phải cố gắng hết sức trong từng sản phẩm mình làm dù là vai gì.

ngothanhvan3

- Việc đảm nhận chiếc ghế đạo diễn của Tấm Cám có khiến chị cảm thấy áp lực?

Có, rất nhiều. Trước khi bắt tay sản xuất phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể, thật ra với vai trò nhà sản xuất, tôi cũng đắn đo nhiều về việc lựa chọn đạo diễn chỉ đạo bộ phim. Nó là một trọng trách lớn. Làm phim rất khó và cực, nhất là đạo diễn, không phải ngồi chỉ tay năm ngón mà ngay từ đầu là bao quát bộ phim từ tổng thể đến chi tiết. Là sản phẩm đầu tay của mình với vai trò đạo diễn, là đứa con tinh thần ấp ủ nên cảm thấy sản phẩm phải thật sự hoàn hảo mới dám thực hiện và trình làng.

- Dường như việc làm nhà sản xuất phim lẫn đạo diễn ở Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến. Vậy điểm khác biệt giữa hai vị trí này là gì?

- Nhà sản xuất thì lo về vấn đề số liệu, doanh thu và đầu ra đầu vào của phim, hướng quảng bá và hướng đi của phim. Đạo diễn lo về chất lượng hình ảnh và nội dung phim. Đó là điểm khác biệt cơ bản.

ngothanhvan5

- Mùa hè là thời điểm khốc liệt nhất của thị trường phim chiếu rạp, Tấm Cám sẽ phải cạnh tranh với hàng loạt bom tấn quốc tế khác. Chị có lo lắng hay không?

- Có chứ. Lựa chọn thời điểm ra mắt phim luôn là đắn đo của nhà sản xuất và nhà phát hành vì ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu quảng bá khi có rất nhiều phim bom tấn ra mắt cùng lúc. Tuy nhiên cũng là thời điểm đẹp để Tấm Cám: Chuyện chưa kể ra mắt vì không thể sớm hơn hoặc trễ hơn nữa. Phim cần thời gian nhiều cho làm kỹ xảo hậu kỳ nhưng không thể trễ hơn quá 1 năm từ thời điểm sản xuất vì nhiều lý do. 

- Vậy theo chị, yếu tố nào sẽ giúp Tấm Cám thành công?

- Kịch bản mới lạ, đó là những “chuyện chưa kể” trong Tấm Cám mà mọi người đã từng đọc. Kỹ xảo chiếm 80% phim do đội ngũ kỹ xảo hàng đầu Việt Nam thực hiện. Dàn diễn viên trẻ đẹp như nhóm nhạc thần tượng 365, Lan Ngọc, Hạ Vi.

Đặc biệt trang phục phim được đầu tư kỹ càng , thiệt kế riêng và công phu cho từng diễn viên, có bộ trang phục chỉ riêng mấn đội đầu đã được làm bằng tay 450 chi tiết đính kết trị giá 60 triệu do nhiều nghệ nhân thực hiện ngày đêm cho bộ phim.

- Tấm Cám là dự án đầu tiên có sự góp mặt đông đủ của nhóm 365, phải chăng chị đang “tập” cho những học trò của mình quen với việc đóng phim?

- Trở thành nghệ sỹ đa năng là định hướng của công ty VAA khi đào tạo nhóm 365. Và một bộ phim do công ty sản xuất có sự xuất hiện của nhóm cũng là một lời hứa của tôi dành cho nhóm và đến giờ là thời điểm phù hợp, về độ chín và trưởng thành trong sự nghiệp, diễn xuất của các bạn.

Thật ra các bạn đã được làm quen từ nhiều sản phẩm điện ảnh trước đây như Gia sư nữ quái, Bếp hát, Chàng trai năm ấy, Ba chàng quý tử, Cô Thắm về làng nhưng Tấm Cám: Chuyện chưa kể là sản phẩm đầu tiên cả nhóm tham gia cùng nhau.

ngothanhvan6

- Sản xuất hay đạo diễn phim không phải là một công việc đơn giản, là phụ nữ, chị cảm thấy bản thân có những khó khăn nào trong việc lấn sân điện ảnh ở mảng này? Chị có định hướng đến các thể loại phim nghệ thuật, hàn lâm hơn để hướng đến các giải thưởng và liên hoan quốc tế không?

- Khối lượng công việc nhiều, sức khỏe dẻo dai, tập trung ,linh hoạt, mạnh mẽ và dứt khoát. Thường nhà sản xuất có thể là nữ nhưng đạo diễn như rất ít vì vai trò này rất khó và vất vả vì biết làm hết tất cả và là người quyết định , chịu trách nhiệm toàn bộ về phim. Là người chỉ đạo, gắn kết tất cả các đội làm việc trong đoàn. Thức khuya dậy sớm, ai có thể bệnh, có thể nghỉ trong ngày quay nhưng đạo diễn bệnh là ảnh hưởng cả một chuỗi những ngày quay .

- Với cương vị là nhà sản xuất hiển nhiên là tập trung về doanh thu nhưng với cương vị đạo diễn thì cần bộ phim chất lượng. Cả hai dòng phim đều cần phải đẹp và hay, tôi muốn một sản phẩm ra mắt phải có cả hai điều đó vì khán gỉa trong nước cũng là những nhà phê bình nghệ thuật lớn nhỏ khác nhau và họ cần phim giá trị dù chỉ để giải trí chứ không thể vì chỉ để giải trí nên chất lượng sao cũng được. Tôi không có ý niệm đó trong sản phẩm của mình.

ngothanhvan7

- Chị nghĩ mình có sẵn sàng chi tiền để thực hiện một tác phẩm mà mình tâm đắc trong tương lai bất chấp rủi ro doanh thu?

- Không bất chấp rủi ro doanh thu, đã làm là phải chắc, phải tính kỹ càng từng bộ phận. Làm kinh doanh nghệ thuật nhưng mình phải rõ ràng chi tiết. Hiển nhiên rủi ro là có thể xảy ra vì nhiều lý do, trong việc gì cũng vậy nhưng nếu có sự nghiêm túc tính toán và chuẩn bị tốt nhất từng khâu thì có thể hạn chế được nhiều rủi ro.

- Ngô Thanh Vân nghĩ điện ảnh Việt Nam đang ở vị trí nào so với thị trường Châu Á và mình còn phải học hỏi gì ở các nước bạn?

- Điện ảnh Việt Nam ngày càng phát triển với các bộ phim được đầu tư và thực hiện tốt về chất lượng hình ảnh, kịch bản. Các phim Việt vẫn được xướng tên trong các giải thưởng và liên hoan phim Châu Á lẫn quốc tế cho thấy phim Việt đang có những bước tiến mới và có cá tính riêng so với khu vực.

Hiển nhiên là điều kiện làm phim ở Việt Nam còn hạn chế, nhân lực- ekip được đào tạo và có kinh nghiệm cũng không nhiều, không có phim trường và hạn chế về đầu tư trang thiết bị hiện đại tối tân cho việc làm phim, đó là điều chúng ta bị thiệt thòi và cần phải cải thiện nhiều.

- Xin cám ơn Ngô Thanh Vân vì buổi trò chuyện và chúc chị ngày càng thành công hơn nữa!

Chia sẻ
Tin mới nhất