Phim Ảnh

Ngô Thanh Vân: 'Chất liệu văn hóa Việt còn nhiều, sao ta phải remake kịch bản nước ngoài'

Tiến Đạt
Chia sẻ

Đâu chỉ được biết đến là người mẫu, ca sĩ, quản lý và đào tạo nghệ sĩ, Ngô Thanh Vân còn là diễn viên Việt duy nhất tham gia trong nhiều dự án của Hollywood. Ngoài ra, "đả nữ" còn được biết đến ở cả vai trò đạo diễn, nhà sản xuất của nhiều phim Việt ấn tượng,

Vai trò của Nhà sản xuất phim (producer) của các bộ phim Việt ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc mang đến thành công hay thất bại cho phim, và một trong những producer quan trọng của làng phim Việt hiện nay, không thể không nhắc đến Ngô Thanh Vân.

Nói về sự thành công của cô trong vai trò diễn viên, nếu cô khiêm tốn nhận vị trí số 2, thì chắc chắc sẽ không có ai dám giữ vị trí số 1 bởi cô là nữ diễn viên Việt Nam duy nhất đến thời điểm này bơi thành công ra biển lớn khi có cơ hội góp mặt vào các bộ phim kinh phí khủng của Hollywood. Thế nhưng không hài lòng với vai trò chị đại trên màn ảnh rộng, Vân quyết dấn thân ở vai trò “Producer” để có thể tự mình sản xuất ra những bộ phim mang dấu ấn của chính cô.

Khởi đầu là phim Tết 2015 Ngày nảy ngày nay, gặt hái được thành công ban đầu với doanh thu hơn 40 tỷ đồng. Ngay tiếp sau đó cô lại cho ra đời một cú nổ thứ hai làm xôn xao cả thị trường phim Việt trong suốt năm 2016 với tác phẩm cổ tích Tấm Cám - Chuyện chưa kể, trở thành phim ăn khách nhất năm với doanh thu 70 tỷ đồng, giúp Vân chứng minh mình không chỉ là một nhà sản xuất thành công, mà còn là 1 đạo diễn tài năng bởi cô cũng chính là người cầm trịch bộ phim phá đảo phòng vé Việt này. Thừa thắng xông lên, năm nay Ngô Thanh Vân tiếp tục cho ra đời các dự án phim nổi bật như Cô Ba Sài Gòn hay Về quê ăn Tết.

Trailer phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể.

Mang đậm tính văn hoá Việt là điểm chung của tất cả các bộ phim được đóng dấu “Sản xuất bởi Ngô Thanh Vân”. Việc làm mới câu chuyện cổ tích Tấm Cám hay mang lại hơi thở của Sài Gòn xưa về hình ảnh của chiếc Áo Dài trong Cô Ba Sài Gòn và cả bối cảnh Tết của người Việt sẽ được xây dựng trong Về quê ăn Tết - bộ phim vừa được công bố, tất cả đều cho thấy định hướng rõ ràng của Ngô Thanh Vân trong vai trò Sản xuất.

Không chỉ bắt tay xây dựng ekip sản xuất chuyên nghiệp cho mình, Vân cũng tạo thêm nhiều cơ hội cho các nhà làm phim trẻ Việt Nam khi mời họ tham gia vào các vai trò từ đạo diễn đến biên kịch, dựng phim, mỹ thuật. Các dự án phim của Vân hầu hết ekip là những người trẻ và đầy đam mê. Chất liệu gốc thuần Việt cũng là mục tiêu cho những kịch bản phim mà Vân luôn muốn hướng tới. 

Những ngày gần đây dư luận xôn xao về việc Ngô Thanh Vân liên tục được nhắc tên ở các dự án phim bom tấn của Hollywood như Ngoạ Hổ Tàng Long 2 năm ngoái, Star Wars: The Last Jedi và Bright cùng Will Smith sắp ra rạp cuối năm nay đã khiến không chỉ các fans của cô mà cả những người yêu mến điện ảnh Việt đều cảm thấy tự hào.

Trailer phim Star Wars: The Last Jedi.

Tuy nhiên về phía Vân, cô hầu như chỉ im lặng và ít khi nào chia sẽ quá nhiều về những thành tựu của mình ở thị trường quốc tế. Gặng hỏi mãi, Ngô Thanh Vân chỉ thổ lộ rằng thực tế, cô đi học, chứ không phải nhận phim để làm sự nghiệp của mình toả sáng hơn ở vai trò diễn viên.

Việc may mắn được nhận vai ở những bộ phim này, để được trực tiếp tiếp xúc với những ekip sản xuất phim bom tấn, những đạo diễn và diễn viên lừng danh, với cô đó là những kiến thức không dễ gì có được. “Vai của Vân trong Starwars nhỏ lắm, nói nhiều lắm gì. Nhưng Vân rất thích thời gian 5 tháng ở bên London cùng đoàn phim, vì ở đó Vân học được nhiều thứ, từ cách làm sao để sử dụng các kỹ thuật quay tiết kiệm sức của diễn viên nhất có thể, đến cách điều hành cả một đoàn phim hơn mấy trăm con người”.

 Và cứ như thế, mỹ nhân của màn ảnh Việt đã chuyển hướng trở thành “người đứng sau” và là “kẻ tiên phong” cho chính định hướng làm phim mà cô đã chọn. Sự thành công của Tấm Cám : Chuyện chưa kể đã mang đến cho Vân nhiều cơ hội giữ vai trò đạo diễn trong nhiều dự án khác, nhưng Vân đã từ chối hết bởi đạo diễn không phải là ước mơ cháy bỏng của cô. Ở vai trò nhà sản xuất, cô làm được nhiều việc hơn, có thể chạy vài dự án cùng một lúc, tạo thêm cơ hội cho các bạn trẻ có đam mê làm phim. Điều cô mong muốn là trở thành một nhà sản xuất phim có tầm ảnh hưởng và có định hướng rõ ràng cho tất cả các dự án sau này mang dấu ấn Ngô Thanh Vân.

“Trong năm nay, Vân đã sản xuất tổng cộng 04 phim, ngoài Cô Ba Sài Gòn và Về quê ăn tết, còn 2 dự án nữa chuẩn bị được công bố. Vân và ekip đang có một kế hoạch dài hơn với hơn 10 dự án phim đang xếp hàng chờ lịch sản xuất trong năm sau. Tất cả các phim này đều được xác định sẽ đi theo đúng tinh thần mà Vân đã đề ra từ đầu: truyền tải được văn hoá Việt và sử dụng hoàn toàn kịch bản gốc từ Việt Nam” - Vân kết thúc cuộc trò chuyện bằng một tinh thần khá sảng khoái dù lịch công việc phía trước của cô luôn đầy ắp mỗi ngày.

Photo by: Thiên Minh / Concept: Tim Phạm / Make Up: Vinh Trần

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Thiết kế

Tiến Đạt

Tin mới nhất