Phim Ảnh

Nếu thiếu đối thủ xứng tầm như nữ quái Thanh Sói, 'Hai Phượng' của Ngô Thanh Vân sẽ giảm độ hay

Phương Thảo
Chia sẻ

Sự chân thật và xuất sắc của chuỗi cảnh hành động vô tình tạo áp lực lên trường đoạn cuối cùng, đòi hỏi một đối trọng xứng tầm có thể gây khó khăn cho "con hổ cái mất con", đã hạ gục tất cả những gã đàn ông to xác, hung hãn hơn ở từng ngõ hẻm, hang hốc của Sài Gòn. Và Thanh Sói đã làm được điều đó. 

Không đơn thuần là một bộ phim hành động mãn nhãn, phim điện ảnh Hai Phượng của “đả nữ” Ngô Thanh Vân xứng đáng là tác phẩm nâng tầm điện ảnh Việt Nam, cho thấy nỗ lực làm phim, sự dụng công, trau chuốt trong từng cảnh quay, tạo hình nhân vật, cùng với tư duy điện ảnh hoàn toàn mới của những cái đầu đứng sau. Không còn vướng vào một số lỗi cố hữu như trong phim hành động Việt trước đó, Hai Phượng xây dựng hình ảnh nhân vật phản diện độc đáo, thu hút và không rập khuôn.

Thanh Sói - Đối trọng xứng tầm với “đả nữ” Ngô Thanh Vân trong “Hai Phượng”

Chuyện phim Hai Phượng theo chân Hai Phượng (Ngô Thanh Vân), người phụ nữ từng có quá khứ làm bảo kê nhà hàng, quán bar tại Sài Gòn, trở về Cần Thơ để sinh con, chăm sóc, nuôi nấng cô con gái bằng nghề đòi nợ thuê. Cuộc đời của hai mẹ con bước sang trang mới khi Mai bị bắt cóc trong một lần cùng mẹ đi chợ. Lần theo đám người bắt cóc lên Sài Gòn, Hai Phượng trở về chốn cũ, một thân một mình lăn xả, đi vào từng hang cùng ngõ hẻm để tìm con gái và đối mặt với những gã giang hồ lì lợm, nguy hiểm bậc nhất.

Ngay từ nửa đầu phim, cái tên “trùm cuối” Thanh Sói đã xuất hiện. Thông qua lời kể của đàn em cũ trong quán bar, Thanh Sói sống ở khu Tôn Đản, dù chỉ vào nghề 6 năm nhưng đã nhanh chóng trở thành bà trùm nhờ vào sức mạnh tộc bậc, cùng với trí thông minh và sự mưu mẹo, điều này khiến nhiều đàn anh đàn chị có máu mặt cũng phải dè chừng. Không ngờ rằng, cái tên xuất hiện thoáng qua trong lời từ chối giúp đỡ của đàn em cũ Hai Phượng lại chính là người đứng đầu đường dây buôn bán trẻ em lấy nội tạng quy mô lớn - người đang bắt giữ Mai, cô con gái mà nữ chính đang kiếm tìm.

Xuất hiện vào nửa cuối phim, tạo hình của Thanh Sói đã gây ấn tượng ngay lập tức cho khán giả không chỉ bằng thân hình vạm vỡ và gương mặt lạnh lùng. Khí chất “bà trùm”, sự ngạo nghễ của nhân vật phản diện được toát ra ngay từ ánh mắt sắc lẹm, phong thái ung dung nhưng đầy nguy hiểm, nhất là trong cuộc gặp mặt đầu tiên, Thanh Sói “hạ gục” Hai Phượng chỉ qua vài động tác không mấy tốn hơi, thậm chí ả còn coi khinh đến mức vừa ra tay vừa nghe điện thoại.

Trong bộ phim đậm tính hành trình như Hai Phượng, ngoài nữ chính gần như độc diễn, những nhân vật còn lại xuất hiện không quá nhiều, song chính điều đó đã tạo nên sự vừa vặn, tròn trịa cho tác phẩm. Với những cảnh quay ít nhưng đắt giá, vai phản diện Thanh Sói vẫn tạo nên chiều sâu cho nhân vật, khiến khán giả mường tượng ra cả một câu chuyện dài đằng sau chân dung thoáng qua ấy.

Phân cảnh hành động của Thanh Sói đưa “Hai Phượng” lên vị thế hàng đầu

Chuyến hành trình giải cứu Mai của Hai Phượng được phủ kín bởi những cảnh hành động đã mắt, đánh đấm quyết liệt. Sự chân thật và xuất sắc của các cảnh quay này vô tình tạo áp lực lên trường đoạn cuối cùng, đòi hỏi một đối trọng xứng tầm có thể gây khó khăn cho “con hổ cái mất con”, đã hạ gục tất cả những gã đàn ông to xác, hung hãn hơn ở từng ngõ hẻm, hang hốc của Sài Gòn. Và Thanh Sói đã làm được điều đó.

Trường đoạn chiến đấu cuối cùng của Hai Phượng và Thanh Sói xuất sắc về hành động với lối đánh tàn bạo và ra tay quyết liệt, thậm chí có thể nói là dã man bậc nhất, nhất là khi đây là cuộc đấu tay đôi giữa hai người phụ nữ. Trong cảnh quay này, nhân vật phản diện gần như chiếm trọn “spotlight” trước đó của nữ chính, mỗi sự va chạm mạnh mẽ của hai “nữ giang hồ” đều kích t.hích từng nơron thần kinh của khán giả.

Không thể phủ nhận, đây xứng đáng là cảnh đưa tính hành động lên cao trào của một bộ phim hành động có vị thế hàng đầu Việt Nam. Thậm chí, với những thế võ tôn trọn vóc dáng người Việt, đồng thời tôn vinh Vovinam, phân cảnh này đem lại nhiều cảm giác cho người xem hơn cả những cảnh cận chiến trong phim Hollywood.

Không chỉ yếu tố hành động, đây cũng là cảnh quay được lồng ghép cảm xúc khéo léo. Đáp trả Thanh Sói: “Mày lết được tới đây là giỏi lắm, nhưng mày vào nhầm chỗ rồi”, Hai Phượng khiến khán giả ngỡ ngàng khi nói: “Tao có thể tới nhầm chỗ, nhưng mày đã bắt nhầm con tao rồi”. 

Hai Phượng xuất sắc không chỉ bằng việc nâng tầm nữ chính với những cảnh quay hành động, cận chiến sánh ngang phim Hollywood; mà còn bởi sự chỉn chu, dụng công đối với từng phân cảnh, nhân vật phụ, ngay cả nhân vật phản diện cuối cùng cũng gây ấn tượng không thua kém “chị đại” Ngô Thanh Vân.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất