Phim Ảnh

Nếu nghĩ 'Blade Runner 2049' là phim hành động thì bạn đã lầm

NamThanh
Chia sẻ

Khán giả khi ra rạp xem phim "Blade Runner 2049" có lẽ sẽ cảm thấy mình bị lừa, khi mà trailer phim giới thiệu nào người nhân bản, nào ô tô bay, súng ống có cả để rồi lại được xem một bộ phim thiên về tâm lý và mang nặng tính hình tượng.

Blade Runner 2049 là tác phẩm tiếp nối kiệt tác điện ảnh khoa chủ đề học viễn tưởng cùng tên: Blade Runner, ra đời năm 1982. Chịu chung số phận với Watchmen của Zack Snyder, Blade Runner nhận được lời khen ngợi gần như tuyệt đối từ giới phê bình phim nhưng lại không được lòng khán giả, để rồi vài năm sau bỗng chốc bùng lên, trở thành tượng đài của văn hóa Cyberpunk. Và có vẻ như, Blade Runner 2049 sẽ tiếp tục con đường của người tiền nhiệm khi mà nội dung xuất sắc của bộ phim lại rất kén người xem.

Poster phim Blade Runner 2049.

Cốt truyện trên cả tuyệt vời

Cốt truyện của Blade Runner 2049 liên hệ mật thiết với phần đầu của bộ phim, giống như cách mà ba phần Xạ điêu tam bộ truyện của Kim Dung kết nối với nhau vậy. Tiếp nối câu chuyện và những sự kiện về người nhân bản ở Blade Runner (1982), câu chuyện ở 2049 vẫn tiếp tục xoay quanh cuộc truy lùng các Replicant thuộc thế hệ Nexus-9 của Blade runner mang bí danh ”K”, thủ vai bởi Ryan Gosling.

“K” - thủ vai bởi Ryan Gosling.

Bộ phim bắt đầu với cảnh ”K” săn lùng và thủ tiêu một Nexus-9 mang tên Sapper Morton, cũng là một người quen từ thời Blade Runner 1982. Từ sự kiện này anh khám phá ra một bí mật động trời, đó là một người nhân bản có khả năng mang con đã chết trong quá khứ, nhưng đứa con của cô ta vẫn còn tồn tại. Lãnh đạo của tổ chức Blade Runner - Joshi (Robin Wright) đã ra lệnh cho K bằng mọi giá phải điều tra ra thân phận và khai tử đứa trẻ năm ấy.

Trong quá trình điều tra, K dần hé mở được những sự kiện đen tối trong quá khứ cũng như những mối liên hệ giữa cựu Blade Runner Rick Deckard với đứa trẻ anh đang tìm kiếm, đồng thời đặt ra những nghi vấn về chính thân phận của mình.

Người quen cũ Rick Deckard - Harrison Ford.

Nếu là một fan của phần một Blade Runner, bạn chắc hẳn sẽ đồng ý rằng Blade RunnerBlade Runner 2049 mang cốt truyện của một game hành động siêu phẩm nhiều hơn là một bộ phim. Timeline của bộ phim được xây dựng rất kỹ càng kèm theo nhiều sự kiện thay đổi liên tục cùng nhiều nhân vật có vai trò rõ ràng, khiến cho bất cứ chi tiết nào của bộ phim cũng là quan trọng và không thể bỏ qua. Đây chính là con dao hai lưỡi, khi mà bộ phim sẽ gây được ấn tượng tuyệt đối với fan của Blade Runner nhưng lại khá khó hiểu với những người chưa từng theo dõi phần một.

Phong cách Cyber Punk được tái hiện hoàn hảo

Blade Runner được dân mộ điệu Sci-fi tôn lên như tượng đài cao nhất của dòng phim khoa học viễn tưởng mang phong cách Cyberpunk, bên cạnh những Star Wars, Matrix, Dredd hay mới đây là Ghost in the shell. Những đô thị tương lai mang màu sắc u tối và ảm đạm với điểm nhấn là những bảng hiệu đèn neon nhấp nháy, những phố Tàu nằm giữa lòng Los Angeles ken cứng người rảo bước dưới trời mưa; những ảnh hologram khổng lồ chiếu lên không trung soi rọi những làn ô tô bay thẳng hàng.

Màu sắc ảm đạm và u tối đặc trưng của Blade Runner.

Văn hóa Cyberpunk đặc sản của những năm 80 được tái hiện hoàn hảo trong Blade Runner 2049 rốt cục lại là một nét hoài cổ đối với những khán giả lớn tuổi trong phần phim này. Người ta nói quá khứ nuôi dưỡng tương lai, giờ chính là lúc tương lai kỷ niệm lại quá khứ!

Diễn xuất và mạch phim:

Ryan Gosling vốn không phải một diễn viên được đánh giá quá cao về mặt diễn xuất, thế nhưng anh đã làm tốt nhiệm vụ lần này trong vai “K”. Vai diễn này có phần giống với John Wick, khi mà K không thể hiện quá nhiều cảm xúc trong phần lớn thời lượng phim, chỉ có một vài cảnh bộc lộ và bùng nổ nội tâm sâu sắc - mà hầu hết là khá nặng nề. Là những băn khoăn về mục đích sống và cội nguồn của bản thân, là nỗi thất vọng khi hiểu được rằng bản thân mình chẳng thuộc về đâu, là gương mặt mãn nguyện khi hoàn thành được sứ mệnh cuối cùng của bản thân v.v.. Nhân vật K đi qua những sự kiện thường thấy của lớp nhân vật anti-hero khi mà khởi đầu của anh là tôn sùng luật lệ hà khắc tuyệt đối, nhưng sau đó dần nhận ra được mục đích sống của mình và quyết định làm những điều bản thân cho là đúng đắn - “làm việc mang tính nhân bản nhất mà một người nhân bản có thể làm được.” 

Diễn xuất của Ryan Gosling đã tiến bộ vượt bậc với Blade Runner 2049.

Một nhân vật khá đặc biệt của Blade Runner 2049 là Joy, cô bạn gái ảo của K được cung cấp bởi công ty của Wallace. Ana de Armas vốn được nhắc tới nhiều với gương mặt đẹp không góc chết hơn là diễn xuất thành công từ Knock Knock lần này nhập vai xuất sắc vào cô bạn gái hologram của K. Joy và K - cặp đôi hoàn cảnh với nàng là một ảnh ảo được lập trình và chàng là một người nhân bản vốn phải vứt bỏ linh hồn cùng cảm xúc, chính chuyện tình éo le này đã đẩy diễn xuất của Ana de Armas và Ryan Gosling lên một tầm cao mới.

Hologram sống có tâm nhất năm 2049 - Joy.

Cảnh phim ấn tượng nhất trong Blade Runner 2049 của cặp đôi này, có lẽ là khi Joy đồng bộ hóa với một em gái bán hoa để quan hệ với K. Diễn xuất của Ana đã thể hiện được sự nhẫn nhục đến cam chịu khi phải để người mình yêu làm chuyện đó với một kẻ khác trong khi bản thân trở thành lớp vỏ của ả, mặc cho chi tiết này có chút vô lý khi bản thân cô chỉ là một chương trình được cài đặt bởi công ty Wallace.

Những nhân vật khác đều có đất diễn không thực sự ấn tượng, nhất là khi người quen cũ Rick Deckard (thủ vai bởi nam diễn viên gạo cội Harrison Ford) cùng phản diện chính Niander Wallace (thủ vai bởi Jared Leto) có tạo hình bí ẩn và khá ấn tượng cùng nhiều câu nói mang tính ẩn dụ rốt cục lại không thể hiện được nhiều. Hai bộ phim gần đây của Jared Leto là Blade Runner 2049Suicide Squad đều không có đất diễn tương xứng với nam diễn viên từng giật giải Oscar này.

Jared Leto…

…và Harrison Ford không có đất diễn tương xứng ở Blade Runner 2049…

Về mạch phim mà nói, do tập trung quá nhiều vào nội tâm của nhân vật K mà câu chuyện đã bị kéo dài không cần thiết, tới 169 phút. Những cảnh quay dài và chậm rãi làm điểm nhấn khá ổn cho bộ phim, thế nhưng không phải ai cũng là fan của thể loại phim khoa học viễn tưởng mà lại đánh vào tâm lý nhân vật. Đây có lẽ là một điểm trừ lớn cho Blade Runner lần này.

Thời lượng phim dài đến hoang mang, như cái cách mà K đi tìm K vậy.

Kết

Với âm thanh và hình ảnh ấn tượng, (phần âm thanh phải nói là cực ký ấn tượng với hiệu ứng tiếng động cực tê khi thưởng thức ở rạp) đáng tiếc thay Blade Runner 2049 lại không phải là một bộ phim hành động. Khán giả Việt khi ra rạp xem Blade Runner 2049 có lẽ sẽ cảm thấy mình bị lừa, khi mà trailer phim giới thiệu nào người nhân bản, nào ô tô bay, súng ống có cả để rồi lại được xem một bộ phim thiên về tâm lý và mang nặng tính hình tượng, đồng thời lại chứa đựng đầy rẫy các chi tiết khó hiểu nếu chưa xem phần một.

Trailer phim Blade Runner 2049.

Concept art đã đẹp…

Lên phim còn đẹp hơn…

Tuy nhiên, hãy tin SAOStar, đây vẫn cứ, và sẽ là một tác phẩm không thể bỏ qua nếu bạn là một người ưa nghiền ngẫm triết lý hay chỉ đơn giản hơn, là một fan của thể loại khoa học viễn tưởng. Lời khuyên từ SAOStar: hãy xem lại Blade Runner (1982) ngay hôm nay và ra rạp để thưởng thức 2049 vào ngày mai, bạn nhé!

Chia sẻ

Bài viết

NamThanh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất