Phim Ảnh

Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế - ‘Mệnh ta do ta định’

Vô Diện
Chia sẻ

Na Tra - biểu tượng thần linh trong văn hóa dân gian Trung Hoa nay đã hóa thành đứa bé ma đầu ngỗ nghịch, bị thiên hạ xa lánh. Nhưng dẫu mang danh là quái vật, Na Tra vẫn hiên ngang, tự tin thay đổi vận mệnh nghiệt ngã đó.

Siêu phẩm oanh tạc phòng vé Trung Quốc mang tên Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế đã đến Việt Nam và hoàn toàn chinh phục giới mọt phim. Tác phẩm đã đem đến một luồng gió mới về Na Tra, phác họa nên hình ảnh một vị thần rất đời thường. Nhân vật mang yếu tố văn hóa tín ngưỡng nay đã được “bình dị hóa” để truyền cảm hứng cho người trẻ có dũng khí mạnh mẽ đương đầu với hiện thực khắc nghiệt, đầy khó khăn ở phía trước.

Một câu chuyện rất khác về Na Tra

Trong truyền thuyết, văn hóa đại chúng của Trung Quốc miêu tả Na Tra là một vị thiên tướng nhỏ tuổi mang phong thái anh dũng phi phàm; biểu hiện cho chính nghĩa. Na Tra vốn là chiến thần của thiên đình, hóa thân của pháp bảo Linh Châu Tử do Thái Ất Chân Nhân tu luyện mà thành, xuống trần để phò Chu diệt Trụ, cứu dân thoát khỏi cảnh lầm than dưới sự trị vì của Trụ Vương độc ác. Theo Phong Thần Diễn Nghĩa, kiếp nạn mà Na Tra gặp phải là tự gây ra họa lớn: đánh chết con trai Ngao Bính, Tam Thái tử của Đông Hải Long Vương, từ đó mà gây nên mâu thuẫn với phụ thân Lý Tịnh. Nhưng bộ đôi biên kịch Dịch Xảo và Ngụy Vân Vân đã cải biên, phá cách cốt truyện kinh điển xưa để kể một câu chuyện rất khác về Na Tra.

Na Tra của ngày hôm qua nay đã không còn mà được thay thế bằng một hình ảnh rất đặc biệt và mới mẻ. Dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn Giảo Tử thì Na Tra đã thành Ma hoàn chuyển thể, mang trong mình hiện thân của cái ác. Cậu là một đứa trẻ kỳ quái, nghịch ngợm và bá đạo khôn cùng. Phụ mẫu cậu là Lý Tịnh và Ân phu nhân, cặp vợ chồng trừ yêu diệt ác, hành hiệp trượng nghĩa. Họ chăm chỉ với công việc để tích đức cho đứa con trai xấu số, chỉ sống được 3 năm ngắn ngủi nhưng điều đó lại vô tình khiến Na Tra không có một gia đình trọn vẹn, không được sống vui vẻ, an yên bên cạnh cha mẹ.

Ngày qua ngày, Na Tra buồn chán bị nhốt trong phủ hễ cậu lẻn ra ngoài là tai họa sẽ ập đến, người người sợ hãi bỏ chạy toán loạn khi thấy bóng dáng bé nhỏ của cậu lướt qua. Cậu muốn là người tốt, có bạn bè cùng chơi đùa nhưng mọi người lại kỳ thị, ghét bỏ đứa trẻ mang vận mệnh của quỷ dữ đó.

Vì vậy, Na Tra sinh tính lầm lì, lầm lũi sống trong sự cô độc, khao khát được hòa nhập, được công nhận như bao người bình thường khác. Một lần tình cờ, khi đang bắt yêu cậu gặp được Ngao Bính và hạnh phúc kết bạn với hắn, ngoài mẫu thân hắn là người người bạn đầu tiên đá cầu cùng cậu. Đáng tiếc, Ngao Bính lại là hiện thân của Linh Châu Tử, thiện ác vốn xung khắc, chỉ có giao tranh không có liên kết. Định mệnh trớ trêu khiến Na Tra và Ngao Bính phải đối đầu sinh tử nhưng Na Tra là một người rất đặc biệt, cậu đã dám chống cả trời để thay đổi bản mệnh bi thương của chính mình.

Một kịch bản được remake đầy sáng tạo và táo bạo. Phim không đi theo khuynh hướng sáo mòn khô khan, nặng nề tính triết lý giáo điều mà dám thay đổi để tạo nên sự phá cách hiện đại đầy mê hoặc mà vẫn giữ nguyên được cái hồn, sự tinh túy đẹp đẽ của văn học dân tộc. Chuyện của Na Tra trở nên rất thật và giàu cảm xúc.

Thiện ác, đúng sai đều do người định

Cổ nhân xưa có câu: “Trời sinh ta tất hữu dụng”, ai sinh ra trên đời đều có lý do, mục đích riêng, quy luật nhân quả hình thành từ hành động và suy nghĩ trong mỗi chúng ta. Na Tra là một minh chứng cho điều đó.

Đứa trẻ ba tuổi đã dũng cảm đương đầu với định mệnh mà ông trời đã chỉ định cho mình. Xuất thân là một quái vật, hiện thân cho cái ác, Na Tra sớm đã được định sẵn một cái kết bi thảm. Ấy vậy mà cậu bé đó lại không hề nao núng, sợ hãi mà hiên ngang thách thức với trời đất để bảo vệ những gì cậu cho là đúng đắn.

Na Tra dõng dạc tuyên bố rằng: “Là thần hay ma, là do ta định!

Nhân vật Na Tra mang dáng hình rất con người, cậu đại diện cho thế hệ trẻ dám đứng lên thay đổi số phận khắc nghiệt để lập nên kỳ tích. “Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng được lựa chọn cách mình sẽ sống”, Na Tra đã chứng minh điều đó bằng ý chí sắt đá và tinh thần quật khởi không bao giờ bỏ cuộc của cậu.

Nếu Na Tra là Ma hoàn đại diện cho cái xấu, ngược lại Ngao Bính là Linh Châu Tử biểu tượng cho cái tốt. Hai đứa trẻ khác biệt, một lửa một nước vốn sinh ra là khắc tinh của nhau. Nhưng chúng lại kết nối với nhau vì đều là những kẻ cô đơn, lạc loài bị người đời oán trách, nguyền rủa. Chúng điên cuồng tranh đấu, gây nên một cuộc chiến phong ba bão táp cũng chỉ muốn được công nhận, muốn được sống bình thường, không bị ai ghét bỏ. Một ước mơ nhỏ nhoi, giản đơn nhưng quá nỗi lớn lao đối với Na Tra và Ngao Bính, hai đứa trẻ vốn sinh ra đã mang trong mình vận mệnh khác biệt.

Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế không phải là cuộc chiến gay cấn về thiện - ác hay thần - ma mà là trận chiến với nghịch cảnh, định kiến của người đời. Sự bao dung, tấm chân tình của cha mẹ, thầy trò, bạn bè đã giúp Na Tra cùng Ngao Bính chiến thắng bản thân và số phận. Một tác phẩm hoạt hình giàu tính nhân văn sâu sắc, dùng những gì chân phương mộc mạc nhất khiến lòng người rung động.

Siêu phẩm hoạt hình đậm chất phương Đông

Bộ phim trở thành bom tấn, đạt doanh thu kỷ lục và được khán giản hoan nghênh, tán thưởng là một điều hiển nhiên. Vì Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế là một tổng thể hài hòa, kết tinh từ sự cố gắng của một ê kíp làm phim trong vòng 5 năm trời đế ra mắt một tác phẩm hoạt hình xứng đáng vươn tầm quốc tế, không hề kém cạnh với bất kỳ sản phẩm điện ảnh nào của Hollywood.

Phim đem đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị rất chân thực. Kỹ xảo đồ họa mãn nhãn, âm thanh sống động hào hùng cùng những khung cảnh hoành tráng được tái dựng công phu, kỹ lưỡng đã tạo nên một khí thế bi tráng, anh hùng ca cho câu chuyện về Na Tra.

Bên cạnh đó, điểm cộng thu hút đặc sắc là phim đã pha trộn văn hóa truyền thống với lối kể chuyện hài hước, hiện đại trong phong cách xây dựng nhân vật qua lời thoại dí dỏm, tạo hình dễ thương mà gần gũi. Những nhân vật trong phim không có ai là xấu cả, tất cả đều được khắc họa rất có chiều sâu và mang nét đáng yêu, thân thiện với mọi người. Từ quái vật đến thần linh, từ anh hàng xóm nhát gan đến người cha nghiêm khắc, từ chính đến phụ; tất cả đều khiến người xem ấn tượng, cùng khóc cùng cười trong từng lời thoại và hành động của họ.

Phim có tính giải trí mà cũng chan chứa giá trị ý nghĩ về đạo lý nhân sinh. Một tác phẩm về vị thần dân tộc vô cùng ấm áp và cảm động, thực sự xứng đáng với hai từ: siêu phẩm.

Chia sẻ

Bài viết

Vô Diện

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất