Phim Ảnh

'My Own Private Idaho' - Một tác phẩm đồng tính gai góc, một kỷ niệm đẹp của Keanu Reeves và River Phoenix

Vô Diện
Chia sẻ

Keanu Reeves cùng người bạn thân thiết River Phoenix đã hợp tác với nhau để viết nên một câu chuyện tình nồng nhiệt, hoang dại và buồn đến nao lòng.

Trailer phim

Năm 1991, đạo diễn Gus Van Sant đã cho ra mắt bộ phim độc lập do ông viết kịch bản lấy cảm hứng từ kịch của Shakespeare. Tác phẩm ấy có tự đề là My Own Private Idaho, kể về hành trình của hai chàng trai Mike và Scoot. Con đường của hai người bạn đó chất chứa biết bao nỗi cô đơn, sự hoang tàn trống trải cùng khao khát yêu thương mãnh liệt.

Phim mở đầu với hình ảnh Mike (River Phoenix), anh chàng gay bán dâm mắc chứng ngủ rũ đang buồn bã đứng trên đoạn đường cao tốc. Sau đó, anh được một người đàn bà giàu có thuê về nhà phục vụ tình ái, tại đây Mike gặp Scott (Keanu Reeves), chàng trai trẻ có nụ cười rực rỡ cũng “hành nghề” giống như anh. Từ buổi đầu gặp gỡ đó, Mike và Scott dần trở nên thân thiết, họ tâm sự, chuyện trò. Hai tâm hồn dường như đồng điệu, lại gần bên nhau để cảm nhận chút ấm áp giữa cuộc đời đầy rẫy đau thương, lạnh lẽo. Họ cùng nhau phiêu lưu từ Portland tới Idaho rồi sang tận Ý để Mike tìm lại mẹ, trong chuyến đi đó Scott bắt gặp một cô gái xinh đẹp. Và từ đây câu chuyện chỉ còn lại là sự luyến tiếc, day dứt và bi thương.

Mike và Scott

Mike - một người trẻ có nội tâm phức tạp, anh sống trong cái thế giới đảo điên với giấc ngủ luôn đến bất chợt. Mike luôn trong trạng thái ủ rũ, ít nói có thể bất tỉnh lúc nào và khi ấy anh thường hay mơ, nhớ về thời thơ ấu, về ký ức mơ hồ với bóng hình người mẹ đã rời xa anh. Mike cô đơn, lạc lối, tồn tại vật vờ tựa như bóng ma bằng cách mưu sinh là làm kẻ mua vui, phục vụ tình dục cho cả đàn ông và phụ nữ. Thế rồi, Scott bất ngờ bước vào đời Mike như ánh nắng xua tan những mây mù tăm tối, chiếu sáng, lan tỏa sự ấm áp kỳ lạ khiến Mike ngỡ ngàng hạnh phúc và bất chợt rung động trước người bạn đồng hành cùng giới.

Tiếc thay, Scott vốn là một công tử ưa nổi loạn, chàng có gia đình và tài sản thừa kế. Chàng lang bạt chỉ vì muốn gây rắc rối cho cha mình, khẳng định cái tôi của bản thân, Scott đến với đàn ông chỉ vì tiền và khi tới Ý chàng đã say đắm trong ái tình khi gặp cô gái Carmela.

Thứ tình cảm lạ lùng của Mike dành cho Scott vừa mới hình thành đã bị dập tắt. Mike cuối cùng lại một mình, bơ vơ cô quạnh trên đường cao tốc, anh gục ngã trên mặt đường bỏ mặc cho dòng đời xô đẩy. Tương lai của Mike là một điều gì đó xa xăm mà mơ hồ, tựa như cơn ác mộng cứ kéo dài mãi đến vô tận ám ảnh anh suốt những ngày tháng tuổi trẻ.

Trên đường đời lang thang vô định, tìm kiếm sự yêu thương đó của Mike, Scott đã cùng anh đi chung một đoạn đường, cho Mike một chút niềm vui, hạnh phúc. Dẫu những khoảnh khắc đó ngắn ngủi, mong manh mà dễ tan vỡ nhưng cũng đủ để sưởi ấm trái tim Mike, đủ để anh biết yêu và đau đớn vì tình yêu đồng tính vô vọng đó.

River Phoenix và Keanu Reeves

Có thứ tình cảm vượt qua cả tình bạn, đẹp hơn cả tình yêu đó là tri kỷ như Mike và Scott, như River Phoenix và Keanu Reeves.

Theo lời mời của đạo diễn Gus Van Sant, Keanu Reeves đã nhận vai Scott và nam tài tử đã thuyết phục người bạn thân của mình là River Phoenix hóa thân thành Mike, một nhân vật có nội tâm phức tạp. Keanu Reeves cùng River Phoenix đã xuất sắc truyền tải hình ảnh về hai gã trai trẻ lang thang nổi loạn, bán thân kiếm tiền để mưu sinh, để tìm lý do tồn tại. Từng ánh mắt, biểu cảm, lối diễn giàu cảm xúc của Keanu Reeves và River Phoenix đã “thổi hồn”, khắc họa nên nét trống trải, hoang dã đầy ngây ngô của hai chàng trai trẻ Scott và Mike.

Bộ phim tạo nên thành công, nổi tiếng với phong cách làm phim nghệ thuật độc lập và được công chúng chú ý, ấn tượng về đề tài LGBT. Với vai Mike thì River Phoenix cũng thu về cho bản thân những giải thưởng diễn xuất danh giá, như giải Nam diễn viên xuất sắc tại LHP Venice.

Tuy nhiên, My Own Private Idaho là câu chuyện buồn, buồn từ trong phim đến ngoài đời với hiện thực nghiệt ngã, cay đắng. Đoạn kết của phim hiện lên với hình ảnh nhân vật Mike gục ngã trên đường, người ta không biết anh còn sống hay chết rồi tương lai của anh sẽ đi về đâu? Những ngày tháng sau này sẽ ra sao? Cái kết bi thảm đó đã “ám” vào cuộc đời của River Phoenix, một con người tài hoa nhưng bạc mệnh. Giống như Mike, River Phoenix đã ngã xuống bên ngoài câu lạc bộ Viper Room của Johnny Depp. Anh đã ra đi mãi mãi ở tuổi 23 vì ma túy.

River Phoenix vội vã rời đi khỏi dương gian, bỏ lại sự nghiệp điện ảnh huy hoàng, ngôi sao trên đại lộ danh vọng Hollywood đã vụt tắt. Dư luận và truyền thông bàng hoàng khi nghe tin River qua đời, người ta không hiểu được một người ăn chay, lương thiện sống tình cảm như River lại tìm đến ma túy và chết vì nó. Cái chết của River Phoenix để lại nỗi đau khôn nguôi cho gia đình, bạn bè và người hâm mộ. Đó là một sự kiện bi thảm và gây sốc nhất trong lịch sử của ngành công nghiệp giải trí; là ký ức buồn trong cuộc đời đầy khốn khổ của Keanu Reeves.

Trong chuyến phiêu lưu mang tên số phận, River Phoenix đã dừng lại ở tuổi 23 còn Keanu Reeves vẫn tiếp tục rong ruổi trên đường đời, nỗ lực vượt qua đau thương, mất mát. Với My Own Private Idaho, Keanu Reeves và River Phoenix đã có khoảng thời gian hợp tác vui vẻ bên nhau, hai ngôi sao đã có một kỷ niệm điện ảnh đẹp đẽ để khắc ghi, tưởng nhớ.

Chia sẻ

Bài viết

Vô Diện

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất