Phim Ảnh

Mùa phim kinh dị đổ bộ rạp chiếu phim Việt cuối năm 2019

Minh Hoàng
Chia sẻ

Điện ảnh mùa cuối năm đang trở nên biến động và thú vị hơn bao giờ hết với loạt phim kinh dị đang ém mình chờ ngày trình chiếu. Có thể nói, chưa bao giờ địa hạt phim kinh dị trên thế giới lẫn nước nhà được dịp vùng vẫy và thể hiện mình nhiều như thế trên màn ảnh rộng Việt Nam.

Tấp nập từ màn ảnh quốc tế…

Mùa phim cuối năm, cứ tới hẹn lại lên vào đúng dịp Halloween và trước khi mùa phim Giáng Sinh đổ bộ, hàng loạt phim kinh dị với đủ thể loại và ý tưởng cùng dắt tay nhau chiếm đóng toàn bộ rạp chiếu trên khắp thế giới. Tính đến nay, chỉ mới đầu tháng 9 nhưng những cái tên tiềm năng đã bắt đầu nhen nhóm, báo hiệu một cuộc chiến khốc liệt trong mùa phim cuối năm mà những khán giả như chúng ta được sẽ lợi nhiều nhất.

Mở màn với IT Chapter 2. Hẳn ai cũng còn nhớ và ấn tượng với tên hề ma quái Pennywise chuyên ăn nỗi sợ của con người với khả năng biến hình. Hai năm sau thành công của phần đầu, IT đã quay trở lại với hai ngôi sao lớn của điện ảnh Hollywood: James McAvoyJessica Chastain.

Sau khi trình chiếu, mặc dù nhận lại những ý kiến trái chiều mà trong đó chê đang nhiều hơn khen nhưng IT vẫn chứng tỏ được vị trí đáng ngưỡng mộ của mình trong dòng phim kinh dị, khi đã mở ra một hướng đi mới trong kịch bản và cách làm phim: Đưa một nhóm trẻ em làm nhân vật chính chịu sự tấn công của các thế lực ma quỷ, nhưng bên cạnh đó lại cũng khơi gợi những tâm tư thầm kín của các nhân vật và biến nó thành những màn hù doạ chính của phim.

Tiếp đó, Zombieland phần 2 với tên gọi Zombieland: Double Tap đã chính thức ấn định ngày ra mắt sau hơn 10 năm kể từ phần đầu. Mặc dù sau một thập kỷ, sự chú ý dành cho bộ phim hơi lép vế hơn những bom tấn kinh dị khác, nhưng mặt khác việc quay trở lại của bộ đôi biên kịch và đạo diễn sau khi tạo nên hai bom tấn hành động VenomDeadpool khiến cộng đồng fan của Zombieland đang háo hức chờ đợi sự trưởng thành và đột phá của phần phim lần này.

Ngoài hai dự án trên, còn một số tác phẩm Hollywood khác cũng sắp sửa “tấn công” rạp chiếu như Doctor Sleep hay In The Tall Grass. Cả hai đều được chuyển thể từ những tác phẩm của nhà văn Stephen King. Trong khi Doctor Sleep là phần tiếp theo những sự kiện của siêu phẩm The Shining, khi cậu bé Danny lớn lên và gặp một cô bé cũng có khả năng “shining” giống mình, từ đó những bí ẩn của năng lực này cũng như danh tính của thế lực bí ẩn đang sử dụng những đứa trẻ mang năng lực đặc biệt như một công cụ để điều khiển thế giới cũng sẽ được hé mở.

Với In The Tall Grass, vẫn với motif nhân vật chính là trẻ em chống lại các thế lực tà ác chưa hạ nhiệt, khán giả sẽ được đưa về miền thôn quê Kansas, nơi xảy ra vụ mất tích của một cậu bé giữa cánh đồng cỏ bạt ngàn, che kín đầu. Từ đó, vụ việc này kéo theo hai cô bé Becky và Cal đi vào cánh đồng để giải cứu mà không hề biết rằng một thế lực tà ác đang chờ đợi đằng sau.

…Đến thị trường điện ảnh nước nhà

Quay trở lại điện ảnh nước nhà, mùa phim kinh dị Việt năm nay cũng đặc sắc và đa dạng không kém. Có thể nói rằng năm 2019 là một năm có nhiều sự biến chuyển trong tư duy và cách làm phim của các đạo diễn, đặc biệt là các đạo diễn trẻ tiềm năng.

Đầu tiên, phải kể đến bộ phim đầu tiên mở mùa phim kinh dị này là Thang máy. Bộ phim được đạo diễn Việt Kiều Peter Mourougaya thực hiện. Được biết, anh đã từng học diễn xuất trước khi thay đổi và bắt đầu học chuyên ngành đạo diễn điện ảnh ở Đại học California. Sau đó Peter quyết định trở về Việt Nam làm phim. Năm 2014, Peter Mourougaya quyết định thực hiện bộ phim Thang máy lấy ý tưởng từ một câu chuyện có thật ở Hàn Quốc.

Thang máy mô tả nỗi sợ thời hiện đại của những cô gái trẻ trong xã hội, những nguy hiểm rình rập khi đi thang máy một mình. Đồng thời cũng là bài học kinh nghiệm cho những bạn trẻ bồng bột, thiếu suy nghĩ trước những thách thức nguy hiểm.

Tiếp theo là một bộ phim liên tục gây bão trên mạng xã hội với bất kì thông tin nào được tung ra, từ teaser đến poster hay mới nhất là trailer hơn 2 phút đầy yếu tố rùng rợn và ám ảnh. Lượng thông tin nhỏ giọt và câu trả lời úp mở tới từ nhà sản xuất phim: “Đây là bộ phim kinh dị - tâm lý lấy cảm hứng từ quan niệm “trọng nam khinh nữ” vẫn còn tồn tại ở những vùng quê Việt Nam”.

Với bối cảnh miền tây sông nước, nhưng ở khía cạnh tối tăm hơn - không còn sự mộc mạc chân quê nữa mà thay vào đó là những góc nhìn đầy gai góc cùng những bí mật được chôn sâu trong một gia đình kiểu mẫu của thế kỉ trước. Mang đề tài đậm màu sắc văn hoá, cộng thêm sự liều lĩnh trong việc “chọn mặt gửi vàng” ở những cái tên mới toanh nhưng lại rất dễ tạo ra biến số bất ngờ trong những vai chính, Bắc Kim Thang đang nhận được kì vọng khá cao từ công chúng nói chung và cộng đồng yêu điện ảnh nói riêng.

Thêm nữa, đạo diễn của Bắc Kim Thang - Trần Hữu Tấn cũng không phải là một tay mơ. Anh đã có thâm niên 10 năm trong công việc đạo diễn quảng cáo với hàng trăm TVC và Commercials video lan truyền trên mạng xã hội. Anh cũng có trong tay gần 10 phim ngắn thuộc thể loại kinh dị và tâm lý xã hội, trong đó có Bi da là tác phẩm đã giúp anh đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất cuộc thi phim ngắn 24h. Và với lần chào sân điện ảnh này, chàng đạo diễn trẻ cho biết đã dốc hết toàn bộ tâm sức cũng như của cải, thậm chí bán cả nhà riêng để có tiền làm phim - theo lời anh chia sẻ.

Thế nhưng cũng ở dự án này có một điều khá thú vị là khi bộ phim Bắc Kim Thang được lựa chọn tham gia hạng mục Cửa sổ Châu Á tại LHP QT Busan thì tên tiếng Anh cũng chính thức hé lộ. Ngạc nhiên một nỗi, tên tiếng Anh lại không liên quan mấy, thậm chí, theo môt số ý kiến trên các diễn đàn phim ảnh thì tên “Home Sweet Home” có phần…sến.

Giải thích về điều này, đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết: “Trước hết tôi muốn nói Home Sweet Home không phải là ý nghĩa chuyển ngữ của Bắc Kim Thang. Đây là 1 tên phim riêng biệt dùng cho các hoạt động phát hành, công chiếu ở các thị trường ngoài nước. Với phim kinh dị, khán giả thường quen thuộc với những tên phim tiếng Anh ma quái hoặc u tối theo đúng nghĩa đen. Nhưng với Bắc Kim Thang, tôi lại muốn chọn 1 cái tên tiếng Anh vừa quen thuộc vừa nhân văn, nhưng ẩn đằng sau nó là những tầng nghĩa mà khi xem phim mới có thể hiểu hết. Ngoài ra tên Home Sweet Home cũng giúp phim được thuận lợi và dễ dàng hơn trong công tác quảng bá ở các Liên Hoan Phim Quốc Tế, tạo sự tò mò và thú vị nhất định với khán giả.

Tiếp nữa là một dự án do Huỳnh Lập đạo diễn và thủ vai chính phát triển từ web drama Ai chết giơ tay của anh trên youtube. Được biết đến và nổi danh từ DAM Tv rồi đến các cuộc thi dành cho diễn viên triển vọng, Huỳnh Lập ngày càng phát triển và đầu tư nhiều hơn cho các sản phẩm của mình và chính thức vào tháng 11 tới đây anh sẽ trình chiếu tác phẩm điện ảnh đầu tay - Pháp Sư Mù.

Theo thông tin không chính, Thiên Linh Cái đã chính thức đổi tên Thất sơn tâm linh và ấn định ra rạp ngày 9.10.2019. Ngay từ poster phim với dòng chữ “dựa trên một câu chuyện có thật” đã ít nhiều khiến những khán giả yêu thích phim kinh dị cũng như bộ phim cảm thấy tò mò. Tuy nhiên, ở phần đạo diễn, thay vì tên Hàm Trần như ban đầu lại tên của đạo diễn trẻ Lê Bình Giang. Liệu Thất sơn tâm linh có thật sự là Thiên linh cái hay lại là một câu chuyện khác hẳn với phiên bản ban đầu?

Làm phim kinh dị chưa bao giờ là dễ ở thị trường Việt Nam, chưa kể đến những rủi ro có thể phát sinh trong quá trình phát hành nên so với những thị phần phim khác thì mảng phim kinh dị càng lép vế. Điều này vô hình chung tạo nên sự e ngại cho khán giả ra rạp khi lựa chọn phim kinh dị Việt trong những năm gần đây.

Tuy thế, chỉ riêng trong năm nay đã có rất nhiều sự biến chuyển lớn trong cách tư duy và triển khai các dự án kinh dị, những bộ phim ra rạp mùa cuối năm này đều thể hiện được một chiều sâu và sự đầu tư rất lớn trong chất liệu và đề tài, hứa hẹn sẽ mang lại một mùa phim Halloween đầy đáng sợ nhưng cũng rất nhộn nhịp tại thị trường điện ảnh Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Hoàng

Tin mới nhất