Phim Ảnh

Michiyo Yasuda - Nghệ sĩ tô màu cho Ghibli vừa qua đời ở tuổi 77

Duy Vũ
Chia sẻ

Công việc thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng này đã giúp Ghibli có những tác phẩm để đời nằm lòng bao thế hệ.

Michiyo Yasuda từng làm việc với Hayao Miyazaki - người được tôn vinh là Thượng đế trong thế giới làm phim hoạt hình của Nhật Bản qua 13 tác phẩm, bao gồm cả My Neighbour TorotoHowl's Moving Castle. Đã đã nghỉ hưu từ năm 2008, song tình yêu nghệ thuật đã khiến bà phải gật đầu trước The Wind Rises - cũng là tác phẩm cuối cùng, đánh dấu lần trở lại gần nhất nữ hoạ sĩ này.

Chiếc máy tính lỗi thời mà Yasuda đã dùng nó để "tô màu" nên những kiệt tác.

Chiếc máy tính lỗi thời mà Yasuda đã dùng nó để “tô màu” nên những kiệt tác.

yoko_out

The Wind Rises

Bộ phim thành công nhất của Ghibli là Sprited Way - cũng lưu lại một phần không nhỏ những đóng góp của Yasuda và chiến thắng hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất của Oscar năm 2003, hay trước đó, là tác phẩm mang tinh thần phản chiến mạnh mẽ Grave Of The Fireflies - được xếp vào hàng ngũ kiệt tác ngang hàng với Schindler’s List.

Công việc đầu tiên của Yasuda bằt đầu cùng Hayao Miyazaki vào năm 1968 khi cả hai cùng làm cho hãng Toei Doga. Sau khi Ghibli được sáng lập, Michiyo đã trở thành cộng sự đắc lực phụ trách mảng thiết kế màu sắc bên cạnh Hayao Miyazaki. Nhờ vậy mà không lâu sau, tên tuổi của Ghibli đã vang danh khắp châu Á khi đã duy trì kỹ thuật thiết kế màu sắc thủ công thay vì lạm dụng công nghệ kỹ thuật số như ngày nay.

Tôi đã ngưỡng mộ Miyazaki và yêu cách nghĩ của ông ấy từ lúc chúng tôi còn làm ở Toei Doga” - Michiyo chia sẻ với tờ Los Angeles Time vào năm 2009.

Honorary Award recipient Hayao Miyazaki during the 2014 Governors Awards in The Ray Dolby Ballroom at Hollywood & Highland Center® in Hollywood, CA, on Saturday, November 8, 2014.

Hayao Miyazaki

Bà đã “tô màu” cho Chihiro (Spirited Away), Kiki (Kiki's Delivery Service) và biểu tượng đương đại của Ghibli - Toroto (My Neighbour Toroto) - giúp nó có một vai diễn cameo trong Toy Story 3 của Pixar.

Roger Ebert, chuyên gia phê bình điện ảnh đã tôn vinh thành quả của Yasuda như sau: “Được xem thành quả trong Spirited Away là một niềm vinh hạnh bởi sự phong phú từ màu sắc, các đường nét rõ ràng đến những chi tiết vừa hiện thực, vừa diệu kỳ“. Năm 2007, cuốn sách mang tên The Colour Artisan of Amimation đã được phát hành rộng rãi ở Nhật Bản để tôn vinh sự nghiệp vĩ đại của Michiyo.

Những tác phẩm nổi tiếng có sự tham gia của Michiyo Yasuda:

_91776476_laputa

Laputa: Castle In The Sky (1986)

_91776479_totoro

My Neighbour Totoro (1988)

_91779434_porco

Porco Rosso (1992)

_91779435_spirited

Spirited Away (2001)

_91779436_ponyo

Ponyo (2008)

_91807197_windrises

The Wind Rises (2013)

Chia sẻ

Bài viết

Duy Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất