Phim Ảnh

Marriage Story - Lại là câu chuyện hôn nhân biết rồi khổ lắm nói mãi nhưng… vẫn đầy ám ảnh

Vô Diện
Chia sẻ

Phía sau một cuộc ly hôn không hẳn là chia ly từ biệt, là hết yêu mà còn vương vấn những suy ngẫm, nuối tiếc day dứt vì ngày tháng bên nhau của vợ và chồng.

Đạo diễn Noah Baumbach đã kể lại sự kiện ly hôn của mình với nữ diễn viên Jennifer Jason Leigh thông qua những thước phim điện ảnh thấm đẫm chất tự sự mang tên Marriage Story. Phim là một tác phẩm nghệ thuật “rất đời”, khắc họa chân thực tâm trạng, suy nghĩ của người chồng người vợ, người cha người mẹ khi đứng trước sự tan vỡ trong hôn nhân.

Kịch bản bắt đầu kể về cuộc sống gia đình của Charlie (Adam Driver) và Nicole (Scarlett Johansson). Charlie là đạo diễn sân khấu có sự nghiệp thành công, bên cạnh anh là cô vợ Nicole xinh đẹp, người đã từ bỏ màn ảnh để tham gia đoàn kịch vì đã phải lòng ngay từ phút giây lần đầu gặp gỡ. Họ có một đứa con trai Herry đáng yêu, ba người cùng nhau xây dựng tổ ấm hạnh phúc ở thành phố New York.

Cuộc sống bình yên cứ lặng lẽ trôi qua thế rồi đột nhiên Charlie và Nicole ly hôn, không ai hiểu vì sao một cuộc hôn nhân đẹp đẽ lại kết thúc chóng vánh. Chỉ những kẻ trong cuộc mới biết họ đã vượt quá sức chịu đựng với đối phương, trong lòng họ gào thét, khóc thầm và muốn được tự do nhưng giữa hai người ấy vẫn còn thứ ràng buộc, đó là đứa con vô tội phải đối mặt với sự chia ly khi còn quá ngây thơ, non dại.

Nicole đưa Hery ra đi đến Los Angeles để theo đuổi ước mơ trở thành diễn viên điện ảnh nổi tiếng, Charlie ở lại với công việc đạo diễn kịch. Ai cũng có sự nghiệp riêng, đam mê để theo đuổi, ai cũng không muốn rời xa Herry yêu dấu nên hai người đã ra toà, đối đầu nhau tranh quyền nuôi con.

Người đã đầu gối tay ấp, thề non hẹn biển, đưa ra lời hứa bên nhau mãi mãi đó lại hóa thành kẻ thù, đứng trước pháp luật để tranh cãi, phán xét, đưa ra những tật xấu, thói hư của đối phương nhằm dành phần thắng về cho bản thân. Một tấn bi kịch của đời người, một câu chuyện thường thấy trong ly hôn, khi tình đã hết nghĩa đã cạn thì người thương cũng hóa kẻ dưng ngược lối đường đời.

Noah Baumbach từng tâm sự rằng: “Tôi nghĩ thông qua một cuộc ly hôn bạn có thể khám phá về hôn nhân” và những gì diễn ra trong Marriage Story đã chứng minh rõ câu nói đó của vị đạo diễn. Phim đã phác họa nên các vấn đề muôn thuở trong cuộc sống gia đình, những băn khoăn, lo lắng, hy sinh thầm kín, khát khao của vợ và chồng; khi họ không còn sự thấu hiểu, cảm thông, không còn chung tiếng nói thì điều tất yếu sẽ xảy ra, ly hôn là giải thoát.

Phim không mang bầu không khí ngột ngạt, căng thẳng và bi thương với nỗi đau xé lòng của hai nhân vật chính đang sống trong cảnh chia ly mà Marriage Story rất nhẹ nhàng, sâu lắng, man mác nỗi buồn theo cảm xúc quá đỗi chân thật của con người khi vẫn còn vấn vương vì những gì đã qua. Nhịp phim chậm rãi, êm đềm như một bản nhạc cổ điển chầm chậm đi vào lòng người, đánh thức bên trong khán giả những suy nghĩ, cảm nhận về tình yêu, hôn nhân và cuộc sống, về nghĩa vụ hay trách nhiệm mà loài người phải chịu đựng, gánh vác và hoàn thành.

Một tác phẩm nhân văn thực tế, phim không hẳn khai thác về nữ quyền nhưng vẫn khơi gợi lên tiếng nói ủng hộ nữ giới. Thông qua cuộc đối thoại giữa Nicole và nữ luật sư Nora (Laura Dern) người xem, đặc biệt là phụ nữ dường như thấu hiểu, đồng cảm với nỗi đau của Nicole. Phái nữ trong hôn nhân vẫn còn chịu thiệt thòi, họ hy sinh ước mơ, đam mê riêng cho chồng con, họ sợ mình già nua, xấu xí sau khi sinh và giận dữ, đau khổ khi hay tin chồng ngoại tình. Họ kìm nén cảm xúc, hờ hững sống như một cái bóng, lặng lẽ hy sinh để đến khi nói lên tiếng lòng và bị từ chối, phản bác lại thì đó cũng là lúc kết thúc tất cả. Như Nicole, cô ly dị chồng vì anh ta không thể nhớ số điện thoại của mình, không ủng hộ cô theo đuổi ước mơ.

Những vị luật sư, lời nói, hành động của họ chính là cách xã hội nhìn nhận về ly hôn, đó là cái nhìn đa chiều, nhiều sắc thái với sự ủng hộ riêng về mỗi phe mà họ chọn nhưng giữa Charlie và Nicole chẳng có ai đúng ai sai, ai cũng đều có nỗi niềm, lý do riêng để lao vào cuộc chiến không có hồi kết rồi từ đó mà nhận ra sai lầm và chín chắn hơn. Kẻ hiếu thắng như Charlie đã buông bỏ, chấp nhận thua cuộc và người vốn dễ nản lòng, có chút tự ti như Nicole đã mạnh mẽ đấu tranh đến cùng để giành lấy những điều mà mình khao khát. Bài học hôn nhân suy cho cùng chính là sự chấp nhận, tha thứ, bao dung và học cách chia sẻ.

Marriage Story là tác phẩm hay nhưng kén người xem vì phim rất đơn giản, có phần mang tính thời sự, giáo điều; tình tiết thì dễ đoán, không cao trào kịch tính mà chỉ là một câu chuyện hết sức đời thường chúng ta đã gặp đâu đó trong cuộc sống. Điểm hấp dẫn, mê hoặc trong phim chính là diễn xuất đỉnh cao của dàn diễn viên từ chính đến phụ, trong đó đáng chú ý là màn trình diễn của Scarlett Johansson và Adam Driver.

Hai ngôi sao đã hóa thân xuất sắc như thể họ đang diễn chính cuộc đời mình, khắc họa chính câu chuyện mà họ đã trải qua. Từng ánh mắt, cử chỉ của Scarlett và Adam đều dạt dào cảm xúc, hài hòa tương tác ăn ý với nhau trong từng khung cảnh khiến khán giả phải ám ảnh, ấn tượng về câu chuyện hôn nhân của Nicole và Charlie.

Marriage Story mang nặng hơi thở thời đại, đậm tính triết lý và chất nghệ thuật điện ảnh; được giới chuyên môn đánh giá rất cao, dự đoán là ứng cử viên nặng ký của Netflix đi tranh tài ở giải Oscar 2020. Ngày 09/12 vừa qua, bộ phim cũng nằm trong danh sách đề cử của giải Quả cầu vàng 2020 ở các hạng mục quan trọng như: Phim truyện điện ảnh chính kịch xuất sắc, Biên kịch xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc (Scarlett Johansson), Nam diễn viên chính xuất sắc (Adam Driver), Nữ diễn viên phụ xuất sắc (Laura Dern).

Trailer “Marriage Story”

Chia sẻ

Bài viết

Vô Diện

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất