Phim Ảnh

'Love, Simon': Bộ phim tình yêu đồng tính làm tan chảy những trái tim sắt đá và cực đoan nhất

Đông Hải
Chia sẻ

Sau một loạt thành công từ những bộ phim về đề tài LGBT trong năm 2017, năm 2018 mở ra một thời đại mới cho dòng phim đồng tính bằng "Love, Simon" - một tác phẩm nhẹ nhàng, ngọt ngào và tràn đầy niềm lạc quan tích cực của mối tình online đa sắc màu nơi trường lớp.

Love, Simon được đạo diễn bởi Greg Berlanti - người đứng sau thành công của Dawson's Creek, Brothers & Sisters, The Flash,… là một tác phẩm ngọt ngào, hài hước và nhẹ nhàng về đề tài LGBT. Khác với những cái tên hàn lâm gây bùng nổ trong năm qua như Call Me By Your Name, BPM, A Fantastic Woman,… Love, Simon mang gam màu đơn giản, đời thường, dễ đồng cảm bởi khán giả.

Cũng giống với Call Me By Your Name, Love, Simon được chuyển thể từ tiểu thuyết Simon vs. the Homo Sapiens Agenda của Becky Albertalli. Sự ra đời của bộ phim đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood khi là tác phẩm “đam mỹ” thuộc chủ đề thiếu niên vườn trường đầu tiên do một hãng phim lớn là 20th Century Fox sản xuất.

Trong lịch sử, đã có nhiều tựa phim đồng tính thắng lớn trên đấu trường phòng vé lẫn giải thưởng cuối năm, như một Brokeback Mountain phá vỡ mọi khuôn mẫu với chuyện tình hai chàng cao bồi vùng viễn Tây nước Mỹ, hay một Philadelphia nêu rõ thực trạng HIV/AIDS hoành hành trong giới. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Love, Simon sẽ là bài toán nan giải về việc liệu khán giả Mỹ sẽ thích thú với câu chuyện tình yêu đồng tính tuổi mới lớn mang màu sắc “ngôn tình” này hay không.

Nếu phải chọn một bộ phim về chủ đề LGBT có thể làm tan chảy những trái tim sắt đá và cực đoan nhất, thì đó chính là Love, Simon. Dù biết sẽ không tránh khỏi nhiều ý kiến trái chiều với mong muốn bộ phim phải gai góc hay đau thương hơn, chính sự “ngọt như mía lùi” đến từ chuyện tình học đường của Simon sẽ là điểm nhấn giúp tựa phim này nổi bật giữa dòng phim đồng tính vốn đã tồn tại nhiều cái kết buồn.

Love, Simon mang âm hưởng của những câu chuyện tình thời niên thiếu mà ai trong chúng ta cũng từng trải qua, thậm chí mang dáng dấp của một số bộ phim truyền hình lẫn điện ảnh về đề tài trường lớp nổi tiếng một thời của huyền thoại John Hughes, nhưng điểm khác biệt lần này ở chỗ người đồng tính sẽ là anh hùng của bộ phim. Những khán giả trẻ sẽ được mãn nhãn trước câu chuyện đa sắc màu của Love, Simon, trong khi phân khúc lớn tuổi hơn sẽ phải thốt lên rằng “Ước gì vào thời của mình từng có một bộ phim đáng yêu, táo bạo và tiến bộ đến như thế.

Simon là một thiếu niên 16 tuổi (do Nick Robinson thủ vai) sống cùng bố mẹ và em gái ở vùng ngoại ô Atlanta. Ở trường, anh chàng cũng có một hội bạn thân gồm cô bạn nối khố Leah (do Katherine Langford thủ vai), thành viên đội bóng Nick (do Jorge Lendeborg Jr. thủ vai) và “lính mới” Abby (do Alexandra Shipp thủ vai). Tuy cũng giống như những thiếu niên đồng trang lứa, cũng mải mê học hành, ăn pizza uống coca và chat chit trên mạng, Simon còn cất giữ cho mình một bí mật “to lớn đến kinh thiên động địa”: anh là người đồng tính.

Khác với nhiều tác phẩm đặt nền móng thuở trước, ở Love, Simon không đặt nặng vấn đề “come out” hay sự cực đoan của xã hội đè nặng lên đôi vai người đồng tính. Xã hội của Simon được lý tưởng hoá, ngầm xem việc cậu là người đồng tính như một sự thật hiển nhiên.

Bên cạnh đó, đạo diễn Berlanti đã khéo léo lồng ghép nhiều chi tiết mới lạ, tạm gác lại những hình mẫu về câu lạc bộ hội nhóm, đội cổ vũ hay những anh chàng mọt sách gầy nhom, qua đó lấp đầy thế giới quan của Simon bằng những ông thầy, bà cô quái chiêu nhưng cũng không thiếu phần hài hước, và những bài học hợp thời bổ ích như việc đứng lên chống lại bọn bắt nạt của người bạn “cùng tính hướng” Ethan.

Cuộc sống tương đối an yên của cậu bạn Simon bỗng chốc nổi trận sóng to gió lớn khi vô tình bắt gặp một bài viết thú nhận tính hướng của một người bạn đồng học bí ẩn đăng tải lên mạng với bút danh “Blue”. Quá tò mò cũng như muốn làm thân với Blue, Simon đã tạo mail mới và bắt đầu trò chuyện với nhau. Cách khai thác câu chuyện tình yêu gà bông trên Internet đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc, từ ám ảnh, dày vò đến khát khao, bay bổng rồi lại đắm chìm trong mật ngọt. Cảnh Simon lén nhắn tin bằng một tay dưới hộc bàn trong khi mắt vẫn dán lên bảng có lẽ là chuyện không của riêng ai khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Không thể mãi ở trong bóng tối, Simon kiên quyết truy tìm tung tích của Blue, từ đó dẫn người xem đến hàng loạt những câu chuyện mới, màu sắc mới từ những “nghi phạm” của Simon, để rồi nhận ra cộng đồng LGBT vừa muôn màu muôn vẻ, nhưng cũng vừa chân thật và bình dị như bất cứ ai. Blue có thể là “hot boy vạn người mê” Bram, hay cậu bồi bàn đáng yêu ở Waffle House Lyle, hoặc thậm chí tay dương cầm vương giả Cal. Từng đoạn tra vấn nghi phạm như nuôi lửa bên trong Simon, thúc đẩy cậu thiếu niên phải tìm ra “crush” của cuộc đời mình.

Nhưng mọi chuyện lại một lần nữa bị xáo trộn, cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra. Tính hướng của Simon cuối cùng bị phát hiện bởi bạn học tọc mạch Martin, qua đó ép buộc Simon giúp đỡ cưa cẩm Abby. Thế nhưng, Nick cũng đang “đổ” Abby, giữa huynh đệ và tính hướng, Simon rốt cuộc sẽ chọn bên nào? Lại còn nhận ra ánh mắt chứa chan tình cảm của cô bạn thanh mai trúc mã Leah, chặng đường đi tìm người thương của Simon đang trở nên chông gai hơn bao giờ hết.

Qua bàn tay của Greg Berlanti, Love, Simon như một đĩa salad thanh mát hoà trộn từ những thăng trầm trong tình yêu đầu đời của Simon, kết hợp với những rắc rối xoay quanh bạn bè, trường lớp, gia đình và nội tâm bản thân. Bộ phim là câu chuyện mà bất cứ ai khi xem cũng thấy mình trong đó: dùng cả thanh xuân theo đuổi người trong mộng, nhưng được kịch tính hoá bằng những mảnh ghép khoảnh khắc rất đời thường, cuối cùng đẩy lên cao trào đến uất nghẹn, như từng nhịp trống sẵn sàng phá vỡ buồng thở nơi lồng ngực.

Nick Robinson đã hoàn toàn lột tả được một Simon trong nóng ngoài lạnh, tưởng chừng đang theo đuổi một cuộc sống thiếu niên chuẩn mực kiểu Mỹ, nhưng bên trong lại tồn tại những cỗ cảm xúc mãnh liệt, những bí mật chớ dám gọi tên, những khát vọng chỉ bản thân dám theo đuổi. Cũng không quên đề cập đến phần nhạc phim đỉnh cao từ Rob Simonsen, giúp mọi chi tiết nhỏ nhặt nhất lại trở nên quan trọng nhất, làm cho từng giây từng phút của bộ phim đều khiến trái tim phải lỡ nhịp.

Sau khi thưởng thức xong Love, Simon, có lẽ nhiều khán giả sẽ ước rằng giá như phim mang một chút u tối, một chút tuyệt vọng, một chút bi kịch. Tuy nhiên, giữa nhiều tựa phim làm quá nhiều ánh mắt phải rơi lệ như Moonlight, Call Me By Your Name, The Love of Siam,… thì một ánh nắng ấm áp của Greg Berlanti là cần thiết, giúp làm dịu đi những căng thẳng và áp lực, đồng thời mở ra cánh cửa mới, chân trời mới cho cộng đồng LGBT vẫn còn đang miệt mài đấu tranh cho bình đẳng và hạnh phúc.

Trailer phim Love, Simon.

Hãy tìm đến Love, Simon nếu bạn đã từng yêu cuồng nhiệt vào những tháng ngày tuổi trẻ, hay đơn giản chỉ muốn tìm một bến bờ bình yên sau một ngày vội vã xô bồ, để rồi chìm đắm trong những ưu tư, kỉ niệm xưa cũ, đến nỗi phải thốt lên rằng “Tôi cũng đã có cho mình những tháng năm rực rỡ như vậy, Simon thương mến!

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất