Phim Ảnh

'Lời nguyền gia tộc': Khi tội ác của thế hệ trước mang đến thảm kịch cho thế hệ sau

Kim Ngân
Chia sẻ

Người ta thường nói khi yêu, yếu đuối nhất là đàn bà nhưng khi hận, khủng khiếp nhất cũng là đàn bà, quả thật không sai...

Một lời nguyền bắt nguồn từ sai lầm của thế hệ trước

Trailer phim Lời nguyền gia tộc.

Câu chuyện mở ra với gia tộc nhà họ Đoàn. Đoàn Minh - con trai của ông bà Bá Hộ Đoàn quyền quý đem lòng yêu một cô đào hát tên là Yên Khê. Hai người vừa gặp đã yêu, còn thề non hẹn biển hứa chuyện trăm năm. Nhưng tiếc thay, bà Bá Hộ không chấp nhận Yên Khê, sợ nghề nghiệp mà người đời vẫn cho là 'xướng ca vô loài” của cô khiến danh tiếng gia tộc mình bị tổn hại. Nhưng vì con trai mình, bà đã cho Yên Khê một cơ hội. Nếu cô có mang và hạ sinh cho nhà họ Đoàn một đứa con trai, cô sẽ được ở bên cạnh Đoàn Minh làm người hầu cho anh. Bằng không, cô phải rời xa anh mãi mãi.

Bà Bá Hộ Đoàn (NSND Minh Châu thủ vai) và Đoàn Minh (diễn viên Lâm Vissay thủ vai)

Giây phút kiệt cùng của mẹ con Yên Khê.

Tiếc thay trời xanh trên cao không nghe được tiếng lòng của người con gái Yên Khê. Khi biết được cô hạ sinh con gái, bà Bá Hộ đã sai người mang đứa bé bỏ vào cái hang dưới chân thác. Yên Khê và Hom - anh nhạc công đánh đàn đem lòng yêu cô đã cùng cô đến đó để tìm nhặt lại đứa con. Lúc này, bà Bá Hộ dẫn theo con trai mình cùng người làm vào hang, thêu dệt chuyện hai người có gian tình. Bà phủ nhận giọt máu của Đoàn Minh, đồng thời giết chết đứa bé.

Người ta thường nói khi yêu, yếu đuối nhất là đàn bà nhưng khi hận, khủng khiếp nhất cũng là đàn bà, quả thật không sai. Uất hận với tội ác Đoàn gia gây ra cũng như sự thờ ơ của Đoàn Minh trước cái chết đau đớn của đứa con còn đỏ hỏn, cô ra đi không nhắm mắt nhưng miệng vẫn luôn không ngừng nguyền rủa gia tộc này tuyệt tử tuyệt tôn. Yên Khê đã thề sẽ theo ám nhà họ Đoàn từ đời này sang đời khác.

Lời nguyền ứng nghiệm

Cô gái đã dẫn dắt Nam đến ngôi nhà của gia tộc năm xưa

Chiếc giường nơi Yên Khê sinh hạ con gái, cũng là nơi định đoạt cuộc đời mẹ con cô

Và rồi sau cái chết thương tâm của mẹ con Yên Khê, lời nguyền dần ứng nghiệm. Con dâu nhà họ Đoàn liên tiếp có mang và sinh hạ con trai không biết bao nhiêu lần, nhưng không lần nào được làm mẹ. Những đứa trẻ sinh ra đều chết yểu, buộc cả gia tộc phải di dân sang nước ngoài sinh sống và đổi họ thành họ Đặng nhằm lẩn trốn lời nguyền của gia tộc. Nhưng mọi hình thức trên giấy tờ không thể thay đổi được sự thật rằng dòng máu họ mang, là dòng máu nhà họ Đoàn.

Nam diễn viên Tuấn Trần vào vai Đặng Hoàng Nam - cháu trai của gia tộc họ Đoàn

Căn biêt thự năm xưa của gia tộc nhà họ Đoàn

Câu chuyện được chôn giấu rất nhiều năm, mãi cho đến khi Đặng Hoàng Nam - cháu trai Đoàn gia du học về nước, được một cô gái lạ đón ở sân bay và đưa đến ngôi biệt thự của gia tộc năm xưa. Lúc này, mọi ẩn số dần được phơi bày ra ngoài ánh sáng, và Nam cũng biết được sự thật về gia tộc của mình. Tuy nhiên nỗi ám ảnh thật sự chỉ mới bắt đầu.

Kết thúc mở và những triết lí nhân sinh trên màn bạc 

Phi Huyền Trang là diễn viên góp phần tạo nên thành công của Lời nguyền gia tộc

Vốn là một nữ đạo diễn rất thành công với những phim đề tài chiến tranh, vậy mà khi lấn sân sang dòng phim kinh dị, đạo diễn Đặng Thái Huyền vẫn không làm khán giả thất vọng. Một cái kết mở ra chiều sâu trong suy nghĩ và chiều rộng nơi trí tưởng tượng của khán giả thật sự là kết thúc quá đẹp cho câu chuyện này.

Bộ phim có sự góp mặt của NSƯT Mỹ Uyên

Nữ đạo diễn như đã “phù phép” vào từng thước phim Lời nguyền gia tộc, khiến mỗi tình tiết trên màn ảnh đều sống động như một câu chuyện đời thực. Cốt truyện diễn ra với tốc độ vừa phải và hợp lý, mang lại cảm giác dễ chịu mà vẫn bảo đảm tính ám ảnh kinh điển của dòng phim này, cho người xem ấn tượng rất khó quên.

Mặt khác, nếu nói đến tính thông điệp của Lời nguyền gia tộc thì chỉ có thể bao hàm bằng hai từ “đỉnh cao”. Triết lý nhân sinh của câu chuyện qua bàn tay đạo diễn Đặng Thái Huyền đã trở thành những thông điệp rất nhân văn, rất con người trong cuộc sống của xã hội xưa và nay. Vị đạo diễn tài năng này đã lấy cuộc đời của Yên Khê để giương cao ngọn cờ nhân nghĩa, đòi lại công bằng cho phụ nữ Việt nói riêng và phụ nữ thế giới nói chung. Bằng cách này hay cách khác, Lời nguyền gia tộc thật sự đã trở thành tấm gương phản chiếu hiện thực xã hội xưa - một xã hội có phần nhẫn tâm khi lần lượt đẩy con người đến bi kịch. Những quan niệm lạc hậu, lỗi thời đã khiến cuộc đời một cô gái lâm vào ngõ cụt, và rồi như “con giun xéo lắm cũng quằn”, Yên Khê vùng dậy như một điều tất yếu, “tức nước” ắt “vỡ bờ”

Phút giây Đoàn Minh phải lòng Yên Khê

Trong xã hội hiện đại, dù khán giả đã nhìn những người làm nghệ thuật với cặp mắt kính trọng hơn ngày xưa, nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại những ánh nhìn kì thị vì quan niệm “xướng ca vô loài” đối với những “kiếp cầm ca”. Vậy nên hai từ “công bằng” đối với nghệ sĩ, có lẽ chỉ là điều xa xỉ khi dấn thân vào con đường “làm dâu trăm họ” này. Bên cạnh đó, quan niệm “trọng nam khinh nữ” trong nếp sống, nếp nghĩ của ông bà ngày xưa dường như đã ăn sâu vào đời sống tinh thần của thế hệ sau. Có lẽ vì thế , mà việc thay đổi những quan niệm cổ xưa này hiện nay vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Lời nguyền gia tộc của nữ đạo diễn tài năng Đặng Thái Huyền thật sự đã làm tròn vai trò sứ mệnh của nó, truyền tải thông điệp nhân văn một cách rất sống động và thực tế.

Đã đến lúc giành lại công bằng cho phim kinh dị Việt

Lời nguyền gia tộc ra mắt giữa lúc “sơn sốt” Annabelle vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Thêm vào đó, diễn viên chính của bộ phim lại là những gương mặt còn khá mới lạ đối với khán giả màn bạc. Nhưng những điều này không thể khiến câu chuyện của đạo diễn Đặng Thái Huyền lép vế so với Annabelle. Thậm chí, có thể nói rằng, đây là bộ phim có khả năng vượt mặt Annabelle về tính thông điệp, sự ám ảnh và cả những chi tiết hài hước.

Trước đây, dòng phim kinh dị Việt Nam thường làm khán giả thất vọng vì motif phim “đầu voi đuôi chuột”, hoặc kết phim gây hụt hẫng cho người xem. Nhưng nếu được sống trong từng thước phim của nữ đạo diễn người Bắc, khán giả sẽ được trải nghiệm đầy đủ những cung bậc cảm xúc rất khác biệt. Đó là cảm giác hồi hộp dồn dập đến nghẹt thở khi cái bóng trắng tóc xõa dài cứ lượn lờ trong nhà vào ban đêm, tiếng trẻ con khóc ré lên xé toạc cả bóng tối và còn là tiếng ru con đầy uất nghẹn của cô gái hồng nhan bạc mệnh Yên Khê. Đó còn là cảm giác xót thương đến chực trào nước mắt nhưng lại xen lẫn những tiếng cười, bật ra một cách tự nhiên, thoải mái. Lâu lắm rồi, nền điện ảnh Việt Nam mới có một câu chuyện kinh dị thấm đẫm triết lý về nhân sinh quan như Lời nguyền gia tộc.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền đã dùng chính tài năng của mình đòi lại công bằng cho phim kinh dị Việt. Suốt thời gian vừa qua, nếu những phim Việt như Quả tim máu, Đoạt hồn hay Chung cư ma không thể thỏa mãn được các tín đồ màn bạc thì hôm nay, chúng ta tự hào mình có được một bộ phim đáng xem hơn nhiều phim kinh dị nước ngoài.

Phim được trình chiếu ở tất cả các cụm rạp trên toàn quốc, bắt đầu từ 18/08.

Chia sẻ

Bài viết

Kim Ngân

Tin mới nhất