Phim Ảnh

'Lật mặt 4: Nhà có khách' đã dung hòa yếu tố kinh dị và hài hước ra sao?

Grassie
Chia sẻ

Tuy gợi nhắc đến một số phim hài - kinh dị Thái Lan từng gây tiếng vang trước đó như Tình người duyên ma, Trường học ma ám (2013), song Lật mặt 4 của đạo diễn Lý Hải không áp dụng máy móc công thức mà vẫn tạo dấu ấn riêng.

Nối tiếp thành công của ba phần phim trước, đạo diễn Lý Hải tiếp tục cho ra mắt tác phẩm hài pha kinh dị Lật mặt 4: Nhà có khách và thay máu toàn bộ dàn diễn viên trừ Huy Khánh. Với những gương mặt hoàn toàn mới như Mạc Văn Khoa, Katleen Phan Võ, Hoàng mèo, Jay Quân, bộ phim của đạo diễn Lý Hải gây ấn tượng mạnh với khán giả và thu về doanh thu 60 tỷ chỉ sau 4 ngày công chiếu chính thức.

Lật mặt 4: Nhà có khách theo chân năm người bạn đi tìm bối cảnh chụp hình cho khách ở quê của Vy (Katleen Phan Võ), cô con gái đã xa nhà nhiều tháng để làm việc trên thành phố. Trong ngôi nhà nằm tách biệt giữa rừng, phải băng qua một nghĩa trang để đi vào, Huân (Jay Quân) - người yêu của Vy và ba người bạn thân (Mạc Văn Khoa, Hoàng mèo, Huy Khánh) nhận thấy nhiều điểm bất thường, bắt đầu từ những ánh mắt dò xét của mọi người xung quanh. Hoàng - em trai của Vy bị cho là mắc bệnh sau một biến cố bí ẩn, luôn tự nhốt mình trong phòng và có nhiều hành tung kì quái, khiến nhóm bạn không khỏi hoảng sợ.

Có thể dễ dàng nhận thấy, phần phim thứ 4 trong series mang thương hiệu Lật mặt của đạo diễn Lý Hải gợi nhắc đến bộ phim kinh dị - hài hước Thái Lan Tình người duyên ma hay Make Me Shudder từng gây sốt màn ảnh châu Á cách đây vài năm. Nhóm bạn cùng đến thăm nhà một người bạn lâu ngày không về nhà và chứng kiến những thay đổi đáng ngờ.

Đạo diễn Lý Hải cũng tung hỏa mù khiến các nhân vật nghi ngờ hết người này đến người khác là “khách”. Nhân vật ma trong cả Tình người duyên ma và Lật mặt: Nhà có khách đều có thể đi lại, trò chuyện, ăn uống như người bình thường. Cuối cùng, hai tác phẩm đều khép lại bằng cái kết thấm đẫm tình nhân văn, khiến người xem xúc động.

Pee Mak Phra Khanong

Make Me Shudder

Tác phẩm Lật mặt 4: Nhà có khách tạo chất kinh dị bằng những chiêu trò hù dọa jump-scare điển hình như cánh cửa khép lại tự động, chiếc ghế, xích đu tự đung đưa, những bóng người vụt qua, tiếng hát giữa ban đêm hay sự xuất hiện gây giật mình của mẹ Vy. Bối cảnh căn nhà ảm đạm và bóng tối bao trùm cũng khiến tác phẩm thêm phần rùng rợn. Song, cảm giác sợ hãi, căng thẳng không được duy trì xuyên suốt bộ phim mà trở nên đứt quãng bởi những tình huống gây cười được tạo nên bởi bộ ba Mạc Văn Khoa, Huy Khánh, Hoàng mèo.

Tiếng cười trong Lật mặt 4: Nhà có khách được đánh giá là duyên dáng, hóm hỉnh, mang hơi hướm hài Châu Tinh Trì. Cách ba anh chàng Phương (Mạc Văn Khoa), Bình (Hoàng mèo) và Thông (Huy Khánh) run cầm cập, chạy bán sống bán chết, đi tắm không dám cởi quần để dễ dàng bỏ chạy khiến người xem vừa đồng cảm vừa không khỏi bật cười. Thậm chí, nỗi sợ được làm quá của nhân vật Phương và Bình còn làm khán giả vơi đi sự sợ hãi của bản thân. Song song với bối cảnh kinh dị, không khí hài hước vẫn luôn bao trùm toàn phim, ngay cả ở phân cảnh trừ tà khá công phu trong phần cuối bộ phim.

Tựu trung lại, trong tác phẩm mới nhất của thương hiệu Lật mặt, đạo diễn Lý Hải đã cho thấy bước tiến dài so với ba phần phim trước. Những mảng miếng hài hước trở nên tiết chế nhưng duyên dáng hơn với cách khai thác thế mạnh riêng của từng nhân vật. Cấu trúc làm phim tương tự phim kinh dị Thái Lan được áp dụng khá mượt mà: hù dọa đơn giản, gây cười với nhóm bạn thân nhát ma và kết lại bằng câu chuyện tình người cảm động.

Tuy gợi nhắc đến một số phim hài - kinh dị Thái Lan từng gây tiếng vang trước đó như Tình người duyên ma, Trường học ma ám (2013), song Lật mặt 4 của đạo diễn Lý Hải không áp dụng máy móc công thức mà vẫn tạo dấu ấn riêng. Thông, Bình và Phương như được đo ni đóng giày cho bộ ba Mạc Văn Khoa, Hoàng mèo, Huy Khánh, ghi điểm trong lòng khán giả bằng nét diễn đặc trưng tạo nên thương hiệu cho họ, đặc biệt là danh hài “xấu lạ, vô duyên” nhưng được yêu thích Mạc Văn Khoa.

Lật mặt: Nhà có khách là một trong những bộ phim lọt top doanh thu cuối tuần mở màn của màn ảnh rộng Việt Nam. Sức hút của tác phẩm được tạo nên bởi sự kết hợp hài hòa giữa kinh dị và hài, đồng thời không quên cài cắm plot-twist và thông điệp nhân văn gây cảm động. Dù áp dụng thành công cách làm phim ma của Thái Lan, song Lật mặt 4 cũng tạo dấu ấn riêng bằng nét hài đặc trưng của dàn diễn viên phụ sáng giá.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất