Phim Ảnh

Lâm Phong, Trương Bân Bân hay Đồng Mộng Thực ấn tượng hơn khi cùng vào vai Tần vương Doanh Chính thời trẻ?

Vy Linh
Chia sẻ

Trong khi bộ phim “Hạo Lan truyện” đã kết thúc, nhân vật rất được mong đợi đó là Doanh Chính cuối cùng cũng xuất hiện. Vai diễn do diễn viên trẻ Đồng Mộng Thực đảm nhận diễn xuất, so với các tiền bối trước như Lâm Phong hay Trương Bân Bân, người nào mới để lại ấn tượng nhiều hơn?

Tần Thủy Hoàng tên thật là Doanh Chính, sinh vào tháng giêng năm Tần Chiêu Vương thứ 48, tại Hàm Đan. Năm 13 tuổi đăng cơ làm Tần Vương, Lã Bất Vi nhiếp chính. Sau khi đích thân trị vì, tiêu diệt sáu nước, xưng là Thủy Hoàng Đế, tức vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc. Tại vị 37 năm, trong đó, xưng vương 25 năm, xưng đế 12 năm, thọ 50 tuổi.

1. Hạo Lan truyện - Đồng Mộng Thực

Trong Hạo Lan truyện, Doanh Chính khi trưởng thành do diễn viên Đồng Mộng Thực thủ vai. Bộ phim chủ yếu nói về cuộc đời của Lý Hạo Lan nên nhân vật Doanh Chính xuất hiện khá muộn. Khoảng nửa cuối phim.

Doanh Chính là một người văn võ song toàn, tính tình mạnh mẽ, cương quyết. Bởi vì là một người tài giỏi và cũng là con trai của Hạo Lan và Tử Sở công tử nên được lập thành thái tử, được cả Tử Sở và Lã Bất Vi hết lòng chăm sóc và bồi dưỡng.

Doanh Chính được Lý Hạo Lan bảo vệ, yêu thương và chiều chuộng từ nhỏ nên tính tình có nhiều phần hống hách, ghê gớm, cuồng bạo, vô lý. Đối với mọi người có thể Doanh Chính không coi ra gì nhưng đối với mẹ mình là Lý Hạo Lan thì luôn luôn kính trọng và nghe lời. Sau này vì để bảo vệ Lý Hạo Lan mà nảy sinh nhiều xung đột gay gắt với Tử Sở.

Người Doanh Chính yêu trong Hạo Lan truyện là nữ tử Yến quốc tên Ly Ca. Bởi vì công chúa Yến Quốc mất tích nên Ly Ca đã giả mạo công chúa, được đưa đến Tần quốc. Doanh Chính nhìn thấy Ly Ca đem lòng yêu thích nên trực tiếp cướp về làm vương hậu nhưng sau này cũng chính Doanh Chính là người tự tay giết chết Ly Ca.

Hình tượng Tần vương Doanh Chính thời trẻ đã được Đồng Mộng Thực thể hiện khá thành công với dáng điệu ngông nghênh, bất cần hách dịch và cuồng bạo; tuy tàn nhẫn nhưng lại một lòng hiếu thuận với mẹ của mình là Lý Hạo Lan.

2. Lệ Cơ truyện - Trương Bân Bân

Cách đây không lâu, bộ phim Lệ Cơ truyện do Trương Bân Bân và Địch Lệ Nhiệt Ba đóng chính lên sóng cũng chiếm được rất nhiều cảm tình của khán giả.

Không khai thác quá nhiều đến vấn đề chính trị, Lệ Cơ truyện tập trung nhiều vào phần tình cảm của Tần Vương Doanh Chính và Lệ Cơ.

Lệ Cơ lúc đầu là Công Tôn Lệ, cùng với sư huynh của mình là Kinh Kha vốn dĩ có một tình yêu vô cùng đẹp nhưng trong một lần Kinh Kha bị trúng độc, Công Tôn Lệ đã hi sinh thân mình, nhập cung trở thành phi tử của Tần Vương.

Công Tôn Lệ vào cung, ngay từ đầu Doanh Chính đã biết trái tim của Công Tôn Lệ vốn dành ở một nơi khác. Trong chính trị Tần Vương Doanh Chính cuồng bạo bao nhiêu thì đối với Lệ Cơ lại nhẹ nhàng, nhún nhường bấy nhiêu.

Trải qua nhiều năm sống cùng nhau, lúc đầu Lệ Cơ luôn một lòng hướng về Kinh Kha nhưng cuối cùng, sau khi hiểu được tấm chân tình của Tần Vương thì đã yêu Tần Vương từ lúc nào không hay. Hai người còn có một khoảng thời gian vui vẻ sống như một cặp vợ chồng bình thường trong một ngôi nhà nhỏ đơn sơ.

Nhưng sau này, do thời cuộc thay đổi, Tần Vương về lại hoàng cung, tình cảm giữa Tần Vương và Doanh Chính lại gặp nhiều trục trặc, trắc trở. Cuối cùng, Tần Vương cũng tự tay giết chết người mình yêu trong một lần rút kiếm quyết định sống chết. Lệ Cơ rút kiếm nhưng đến thời khắc quyết định lại thu ngược lại còn Tần Vương Doanh Chính lại cứ thế đâm thẳng kiếm vào Lệ Cơ. Kết thúc một đoạn tình cảm sâu nặng giữa Tần Vương và Lệ Cơ.

Ở Lệ Cơ truyện, nhân vật Tần Vương Doanh Chính hiện lên là một người trọng tình trọng nghĩa, có đôi phần ủy mị và có chút rộng lượng trong chuyện tình cảm khi Lệ Cơ đã mang thai đứa con của Kinh Kha mà Tần Vương vẫn hết lòng yêu thương và chăm sóc.

Ở góc nhìn khác lạ này, nhiều khán giả cảm thấy hài lòng về một Tần Vương có bạo liệt nhưng cũng có trái tim yêu thương nhưng một bộ phận khác lại không thể chấp nhận một Tần Thủy Hoàng quá bi lụy vì tình, trái ngược hoàn toàn với những gì họ đã từng biết.

3. Tầm Tần Ký - Lâm Phong

Vị Tần vương tiếp theo khiến khán giả không thể nào quên phải nói đến Doanh Chính trong Tầm Tần Ký hay còn gọi là Cỗ máy thời gian, bộ phim được phát sóng vào năm 2001.

Tầm Tần Ký là câu chuyện xuyên không của một cảnh sát hiện đại tên Hạng Nhất Long (Cổ Thiên Lạc). Sau khi chia tay bạn gái, Hạng Nhất Long tham gia vào dự án du hành thời gian với hi vọng bạn gái sẽ quay trở về. Hạng Thiếu Long sau khi lên thử nghiệm máy thì quay trở về thời Chiến quốc, vô tình bị cuốn vào cuộc chiến tranh chính trị giữa các nước thời đó.

Tần vương Doanh Chính (Lâm Phong) cũng là một nhân vật xuất hiện vào nửa sau của phim. Trong Tầm Tần Ký, Doanh Chính vốn dĩ lúc đầu là con của công chúa Triệu Nhã, tên thật là Triệu Bàn.

Triệu Bàn ở Triệu quốc vốn không được coi trọng, luôn bị các công tử khác coi thường. Nhưng sau khi Triệu Cơ lầm tưởng Triệu Bàn là con trai thất lạc của mình nên đã đưa về Tần quốc với tên gọi Doanh Chính, trở thành Thái tử của Tần quốc, sau này dưới sự phò trợ của Hạng Thiếu Long trở thành Tần vương. Sau khi trưởng thành, thống nhất sáu nước, đăng cơ hoàng đế.

Nói chung ở mỗi phiên bản, dù là nhân vật chính hay phụ, tính cách của Tần vương Doanh Chính đều được thể hiện rất rõ. Các góc nhìn khác nhau sẽ cho các Tần vương khác nhau, để so sánh sẽ rất khó vì nó còn phụ thuộc vào góc nhìn và sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, đối với mỗi vấn đề chúng ta đều nên có cái nhìn đa chiều và khách quan hơn để có thể có những cảm nhận chân thật và công tâm nhất đối với mỗi nhân vật.

Chia sẻ

Bài viết

Vy Linh

Tin mới nhất