Phim Ảnh

Lady Gaga - Tài sản vô giá của nền nghệ thuật đương đại

Chia sẻ

Hơn ai hết, Lady Gaga giờ đây hiểu rõ mình là ai, miễn sao thế giới này vẫn còn choáng ngợp với những bất ngờ mà cô sẽ mang đến.

Trong video ca nhạc dài gần 12 phút được phát hành vào năm 2013, G.U.Y, nữ ca sĩ lập dị Lady Gaga đã chọn một hình ảnh mở đầu ngụ ý, là khi cô gái tên thật Stefani Germanotta hóa thân thành con chim phượng hoàng với thương tích đầy mình, cô tiến vào một dinh thự xa hoa. Từ đây, cuộc tái sinh bắt đầu diễn ra. 

lady-gaga_GUY

Lady Gaga luôn làm ra những MV công phu, với một kịch bản chỉn chu và nhiều tình tiết ẩn dụ

Và với Gaga, dường như chỉ có nghệ thuật mới đủ làm cho cô sống lại, cả về mặt diễn xuất lẫn ở ngoài đời. Tài năng và chiến lược đúng đắn đưa Gaga lên đỉnh cao của ngành công nghiệp ghi âm. Rồi chính vị trí chông chênh ấy cũng đã khiến cô té nhào xuống đáy danh vọng. Nhưng mọi thứ giờ đây đã thay đổi, theo cách mà Gaga dùng nó để duy trì tên tuổi của mình, là một lối rẽ đã đưa cô lên một đỉnh cao danh vọng mới.

Không khoan nhượng

Phải, đây là cô ca sĩ từng “được” đề cử Mâm Xôi Vàng qua bộ phim Machete Kills, cũng như Rihanna với Battleship. Những giọng ca hát pop luôn muốn mình góp mặt càng nhiều càng tốt ở trong mọi lĩnh vực bao gồm cả bộ môn diễn xuất. Tuy nhiên, Gaga lại có một thái độ sống khác. Nó không đơn thuần là một cuộc chinh phạt hay phép thử ngẫu hứng, dù sự thất bại của album Artpop quá đủ để giải thích về động cơ chuyển hướng của “Bà mẹ quái vật”.

Phong cách điện ảnh của Gaga không khác ngoài đời là mấy

Phong cách điện ảnh của Gaga không khác ngoài đời là mấy

Gaga bướng bỉnh, đôi khi lập dị và bảo thủ đến khó hiểu. Khán giả ngao ngán, bởi quái dị thì còn gì mà hấp dẫn họ đây? Và thế là phần thắng cũng nghiêng về số đông. Machete Kills nếu không đem cho Gaga đề cử Mâm Xôi Vàng thì lại bị xếp vào top 10 phim dở nhất năm 2013, doanh thu 15 triệu đô và 29% trên Rotten Tomatoes.

Cũng tại thời điểm này, nội bộ sản xuất âm nhạc của Gaga phát sinh một vấn đề nghiêm trọng giữa việc lựa chọn single phòng thu mới. G.U.Y là đĩa đơn thứ ba và cũng là cuối cùng khép lại chuỗi thất bại Artpop. Như thể nền âm nhạc đã ý định “tống cổ” Gaga ra khỏi lãnh địa mà bà hoàng từng cai trị, còn điện ảnh thì lại khước từ cô bước vào địa phận của riêng nó.

Bẵng đi một thời gian, Gaga trở lại giải Oscar lần thứ 87 để gửi lời tri ân đến Julie Andrews. Bà xuất hiện đầy xúc động sau màn biểu diễn của Gaga với những ca khúc vang bóng một thời: The Hills Are Alive, My Favorite Things, Edelweiss Climb Ev'ry Mountain.”Gần nửa thời đại trôi qua và giờ tôi lại ở đây, được sống là trở thành một phần của nó. Còn gì may mắn hơn cho tôi nữa?” - Julie Andrews từ cánh gà tiến ra ôm chặt cô ca sĩ vào lòng. Khoảnh khắc ấy, người ta gọi nó là cuộc hội ngộ của hai huyền thoại.

Vì âm nhạc tuyệt vời là thế, đã khiến toàn bộ khách mời tham dự buổi tiệc điện ảnh ngày hôm đó đều là những gương mặt hàng đầu của ngành công nghiệp phim ảnh, được sống lại tuổi thơ qua chất giọng truyền cảm của Gaga. Và chất giọng này cũng khiến cả thế giới nhớ lại một nghệ sĩ tài năng vô cùng từng bị chối bỏ ở cả hai lĩnh vực. Nhưng một sai lầm lớn nhất đã không diễn ra, đó khi Lady Gaga chán chường có ý định từ bỏ chính mình.

lady-gaga-bows-julie-andrews

Lady Gaga cúi đầu khiêm nhường trước Julie Andrews

Niềm hạnh phúc mới

“Tôi từng mơ ước làm diễn viên trước khi trở thành một ngôi sao nhạc Pop” - Lady Gaga thốt lên vào sáng hôm qua trong khoảnh khắc sở hữu giải Quả Cầu Vàng. Cô tham gia vào mùa thứ năm của series kinh dị American Horror Story, từng chê trách bởi lối diễn bê hết những tính cách quái đản lên màn ảnh nhỏ. Có gì khác biệt đâu chứ? Có, cô đã hoàn toàn thay đổi.

Thay vì là chất điên khùng, “không giống người bình thường” của La Cameléon ở Machete Kills, hay biểu-cảm-robot-hóa của những tập đầu American Horror Story, Gaga bắt đầu thăng hoa kể từ tập thứ 6. Hình ảnh nữ ba tước cắt cổ gã người tình phản bội được đánh giá là màn biểu diễn còn hơn “50 sắc thái” và sau đó là những cảm xúc vượt ra ngoài khuôn khổ tập thứ 7 - Flicker.

ladygaga-goldenglobe

Sẽ không còn bất cứ chuyên gia phim ảnh dám coi thường Lady Gaga

Chúng là minh chứng cho thấy Gaga đã không còn lạc lối trong cái “khách sạn” vắng đi Jessica Lange hay thậm chí là cả sự nghiệp của mình. Chiến thắng hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc trong loạt phim truyền hình kinh dị còn đánh dấu 4 năm sau khi Jessica giúp series phim có giải Quả Cầu Vàng đầu tiên. Nhưng điều đặc biệt nhất chính là người đem lại cho American Horror Story giải thưởng danh giá thứ hai, lại là một cô ca sĩ bị chỉ trích bởi đã dám ngồi lên vị trí thay thế vị tiền bối của mình.

Lady Gaga là ai? Nữ hoàng nhạc pop, người chiến thắng Grammy, ứng cử viên Mâm Xôi Vàng hay một ngôi sao màn ảnh thực thụ? Không gì cả, là vì Gaga, người từng trải qua hàng loạt danh xưng, được ngợi ca là một thiên tài quái đản cũng là một kẻ bị thế giới xa lánh. Trong men say, chúng ta dễ dàng gọi vang tên của một nghệ sĩ, và rồi sự thất bại của họ lại là tiền đề cho hàng loạt tranh cãi lẫn chỉ trích. Hơn ai hết, Lady Gaga giờ đây hiểu rõ mình là ai, miễn sao thế giới này vẫn còn choáng ngợp với những bất ngờ mà cô sẽ mang đến.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất