Phim Ảnh

Khúc Tiểu Đàn ‘phổ cập’ tiếng lóng vào thế giới cổ trang trong ‘Song thế sủng phi 2’, người hiện đại chúng ta hiểu được mấy phần?

Vy Linh
Chia sẻ

Song thế sủng phi 2 hiện đã phát sóng được 16 tập. Song song với những cảnh quay mùi mẫn là các câu thoại tân-cổ lẫn lộn. Đừng nói Bát Vương Gia không hiểu, ngay cả những thanh niên hiện đại như chúng ta đôi lúc cũng cảm thấy mông lung như một trò đùa.

Ngay từ những tập đầu tiên Tiểu Đàn đã tiêm nhiễm vào đầu Kính Tâm rất nhiều từ ngữ cổ quái rồi. “Go die” không phải là đi chết sao? Vậy mà qua tài biến hóa của Tiểu Đàn truyền cho Kính Tâm, rồi đến tai Thập Tứ gia đã thành “chúc vui vẻ, hạnh phúc”, làm co Kính Tâm và Thập tứ gia cứ hồn nhiên đứng chúc nhau “go die”. Khán giả xem phim cũng chỉ biết cười bái phục Khúc Tiểu Đàn.

Trong lúc tức giận vì Mặc Liên Thành, Tiểu Đàn gào thét đòi uống rượu, uống “long Island Iced tea, Martini, XO”, muốn đến “ mix vics baby face”, đáng tiếc Kính Tâm không hiểu chỉ biết lấy trà cho Tiểu Đàn.

Không chỉ tẩy não Kính Tâm, Khúc Tiểu Đàn còn tẩy não cả đám tỳ nữ trong phủ Bát Vương Gia bằng mấy câu chuyện về tinh tọa, cung Hoàng Đạo, khiến tất cả ố á khai sáng thêm một phần tri thức.

Không chỉ Kính Tâm, Đại Vương Gia Mặc Dịch Hoài cũng nằm trong tầm ngắm trổ tài ngôn ngữ hiện đại vì tưởng Đại Vương Gia là “đồng hương”. Khúc Tiểu Đàn nhận nhầm người còn vỗ vai người ta khen người ta là “ga lăng”.

Trong một lần ra ngoài thành, ngã xuống hố săn, để lên được Tiểu Đàn đã bôi tay mình đầy đất để tăng lực ma sát cho dễ trèo hố, sau đó còn dương dương tự đắc là “bản cô nương ăn đất” có cái gì không làm được “đại cát đại lợi, về phủ ăn gà”.

“Ăn đất” đơn giản là chỉ người nghèo khó, trong tay chẳng có gì. Ý Tiểu Đàn đó là Tiểu Đàn trước giờ nghèo khổ nên cái gì cũng tự làm, vì thế không gì là không làm được.

Để giúp Bát vương gia tìm ra điểm yếu của Độc Cô Yên mà không ngừng suy luận, tự nhận mình là “Sherlock Holmes trong giới ăn uống”, lại còn phỏng theo các tình tiết trong “phim cung đấu” mà suy đoán “phi tử sống nhờ con”, vậy mà Độc Cô Yên lại không kiêng kỵ “ đêm nào cũng vỗ tay cho tình yêu” thì sao mà có thể bảo vệ Long thai. Từ đó suy ra khả năng Độc Cô Yên không hề có thai.

Sherlock Holmes chúng ta không ai không biết đó là một thám tử lừng danh trong tiểu thuyết của nhà văn Conan Doyle. Nhưng tất nhiều điều này Bát Vương gia cổ đại không hề biết.

Làm sao Bát Vương Gia có thể biết nhân vật này chứ

Khái niệm “Phim cung đấu” thì các mọt phim lại càng thuộc nằm lòng. Đó chính là các bộ phim cổ trang hậu cung tranh sủng. Và đương nhiên Bát Vương Gia nghe cũng chỉ như “nước đổ lá khoai”, có đoán cũng đoán đằng trời.

Bộ phim cung đấu kinh điển thời đại

Còn “vỗ tay vì yêu” thì sao? Cùng tìm hiểu nguồn gốc của câu nói này nhé. Câu nói này xuất phát từ chương trình “Minh tinh đại trinh thám”. Dựa vào các tình huống dựng sẵn các minh tinh sẽ cùng thử tài, vắt óc suy luận để phá án. Trong một vụ án, MC Táp Bối Ninh có hỏi “Hai bạn đã từng vỗ tay vì yêu chưa?” Câu nói này ngay lập tức trở thành một từ lóng nổi tiếng trên mạng xã hội. Ý nghĩa đại để là “đêm xuân…”

Đây chính là tác giả của “cái vỗ tay…”

Khúc Tiểu Đàn đúng thật là không vừa nha.

Tiếp tục con đường “phổ cập giáo dục hiện đại” đến thế giới cổ đại. Khúc Đàn Nhi ngang nhiên nịnh hót khen Bát Vương Gia là “Học Bá” nhưng Bát Vương Gia không những không hiểu mà còn vặn vẹo lại Đàn Nhi đủ đường.

Ý nghĩa của từ “Học bá” cũng tương tự như Khúc Đàn Nhi giải thích với Vương gia, nôm na đó là học cao hiểu rộng, cái gì cũng biết, cái gì cũng giỏi, tài năng xuất chúng.

Trong lúc Lưu Thương và Bát Vương Gia đang chơi cờ, vì đã dụ được Độc Cô Yến vào tròng theo kế hoạch nên hai người có tự cười với nhau. Vừa hay Khúc Tiểu Đàn ở đó nhưng không hề biết kế hoạch gì, không hỏi được liền đổi giọng trách ngay “Đúng là một cặp bạn Gay”.

 Lưu Thương phì cười còn Bát Vương Gia thì mặt mày ngây ngốc hỏi ý nghĩa là gì. Lại được Lưu Thương phổ cập tri thức sai trái “Bạn Gay nghĩa là do duyên phận tốt, trân trọng lẫn nhau, kết thành tri âm, tri kỷ”.

Bát Vương Gia có vẻ như cực kỳ tâm đắc với mớ kiến thức thức cao thâm này.

“Bạn gay” ngay bản thân từ ngữ biểu hiện đã là tình cảm giữa hai người đàn ông. Đây há chẳng phải Tiểu Đàn muốn nói hai người Bát Vương Gia cứ thân mật như là tình cảm của đôi lứa đang yêu nhau vậy sao?

Tất nhiên từ giờ đến hết phim Khúc Tiểu Đàn sẽ còn “xuất khẩu” ra nhiều thuật ngữ cao thâm khác. Người cổ đại chắc chắn còn phải học dài dài mới theo kịp ngôn ngữ mạng đa dạng, thâm thúy của Tiểu Đàn.

Chia sẻ

Bài viết

Vy Linh

Tin mới nhất