Phim Ảnh

Không phải tình gia đình như 'Train to Busan', đây mới là điều người xem ấn tượng ở 'Dạ quỷ'

Phương Thảo
Chia sẻ

Lời thoại "Có bách tính mới có vua" được đúc rút ở cuối phim tạo nên ý nghĩa xuyên suốt của "Dạ quỷ". Không phải vị vua chỉ biết nghe lời nịnh thần và không màng bách tính, vị vua mới Lee Chung đã được tạo nên bởi sóng gió, sự lầm than của dân chúng và những hi sinh to lớn của người thân cận.

Bộ phim Dạ quỷ với sự tham gia của dàn diễn viên sáng giá như Hyun Bin, Jang Dong Gun, Kim Eui Sung, Lee Sun Bin xoay quanh kế hoạch lật đổ ngai vàng của vị vua vương triều Joseon Lee Jo (Kim Eui Sung), một vị vua nhu nhược, luôn nghe lời của quan lại nịnh thần mà bỏ bê bách tính. Để cứu những người liên lụy, thái tử Lee Young nhận về trách nhiệm, tự vẫn trước mặt vua cha và để lại lá thư tuyệt mệnh mong em trai Lee Chung (Hyun Bin), hiện đang làm con tin chính trị ở nhà Thanh trở về.

Ngay từ khi những thông tin đầu tiên của dự án được công bố, người yêu điện ảnh đã so sánh tác phẩm của đạo diễn Kim Seong Hoon với bộ phim lấy đề tài xác sống từng làm mưa làm gió màn ảnh rộng châu Á - Train to Busan. Song, nếu như “bom tấn” của nam tài tử Gong Yoo chạm đến trái tim người xem nhờ tình cảm gia đình trước đại dịch zombie, thì Dạ quỷ kể một câu chuyện hoàn toàn khác về cuộc chiến chốn hoàng cung, trách nhiệm của vua quan đối với bách tính.

Bối cảnh Joseon và câu chuyện tranh quyền chốn hoàng cung

Sự kết hợp chưa từng có giữa đề tài xác sống và bối cảnh hoàng cung cổ đại tạo nên sức hút hoàn toàn mới cho Dạ quỷ. Khi phông nền xưa cũ nhuốm màu kinh dị, nỗi sợ hãi mà đại dịch dạ quỷ đem đến càng tăng lên gấp bội. Song, đó không phải là điểm độc đáo duy nhất trong tác phẩm của đạo diễn Kim Seong Hoon. Cùng lúc, Hoàng tử Lee Chung (Hyun Bin đảm nhận), cùng với Park Jong Sa (Jo Woo Jin), Hak Soo (Jeong Man Sik), Deok Hee (Lee Sun Bin) phải tiêu diệt cả đám dạ quỷ lẫn bè lũ hoạn quan của Kim Ja Joon (Jang Dong Gun đảm nhận).

Thay vì cuộc trốn chạy khỏi đám xác sống như Train to Busan, bộ phim Dạ quỷ là một cuộc chiến quy mô lớn giữa những con người nhỏ bé với lũ dạ quỷ và cái ác. Tác phẩm càng trở nên kịch tính hơn khi đó không phải là cuộc đấu đá song phương, mà chính nhân vật phản diện Kim Ja Joon là người đã nuôi dưỡng, đưa mầm mống dạ quỷ vào hoàng cung với mục đích giết hại nhà vua, tranh thủ lúc triều đình rối ren để mặc lên chiếc long bào.

Chuyện phim có nội dung không quá phức tạp, nhưng dễ khai thác và triển khai bố cục; cuộc chiến chống lại đại dịch bệnh và cái ác cũng là hành trình nhận thức của Hoàng tử Lee Chung, người vốn ham chơi, mê gái và vô cùng ghét bỏ hoàng cung triều đại Joseon.

Triết lý sâu sắc trong “Dạ quỷ”: “Có bách tính mới có vua”

Trên phông nền hoành tráng của hoàng cung cổ đại, câu chuyện không khai thác quá sâu vào tình cảm gia đình, cha con, tình yêu đôi lứa, mà khắc họa rõ nét ý thức và trách nhiệm đối với đất nước. Ngay từ mở đầu, Hoàng thái tử Lee Young (Kim Tae Woo) đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi tự vẫn trước mặt nhà vua để bảo vệ quân thần và ngầm trách vua Lee Jo quá mù quáng nghe lời nịnh thần, nhu nhược với nhà Thanh và bỏ bê bách tính.

Trong khi đó, những anh hùng áo vải như Park Jong Sa (Jo Woo Jin), Deok Hee (Lee Sun Bin) đã kiên cường chống trả lũ xác sống, hết lòng thuyết phục và hỗ trợ Hoàng tử Lee Chung chống lại bè lũ hoạn quan. Đặc biệt, nếu trong Train to Busan, phân cảnh hóa xác sống của người cha do Gong Yoo đảm nhận làm khán giả rơi nước mắt, thì đối với Dạ quỷ là trường đoạn biến chuyển thành dạ quỷ của thuộc hạ thân cận Thái tử. Song, hành động ấy bắt nguồn từ lòng trung thành tuyệt đối và sự sẵn sàng hi sinh vì bách tính của Park Jong Sa.

Tự mình trải nghiệm sự thống khổ của bách tính và chứng kiến những người bên cạnh hi sinh, Hoàng tử Lee Chung đã dần thay đổi, từ kẻ sống từ nhỏ ở nhà Thanh, chỉ thích cuộc sống giàu sang và giai nhân bên cạnh, anh tự mình lăn xả vào hoàng cung chứa đầy xác sống, sẵn sàng hi sinh để giải cứu đất nước khỏi đại dịch bệnh đang hoành hành. Trường cảnh cuối cùng của nam chính để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người xem. Cộng hưởng với đại cảnh hoành tráng và phần âm thanh hợp lý, diễn xuất chân thật của nam tài tử Hyun Bin đã tạo nên cái kết đẹp khi Hoàng tử nhận ra trọng trách cao cả của mình.

Lời thoại: “Có bách tính mới có vua” được đúc rút ở cuối phim tạo nên ý nghĩa xuyên suốt của tác phẩm Dạ quỷ. Không phải vị vua chỉ biết nghe lời nịnh thần và không màng bách tính, vị vua mới Lee Chung đã được tạo nên bởi sóng gió, sự lầm than của dân chúng và những hi sinh to lớn của các người thân cận bên anh.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất