Phim Ảnh

Khi những 'bom tấn' kinh dị gây thất vọng, nhường chỗ cho các tác phẩm vô danh tỏa sáng bất ngờ

Phương Thảo
Chia sẻ

Dòng phim kinh dị khiến người xem hoài nghi vì lạm dụng jump-scare cùng với những kịch bản thiếu chiều sâu và sự xuyên suốt, đã không thể vực dậy niềm tin từ khán giả thông qua các bom tấn lớn gắn thương hiệu kinh điển. Song ngược lại, những tác phẩm không gây nhiều chú ý lại tạo nên thành công.

Phim kinh dị là dòng phim đang được nhiều nhà làm phim theo đuổi, bởi đây là thể loại phim không yêu cầu kinh phí sản xuất cao nhưng vẫn có thể nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người hâm mộ điện ảnh thế giới. Không ít vũ trụ điện ảnh kinh dị như Vũ trụ điện ảnh The Conjuring, Vũ trụ điện ảnh Insidious có sức ảnh hưởng sâu sắc đến khán giả, tạo nên tiếng vang không thua kém những sản phẩm đồ sộ, tốn kém của các thể loại phim hành động, phim siêu anh hùng khác. Trong vô số tác phẩm hù dọa được ra đời trong năm 2018, người xem nhận ra nhiều hiện tượng thú vị và có phần khá ngược đời.

Dòng phim kinh dị đi vào lối mòn, nhiều “bom xịt” gây thất vọng 

Thời kì huy hoàng của dòng phim kinh dị đã sản sinh ra nhiều tác phẩm kinh điển, trong đó, Saw, Insidious (2010), Insidious 2 (2013), The Conjuring (2013), Annabelle (2014) đã mở ra những vũ trụ điện ảnh đồ sộ được khán giả vô cùng yêu thích thời gian sau đó. Nhận thấy rằng đây là một mảnh đất màu mỡ để khai thác và kiếm lợi, các nhà làm phim trên thế giới đua nhau sản xuất phim kinh dị, để rồi dần dần đẩy thể loại phim này vào lối mòn về cả kịch bản, không khí lẫn cách thức hù dọa.

Trong hai năm trở lại đây, vô số tác phẩm kinh dị được khán giả trông đợi như Annabelle: Tạo vật quỷ dữ, Insidious: The Last Key, Goosebumps 2: Haunted Halloween, The Nun đều không để lại ấn tượng mạnh mẽ sau khi ra rạp. Goosebumps 2 bị cho là nỗi thất vọng so với người tiền nhiệm, trong khi các nhân vật, tạo vật kinh điển như Annabelle (Vũ trụ điện ảnh The Conjuring), ác ma chìa khóa với cánh cửa đỏ (Vũ trụ điện ảnh Insidious), ma sơ Valak (Vũ trụ điện ảnh The Conjuring) đều không được khai thác tối đa sự rùng rợn và quỷ quyệt sẵn có, khiến người xem không khỏi thất vọng.

Các bộ phim đa phần đều mắc phải những điểm yếu chung, dẫm lên lối mòn khiến người xem chán ngán. Kiểu hù dọa jump-scare quá thịnh hành bị lạm dụng thái quá, biến ác ma đen tối bậc nhất của Vũ trụ điện ảnh Insidious trở nên tầm thường, dễ đoán trong Insidious: The Last Key. Còn ở Vũ trụ kinh dị The Conjuring, búp bê Annabelle chỉ nhận được số điểm 6,5/10 từ khán giả đại chúng trên trang IMDb, ác quỷ ma sơ gây khó hiểu vì những chiêu hù dọa vô nghĩa, thiếu chiều sâu và được đánh giá 5,9/10 ở trang IMDb; 4,4/10 từ giới phê bình trên Rotten Tomatoes.

Trailer “The Nun”.

Nhìn chung, các nhà sản xuất phim kinh dị dường như đã quá lạc quan vào sức hút của những thương hiệu hù dọa kinh điển, lơ là trong việc xây dựng cốt truyện xuyên suốt, không khí chủ đạo bao trùm toàn phim, dẫn đến nỗi thất vọng mà các “bom xịt” đem đến cho khán giả năm 2017, 2018 vừa qua.

Một vài dấu hiệu triển vọng của dòng phim kinh dị đến từ các ngôi sao vụt sáng 

Bên cạnh những bộ phim kinh dị được trông chờ bậc nhất nhưng gây thất vọng cho khán giả, không ít tác phẩm không được chú ý trước khi ra rạp, lại nhận được đánh giá tích cực bất ngờ. Cuối năm 2017, phim Happy Death Day của đạo diễn Christopher Landon đã thu về doanh thu hơn 55 triệu đô toàn cầu, với đánh giá 71% từ giới phê bình trên trang Rotten Tomatoes. Trong khi đó, A Quiet Place hồi đầu năm 2018 cũng được xem là bộ phim rời xa mọi lối mòn hù dọa của màn ảnh rộng thế giới.

“A Quiet Place”.

Được chấm điểm 7,6/10 trên trang đánh giá phim IMDb và 95% từ giới phê bình của Rotten Tomatoes, bộ phim A Quiet Place mang đến một khái niệm hù dọa hoàn toàn mới, khi không cần dùng đến âm thanh rùng rợn mà vẫn chạm tới nỗi sợ sâu thẳm nhất trong tâm trí người xem. Từ một ác quỷ hoàn toàn mới, tác phẩm hứa hẹn sẽ xây dựng lên một loạt phim đầy hứa hẹn với phần 2 đã được lên kế hoạch chỉn chu để trở lại.

“Hereditary”.

Trailer “The Haunting of Hill House”.

Cuối năm 2018, bộ phim Hereditary nhận số điểm Metascore lên đến 86/100 và 8,2/10 trên Rotten Tomatoes từ những nhà phê bình điện ảnh, mang tới một màn trình diễn hoàn hảo, được tạo nên bởi kịch bản xuyên suốt và cách thức hù dọa độc đáo, không cần đến jump-scare vẫn gây ám ảnh cao. Bộ phim không đi theo bất cứ lối mòn nào và được đánh giá là “tác phẩm kinh dị đáng xem nhất năm 2018”. Sau Hereditary, loạt phim The Haunting of Hill House của Netflix cũng tạo nên “cơn sốt” kinh dị mới, với đánh giá lên đến 9,0/10 trên trang đánh giá IMDb.

Dòng phim kinh dị đang khiến người xem hoài nghi vì lạm dụng jump-scare cùng với những kịch bản thiếu chiều sâu và sự xuyên suốt, đã không thể vực dậy niềm tin từ khán giả thông qua các bom tấn lớn gắn thương hiệu kinh điển. Song ngược lại, những tác phẩm không gây nhiều chú ý lại tạo nên thành công bất ngờ và mở đường cho bước tiến mới của thể loại phim hù dọa.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất