Phim Ảnh

Khái niệm 'bom tấn mùa hè' sắp biến mất và tất cả là tại Marvel

Anh Anh
Chia sẻ

Mùa hè chính là giai đoạn “bội thu” nhất nhì của nền công nghiệp điện ảnh với hàng loạt những bộ phim "bom tấn" thu về hàng trăm triệu đô la.

Những tháng đầu năm hay khoảng thời gian trước Halloween thường là thời điểm ra mắt các bộ phim với doanh thu thấp, nhưng trong những năm gần đây, thông lệ này đã dần dần thay đổi. Đơn cử như các bộ phim như Deadpool, Black Panther hay Tomb Raider gần đây đều không được công chiếu trong các dịp lễ nhưng lại bội thu không thua kém gì các “bom tấn mùa hè”.

Việc Disney Marvel Studios thông báo dời lịch chiếu của Infinity War lại vào ngày 27/4, tức là sớm một tháng so với dự kiến ban đầu, được nhiều người cho rằng đã góp phần không nhỏ vào “công cuộc” thay đổi thông lệ “bom tấn mùa hè” từ trước đến nay của Hollywood.

Marvel không cần chờ đến hè mới ra mắt “bom tấn”

Khoảng thời gian từ tháng Sáu đến tháng Tám vẫn được xem là giai đoạn ra mắt sản phẩm hoàn hảo của đa số các hãng phim lớn. Disney sẽ cho ra mắt Incredibles 2, Christopher Robin, Ant-Man And The Wasp đồng thời hãng cũng công bố sẽ không có tập phim Star Wars nào được phát hành trong hè này, thay vào đó dự án Solo (phim riêng về Han Solo) dự kiến ra mắt vào tháng Năm. Loạt phim Avengers và những sản phẩm liên quan đến Star Wars vốn được dân tình đón nhận sôi nổi trước giờ nên Disney cũng chẳng cần dày công dọn đường cho Infinity WarSolo ra mắt vào mùa phim hè đắc địa làm gì. Bởi vốn dĩ hai tựa phim này chỉ cần ra rạp là cầm chắc vé bước vào danh sách bom tấn phòng vé rồi.

Mặc dù kì nghỉ hè là giai đoạn dễ hốt bạc nhất cho các phim ra rạp nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng, nhất là khi thị trường phim hiện nay hầu phải chạy theo thị hiếu khán giả, chứ không thể dựa vào tên tuổi để hô mưa gọi gió như xưa. Ví dụ như Transformers: The Last Knight hay Valerian And The City Of A Thousand Planets đều thất bại về mặt doanh thu và nhận phải nhiều chỉ trích từ phía chuyên môn. Vì vậy, có thể nói thành công của Marvel hầu như không phụ thuộc vào yếu tố “mùa màng” như nhiều hãng phim khác. Với Marvel, quan trọng là thần thái phải siêu anh hùng.

Việc Marvel thay đổi lịch chiếu phim

Đối với một vũ trụ điện ảnh “nhiều con cưng” như MCU thì việc thay đổi lịch ra mắt sản phẩm là khó tránh khỏi. Trong năm 2017, Marvel đã cho ra mắt tới ba dự án và trong năm 2018 và 2019, hãng cũng dự kiến sẽ tiếp tục duy trì tiến độ ba phim một năm. Với MCU, thời điểm ra mắt có lẽ đã không còn là yếu tố quá lớn ảnh hưởng đến doanh thu của một bộ phim. Sau một quá trình cống hiến miệt mài xây dựng nên một thương hiệu quyền lực nhất nhì Hollywood thì những bộ phim của Marvel đã dần nhận được sự đón nhận hết sức nhiệt tình từ phía khán giả xem phim nói chung và người hâm mộ nguyên tác truyện tranh nói riêng. Thậm chí, khi đặt cả ba bộ phim Dispicable Me 3, Thor 3The Emoji Movie lên một bàn cân để lựa chọn thì các khán giả nhí vẫn ưu tiên chọn Thần Sấm thay vì các thiên thần cảm xúc hay “người chuối” Minion.

Những yếu tố khác ảnh hưởng đến giai đoạn phim hè

Đương nhiên vẫn có nhiều yếu tố khác chi phối sự bội thu của mùa phim “bom tấn”. Ví dụ như thị trường, ở đây nên nói thêm về thị trường Trung Quốc - được xem là một trong những thị trường chủ lực và khó nhằn nhất đối với Disney bởi tầm ảnh hưởng và tính thất thường của nó. Gần đây, Trung Quốc bắt đầu xem xét gắt gao hơn về chỉ tiêu số lượng những bộ phim Hollywood được phép gia nhập thị trường này nhằm dành chỗ cho những bộ phim trong nước. May thay, Disney đã đàm phán một cách khôn khéo, giành bằng được cho “gà nhà” Black Panther cơ hội được công chiếu ở Trung Quốc và nhờ đó mà thị trường này trở thành một trong những thị trường quốc tế “bội thu” nhất của Black Panther.

Ngoài ra, bên cạnh mùa hè, mùa Giáng Sinh cũng là thời điểm được nhiều hãng phim “chọn mặt gửi vàng”. Những bộ phim được dự đoán là bom tấn của 2018 đều được ra mắt vào giai đoạn cuối năm như X-Men: Dark Phoenix, The Nutcracker And The Four Realms, Fantastic Beasts: The Crimes Of Grindelwald, Robin Hood, Ralph Breaks the Internet: Wreck-It Ralph 2, Alita: Battle Angel (hãng Fox) và Bumblebee (hãng Paramount). Trước đây, mọi người vẫn có xu hướng mong chờ các “bom tấn mùa hè” hơn nhưng xu hướng hiện nay của Hollywood rõ ràng đã chẳng còn như xưa. Những bộ phim thiếu chỗ đứng cũng ít nhiều hưởng lợi từ sự đổi thay này. Đặc biệt, có không ít tác phẩm đoạt giải thưởng có thời điểm công chiếu rơi vào những “tháng chết” đối với phim “bom tấn”. Đơn cử như bộ phim kinh dị Get Out nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía chuyên môn lại được ra mắt vào tháng Hai chẳng hạn.

Tương lai của dòng phim hè

Trailer phim “Avengers 3”.

Tất cả những điều trên khiến người hâm mộ phải đặt ra câu hỏi về tương lai của dòng phim hè đối với Marvel nói riêng và Hollywood nói chung. Mùa hè năm 2018 vẫn sẽ là một mùa phim bận rộn với hàng loạt các dự án ra mắt nhưng lại có rất ít những bộ phim đến từ các thương hiệu nổi trội như Marvel hay DC. Rất có thể trong tương lai, giai đoạn ba tháng hè sẽ không còn là thời điểm vàng để các nhà sản phát hành tung ra bom tấn để tranh giành thị phần nữa. Ngoài việc Marvel ấn định ngày ra mắt Ant-Man And The Wasp vào tháng Bảy năm nay thì còn lại, hãng vẫn tiếp tục thực thi chiến lược rải đều “bom tấn” quanh năm chứ không chỉ tập trung vào mùa hè như truyền thống mọi năm, và đương nhiên, việc thay đổi lịch chiếu của Marvel rõ ràng chẳng ảnh hưởng gì đến tình cảm mà khán giả dành cho thương hiệu này rồi.

Đừng quên chúng ta có một cuộc hẹn cuối xuân đầu hạ với Marvel cùng tựa phim ăn khách Avengers: Infinity War vào ngày 25/04 sắp tới nhé! Cùng ra rạp để kiểm chứng xem phim Marvel có thật là không cần “thiên thời, địa lợi” vẫn sẵn sàng cân cả thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất