Phim Ảnh

'Hút' khán giả ra rạp, liệu các tác phẩm này có thắng giải Cánh diều Vàng 2017?

Phương Thảo
Chia sẻ

Những bộ phim gây chú ý tại các phòng vé, có doanh thu khả quan giành không ít cơ hội thắng giải Cánh Diều Vàng 2017. Bởi lẽ, khi đời sống tinh thần phát triển, tiêu chí chọn phim của khán giả ngày càng gần hơn với điều kiện ở giải thưởng Cánh Diều: sự sáng tạo, bản sắc dân tộc và giá trị nhân văn!

Giải thưởng Hội điện ảnh Việt Nam, có tên gọi là Cánh diều Vàng (tiếng Anh: Golden Kites Awards) là một giải thưởng điện ảnh thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam. Ngày 05/04/2018, buổi họp báo Cánh diều Vàng 2017 chính thức diễn ra tại Hà Nội, nhằm công bố quy chế lựa chọn giải thưởng năm nay, cũng như danh sách các tác phẩm tham dự. Theo đó, tiêu chí Cánh diều Vàng “đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực”.

Trong đó, có 13 tác phẩm điện ảnh Việt Nam tham dự khiến khán giả khó lòng dự đoán kết quả. Đó là những bộ phim được đánh giá “ngang cơ” trên màn ảnh rộng năm nay. Đặc biệt, người xem dành sự chú ý cho một số dự án từng có vị trí cao ở “cuộc đua phòng vé”. Đã chinh phục người hâm mộ Việt Nam tại rạp chiếu, liệu các tác phẩm này có thắng giải thưởng Cánh Diều danh giá?

Em chưa 18 

Em chưa 18 là bộ phim điện ảnh tình cảm - hài do đạo diễn Lê Thanh Sơn hợp tác cùng Charlie Nguyễn và hãng phim Chánh Phương thực hiện. Phim xoay quanh chuyện tình dở khóc dở cười giữa Hoàng (Kiều Minh Tuấn) và cô gái chưa đủ 18 tuổi Linh Đan (Kaity Nguyễn). Đặc biệt, tác phẩm xuất sắc giành giải thưởng danh giá Bông Sen Vàng, đem về giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Kaity Nguyễn tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX.

Tại “cuộc chiến phòng vé”, Em chưa 18 thành công ngoài mong đợi, trở thành phim Việt có doanh thu chiếu sớm cao nhất lịch sử phòng vé: 13,2 tỷ đồng sau ba ngày ra rạp; tự tin đối đầu với hai tác phẩm Hollywood ra mắt cùng thời điểm là Vệ binh dải Ngân Hà 2  Xì Trum: Ngôi làng kỳ bí. Bộ phim đánh đổ những kỉ lục trước đó, đạt nhiều thành tích như: Phim Việt có doanh thu một ngày cao nhất lịch sử điện ảnh Việt (15,6 tỷ đồng/ngày); Phim Việt đạt doanh thu 100 tỷ đồng nhanh nhất (sau 7 ngày công chiếu chính thức); Phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử (đạt 107 tỷ đồng sau 8 ngày công chiếu chính thức); Phim có doanh thu cao nhất Việt Nam (đạt 169 tỷ đồng sau 1 tháng công chiếu chính thức).

Trailer “Em chưa 18”.

Có thể nói, Em chưa 18 trở thành một hiện tượng năm 2017, phù hợp với thị hiếu người xem, dễ dàng đáp ứng nhu cầu ra rạp để giải trí của khán giả. Đồng thời, tác phẩm khẳng định sức nặng của doanh thu khi giành về giải thưởng Bông Sen Vàng. Tuy nhiên, đặt trong tiêu chí Cánh diều Vàng, phim có thật chiếm ưu thế? Em chưa 18 chưa thực sự là một dấu ấn sáng tạo nổi bật, đồng thời, không nhấn mạnh giá trị nhân văn. Thậm chí, một số ý kiến tiêu cực cho rằng phim làm xấu đi hình ảnh học sinh Việt Nam: đi bar, tình một đêm… Dù vậy, không ít người hâm mộ vẫn bày tỏ mong muốn Em chưa 18 lập cú “hattrick”: kỷ lục doanh thu - Bông Sen Vàng - Cánh diều Vàng.

Cô gái đến từ hôm qua 

Cô gái đến từ hôm qua là phim điện ảnh - hài lãng mạn do Phan Gia Nhật Linh làm đạo diễn. Phim được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Sức hút của Cô gái đến từ hôm qua được khẳng định qua những con số: trong 4 ngày chiếu sớm, tác phẩm thu hút gần 1900.000 lượt khán giả ra rạp, thu về 14 tỷ đồng; có tổng doanh thu là 65 tỷ đồng với một triệu lượt xem sau ba tuần công chiếu.

Đan xen giữa hai câu chuyện quá khứ - hiện tại của cậu học trò tên Thư (Ngô Kiến Huy) và Việt An (Miu Lê) - cô bạn xinh nhất lớp mà anh say mê thuở nhỏ, Cô gái đến từ hôm qua mang tiếng cười và cả những giận hờn vu vơ thuở nhỏ. Lấy bối cảnh năm 1997, phim gợi nhắc người xem về một miền kí ức đã qua, nơi có bản nhạc phát trên radio, sổ tay chép lời bài hát, tà áo dài tinh khôi hay giọng phát thanh văng vẳng trên loa phường…

Trailer “Cô gái đến từ hôm qua”.

Việc chuyển thể truyện thành phim ít nhiều gây bất lợi cho Cô gái đến từ hôm qua về tính sáng tạo. Tuy nhiên, không dễ dàng để bộ phim làm sống dậy những trang văn của Nguyễn Nhật Ánh, để câu chuyện giữa các nhân vật trở nên đầy cảm xúc trên màn ảnh rộng. Chính lời nhận xét của tác giả nguyên tác phần nào khiến người hâm mộ an tâm về giá trị nhân văn và hiệu quả xã hội mà phim mang đến: “Tôi thích phim này. Phan Gia Nhật Linh đã làm tốt hơn tôi tưởng nhiều”, “Đạo diễn đã xử lý rất thông minh, anh không sa vào cái hài hình thể hay dung tục như tôi lo lắng. Xem phim này, không ít lần tôi phải phì cười vì những tình huống bất ngờ duyên dáng”.

Cô Ba Sài Gòn

Là một trong các bộ phim gây tiếng vang lớn nhất màn ảnh rộng năm 2017, Cô Ba Sài Gòn của “đả nữ” Ngô Thanh Vân được xem là ứng cử viên “nặng ký” cho giải thưởng Cánh Diều Vàng năm nay. Tác phẩm đáp ứng đủ yêu cầu về giá trị nhân văn và hiệu quả xã hội. Đặc biệt, Cô Ba Sài Gòn mang đậm màu sắc dân tộc, tôn vinh tà áo dài truyền thống và đề cao những điều thuộc về nguồn cội, bản sắc.

Trailer “Cô Ba Sài Gòn”.

Nhờ câu chuyện vừa hài hước, vừa lấy nước mắt người xem giữa Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc) và mẹ Thanh Mai (Ngô Thanh Vân) - chủ tiệm may Thanh Nữ, Cô Ba Sài Gòn cũng nhận sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía khán giả trong nước, với số lượng vé bán ra gấp đôi dự án phim của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân trước đó là Tấm Cám: Chuyện chưa kể.

Ngô Thanh Vân trong “Cô Ba Sài Gòn”.

Tuy nhiên, Cô Ba Sài Gòn vướng phải bất lợi khi có nhiều điểm tương đồng với “tượng đài” phim thời trang The Devil Wear Prada (Yêu nữ thích đồ hiệu) ở tạo hình nhân vật Helen (Diễm My 9x), và một số trang phục. Đại diện BTC Cánh Diều Vàng cho hay: “Hội đồng ban giám khảo sẽ xem xét thật kỹ, tìm ra những cảnh sao chép giữa các bộ phim. Nếu điều này là thật thì phim đã vi phạm quy chế đề cao sự sáng tạo, ảnh hưởng đến kết quả chấm điểm cuối cùng của bộ phim”. Dù vậy, người hâm mộ vẫn dành nhiều hi vọng cho tác phẩm.

Ngày mai Mai cưới

Một bộ phim gây ấn tượng tại phòng vé năm 2017 có thể kể đến là Ngày mai Mai cưới. Phim quy tụ dàn diễn viên như Trung Dân, Cát Phượng, Diệu Nhi, FAP TV, Minh Beta. Tác phẩm kể về những người trẻ là Mai (Diệu Nhi), Mành, Gừng, Bền đều sinh ra và lớn lên ở vùng biển quanh năm nắng gió. Mang tính cách khác nhau, nhưng họ cùng chung chí hướng thoát khỏi gia đình, theo đuổi ước mơ.

Nói về tính sáng tạo, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Tấn Phước vẫn là một tác phẩm giải trí - hài truyền thống. Tuy nhiên, phim thổi hơi thở mới lạ khi sử dụng bối cảnh là làng chài ven biển Gò Công Đông, dải đất của miền Tây sông nước. Khó có thể tưởng tượng, bờ biển cùng những bãi nghêu trải dài tít tắp lại trở thành cái nền cho câu chuyện mang màu sắc hiện đại như Ngày mai Mai cưới.

Đồng thời, phim còn đan cài hài hòa những thông điệp ý nghĩa về tình bạn, tình gia đình. Do vậy, bộ phim là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng danh giá Cánh Diều Vàng.

Mẹ chồng

Ra rạp vào những ngày cuối năm 2017, Mẹ chồng của đạo diễn Lý Minh Thắng bỏ lỡ giải thưởng Bông Sen Vàng năm 2017. Do đó, không ít người hâm mộ hi vọng bộ phim quy tụ hàng loạt mỹ nhân như Thanh Hằng, Lan Khuê, Midu, Ngọc Quyên… sẽ được xướng tên tại lễ trao giải Cánh Diều danh giá.

Mẹ chồng được xem là phim điện ảnh đầu tiên tại Việt Nam lấy sự tranh đấu giữa những người đàn bà đẹp trong một gia đình làm đề tài khai thác. Để rồi, chính các nhân vật ấy lại tự giày vò, làm khổ, giẫm đạp lên cuộc đời nhau. Đây là một tác phẩm duy mỹ, khiến người xem mãn nhãn qua bối cảnh nên thơ, tạo hình nhân vật chỉn chu, được trau chuốt tỉ mỉ. Bỏ qua một vài vấn đề về kịch bản, khán giả vẫn nhận ra bài học nhân văn, tình mẹ con ở bộ phim này.

Trailer “Mẹ chồng”.

Có thể nói, những bộ phim gây chú ý tại các phòng vé, có doanh thu khả quan và giành không ít cơ hội thắng giải Cánh Diều Vàng 2017. Bởi lẽ, khi đời sống tinh thần phát triển, tiêu chí chọn phim của khán giả ngày càng gần hơn với điều kiện ở giải thưởng Cánh Diều: dấu ấn sáng tạo, bản sắc dân tộc và giá trị nhân văn!

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất