Phim Ảnh

Hollywood khiến Trung Quốc nổi giận khi quay Võ Tắc Thiên thời Đường nhưng trang phục trên Poster là thời nhà Thanh

Phượng Nguyễn
Chia sẻ

Võ Tắc Thiên thường gọi là Võ hậu (武后) hoặc Thiên Hậu (天后), là phi tần của Đường Thái Tông Lý Thế Dân, sau trở thành Hoàng hậu của Đường Cao Tông Lý Trị, về sau trở thành Hoàng đế triều đại Võ Chu, là nữ Hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Trong 15 năm cai trị với tôn hiệu Thánh Thần Hoàng đế (聖神皇帝), Võ Tắc Thiên mở mang lãnh thổ Trung Quốc, vươn sang Trung Á, hoàn thành cuộc chinh phục bán đảo Triều Tiên. Nội địa khuyến khích phát triển Phật giáo, tập trung phát triển kinh thế - xã hội, duy trì sự ổn định trong nước. Tuy nhiên, do tư tưởng nam tôn nữ ti đã ăn sâu trong lòng xã hội phong kiến, lại thêm tính cách độc ác, hà khắc trong việc cai trị khiến đông đảo cựu thần nhà Đường không phục. Năm 705, ngày 22 tháng 2, tể tướng Trương Giản Chi cùng các đại thần phát động binh biến, ép Võ hậu thiện nhượng và đưa Đường Trung Tông lên ngôi lần thứ hai. Bà trở thành Thái Thượng hoàng bị giam lỏng ở biệt cung cho đến khi qua đời, với tôn hiệu Tắc Thiên Đại Thánh Hoàng đế (则天大聖皇帝).

Từ Võ Tắc Thiên (武则天) của Lưu Hiểu Khánh (刘晓庆) đến Phan Nghinh Tử (潘迎紫), từ Ân Đào (殷桃) cho đến Phạm Băng Băng (范冰冰), rồi cả Lưu Gia Linh (刘嘉玲) trong Địch Nhân Kiệt, có rất nhiều Võ Tắc Thiên phiên bản truyền hình và điện ảnh Trung Quốc. Nhưng có thể khắc họa chi tiết hình tượng Võ Tắc Thiên từng bước từng bước vươn lên đỉnh cao của quyền lực, trở thành nữ nhân bá đạo trong lịch sử thì có lẽ chỉ có Võ Tắc Thiên phiên bản Lưu Hiểu Khánh là xuất sắc nhất. Là vị nữ Hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc, nên nhân vật Võ Tắc Thiên còn rất nhiều điểm có thể khai quật, dựng thành phim tuyệt đối sẽ là một tác phẩm lớn.

Hiện tại Hollywood cũng đã nhìn ra nhân vật cực phẩm này, Hollywood sẽ dựa vào tiểu thuyết Võ Tắc Thiên để dựng thành một bộ phim điện ảnh tiếng anh, dàn diễn viên sẽ tùy chọn từ diễn viên Hoa Ngữ. Tuy nhiên, Võ Tắc Thiên phiên bản Hollywood lại có tạo hình của Thanh triều. Đây vốn là tạo hình trên poster của dự án, tuy vô cùng độc đoán bá đạo, nhưng với tạo hình kiểu đầu là đặc điểm nổi bật của Thanh triều. Mặc dù bộ phim được dựng lại theo tiêu chuẩn Hollywood, Võ Tắc Thiên sẽ nhận được sự kỳ vọng lớn của khán giả. Nhưng việc nhầm lẫn từ tạo hình nhà Đường sang nhà Thanh thì liệu có ổn không?

“Hollywood sẽ làm một bộ phim điện ảnh tiếng anh về Võ Tắc Thiên, bộ phim sẽ được Công ty giải trí Metan và Doanh nghiệp điện ảnh Entree hợp tác sản xuất. Bộ phim được cải biên từ tiểu thuyết Võ Tắc Thiên của Evelyn McCune do Ron Bass phụ trách biên kịch. Dàn diễn viên dự kiến sẽ được lựa chọn từ những diễn viên Hoa Kiều có quốc tịch Mỹ hoặc quốc tịch Canada, đồng thời cũng sẽ có diễn viên khách mời là diễn viên gạo cội của Trung Quốc. Dự án này dự kiến sẽ bấm máy vào tháng 5 năm 2019”.

Với tạo hình nhà Thanh, nguyên tác Võ Tắc Thiên vô cùng nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc được Hollywood dựng lại, cho dù quay tốt thì cũng sẽ gây khó xử. Bởi nếu không được công chúng Trung Quốc công nhận thì bộ phim sẽ mất đi ý nghĩa của nó. Võ Tắc Thiên là một siêu phẩm của Trung Quốc, cũng đã được remake rất nhiều lần, nhưng thành công nhất cũng chỉ có Võ Tắc Thiên phiên bản Lưu Hiểu Khánh. Các bản khác, bản thì quá “Marie Sue”, bản thì lại xa rời lịch sử quá. Trung Quốc còn không thể quay tốt được, nhưng nếu Hollywood có thể quay tốt, thì quả thực sẽ rất khó xử.

Nhưng nếu điện ảnh nước ngoài quay dựa theo tiêu chuẩn của Hoàng đế cuối cùng của lịch sử Trung Quốc, thì cũng chưa hẳn đã không có hi vọng. Chẳng hạn như vị Hoàng đế cuối cùng của Trung Quốc là một đề tài rất tốt, nhưng phiên bản dựng thành phim tốt nhất lại do người nước ngoài thực hiện. Ngoài Võ Tắc Thiên, những nữ nhân trong lịch sử Trung Quốc có thể khai thác thành phim còn có Mị Bát Tử, Lưu Nga…Nhưng nền điện ảnh hóa hay truyền hình hóa của Trung Quốc đều không tạo dựng được một người phụ nữ độc lập, đặc trưng của một nữ chính trị gia, mà thường tạo ra những bộ phim “Marie Sue”.

Bởi thế nên lần này Hollywood remake Võ Tắc Thiên, nếu đạt được thành công lớn thì sẽ rất khó xử cho nền điện ảnh truyền hình Trung Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Phượng Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất