Phim Ảnh

Hỏi xoáy đáp xoay cùng 'Us - Chúng ta': Trầm trồ trước khả năng lãnh đạo và 'hậu cần' của Red

Đông Hải
Chia sẻ

Những chú thỏ "quốc dân" lại tiếp tục xuất hiện...

Us - Chúng ta đang làm mưa làm gió phòng vé Việt và trên thế giới bởi cốt truyện nhân bản gây ám ảnh. Tác phẩm mới nhất của vị đạo diễn từng đạt giải Oscar Jordan Peele xoay quanh một gia đình bị chính những “bản sao” của mình đột ngột tấn công, để rồi khám phá ra nhiều bí mật còn ghê rợn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với tầng tầng lớp lớp những thông điệp ẩn giấu, Us cũng khiến nhiều khán giả hoang mang và ôm một “bụng” thắc mắc sau khi xem xong.

Poster của Us - Chúng ta.

Làm cách nào Red lãnh đạo được “lực lượng” Người bị xích?

Có nhiều câu hỏi xoay quanh cách vận hành của thế giới Người bị xích. Tuy nhiên, thắc mắc lớn nhất vẫn là vì sao Red có thể lãnh đạo cuộc nổi dậy, trong khi cô là Người bị xích duy nhất có thể nói chuyện? Ừ thì cô có thể dễ dàng dẫn đầu gia đình mình tấn công nhà Wilson, hay thậm chí thuyết phục thêm vài đồng bọn tham gia. Nhưng vì Người bị xích cơ bản không thể nói chuyện, vậy làm sao một mình Red có thể truyền bá chiến dịch đến đông đảo tất cả Người bị xích không chỉ tại Santa Cruz, mà còn trên phạm vi toàn quốc, hay lớn hơn là toàn thế giới?

Chuyện này không hề dễ dàng, dù cho Red có thể nói chuyện. Chưa kể đến việc Red dường như không quá giỏi giao tiếp, một phần cũng do khi bị tráo thân phận, cô vẫn còn quá nhỏ, và một phần là do cô không có bất cứ ai khác xung quanh để đối thoại, dẫn đến khả năng giao tiếp bị chậm phát triển. Chẳng lẽ cộng đồng Người bị xích có một group chat quy mô lớn trên Facebook hay gì đại loại thế? Khán giả cũng từng chứng kiến Red “trao đổi” với gia đình mình nhờ vào tiếng gầm và hú, nên có lẽ đó cũng là một hình thức giao tiếp có vẻ “nguyên thủy” của Người bị xích.

Ý nghĩa của những chú thỏ là gì?

Xuyên suốt Us, khán giả liên tục thấy hình tượng loài thỏ xuất hiện, từ cảnh mở đầu đầy ám ảnh với những chú thỏ trong lồng. Sau đó, người xem càng đau xót hơn khi biết được rằng loài sinh vật đáng yêu này là nguồn lương thực chính (và có lẽ duy nhất) của Người bị xích dưới hầm chứa. Nhưng tại sao lại là thỏ?

Trên thị trường, thịt thỏ không hề rẻ, trong khi có nhiều cách tiết kiệm và hợp lý hơn nếu muốn cung cấp cái ăn cho một cộng đồng lớn như vậy. Nhưng có một giả thuyết vô cùng thú vị, đó là trước khi tận dụng con người, thì những “kẻ” tạo ra Người bị xích từng dùng thỏ làm vật thí nghiệm. Và khi đã thành công tạo ra Người bị xích, thì lượng thỏ dư thừa đó nghiễm nhiên được sử dụng làm lương thực để duy trì sự sống đám người dưới hầm, đúng là một công đôi chuyện!

Red tìm những bộ đồng phục, những cây kéo vàng ở đâu?

Dù cho bất cứ ai đã tường minh về cách mà Red xoay sở để lãnh đạo nhóm “chiến binh” Người bị xích đi xâm lăng thế giới, thì vẫn còn có nhiều uẩn khuất khác chờ giải đáp. Một trong số đó là cách mà cô chuẩn bị tất cả những bộ đồng phục, găng tay và cả vũ khí là kéo vàng cho toàn bộ cộng đồng.

Trước tiên, việc Red có thể may hàng vạn bộ đồ trong 23 năm là điều khó tưởng, nhưng dù có thể đi nữa thì cô cũng phải tìm nguyên liệu, nhiều khả năng là trên mặt đất. Vậy chẳng lẽ không có ai từng nhận ra vô số bộ đồ áo liền quần bỗng dưng biến mất hay sao? Không thể nào một mình Red có thể chuẩn bị, thậm chí “lên chỉ” hết toàn bộ đấu phục, chứ đừng nói đến vũ khí là những cây kéo vàng. Vì vậy, có thể nói Red là một tấm gương hậu cần vô cùng vĩ đại mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng ước ao, hay chỉ đơn giản những kẻ đã tạo ra Người bị xích cũng có dây chuyền sản xuất trang phục và dụng cụ quy mô lớn.

Vì sao trước giờ chưa từng có Người bị xích nào lên “cõi trên”?

Thực chất, không ai trong chúng ta biết được liệu sau sự cố giữa Red và Adelaide, hay thậm chí trước đó, từng có Người bị xích nào khác lên mặt đất được hay chưa. Nhưng, xét theo tiến trình của Us thì nếu thật sự từng có ai khác ngoài Red “bén mãng” lên trên, thì người đó cũng không để lại ấn tượng gì mấy. Ngoài ra, cũng không có bất cứ thiết bị hay bảo vệ nào ngăn chặn cánh cửa tiếp xúc giữa thế giới Người bị xích và “cõi trên”, chỉ đơn giản bọn họ bị điều khiển như một con rối bởi chính chúng ta - những ai đang sống một cuộc sống bình thường.

Tuy thật sự là một con rối của loài người, song Người bị xích đôi khi cũng có cho mình những khoảng lặng nhất định. Nhưng điều đó cũng không thể minh chứng cho lý do gì khiến Red như thoát khỏi mộng mị, sau đó tự mình bước lên thang máy, vượt qua ranh giới để tiếp xúc với chính “bản gốc” của mình - Adelaide.

Rốt cuộc vì sao lại phải quay lại bãi biển Santa Cruz?

Trong khi đang bị truy sát bởi các “bản sao”, Adelaide từng đề xuất cả gia đình rời khỏi Santa Cruz, đi đến một nơi xa như Mexico thay vì qua nhà hàng xóm hỏi thăm. Cả gia đình cũng gật đầu nghe theo, sau đó thay vì một đường hướng về Mexico, thì con xe của nhà Wilson dừng lại, dẫn đến việc Jason bị Red bắt cóc.

Trước hết, đây là một chi tiết kết cấu thú vị của Us, khi xây dựng đoạn kết giống hệt với đoạn mở đầu, giúp phim như một tấm gương soi rọi, đối chiếu hai thế giới. Nhưng xét về mặt lôgic thì thật khó hiểu tại sao rốt cuộc Adelaide cũng lái xe trở về gần bãi biển Santa Cruz, trong khi trước đó còn hoảng loạn đòi rời đi càng sớm càng tốt.

Xem qua trailer chính thức của Us.

Us chính thức công chiếu ngày 22/3/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất