Phim Ảnh

Review tập 6 ‘Phượng khấu’: Hiệu Nguyệt liệu có xứng làm nữ chính phim cung đấu hay không?

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Dù đã bước sang tập thứ 6 nhưng Nguyên cơ Hiệu Nguyệt của "Phượng khấu" vẫn chưa bộc lộ chút khả năng nào của một nữ chính dòng phim cung đấu cam go.

Phượng khấu - tác phẩm cung đấu thuần Việt do đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh thực hiện là một trong những dự án phim mạng rất được quan tâm hiện nay. Không chỉ khai thác thể loại cung đấu vốn nhiều lần làm mưa làm gió màn ảnh Hoa ngữ, mà Phượng khấu còn là nơi hội tụ của dàn diễn viên tài năng, gạo cội của làng diễn xuất Việt Nam như NSND Hồng Vân, NSƯT Thành Lộc, Hồng Đào, NSƯT Tuyết Thu, NSƯT Ngọc Hiệp, NSƯT Lê Thiện…

Nội dung Phượng khấu xoay quanh cuộc đời Hiệu Nguyệt (Hồng Đào) - vợ cả của Hoàng đế Thiệu Trị nhà Nguyễn. Khi lang quân lên ngôi cửu ngũ chí tôn, Hiệu Nguyệt bắt đầu nhập cung, trở thành người đứng đầu các cung tần - Nguyên cơ. Vì có được sự sủng ái của Thiệu Trị, lại nắm nhiều quyền hành trong hậu cung, nên bà trở thành đối tượng thù hằn của các cung tần khác như Trắc cơ Phương Nhậm (Hồng Vân), Thị cơ Tịnh Yên, Thị cơ Tịnh Xuyên…

Phượng khấu là dự án phim nhận được rất nhiều sự chú ý nhờ mức độ đầu tư lớn, cùng kịch bản được dựng khá sát so với lịch sử. Trong quá trình làm phim, hình ảnh những bộ trang phục, đạo cụ tinh xảo mà đoàn làm phim sử dụng đã được đông đảo cư dân mạng tán dương. Mạch phim chậm rãi nhưng nhiều diễn biến thâm sâu, khó lường cũng là một điểm cộng của phim, khiến người xem cung đấu không khỏi liên tưởng đến những series Hoa ngữ từng làm mưa làm gió một thời: Hậu cung Chân Hoàn truyện (2011) và Hậu cung Như Ý truyện (2018).

Một cảnh trong phim “Hậu cung Chân Hoàn truyện”.

Vậy nhưng, một điểm yếu đang dần bị bộc lộ trong các tập phim gần đây chính là sự… thiếu khôn khéo của nhân vật chính - Nguyên cơ Hiệu Nguyệt. Dù là vợ cả của Thiệu Trị, kiêm cung tần có vị thế cao nhất trong hậu cung, nhưng Hiệu Nguyệt vẫn có nhiều hành động, lối cư xử sơ suất đáng ngạc nhiên. Điển hình, trong tập 6 vừa ra mắt trong tuần qua, Hiệu Nguyệt - người cai quản Thượng Diên (bộ phận chăm lo việc nấu nướng trong cung) - đã đứng ra lo liệu làm món chè đậu dành cho Hoàng trưởng tử Hồng Bảo ăn. Rắc rối bắt đầu ập đến.

Tuy nhiên, bát chè này đã bị cung nữ mới trong nhà bếp (vốn do Trắc cơ Phương Nhậm cài cắm) bỏ chất độc nhẹ. Khi bưng tới phục vụ cho Hồng Bảo, Công chúa Tĩnh Hảo - con gái của Hiệu Nguyệt đã giành lấy ăn để trêu anh. Khi Tĩnh Hảo bị trúng độc, Hiệu Nguyệt bị vu oan cho tội có âm mưu đầu độc Hồng Bảo, để rồi khiến chính con gái mình lãnh hậu quả.

Nhưng lúc bị sa vào bẫy của Phương Nhậm, thậm chí bị Thái hoàng thái hậu chất vấn, Hiệu Nguyệt đã không giữ được bình tĩnh mà liên tục xin lui để về chăm sóc con gái. Theo lẽ thường, khi bị đổ lỗi nghiêm trọng như hại chính con mình, hơn nữa người tra hỏi lại chính là Thái hoàng thái hậu, thì Hiệu Nguyệt phải bình tĩnh giãi bày và cố gắng minh oan cho bản thân. Thế nhưng, việc bà lại liên tục tìm cách thoái lui đúng lúc dầu sôi lửa bỏng này, càng khiến cho mình bị nghi ngờ nhiều hơn. Kết quả là Hiệu Nguyệt bị Thái hoàng thái hậu giam lỏng, việc chăm sóc con gái đành nhờ cậy cung tần khác là Đoàn Viên.

Thông thường, nhân vật nữ chính trong phim cung đấu rất đa dạng, có thể hiền lành, không dã tâm (như Như Ý trong Như Ý truyện), có thể quyết đoán, lạnh lùng (như Chân Hoàn trong Chân Hoàn truyện). Tuy nhiên, giữa những nữ chính này luôn phải có một “kĩ năng sinh tồn” cơ bản - đó là sự khôn khéo và chừng mực. Không có sự khôn khéo, chừng mực, chỉ riêng việc tồn tại qua ngày trong hậu cung khắc nghiệt đã là khó, chứ chưa bàn đến đối phó với các cung tần mưu mô thâm hiểm khác.

Trong tập 5 Phượng khấu, Hiệu Nguyệt từng mắc lỗi trang trí đồ ăn bằng hoa lan - loài hoa Thái hoàng thái hậu ghét, nên bị tước quyền quản lý Thượng Nghi, Thượng Y, Thượng Thảng; từ cung tần quyền lực nhất bị đẩy xuống dưới cơ Phương Nhậm. Chuyện này xem chừng có thể bỏ qua, vì không ai không có lúc sơ sẩy, một chuyện nhỏ như vậy có lỡ quên cũng bình thường. Nhưng sang tập 6 gần đây, việc Hiệu Nguyệt mất bình tĩnh giữa lúc bị tra hỏi, có ý né tránh bề trên thì thật không phù hợp với vị thế vợ cả của mình. Điều này khiến bà trở nên kém cỏi so với những Như Ý, Chân Hoàn nổi tiếng của màn ảnh Hoa ngữ, những người luôn cố gắng giải vây cho mình một cách bình tĩnh, cung kính, khéo léo dù bị dồn ép thế nào đi nữa.

Nhân vật Như Ý trong “Hậu cung Như Ý truyện”.

Kể từ tập đầu tới nay, Hiệu Nguyệt vẫn luôn có vị thế nhất định trong cung. Nhưng vị thế ấy dường như chỉ có sẵn nhờ tước hiệu Nguyên cơ, sự sủng ái của Thiệu Trị và trước đó là sự nâng đỡ của bà phi Hiền, chứ không phải do bà đích thân giành được. Nói cách khác, kể từ khi trở thành cung tần, Hiệu Nguyệt chỉ có… thụt lùi chứ chưa tiến được bước nào đáng kể. Nếu như bà không nhanh chóng tìm cách giải vây cho mình ở tập sau, rất có thể bộ phim sẽ trở nên nhàm chán do nhân vật chính có… EQ thấp, tự đẩy mình vào thế khó như thế này.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất