Phim Ảnh

Hé lộ lý do hình ảnh những chú thỏ được đạo diễn Jordan Peele tận dụng triệt để trong 'Us'

Hiếu Chấy
Chia sẻ

Hình ảnh những chú thỏ trắng ngây thơ trong “Us” thực chất lại mang trong mình ý nghĩa sâu xa và đen tối hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Từ phân cảnh mở đầu, Us đã chiêu đãi người xem bằng một trường đoạn dài về những chú thỏ ở trong lồng, được xếp chồng lên nhau. Đây là một hình ảnh vừa ngây thơ, cùng lúc đó lại gợi lên nét rùng rợn. Kể từ lúc đó, những chú thỏ trắng muốt trở thành một biểu tượng, xuất hiện liên tục trong bộ phim, từ nhẹ nhàng (nhân vật cô con gái Zora của Adelaide mặc một chiếc áo có hình chú thỏ và chữ “Thỏ” bằng tiếng Việt) cho đến đáng sợ (Red cắt đầu một con thỏ bằng bông). Hẳn là hình ảnh những con thỏ có ý nghĩa đặc biệt đối với đạo diễn tài năng Jordan Peele.

Trong một bài phỏng vấn với trang Guardian, đạo diễn Peele đã chia sẻ lý do vì sao vai diễn của những chú thỏ lại phù hợp với bộ phim, đồng thời cho hay loài động vật này cũng có nét tương đồng rất lớn với chiếc kéo mà những Tethered (những kẻ sống dưới lòng đất) sử dụng để giết người.

Thỏ là loài vậy có hai tính chất,” ông nói. “Chúng vừa dễ thương lại vừa khiến tôi phát khiếp cùng một lúc. Hơn nữa chúng còn có đôi tai trông như kéo khiến tôi rất sợ.”

Khi chia sẻ thêm với Rotten Tomatoes, đạo diễn Peele nói rõ thêm về loài động vật này: “Những con thỏ đáng lẽ ra là phải thật dễ thương. Nhìn từ xa, chúng trông thật đáng yêu biết nhường nào, nhưng bạn đã bao giờ lại gần một con thỏ chưa? Chỉ cần nhìn vào mắt chúng là có thể thấy được chúng có bộ não của một kẻ điên. Nếu lắp não của một con thỏ vào cơ thể của người, chúng ta sẽ có kẻ sát nhân Michael Myers. Chúng không hề có lòng trắc ẩn.”

Trong Us, hình ảnh của loài thỏ có thể được mổ xẻ theo nhiều nghĩa khác nhau. Theo đạo diễn Jordan Peele, khi sử dụng một hình ảnh ngây thơ và hạnh phúc như loài thỏ cho một mục đích đen tối và đầy hiểm họa, nó có thể tạo ra hiệu ứng đáng sợ còn hơn cả tưởng tượng. Bên cạnh ý nghĩa chính rằng thỏ được dùng làm đồ ăn sống cho Tethered, chúng còn hay được nhớ đến như là nạn nhân của các cuộc thí nghiệm. Giống như lũ Tethered, cũng là một thí nghiệm thất bại của chính phủ.

Thêm vào đó, với khả năng sinh sản nhiều và nhanh, loài thỏ cũng là biểu trưng cho sự tái sinh, cũng giống như khao khát của bè lũ Tethered về một cuộc sống mới trên mặt đất. Đồng thời, hai tính chất đã nói ở trên của loài thỏ cũng có thể đại diện cho ý tưởng rằng thực chất, con người và Tethered là một, và bộ phim là một phép ẩn dụ về sự hắc ám có trong chính mỗi chúng ta.

Nhân vật Frank the Rabbit trong “Donnie Darko”

Thực chất, loài thỏ cùng với ý tưởng sử dụng một hình ảnh ngây thơ để mang đến sự hủy diệt vốn đã xuất hiện từ lâu trong phim kinh dị. Từ phân cảnh Glenn Close luộc một con thỏ trong Fatal Attraction cho đến nhân vật Frank the Rabbit đáng sợ trong Donnie Darko, loài thỏ vốn đã được coi là một chủ đề để mổ xẻ và đem đến nỗi ám ảnh không kém một hồn ma bóng quế nào.

Để làm rõ hơn về chủ đề này, tờ TIME đã tham khảo suy nghĩ của Tiến sĩ Kinitra D. Brooks - tác giả của Searching for Sycorax: Black Women’s Hauntings of Contemporary Horror (Tạm dịch: Đi tìm Sycorax: Sự Ám ảnh của Kinh dị Đương đại cho Phụ nữ Da đen).Tôi nghĩ phim kinh dị đang muốn chơi đùa với suy nghĩ về một thứ gì đó ngây ngơ có thể trở nên bạo lực và đáng sợ. Đó cũng là một hình ảnh tượng trưng cho ‘cái bóng’ của chúng ta, khi bản năng trỗi dậy.”

Đạo diễn Jordan Peele cùng một đống thỏ

Tiến sĩ Brooks cũng cho hay bà tin rằng đạo diễn Peele đang muốn kết hợp lại chủ đề của những bộ phim kinh dị kinh diển, giống như những nhà khoa học điên cuồng, và thêm vào đó một vài sự đổi mới. Với Us, ông đã thêm vào được những yếu tố khoa học cũng như ảnh hưởng của chính phủ nước Mỹ lên người dân của mình.

Đạo diễn Peele đang nhìn lại lịch sử, đặc biệt là những tội ác mà nước Mỹ đã gây ra, đồng thời kết hợp với suy nghĩ về sự nhận thức của những tội ác đó. Hãy nhớ rằng những kẻ Tethered ăn thịt thỏ. Tethered mang một nhận thức sai lầm về sự ngây thơ, và thực sự nuốt chửng chúng (sự ngây thơ ở đây chính là những con thỏ). Đôi khi, hiểu sai về một thứ gì đó vô hại lại có thể trở nên vô cùng nguy hiểm.”

Đối với đạo diễn Peele, có vẻ như ông đã tự vượt qua được nỗi sợ thỏ của chính mình, khi bản thân ông đã tham gia lồng tiếng kêu cho một con thỏ đang bị giết chết trong phim.

Bộ phim Us với tựa Việt “Chúng Ta” đang được chiếu trên các cụm rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Hiếu Chấy

Tin mới nhất