Phim Ảnh

‘Hạo Lan truyện’ hay 'Tấm Cám' phiên bản thời Chiến quốc?

Vy Linh
Chia sẻ

Người Việt Nam không ai là không biết câu chuyện cổ tích kinh điển đó là Tấm Cám. Câu chuyện "Tấm Cám" dường như đã quá quen thuộc với chúng ta. Nhưng khi xem "Hạo Lan truyện" khán giả có nhận ra Lý Hạo Lan và Lý Tụ Ngọc có đôi phần giống với Tấm và Cám.

Trong truyện, Tấm và Cám là con cùng cha khác mẹ. Mẹ Tấm mất sớm, Cám ở với dì ghẻ, ngày ngày bị mẹ con Cám coi như người ở trong nhà, làm từ sáng sớm đến tối mịt vẫn không hết việc.

Trong phim, Lý Hạo Lan và Lý Tụ Ngọc cũng là chị em cùng cha khác mẹ. Mẹ của Hạo Lan còn sống nhưng xuất thân không cao quý như mẹ Tụ Ngọc nên đành sống yên phận để mẹ Tụ Ngọc làm chính thất. Hạo Lan vì thế tuy là trưởng nữ nhưng địa vị không bằng thứ nữ trong nhà.

Đây là Lý Hạo Lan

Còn đây là Lý Tụ Ngọc

Tấm hiền lành lương thiện, còn Cám chua ngoa đanh đá. Cám gian xảo lấy hết tôm cá Tấm bắt được, Bụt thương tình cho Tấm một con cá Bống về nuôi mẹ con Cám cũng bắt lên ăn. Vũ hội đến mẹ con Cám cũng chẳng cho Tấm đi bắt ở nhà lựa đậu. May nhờ ông Bụt giúp đỡ, Tấm không những có quần áo đẹp đi dự hội mà còn trở thành vợ đức vua.

Hạo Lan là người thông minh, lượng thiện, ngay thẳng còn Tụ Ngọc là người xấu xa, đê hèn. Hạo Lan và Triệu công tử từ nhỏ lớn lên bên nhau, tâm đầu ý hợp đã có hẹn ước nhưng mẫu tử Tụ Ngọc lại âm mưu hãm hại Hạo Lan, giết a hoàn của Hạo Lan là Yến Vân, vu cho Hạo Lan tội bỏ nhà theo trai rồi cướp luôn Triệu công tử của Hạo Lan.

Cũng như Tấm, Lý Hạo Lan trong Hạo Lan truyện sở hữu siêu năng lực bất tử. Nếu như Tấm cứ chết lại hồi sinh, thì Hạo Lan lại bị đưa vào chỗ chết bao nhiêu lần nhưng cuối cùng cũng thoát chết một cách kỳ diệu.

Tấm về nhà hái cau giỗ bố, mẹ con Cám chặt cây cau khiến tấm ngã mà chết. Nhưng như một phép màu Tấm hồi sinh thành chim Vàng anh. Mẹ con Cám lại tiếp tục bắt Vàng Anh cho mèo ăn, lông vất ra vườn, Tấm từ đám lông ấy lại hồi sinh thành cây xoan đào. Mẹ con Cám chặt cây làm khung cửi, bị Tấm chửi rủa lại đốt khung cửi đem tro đổ ra đường. Từ đám tro tàn Tấm lại hồi sinh trong quả thị, được bà lão mang về nâng niu, cuối cùng chính thức trở lại làm hình dạng con người.

Lý Hạo Lan cũng như thế, bao nhiêu lần tưởng chết nhưng vẫn hiên ngang sống trước bao con mắt khiếp sợ, căm phẫn, đố kỵ của bao nhiêu người.

Nếu như Tấm bị dì ghẻ chặt cau cho ngã chết thì Hạo Lan bị mẫu thân của Tụ Ngọc là Cao Mẫn buộc hẳn đá vào người rồi ném xuống sông. May mắn lúc đó có ông lão lái đò nhìn thấy nên cứu được Hạo Lan, còn đưa Hạo Lan về Lý phủ. Nhưng về Lý phủ chưa minh oan được cho bản thân lại phải chứng kiến mẹ bị giết, người yêu bị chính em gái mình cướp mất. Còn có đau lòng nào hơn?

Một lần thoát chết đầu tiên là do may mắn. Lần thứ hai, biến cố nặng nhất là khi Hạo Lan vào cung múa Triệu vương xem. Việc Hạo Lan vào cung múa là cũng do một tay công chúa Triệu Nhã sắp xếp để tách Hạo Lan khỏi công tử Dị Nhân. Hạo Lan vào cung, Triệu Nhã cũng báo luôn cho Tụ Ngọc biết, ý đồ mượn dao giết người.

Tụ Ngọc và mẹ mình là Cao Mẫn đã sắp xếp để Thái Bốc đến để làm loạn, nói Hạo Lan là yêu cơ hại quốc, ép Triệu vương xử tử Hạo Lan. Tuy Hạo Lan cũng tự biện hộ cho mình, lại được thừa tướng và công tử Dị Nhân nói đỡ, nhưng trước lời đe dọa về việc vong quốc, Triệu vương đã quyết định hiến tế Hạo Lan.

Ngỡ rằng vua ban chết là hết nhưng cuối cùng Hạo Lan lại thoát chết đầy ngoạn mục. Nhờ viên thần dược có khả năng giả chết của công tử Dị Nhân cho cùng sự sắp xếp, mua chuộc người xây dựng lò thiêu của Lã Bất Vi, Lý Hạo Lan đã từ đống lửa bước ra một cách đầy thần bí khiến người người khiếp sợ.

Hạo Lan còn bịa chuyện về việc gặp thiên thần để hợp lý hóa việc thoát chết của bản thân, đồng thời nhờ đó cũng tiễn bay màu Thái Bốc. Kế của mẹ con Tụ Ngọc và Thái Bốc bỗng chốc đổi chiều, trở thành gậy ông đập lưng ông.

Tuy nhiên sự việc không dừng lại ở đó, sóng gió chưa qua bao lâu thì giông bão lại tới. Hạo Lan được sắp xếp làm nữ quan, hầu hạ vương hậu ở Húc Nhật cung, ở đó đã có Tiêu nữ quan- Tiêu Hồng Diệp phụng sự lâu năm. Sự nổi tiếng của Hạo Lan đã làm Tiêu Hồng Diệp lo sợ cho địa vị của bản thân, sinh lòng ghen ghét, lại được sự thêm dầu vào lửa của công chúa Nhã và mẹ con Tụ Ngọc nên quyết tâm hại chết Hạo Lan.

Tụ Ngọc gây chuyện với Hạo Lan làm hỏng chiếc trâm quý của Vương Hậu. Tiêu Hồng Diệp sắp xếp để Vân thiếu phi Xích Tố đến làm phiền giấc ngủ của vương hậu ngay lúc Hạo Lan hầu hạ. Hạo Lan bị đưa vào thế, vương hậu ngay trong đêm ban chết cho Hạo Lan, người tận tay dùng dải lụa trắng siết cổ Hạo Lan là Tiêu Hồng Diệp. May thay lúc đó, do Lã Bất Vi lường trước sự tình đã an bài để Triệu vương có mặt kịp thời để giải cứu Hạo Lan. Lý Hạo Lan một lần nữa thoát chết trong gang tấc.

Tiêu Hồng Diệp hại người không thành bèn sai nha hoàn Bách Hợp đổ thuốc độc vào giếng nước, hại người trong Húc Nhật cung bị bệnh giống như bệnh dịch, khiến nhiều người chết sau đó đổ tội cho Hạo Lan.

Cái bẫy Tiêu Hồng Diệp cũng giăng sẵn, để Hạo Lan bắt được Bách Hợp, sau đó đưa đến chỗ vương hậu thì Bách Hợp lại cấu kết với Tiêu Hồng Diệp một mực khẳng định Hạo Lan là người chủ mưu. Kế hoạch tưởng chừng thành công nhưng Ân y sĩ Ân Tiểu Xuân đã đến nói về cách thức và thời gian bào chế thuốc độc để chứng minh Hạo Lan vô tội. Sau đó công chúa Nhã cũng tới, dùng thanh kiếm giả vạch mặt Tiêu Hồng Diệp. Không biết mục đích của công chúa Nhã là gì, hay có thế lực nào đằng sau âm thầm thao túng, nhờ vả hay gây sức ép gì đó mà công chúa Nhã lại giúp đỡ Hạo Lan. Nhưng cũng nhờ thế Hạo Lan lại an toàn qua một kiếp nạn.

Người ta nói chết hụt thường sống rất dai. Cứ bất kỳ ai có tư chất kém cỏi mà hại Hạo Lan thì đều ngay lập tức bị tiễn bay màu. Dao Cơ, Thái Bốc, Tiêu Hồng Diệp là những minh chứng hùng hồn cho quyền năng vô hạn của nữ chính Hạo Lan. Sau này không biết Lý Hạo Lan sẽ còn bao lần thoát chết nữa nhưng mới chỉ qua vài tập phim, khán giả đã có thể khẳng định câu chuyện về tình chị em như Tấm và Cám của Hạo Lan và Tụ Ngọc chắc chắn sẽ còn kéo dài rất lâu.

Kết thúc truyện, vua đi qua quán nước gặp lại Tấm bèn rước về cung, mẹ con Cám phải chịu sự trừng trị đích đáng.

Kết thúc phim sẽ như thế nào? Tuy lịch sử là không thể thay đổi nhưng chi tiết phim ra sao? Hạo Lan và Tụ Ngọc có kết thúc giống Tấm và Cám hãy không? Khán giả hãy cùng SAOstar kiểm nghiệm qua các tập phim tiếp theo của Hạo Lan truyện nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Vy Linh

Tin mới nhất