Phim Ảnh

'Hai Phượng': Giá như Ngô Thanh Vân chăm chút logic kịch bản như phần hành động thì thuyết phục hơn nhiều

Bánh Bao
Chia sẻ

Là tác phẩm đánh dấu lần xuất hiện cuối cùng của Ngô Thanh Vân dưới vai trò đả nữ, tuy nhiên, ngoại trừ mảng hành động đẹp mắt, “Hai Phượng” sẽ khiến người xem hụt hẫng nặng nề trước một cốt truyện lỏng lẻo và đầy rẫy những lỗ hổng logic.

Mặc dù hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, Ngô Thanh Vân lại được khán giả đại chúng biết tới chủ yếu ở bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Sau cú hit phòng vé Dòng Máu Anh Hùng (2007), tên tuổi cô bắt đầu gắn liền cùng danh xưng “đả nữ màn ảnh Việt”.

Nếm trải biết bao năm thăng trầm với nghề, trước khi chính thức giã từ sự nghiệp đóng phim võ thuật, nữ diễn viên quyết định gửi lời tri ân đến giới mộ điệu thông qua đứa con tinh thần Hai Phượng. Đây quả thật là một tin không vui cho nền điện ảnh nước nhà.

Trailer “Hai Phượng”

Mất con thơ, “cọp cái” trở mình

Vốn xuất thân từ gia đình nhà võ, nhưng bởi cái thói ăn chơi đua đòi, Ngọc Phượng (Ngô Thanh Vân) dần sa chân vào giới giang hồ rồi trở thành ả nữ quái khét tiếng, chuyên bảo kê cho các hộp đêm đình đám tại đất Sài Gòn. Đang đứng trên đỉnh cao quyền lực, cô tình cờ phát hiện bản thân mình đã mang thai ngoài ý muốn. Thay vì lựa chọn phương án nạo phá giống như đám bạn đồng nghiệp, chị đại khiến đàn em sửng sốt khi lặng lẽ rời khỏi chốn đô thị phồn hoa, tìm về miền quê yên bình để hạ sinh bé Mai (Cát Vi). May mắn nắm giữ mấy ngón quyền cước gia truyền, Phượng âm thầm nuôi Mai khôn lớn bằng công việc… đi đòi nợ mướn, bỏ ngoài tai mọi lời đàm tiếu, dị nghị nơi hàng xóm láng giềng.

Tưởng chừng sóng gió đã chịu buông tha hai mẹ con họ, vậy mà vào một ngày nọ, trong lúc ngồi chờ Phượng đi chợ về, bé Mai lại bị kẻ gian lập mưu bắt cóc. Quyết không để mất “giọt máu” độc nhất, chị đại kiên trì bám theo bọn xấu lên tận Sài Gòn, đồng thời sẵn sàng xử đẹp bất cứ tên nào dám cả gan ngáng đường. Vụ hỗn loạn do cô gây nên nhanh chóng tới tai sếp Lương (Phan Thanh Nhiên), viên cảnh sát hình sự đang đảm trách chuyên án triệt phá mạng lưới buôn bán nội tạng trẻ em. Với trực giác nhạy bén, anh tin rằng, Phượng chính là chiếc chìa khóa giúp mình tóm gọn băng nhóm tội phạm nguy hiểm này.

Đánh đấm ra trò, phản diện cuốn hút

Được dàn dựng bởi Samuel Kefi Abrikh Yannick Ben - bộ đôi chuyên gia đến từ Hollywood, đứa con tinh thần của Ngô Thanh Vân thuộc số ít phim điện ảnh Việt có sự chăm chút về mặt hình ảnh lẫn khâu biên đạo võ thuật. Xuyên suốt hơn 90 phút thời lượng, nhờ hàng loạt cú máy ấn tượng, các màn rượt đuổi, ẩu đả nghẹt thở do đích thân chị ta thực hiện chắc chắn sẽ khiến khán giả trầm trồ, thích thú. Bên cạnh đó, việc lựa chọn bối cảnh đậm chất Việt Nam (chợ nổi miền Tây, khu ổ chuột quận 4, tuyến đường sắt Bắc Nam…) còn góp phần làm cho yếu tố hành động ở Hai Phượng trở nên độc đáo, khác biệt hẳn những sản phẩm sở hữu đề tài tương tự.

Đặc biệt, fan võ thuật gạo cội sẽ cực kì phấn khích trước trường đoạn giao tranh nảy lửa trên tàu tốc hành. Là tình tiết tri ân Dòng Máu Anh Hùng, cuộc đọ sức giữa Ngọc Phượng và bà trùm Thanh Sói (Thanh Hoa) gây ấn tượng mạnh qua vô số chiêu thức uy lực, dứt khoát mà cả hai liên tục tung ra. Có lẽ, cũng rất lâu rồi kể từ thế hệ của Ngô Thanh Vân hay Trương Ngọc Ánh, điện ảnh Việt Nam mới tìm thấy một gương mặt đả nữ kế thừa mang tên Thanh Hoa. Dễ dàng hạ gục nhân vật chính chỉ trong vài nốt nhạc, cô cascadeur lão luyện ấy đã hoàn thành quá tốt vai diễn phản diện với vóc dáng vững chãi cùng ánh mắt sắc bén, lạnh lùng.

Tất nhiên, nếu quan sát kỹ lưỡng mọi phân cảnh cận chiến, không khó để bạn nhận ra rằng, hầu hết trong số chúng đều được quay bằng khung hình cận (close up). Giải pháp trên tuy giúp các ngón đòn tạo cảm giác nhanh và rút ngắn thời gian bấm máy (dễ thực hiện), nhưng khi ekip lạm dụng nó quá mức, thì tính chân thực lẫn uy lực của pha hành động đó sẽ bị giảm thiểu đi đáng kể. Vì vậy, dẫu có trải qua công đoạn cắt dựng khéo léo, khía cạnh đánh đấm nơi Hai Phượng chỉ vừa dừng lại ở mức độ đẹp mắt, chỉnh chu chứ vẫn chưa thể đạt tới tầm vóc đỉnh cao giống như bom tấn Dòng Máu Anh Hùng.

Kịch bản quá nhiều lỗ hổng khó lòng cứu vãn

Luôn được giới nhà nghề xem như “xương sống” cho một bộ phim, đáng tiếc thay, kịch bản Hai Phượng lại chứa đựng rất nhiều lỗ hổng to tướng. Đầu tiên, hãy phân tích quá khứ của nữ chính Ngọc Phượng, sau khi quyết định rửa tay gác kiếm, cô liền trốn về miệt quê hẻo lánh và mưu sinh bằng nghề đòi nợ mướn. Chi tiết này vô lý ở chỗ, bởi lẽ theo tâm lý thông thường, một người mong muốn hoàn lương sẽ chẳng bao giờ chấp nhận công việc chuyên đi gây thù chuốc oán với thiên hạ.

Đã vậy, gã thợ sửa xe Trực do Phạm Anh Khoa thủ vai cũng mắc phải sai lầm tương tự. Vốn là tên giang hồ máu mặt hiện đang tu tâm dưỡng tính, thế nhưng, lúc Phượng đề nghị hắn ta cung cấp thông tin, thì thay vì núp luôn trong nhà hoặc tìm cách nói chuyện phải trái, Trực lại thủ sẵn hung khí rồi lao vào tấn công cô dữ dội. Mãi đến khi bị bại trận thê thảm dưới tay chị đại, y mới ngoan ngoãn thể hiện thái độ hợp tác, đồng thời ngồi yên niệm kinh sám hối.

Bên cạnh vấn đề “tiền hậu bất nhất” ở một vài nhân vật, bộ phim tiếp tục gây thất vọng lớn trước đường dây tình tiết lỏng lẻo cùng hàng loạt bước ngoặt khó tin. Lấy ví dụ phân đoạn tại trụ sở công an, nhằm ăn cắp danh sách nghi can trong phòng sếp Lương, Phượng bèn giả vờ lên cơn đau bụng và dễ dàng đánh lừa được trợ lí Cần (Trần Quốc Minh An), viên cảnh sát trực ban hôm ấy. Thực tế, các hồ sơ tội phạm hay đánh án đều thuộc dạng tài liệu có tính bảo mật cực cao. Do đó, việc đặt chúng lộ liễu trên bàn chứng tỏ sự dễ dãi (hoặc bế tắc) của tổ biên kịch với khâu xử lý những nút thắt quan trọng.

Ngoài phần nội dung tiệm cận mức thảm họa, nhân tố bí ẩn Phan Thanh Nhiên cũng chưa tạo nên nhiều bất ngờ thú vị giống như kỳ vọng. Tạm bỏ qua thời lượng xuất hiện ít ỏi cộng thêm vai trò khá mờ nhạt xuyên suốt tác phẩm: bám đuôi theo chị đại, hỗ trợ cô triệt phá mạng lưới buôn bán nội tạng, nét diễn ở chàng thanh niên từng chinh phục đỉnh Everest còn khá gượng gạo lẫn thiếu hụt cảm xúc. Tuy nhiên, nhờ sở hữu tướng mạo lực lưỡng, khôi ngô và tinh thần làm việc lăn xả, anh ta vẫn là một ứng viên tiềm năng, đủ sức để kế nhiệm ông hoàng võ thuật Johnny Trí Nguyễn trong tương lai không xa.

Hai Phượng

Nhìn chung, giá như Ngô Thanh Vân và ekip chịu đầu tư hơn vào mảng kịch bản, Hai Phượng chắc chắn sẽ gây tiếng vang rất lớn không chỉ ở thị trường Việt Nam. Còn với chất lượng trung bình hiện tại, thì thành thật xin lỗi “đả nữ màn ảnh Việt”, lời chia tay từ chị vẫn chưa thể chinh phục được trái tim của những khán giả yêu thích phim hành động.

Hai Phượng hiện đang được trình chiếu tại các hệ thống rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Bánh Bao

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất