Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt cho nền điện ảnh Việt Nam, khi rạp chiếu sôi động với doanh thu nội địa vượt trội. Điển hình là phim Mưa đỏ, tác phẩm của điện ảnh nhà nước về cuộc bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong 81 ngày đêm. Phim không chỉ phá kỷ lục doanh thu năm mà còn trở thành bộ phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại với 714 tỷ đồng, thu hút hơn 8 triệu khán giả. Suất chiếu phủ đỏ rạp suốt 5 tuần, nhiều người xem đi xem lại, góp phần đẩy phim Mưa đỏ lên vị thế biểu tượng.
Tiếp nối thành công là phim Tử chiến trên không, câu chuyện bảo vệ bầu trời sau thống nhất đất nước, ra mắt ngày 19/9 và nhanh chóng cán mốc 250 tỷ đồng chỉ sau 2 tháng với đề tài lịch sử. Không kém cạnh, phim Làm giàu với ma 2 công chiếu sau phim Mưa đỏ một tuần, vẫn thu về 101 tỷ đồng nhờ yếu tố hài hước gần gũi. Gần đây, phim Cục vàng của ngoại dù ra mắt dịp thấp điểm cũng đạt 74 tỷ đồng.
Theo số liệu từ Box Office Vietnam cập nhật, có tới 5 phim Việt ra mắt năm nay lọt top 10 doanh thu cao nhất mọi thời đại. Tổng doanh thu phim Việt đến hết tháng 10 đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng gần 30% so với 1.800 tỷ đồng của cả năm 2024. Có 13 phim vượt 100 tỷ đồng, tỷ lệ nội địa hóa lên 69% (từ 29% năm 2019), với 70% khán giả chỉ chọn phim Việt.
Những con số này phản ánh mặt tích cực của phim Việt: phim chạm đến cảm xúc số đông với đề tài mới lạ như chiến tranh, hài hước dân dã giúp trụ rạp lâu và thu hồi vốn vượt trội.
Ngược lại, một mặt tối của phim Việt lộ rõ ở nhiều tác phẩm thất bại. Số phim thua lỗ tăng cao, đặc biệt thể loại hoạt hình, độc lập hay nghệ thuật gần như không có đất "sống". Nhiều phim Việt ra rạp ồn ào nhưng rời đi trong im lặng với doanh thu vài trăm triệu đồng.
Minh chứng điển hình là phim Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu, chỉ thu về 153 triệu đồng - mức thấp nhất trong năm 2025. Gây chú ý ban đầu qua lùm xùm giữa diễn viên Cát Phượng và nhà sản xuất, phim bị chê bai thảm họa về chất lượng, dẫn đến khán giả quay lưng. Ngoài ra, phim Bịt mắt bắt nai ra mắt ngày 31/10 với sự góp mặt của Lương Gia Huy (có đóng trong phim Mưa đỏ) và PR bằng cảnh nóng gây sốc, nhưng chỉ đạt 300 triệu đồng sau 3 ngày.
Phim Đồi hành xác có Hứa Vĩ Văn (đóng phim Mưa đỏ) cũng thu về lẹt đẹt 2,1 tỷ đồng sau 9 ngày và ngừng chiếu sớm. Các phim Việt khác như Cải mả (dưới 12 tỷ đồng tuần đầu), Phá đám sinh nhật mẹ (3,3 tỷ đồng), Nhà ma xó (17 tỷ đồng), Khế ước bán dâu (17 tỷ đồng), Chị ngã em nâng của Quốc Trường (16 tỷ đồng), hay Tay anh giữ một vì sao với Lee Kwang Soo (11,7 tỷ đồng) đều thất bại dù quảng bá rầm rộ.
Những thất bại này của phim Việt cho thấy chiêu trò, ngôi sao hay cảnh nóng không cứu nổi phim chất lượng thấp, không hợp thị hiếu.
Hai mặt trái phim Việt 2025 thể hiện rõ ở chi tiết: thành công từ đề tài chạm cảm xúc giúp phim như Mưa đỏ lập kỳ tích, nhưng thất bại từ nội dung kém thu hút khiến hàng loạt phim Việt lỗ nặng. Thị trường tăng trưởng nhanh, song cần cân bằng để phim nội địa bền vững, tránh rủi ro "có phim ăn đậm, có phim chết yểu".