Phim Ảnh

'Godzilla: King of the Monsters' khiến khán giả nhớ đến 'Avengers: Endgame'

Grassie
Chia sẻ

Theo cả phe Jonah Alan, tiến sỹ Emma trong phim Godzilla: King of the Monsters lẫn gã Titan điên Thanos của phim Avengers: Infinity War, khi một bộ phận các sinh linh biến mất, số còn lại sẽ sinh sôi, phát triển hơn. 

Kể từ phim Avengers: Infinity War cho đến phim Avengers: Endgame, MCU tạo nên hiện tượng “cú búng tay Thanos”, thứ khởi nguồn cho cuộc chiến vô cực, gây ra kết cục đau thương trong phim Avengers: Infinity War và trở thành nguyên nhân dẫn đến phim Avengers: Endgame. Theo đó, gã Titan điên Thanos tìm kiếm 6 viên đá vô cực để búng tay đưa vũ trụ về trạng thái cân bằng, “xóa sổ” một nửa sinh linh giúp một nửa sinh linh còn lại sinh sôi, phát triển.

Chính thức ra rạp không lâu sau siêu phẩm đến từ đế chế MCU là phim Godzilla: King of the Monsters. Không chỉ cùng gây phấn khích bởi những trận chiến hoành tráng, mãn nhãn bậc nhất, hai siêu phẩm mùa hè Hollywood còn có điểm chung không tưởng: trong khi nhóm nhân vật chính trân trọng tính mạng con người thì phe đối nghịch muốn “xóa sổ” bớt loài người - căn bệnh lây lan tạo nên bùng nổ dân số, cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường…

Bộ phim Godzilla: King of the Monsters là phần tiếp theo thuộc Vũ trụ phim quái vật MonsterVerse sau phim Kong: Skull Island (2017) và là tác phẩm riêng thứ hai về đế vương bất tử Godzilla sau tập phim ra mắt năm 2014. Phần phim quy tụ những quái thú dũng mãnh bậc nhất Mothra, Rodan, Ghidorah, Godzilla.

Chuyện phim Godzilla: King of the Monsters theo chân một gia đình nhà khoa học bị mất con trai sau thảm kịch xảy ra trong tập phim Godzilla. Người vợ, tiến sỹ Emma (Vera Farmiga) thuộc tổ chức Monarch tiếp tục công việc giải cứu Trái Đất bằng cách phát triển loại thiết bị có thể giúp con người tác động và khống chế các Titan như Godzilla. Song cô cũng đánh thức quái vật ba đầu King Ghidorah, sinh vật hùng mạnh có khả năng đi ngược lại mọi quy luật vật lý trên Trái Đất, về sau trở thành đế vương lôi kéo hàng loạt Titan khác kể từ khi tiêu diệt được Godzilla.

Godzilla và các Titan khác vốn là cách phòng vệ tự nhiên của Trái Đất chống lại chính những thảm họa do con người gây nên, trong đó, bản thân đế vương bất tử Godzilla cũng từ vũ khí nguyên tử được loài người chế tạo. Hơn chục sinh vật huyền bí đang say ngủ được tổ chức Monarch phát hiện và kiểm soát ẩn dụ cho số lần con người đã tác động xấu đến Trái Đất, buộc Trái Đất phải sinh ra Titan để phòng vệ.

Tác phẩm mở đầu với sự chia cắt của gia đình tiến sỹ Emma kể từ sau thảm kịch từ sự kiện Godzilla (2014), cũng là chia rẽ trong quan điểm khác biệt của loài người về Titan. Trong khi chính phủ muốn tiêu diệt toàn bộ Titan để tránh những hiểm họa về sau, tổ chức Monarch nỗ lực nghiên cứu, bảo vệ và kiểm soát các mãnh thú khổng lồ thì tiến sỹ Emma tin rằng Titan cần được thả ra để trở thành phòng vệ tự nhiên cho Trái Đất. Theo Emma, sự hủy diệt của chúng tác động đến con người - “cơn dịch” lây lan gây nên ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên - đồng thời giúp Trái Đất tái sinh và tươi tốt hơn sau mỗi thảm họa.

Góc nhìn của tiến sỹ Emma không phải không có lý, cô khao khát một cuộc sống cộng sinh hòa hợp với Titan. Những sinh vật cùng sức mạnh khủng khiếp này - giống như bão, núi lửa, động đất - trở thành phản ứng tự vệ của Trái Đất giúp tiêu diệt những mầm mống gây hại, tái sinh và trở nên tốt đẹp hơn trong lâu dài. Theo đó, Trái Đất biết cách để tự cân bằng. Và con người không thể khống chế và kìm hãm những thứ thuộc về tự nhiên vì lý do ích kỷ của giống loài mình.

Theo cả phe Jonah Alan, tiến sỹ Emma trong phim Godzilla: King of the Monsters lẫn gã Titan điên Thanos của phim Avengers: Infinity War, khi một bộ phận các sinh linh biến mất, số còn lại sẽ sinh sôi, phát triển hơn.

Điểm chung giữa phe Jonah Alan cùng tiến sỹ Emma và Thanos là không nghĩ đến đặc trưng riêng của con người: sống tình cảm, gắn bó và khó quên. Nhân loại không thể vượt qua nỗi đau quá lớn sau sự kiện Avengers: Infinity War và dẫn đến những hành động liều lĩnh đến điên rồ: du hành thời gian tìm lại 6 viên đá vô cực với cơ hội chiến thắng chỉ là 1 trên 14 triệu. Trong khi đó, chính bản thân tiến sỹ Emma của phim Godzilla: King of the Monsters cũng đau đớn trước cái chết của con trai, lo lắng cho con gái, dù tin rằng sự phá hủy của Titan có thể cân bằng Trái Đất.

Bộ phim Godzilla: King of the Monsters không chỉ đơn thuần là tác phẩm hoành tráng khiến người xem đã tai, đã mắt, mà còn mở ra mâu thuẫn trong quan điểm về Godzilla giữa những người dành cả đời nghiên cứu, quản lý Titan. Lập luận của phe Jonah Alan cùng tiến sỹ Emma khiến khán giả ít nhiều nhớ đến gã Titan điên Thanos, qua các nhân vật này, hai bom tấn Hollywood đều muốn truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường sâu sắc.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất