Phim Ảnh

'Glass': Diễn xuất đáng kinh ngạc của người có 24 nhân cách James McAvoy

Phương Thảo
Chia sẻ

Thoát mình khỏi một vai diễn vốn đã khó khăn, nhưng ở đây, nam tài tử James McAvoy còn biến đổi liên tục giữa các nhân cách trong cùng một bộ phim, và thậm chí tạo nên đặc trưng riêng, khiến người xem phải nhớ và phân biệt từng nhân cách ấy.

Glass là bom tấn kinh dị được trông đợi bậc nhất đầu năm 2019, bất chấp sự phê bình gay gắt từ giới chuyên môn, bộ phim vẫn có thể thắng lớn nhờ những phản ứng tích cực từ khán giả đại chúng. Ra rạp từ ngày 18/01 tại Bắc Mỹ, người tiền nhiệm của Split Unbreakable đã mang về doanh thu 40,6 triệu USD sau ba ngày cuối tuần qua.

Chuyện phim là cuộc hội ngộ cuối cùng của ba dị nhân từng được giới thiệu trong bom tấn Unbreakable và Split. Phim bắt đầu ngay sau sự kiện trong Split, ba quái nhân Elijah (Samuel L. Jackson), David Dunn (Bruce Willis) và Kevin (James McAvoy) bị đưa đến viện tâm thần của bác sĩ Ellie (Sarah Paulson). Cô không tin ba bệnh nhân sở hữu siêu năng lực và cố gắng thuyết phục rằng họ chỉ đang ảo tưởng về điều đó.

Glass chắc chắn là cuộc hội ngộ không thể bỏ lỡ của những người hâm mộ yêu thích bom tấn Unbreakable vào 20 năm về trước, và rồi một lần nữa “siêu lòng” với Split vào năm 2017. Song, màn gặp gỡ của quái nhân Elijah và David Dunn khiến khán giả đôi phần hụt hẫng khi David Dunn không có quá nhiều đất diễn, mờ nhạt hơn hẳn so với vai diễn chính đầy sức nặng 20 năm trước. Trong khi đó, Elijah ngồi yên một chỗ và giật mắt trong hầu hết nửa đầu bộ phim. Dường như mọi đất diễn nhường lại cho Kevin - anh chàng có đến 24 nhân cách trong một con người và phải biến đổi liên tục đến chóng mặt.

Hai đối thủ trong “Unbreakable” trở lại với “Glass”.

Bộ phim của đạo diễn M. Night Shyamalan có thể gây tranh cãi về cốt truyện và diễn biến, song không nhận về bất cứ lời chê trách nào về nhân vật và diễn xuất của dàn diễn viên, trong đó, James McAvoy đã phô diễn khả năng hóa thân xuất sắc của mình khi cùng lúc khắc họa nhiều chân dung, mà vẫn làm nổi bật tính cách, quan điểm và cái thiện - ác của mỗi nhân cách trong nhân vật Kevin.

Ở anh, người xem có thể nhìn thấy một đứa trẻ 9 tuổi mang tên Hedwig, cậu ta có thế mạnh là có khả năng chiếm lấy thân xác Kevin bất cứ khi nào. Không những thế, Hedwig luôn nhìn cuộc đời bằng con mắt chân thật nhất dù đã trải qua bao nhiêu kinh nghiệm. Mỗi khi Hedwig đột ngột xuất hiện, khán giả có thể nhận ra dễ dàng bởi khuôn mặt ngây thơ, cách nói ngọng và sự lanh lợi, trẻ con của cậu.

Từ một cậu bé chín tuổi trong thân xác người đàn ông, James McAvoy còn có thể biến hóa thành Patricia, một người phụ nữ đầy ý nhị, lịch thiệp và sâu sắc. Khi nhân cách của Patricia chi phối Kevin, khán giả có thể nổi da gà vì ánh mắt dịu dàng, cử chỉ nữ tính, nụ cười nền nã đến không tưởng ở thân xác một người đàn ông. Từ cách nói chuyện, âm trầm suy nghĩ cho đến cách đi đứng, nam tài tử gốc Scotland khắc họa một cách tinh tế người phụ nữ bình tĩnh, cầu toàn và làm mọi cách vì “Bầy người” trong Kevin.

Khi bị đưa đến bệnh viện tâm thần và được giam trong phòng giam đặc biệt, nơi Kevin bị biến đổi nhân cách mỗi khi cột đèn chiếu rọi, James McAvoy khiến khán giả phải chóng mặt với những nhân cách biến đổi liên tục, đi kèm với cử chỉ, giọng nói, hành động hoàn toàn khác nhau, những cái tên như Patricia, Dennis, Hedwig, Barry, Heinrich, Jade, Ian, Mary Reynolds, Norma, Jalin, Kat, B.T., Kevin, Mr. Prichard, Felida, Luke, Goddard, Samuel, Polly làm người xem không khỏi choáng váng.

Sau cùng, cái tên Kevin Wendell Crumb mới là cốt lõi của câu chuyện, anh là người đàn ông không lém lỉnh như Hedwig, không ý nhị thâm sâu giống Patricia và cũng chẳng mạnh mẽ như Quái vật. Tất cả những nhân cách được phát triển trong con người Kevin đều nhằm bảo vệ bản thể của anh khỏi tuổi thơ bất hạnh với quá khứ bị người mẹ bạo hành, chà đạp một cách dã man. Anh là nhân cách yếu đuối và dễ xúc động nhất trong Bầy người, nhưng cũng là nhân cách duy nhất biết yêu, và tình yêu ấy trở thành mấu chốt để Kevin chi phối cơ thể, kiểm soát Quái vật và rồi đem đến bất ngờ cho người xem vào cái kết.

Nhân cách cuối cùng của Kevin là Quái vật sở hữu sức mạnh phi thường, hắn có thể leo lên tường và bẻ cong những thanh sắt. Quái vật sinh ra với mục đích bảo vệ Kevin và luôn khao khát được chứng minh với loài người rằng siêu năng lực là có thật, ngay cả khi một trong những nhân cách ở Bầy người đã mất niềm tin. Thể hiện chiều sâu nội tâm của các nhân cách khác bao nhiêu, khi hóa thân thành Quái vật, James McAvoy lại phô diễn sức mạnh đáng kinh ngạc bấy nhiêu và tạo nên những pha hành động, đánh đấm quyết liệt, mãn nhãn.

Thoát mình khỏi một vai diễn vốn đã khó khăn, nhưng ở đây, nam tài tử James McAvoy còn biến đổi liên tục giữa các nhân cách trong cùng một bộ phim, và thậm chí tạo nên đặc trưng riêng, khiến người xem phải nhớ và phân biệt từng nhân cách ấy. Chính vì thế, không ngoa khi cho rằng, người xem có thể hụt hẫng vì màn hội ngộ không mấy trọn vẹn của bộ ba quái nhân, song chắc chắn sẽ không bao giờ thất vọng trước nhân vật độc đáo và diễn xuất đáng kinh ngạc của James McAvoy ở Glass.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất