Phim Ảnh

Giám chế 'Thiên khanh ưng liệt' lên tiếng về điểm số Douban và quá trình quay phim với thời tiết khắc nghiệt

Thi Trần
Chia sẻ

"Thiên khanh ưng liệt" là bộ phim lấy đề tài phiêu lưu mạo hiểm đang được chiếu trên trang Youku, do Cao Minh Khiêm giám chế, và các diễn viên Vương Tuấn Khải, Văn Kỳ, Tưởng Y Y, Diệp Tiểu Vỹ, Trịnh Hảo, Lưu Bái Kỳ và Ngô Việt tham gia diễn xuất

Bộ phim kể về chàng trai Bắc Kinh Trương Bảo Khánh (Vương Tuấn Khải) vì ân sư tìm kiếm thuốc giải, một mình đến Ưng Truân, tại đây cậu cùng hai chị em Thái Qua (Văn Kỳ) và Nhị Tị Tử (Trịnh Hảo) kết bạn và bắt đầu con đường thám hiểm “Vạn Kim chi Quốc” , vượt qua nhiều khó khăm và cám dỗ dần dần trưởng thành.

Là bộ phim lấy đề tài là phiêu lưu thám hiểm, Thiên Khanh Ưng Liệt sẽ không thiếu sự hồi hộp gây cấn, đồng thời ở nửa phần đầu bộ phim có thêm các yếu tố hài kịch khiến người xem thoải mái. Nhưng phần còn lại của phim các âm mưu, các bí mật lần lượt được hé lộ, khiến tình tiết phim càng gay cấn hấp dẫn, và cũng không kém phần bi thương, khiến người xem phải suy nghĩ về sự hòa thuận của con người và tự vhiên, đây là điểm khác biệt mà bộ phim này đem lại.

Phim thanh xuân kết hợp với trinh thám, là một sản phẩm của việc kinh doanh điện tử

Kết hợp đề tài thanh xuân và phiêu lưu thám hiểm, đối với một giám chế Cao Minh Khiêm có nhiều kinh nghiệm mà nói, thì đây chính là lần đầu. Ngay cả trên thị trường phim truyền hình trong nước, với đề tài là thiếu niên thám hiểm thì Thiên Khanh Ưng Liệt tuyệt đối ở vị trí đầu tiên.

Với sự cạnh tranh khốc liệt thì việc làm nổi bật tác phẩm của mình là một vấn đề nan giải, nhưng với đề tài phiêu lưu thám hiểm thì khá mới lạ và đầy tiềm năng trên thị trường.

Bộ phim ở Trung Quốc mà nói là một bộ phim thám hiểm phiêu lưu tương đối đạt chuẩn.”

Thiên khanh ưng liệt làm được hai việc mà các bộ phim thám hiểm khác không có chính là:

Thứ nhất, so với các bộ phim thám hiểm phiêu lưu trước, thì Thiên khanh ưng liệt có thêm nhiều yếu tố, tình tiết thu hút khán giả nữ, đem lại cảm giác thanh xuân. Ngoài các yếu tố phiêu lưu mạo hiểm thu hút khán giả nam, khán giả nữ cũng có thể vì đề tài thanh xuân mà thưởng thức phim.

Thứ 2, so với các phim trước về việc phát triển thúc đẩy tình tiết phim, thì bộ phim này chú trọng vào sự trưởng thành của nhân vật, ba tập trước là tạo hình và phác họa tính cách nhân vật, về sau sẽ phát triển, và chuyển đổi tính cách nhân vật.

Dưới hoàn cảnh khắc nghiệt nhiệt độ dưới 10 mấy độ, lúc nào cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt, để đoàn làm phim có thể quay là một việc rất khó khăn. Làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt, phải quay ngoại cảnh, mỗi ngày phải hoàn thành 4,5 trang kịch bản, nhưng lúc Thiên khanh ưng liệt quay ngoại cảnh, mỗi ngày chỉ có thể hoàn thành hơn một trang kịch bản, khiến cho việc quay phim nay khó lại thêm khó. Nhưng sự kính nghiệp của nhân viên trong đoàn, đã giúp cho đoàn làm phim hoàn thành thuận lợi.

Sau 1 tuần phát sóng, “ Thiên khanh ưng liệt” đạt 7,9 trên trang Douban.

Nói về thành tích đạt được, Cao Minh Khiêm nói rằng: “Thật ra tôi cảm thấy dũng cảm thử một thứ mới cũng rất quan trọng, thị trường phim ảnh cần phải đa dạng thể loại, thị trường phải cho các thể loại phim khác nhau có cơ hội và thời gian. Và nó sẽ đem về một kết quả tốt đẹp, chúng ta sẽ có được sự yêu thích và quan tâm của khán giả, và đó là cái mà thị trường chúng ta đang cần. Tôi rất muốn nói điều này, vì tôi cảm thấy các trang đánh giá luôn có sự kì vọng đối với mỗi thể loại phim, nhưng sự kì vọng này là cái gì? Chính là sự kì vọng đối với tất cả thể loại phim, đừng đem sự kì vọng về một bộ tình cảm mà đặt vào một bộ phim phiêu lưu mạo hiểm, căn bản về bản chất là nó không giống, và đương nhiên, nếu đạt được sự kì vọng thì càng tốt.

Tuy là bộ phim thám hiểm, nhưng bộ phim có sự tham gia nhiều thần tượng nổi tiếng. Nam chính là Vương Tuấn Khải, thành viên của ban nhạc TFBoys là thần tượng nổi tiếng của giới trẻ, nữ chính là Văn Kì đoạt giải Nữ phụ xuất sắc nhất của giải Kim Mã. Với đội ngũ diễn viên như vậy, gây chú ý với khán giả xem đài.

Mà đối với bộ phim này, Vương Tuấn Khải và Văn Kì đều là những diễn viên trẻ không quá 25 tuổi, và không chỉ là thần tượng. Trong quá trình lựa chọn diễn viên, không chỉ đơn giản là về sự nổi tiếng hay thành tích mà diễn viên đạt được, mà còn yếu tố kính nghiệp, các nhân viên trong đoàn cũng phải nể phục sự kính nghiệp của họ.

Ở phân cảnh Trương Bảo Khánh bị treo ngược trên cây, Vương Tuấn Khải từ chối sử dụng thế thân, tự mình đóng, phải quay đi quay lại nhiều lần, bị treo suốt 3 tiếng đồng hồ, mới hoàn thành cảnh quay. Mà để thuận tiện trong việc trao đổi với đạo diễn, Vương Tuấn Khải đã chuyển từ khách sạn 5 sao sang khách sạn thường cùng với nhân viên trong đoàn.

Điều đó thể hiện sự quyết tâm làm một diễn viên chuyên nghiệp của Vương Tuấn Khải, và sau khi thương lượng, đoàn làm phim đã quyết định giao vai chính cho cậu.

Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ tới phương án thay thế, đúng đó chúng tôi nghĩ rằng, nếu Vương Tuấn Khải không diễn, thì cúng tôi không quay.

Lúc nữ chính Văn Kì tham gia đoàn làm phim vẫn chưa tới 15 tuổi. Dưới cái lạnh mười mấy độ ở Đông Bắc, cô ấy chạy trong tuyết hơn 2km, vì sợ ảnh hưởng đến thẩm mỹ khi lên hình , đến miếng dán giữ ấm cũng không dùng.

Sau khi chạy xong, chúng tôi ngay lập tức làm các bước giữ ấm cho cố ấy

Tưởng Y Y và các diễn viên trẻ khác cũng đều kính nghiệp, vì sự hợp tác nỗ ực của tất cả diễn viên, Thiên Khanh Ưng Liệt mới có thể đóng máy đúng như kế hoạch, dù thời tiết có khó khăn khắc nghiệt đến mấy.

Chủ nghĩa hiện thực và thể hiện rõ hiện thực, tạo ra hiệu ứng tốt nhất

Sau khi phát sóng, tạo hình hơi hiện đại của Trương Bảo Khánh trong phim khiến khán giả nghi ngờ: đây là câu chuyện của năm 80 ở thế kỉ 19 sao, tạo hình của nữ chính có hơi hướng hiện đại vậy?

Thực tế là không phải.

Vì đây là phim thám hiểm, nên phong cách nghệ thuật là hiện thực và phải thể hiện rõ được điều đó.

Sau khi nghiên cứu tìm hiểu về thời trang của những năm 80, các nhà tạo hình đã cố gắng thể hiện được phong cách thời trang ở những năm ấy, kết hợp với yếu tố thẩm mỹ của khán giả trẻ, tối ưu hóa các tạo hình nhân vật để đem lại sự tươi trẻ độc đáo cho khán giả.

Vương Tuấn Khải xuất hiện với chiếc áo khoác da, đeo kính đen, miệng nhai kẹo cao su, đạp chiếc xe đạp trên đường phố Bắc Kinh. Những chi tiết này đã được đoàn là phim kiểm chứng, trong bức ảnh ở những năm 80 của thế kỉ trước, đã có người mặc áo khoác da nâu, còn hành động nhai kẹo cao su là cách các thanh niên thể hiện các tính của mình.

Thái Qua thường mặc trang phục của thợ săn, các thợ săn ở vùng Đông Bắc ăn mặc rất đơn giản, chủ yếu là giữ ấm. Để lên phim đẹp hơn, nhà tạo hình đã điều chỉnh màu sắc và phong cách trang phục để làm nổi bật khí chất của nhân vật.

Chúng tôi muốn người trẻ xem, và hi vọng nó có thể kết hợp với phong cách thời trang hiện đại, cho nên phong cách của cả bộ phim là cơ sở của chủ nghĩa hiện thực, và thể hiện nó.”

Chủ nghĩa hiện thực và biểu hiện của chủ nghĩa hiện thực không chỉ được thể hiện về mặt phục trang, quay ngoại cảnh kết hợp với kĩ thuật CG cũng thể hiện rõ quan điểm này.

Đoàn làm phim đã thuê một đội quay phim chuyên nghiệp để nắm bắt các chuyển động đơn giản của động vật, sau đó quét để có mô hình 3D rồi kết hợp kĩ thuật CG, các cảnh quay giữa con người và động vật đều dựa vào cách này mà hoàn thành. Phong cảnh tuyết bao phủ núi cũng được làm theo cách này.

Đoàn làm phim theo đuổi sự hoàn mỹ, cho dù là một cảnh quay nhỏ, cũng phải đảm bảo chất lượng hiệu ứng, ánh sáng,…

Dưới điều kiện thời tiết khó khăn, khắc nghiệt bởi cái lạnh, cả đoàn làm phim người vác máy quay, người khiêng máy phát điện lên núi để quay ngoại cảnh. Sau khi vượt qua khó khăn thử thách khắc nghiệt của thời tiết, cảnh quay được tối ưu hóa qua công nghệ CG. Cảnh quay tuyết phủ trắng núi so với các thắng cảnh du lịch càng hùng tráng càng mỹ lệ.

Tôn trọng nguyên tác, kỹ xảo đẹp mắt. Tình tiết lôi cuốn, gay cấn

Thiên khanh ưng liệt cải biên từ tiểu thuyết cúng tên của Thiên Hạ Bá Xướng, nguyên tác khoảng 180000 từ, đối với một bộ phim 40 tập mà nói, nội dung sẽ không đủ.

Tác giả tham gia với tư cách là nhà cố vấn, kịch bản Thiên khanh ưng liệt tôn trọng nguyên tác với chủ đề chính là môi trường đã đề cập trước đó, biên kịch còn thêm nhiều tình tiết khác để phù hợp với thị hiếu khán giả, đáp ứng yêu cầu thị trường.

Theo nguyên tác, tuyến truyện xoay quanh 3 thiếu niên phát hiệnThiên Khanh, sau khi đột nhập vào Cổ trạch Mã Điện Thần thì bắt đầu phát triển tình tiết truyện. Theo 10 tập phim mới chiếu, tình tiết phim đã được mở rộng. Trước mắt đã xuất hiện 4 nhóm người, bao gồm nhóm thiếu niên, đội địa chất, Ưng Truân, và Lâm bang.

Mối quan hệ giữa 4 nhóm người cũng rất phức tạp, có quan hệ ảnh hưởng lẫn nhau. Theo mạch phim, trước mắt giữa các nhân vật đang phát triển các quan hệ tình cảm , nhưng ở các tập sau sẽ có những biến đổi. Nhân vật chính diện ở tập trước, nhưng ở tập sau lại chính là kẻ phản diện, chính những sự xung đột trong nhân vật khiến bộ phim càng hấp dẫn và lôi cuốn.

Sự thay đổi này khán giả có thể thấy trong suốt quá trình bộ phim được phát sóng.

Trong nguyên tác nhân vật Tiểu Hồng Quả ( Tưởng Y Y) qua 5 tập đã có sự thay đổi, từ một nhân vật chính đến nội gián của đội địa chất rồi lại trở thành một sinh viên địa chất đơn thuần, hay lại trở thành một Huyết Nữ chứa nhiều bí mật.

Theo nguyên tác của Thiên Hạ Bá Xướng thể hiện sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, chủ đề bảo vệ môi trường đã được phim phát huy tối đa.

Khi con hồ ly đau đớn sắp chết, Thái Qua đã rút con dao găm, đâm vào tim hồ ly, để nó không còn đau đớn, ra đi nhẹ nhàng. Vạn vật trên đời đều bình đẳng, nhưng có đôi khi ta cũng bất lực không thể làm gì, và cuối cùng chúng ta nên thể hiện sự tôn trọng đối với các động vật yếu hơn, nhỏ bé hơn.

Con hồ ly đuôi vàng thà nhảy xuống vách núi tự sát, cũng không giữ toàn thây để người thợ săn lột da, kết hợp với nhạc phim Cát sơn ô xuân rất là cảm động, khiến khán giả ngẫm nghĩ về lòng tham của con người và sự hài hòa giữa con người và tự nhiên.

Từ góc độ nhân tính và xã hội mà nói, cái mà chúng tôi muốn nói là con người và xã hội làm thế nào để ở cùng nhau. Thật ra luật công dân, và luật con người với tự nhiên, và xã hội đều giống nhau. Chúng ta có trình tự, có thiên nhiên, và đó là một xâu chuỗi, chúng ta không thể phá hoại nó. Vấn đề chính của con người chúng ta chính là dục vọng, nhưng bạn không thể quá tham lam. Con người không có dục vọng sẽ không thể cải thiện thay đổi xã hội, nhưng nếu như dục vọng lớn hơn trật tự xã hội, như vậy sẽ rât có hại, sẽ bị phản tác dụng.

Thiên khanh ưng liệt hiện đang chiếu trên trang mạng Youku, nhưng từ ngày 25/9 sẽ được chiếu trên đài Đông Phương, vào 10 giờ tối thứ ba đến tứ năm.

Chia sẻ

Bài viết

Thi Trần

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất