Phim Ảnh

Giải thích về thuyết đa vũ trụ trong 'Spider-Man: Far From Home'

Ngọc Trang
Chia sẻ

Mysterio có thể không thực sự đến từ một chiều không gian khác trong Spider-Man: Far From Home - nhưng thuyết đa vũ trụ vẫn là một phần của MCU.

*Bài viết có tiết lộ nội dung phim, suy nghĩ kỹ trước khi đọc.

Theo Mysterio, các sự kiện trong Avengers: Endgame đã làm hỏng kết cấu của thực tế, đưa MCU lên tới đa vũ trụ rộng lớn hơn. Mysterio nói rằng anh ta đến từ Trái đất-833, một thực tế không có Người Nhện, nơi thế giới của anh ta bị tàn phá và cuối cùng bị các Elemental tiêu diệt. Thầy phù thủy giải thích rằng anh ta đã theo Elemental đến MCU, mà anh ta gọi là Trái đất-616, để ngăn chúng phá hủy Trái đất khác.

Giải thích về thuyết đa vũ trụ trong 'Spider-Man: Far From Home'

Tất cả điều này đã được tiết lộ trong trailer của Spider-Man: Far From Home và nó khiến người xem hoàn toàn bị chia rẽ. Một số người lập luận rằng Mysterio hầu như không phải là một nguồn đáng tin cậy. Trong truyện tranh, Mysterio là một nhân vật phản diện nổi tiếng với những thủ đoạn ngông cuồng. Những người khác chỉ ra rằng MCU đã trêu chọc về thuyết đa vũ trụ (Multiverse) trong nhiều năm và cho rằng đây là một hướng đi hợp lý cho vũ trụ chung của Marvel trong tương lai. Vậy Multiverse thực sự đóng vai trò gì trong Spider-Man: Far From Home?

Multiverse của Mysterio là một lời nói dối

Sự thật đơn giản là tất cả những gì Mysterio nói về Multiverse trong Spider-Man: Far From Home là một lời nói dối. Trên thực tế, Quentin Beck là một nhà khoa học kém may mắn, người trước đây làm việc cho Stark Industries (anh ta đã phát triển BARF), và đã trở nên thất vọng khi thực tế những người đàn ông như Tony Stark có được tất cả vinh quang.

Beck và một số cựu nhân viên Stark bất mãn khác đã cùng nhau tạo ra một trò lừa bịp tinh vi để giành được danh tiếng và sự hoan nghênh mà họ tin rằng mình xứng đáng. Cùng nhau, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các hình chiếu ba chiều và máy bay không người lái được vũ khí hóa để mô phỏng những con quái vật đại diện cho bốn Nguyên tố, và đưa ra một cốt truyện điên rồ nhưng bi thảm giải thích tại sao nhân vật Mysterio đột nhiên xuất hiện tại hiện trường.

Đó là một lời nói dối hoàn hảo, đặc biệt khi Mysterio không tự nhận mình là nhà khoa học. Kết quả, anh ta có thể loại bỏ bất kỳ câu hỏi phức tạp nào, giả sử như về nguồn gốc của các Nguyên tố, hoặc cách anh ta nhảy giữa các chiều không gian - bằng cách giải thích rằng các đồng minh kỹ thuật của mình đã xử lý điều đó. Rất thích thú với Mysterio, câu chuyện nguồn gốc giả mạo cũng được chứng minh là có sức hấp dẫn đặc biệt với Spider-Man, với việc Peter Parker hào hứng thảo luận về ý nghĩa của Multiverse.

Điều đó có nghĩa là mọi thứ mà Mysterio đã tuyên bố - bao gồm sự tồn tại của các Trái đất song song 833, MCU là Trái đất-616 và tác động của snap đều là sai. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không có Multiverse.

MCU Multiverse vẫn còn tồn tại

Trớ trêu thay, mặc dù Mysterio không bắt nguồn từ một chiều không gian khác, nhưng hầu hết những gì anh ta nói về Multiverse thực sự đúng trong MCU. MCU lần đầu tiên bắt đầu trêu chọc về Đa cũ trụ trong các bộ phim Thor. Một cảnh quan trọng trong Thor: The Dark World đã nhìn thấy Tiến sĩ Erik Selvig, nhà vật lý thiên văn được chú ý sau đó bị gửi đến viện tâm thần, ghi chép lại về Multiverse trên bảng phấn. Các ghi chú bao gồm rất nhiều biệt ngữ khoa học trong thế giới thực liên quan đến các lý thuyết về Đa vũ trụ, cũng như các tham chiếu đến các khái niệm đặc thù của Marvel như vũ trụ 616, Nexus of All Realities và cổng hai chiều từ truyện tranh có tên là Fault và Crossroads.

Tiếp theo đó, Tháp Grandmaster trong Thor: Ragnarok xác nhận rằng một nhân vật Marvel được gọi là Man-Thing đã từng là một trong những nhà vô địch trước đó của Grandmaster. Trong truyện tranh, Man-Thing là người bảo vệ Nexus của tất cả các thực tại, một thế lực mạnh mẽ gắn liền với Đa vũ trụ.

Multiverse đã thực sự được khám phá trong cả hai loạt phim Ant-Man Doctor Strange. Ở trường hợp của Ant-Man, Vương quốc lượng tử là một mặt phẳng bí ẩn của sự tồn tại nơi quy luật thời gian và không gian bị phá vỡ. Nó thường được truy cập bằng cách thu nhỏ kích thước hạt nguyên tử, và nó thậm chí còn có người ở, với Ant-Man & the Wasp cho thấy một cái nhìn thoáng qua về một thành phố bí ẩn nơi đây.

Doctor Strange tiết lộ rằng thực tại của MCU chỉ là một trong vô số chiều. Bộ phim đó có một chuyến du hành huyền bí được gọi là Magical Mystery, trong đó hình dạng thiên văn của Stephen Strange đã bị phá hủy trên Multiverse bởi Ancient One. Bộ phim kết thúc với cảnh Doctor Strange bước vào Dark Dimension, một mặt phẳng khác của thực tại.

Gần đây nhất, Multiverse đóng vai trò chính trong Avengers: Endgame, đó là một lý do khiến nhiều khán giả có xu hướng tin vào Mysterio ngay từ đầu. Trong Endgame, những anh hùng còn sống sót của Trái đất đã du hành về quá khứ trong một “Vụ cướp thời gian”. Mục tiêu của họ là đánh cắp những Viên đá Vô cực khỏi lịch sử, đưa họ đến năm 2023 và sử dụng chúng để đảo ngược tình thế.

Tuy nhiên, theo Ancient One, mỗi lần Avengers lấy Viên đá Vô cực, họ lại vô tình tạo ra một dòng thời gian mới, nơi các sự kiện diễn ra khác nhau. Điều này phù hợp với Avengers: Infinity War, nơi Doctor Strange đã sử dụng Time Stone để khám phá hơn 14 triệu tương lai khác nhau - cho thấy các mốc thời gian tồn tại nơi mỗi một trong những tương lai đó diễn ra.

Tương lai của Multiverse trong giai đoạn 4 MCU

Bối cảnh này giải thích gọn gàng lý do tại sao câu chuyện của Mysterio lại quyến rũ đến thế, bởi vì nó rất giống với sự thật và mặc dù Multiverse không có trong Spider-Man: Far From Home, các bộ phim Marvel trong tương lai chắc chắn sẽ có.

Marvel cuối cùng đã làm việc với Doctor Strange 2, và Masters of the Myst Arts đều nói về Multiverse. Vai trò của họ là bảo vệ mặt phẳng hiện thực này khỏi các cuộc xâm lược khác. Đạo diễn Scott Derrickson đã thường xuyên đề cập đến mối quan tâm của ông đối với Vương quốc ác mộng, một nơi mà mọi nỗi sợ hãi đều được thể hiện. Nếu Vương quốc ác mộng thực sự sắp xâm chiếm MCU, thì Doctor Strange sẽ gặp rắc rối bởi anh ta đã mất vũ khí mạnh nhất của mình, Viên đá Thời gian

Hiện tại, khán giả vẫn chưa biết có Ant-Man 3 hay không. Nếu Marvel thực hiện bộ phim này thì chắc chắn họ sẽ khám phá Vương quốc lượng tử chi tiết hơn nữa. Ngay cả khi không có, các khái niệm và ý tưởng mà Marvel đã thực hiện trong Avengers: Endgame sẽ được xem xét lại ở nơi khác.

Mô hình cơ học thời gian của MCU hiện chưa chắc chắn, nhưng ít nhất một trong những thực tế thay thế được tạo ra bởi Avengers vẫn tồn tại. Một dòng thời gian trong đó Loki thoát khỏi Trái đất với Tesseract vào năm 2012. Đó rõ ràng là một cách đưa Loki trở lại sau cái chết của anh ấy trong Avengers: Infinity War, có nghĩa là an toàn khi nói rằng sẽ có một chuyến du hành xen kẽ, không giả mạo trong tương lai của MCU.

Thật kỳ lạ là sau đó, Spider-Man: Far From Home có nghĩa là MCU phải bước đi rất cẩn thận khi nhắc đến Multiverse. Ý tưởng đã được giới thiệu và đưa ra, điều đó tự nhiên có nghĩa là người xem sẽ hoài nghi hơn khi họ gặp lại những điều liên quan đến nó. May mắn thay, tất cả những gì có thể cần là một bộ phim duy nhất đối xử với nó một cách nghiêm túc để khán giả tiếp tục theo dõi. Và đó rất có thể là những gì mà Doctor Strange 2 sẽ thực hiện.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin mới nhất