Phim Ảnh

Những gì tồn tại phía sau kết thúc đầy ám ảnh của Joker?

Thịnh Phạm
Chia sẻ

Kết thúc của Joker bí ẩn như trước khi nó bắt đầu. Rốt cuộc, sau tất cả, những cái gì thật sự xảy ra và những cái gì là sự tưởng tượng của Arthur Fleck?

* Bài viết tiết lộ nội dung phim, độc giả cân nhắc trước khi đọc

Kết thúc của Joker bí ẩn như trước khi nó bắt đầu. Rốt cuộc, sau tất cả, những cái gì thật sự xảy ra và những cái gì là sự tưởng tượng của Arthur Fleck? Và trò đùa cuối cùng của anh ấy là gì? Để giải quyết cho những câu hỏi này ở đây, hãy đi tìm lời giải thích chính xác những gì đang diễn ra trong bộ phim mới của Todd Phillips - và ý nghĩa thực sự của nó.

Joker theo chân Arthur Fleck (Joaquin Phoenix) khi anh ta rơi vào trạng thái điên loạn. Bị đuổi việc với tư cách là một chú hề mang súng vào bệnh viện trẻ em và bị xã hội căm ghét, diễn viên hài kịch này bắt đầu đứng lên và đánh mất chính mình. Anh ta bắn và giết chết ba nhân viên của Wayne Industries khi bị tấn công trên một chuyến tàu, làm dấy lên phong trào phản kháng của tầng lớp lao động, và tin rằng Thomas Wayne là cha của anh ta.

Sau đó Joker khám phá ra sự thật mình được nhận nuôi và lạm dụng khi còn nhỏ - sau đó, anh ta nghẹt thở vì người mẹ bị tâm thần phân liệt của mình (Frances Conroy), đâm chết một đồng nghiệp cũ (Glenn F Meatler) - người đã đưa cho anh ta khẩu súng đó và phát hiện ra mối quan hệ của anh ta với Sophie Dumond (Zazie Beetz) là một lời nói dối.

Được mời tham gia chương trình The Murray Franklin Show sau khi màn biểu diện thất bại của anh trở thành hit, Arthur hóa thân thành Joker và xuất hiện trong chương trình. Sau đó anh bắn vào đầu Murray (Robert De Niro) trên sóng truyền hình trực tiếp. Anh nhanh chóng trở thành biểu tượng trong các cuộc bạo loạn và gián tiếp gây ra cái chết của Waynes.

Joker kết thúc với việc Arthur bị nhốt trong Arkham Asylum, một lần nữa nhận được sự chăm sóc một cách vô ích và lần này là vượt xa sự giúp đỡ. Nhưng mọi thứ không đơn giản như cái kết đó cho thấy. Đây là những gì đã thực sự xảy ra trong khoảnh khắc Joker khép lại.

BAO NHIÊU KẾT THÚC CỦA JOKER LÀ THẬT SỰ XẢY RA VÀ BAO NHIÊU LÀ DO ARTHUR TƯỞNG TƯỢNG?

Câu hỏi thực sự với kết thúc của Joker không phải là “chuyện gì đã xảy ra?” mà là “chuyện gì là thật?”. Hàng loạt các hành động xảy ra liên tiếp như Gotham bùng cháy, Waynes ngã xuống và Arthur vẫn có thể làm trò đùa cuối cùng của mình dù đã bị bắt đã tạo ra một cảm giác đáng lo ngại rằng có thể một phân cảnh nào đó chỉ là sự tưởng tượng của nhân vật chính.

Joker 2019 giống như một bộ phim kết hợp của Taxi Driver. Họ đều vào vai một kẻ bị xã hội ruồng bỏ - bị xáo trộn vì tội ác và vẽ một bức chân dung đáng lo ngại về trạng thái tinh thần của các nhân vật. Nó đều mang lại cho nhân vật chính một niềm hạnh phúc không bao giờ có được. Đó là giấc mơ hay thực tế? Đó là sự khác biệt giữa ảm đạm hay bi thảm và công bằng.

Trong Joker , Phillips sử dụng thực tế vào phim ảnh theo phong cách rất giống với Scorsese. Bộ phim bắt đầu một cách rất tự nhiên và điều chỉ trở nên xáo trộn khi tâm trí của Arthur vỡ vụn. Arthur thấy mình trong một đoạn hồi tưởng lúc mẹ mình đi đánh giá tâm thần, anh tưởng tượng mình trong chương trình Murray FranklinArthur thậm chí nói rằng anh cảm thấy như mình “chưa bao giờ tồn tại”.

Tuy nhiên, thứ đáng sợ nhất là những chuỗi hình ảnh trong đầu của Arthur. Ngay từ đầu, anh đã tưởng tượng mình trong The Murrary Franklin Show khi anh là khán giả được gọi lên từ khán. Sau đó, khi anh đứng trên ranh giới của sự tỉnh táo, Arthur phát hiện ra chuyện tình lãng mạn của anh với Sophie là hoàn toàn hư cấu. Với cô, anh chỉ là chàng trai kỳ lạ ở sảnh.

Thậm chí sau đó, có những câu hỏi lớn chưa được trả lời: Anh ta đã làm gì với Sophie trong căn hộ của cô ấy? Ngoài ra, lời mời xuất hiện trên The Murray Franklin Show là sự thật hay chỉ là sự tưởng tượng? Anh ta có thực sự đã giết Randall trong căn hộ của mình? Có phải những kẻ bạo loạn đeo mặt nạ chú hề đã nâng Joker lên như thủ lĩnh của mình?

Câu trả lời tuyệt vời nhất cho tất cả những câu hỏi đó là mọi thứ đều nằm trong trí tưởng tượng của Joker - nơi anh ta trả thù một cách có hệ thống những kẻ đã khiến anh ta rơi vào đấy vực. Những gì chúng ta có thể chắc chắn là cảnh cuối cùng của Joker , khi Arthur được một bác sĩ tâm thần tra hỏi. Đó là cái kết đúng đắn cho câu chuyện, nó cho thấy Arthur rồi cũng sẽ bị bắt vì những tội ác anh gây ra.

Nhưng như chúng ta đã thấy, ngay cả trong khoảnh khắc đó, vẫn còn một số câu hỏi lớn tồn tại, nhất là hình ảnh một cậu bé không khóc khi cha mẹ của mình chết. Cậu chỉ đứng đó, với vẻ mặt khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

JOKER ĐÃ TẠO RA BATMAN - VÀ ĐÓ LÀ NHỮNG GÌ ANH TA NHỚ VỀ CUỘC BẠO LOẠN

Mặc dù Joker rất giống một câu chuyện solo cho Hoàng tử tội phạm Clown, nhưng về bản chất nó vẫn gắn liền với vũ trụ DC Comics. Điều này có mặt từ rất sớm trong phim vào sự xuất hiện của Thomas Wayne, đặc biệt là khi Arthur tưởng nhầm anh là con trai của ông và mở rộng ra, hắn tưởng mình là anh em cùng cha khác mẹ của Bruce Wayne.

Vụ bạo loạn do vụ giết người của Murray xảy ra khi Thomas, Martha Bruce đang rời khỏi một rạp chiếu phim đang chiếu phim Zorro, Gay Blade. Và bất kỳ người hâm mộ Batman nào cũng biết những gì tiếp theo: Waynes bị bắn và Bruce nhìn họ từ từ chảy máu. Từ đó, anh bước những bước đầu tiên để trở thành Hiệp sĩ bóng đêm.

Đối với mọi người, dù không trực tiếp làm nhưng toàn bộ sự việc đều được Arthur Fleck châm ngòi. Trong vũ trụ này, Joker đã tạo ra Batman. Khi được hỏi về trò đùa mà khiến anh ta cười với nhân viên bệnh viện, điều đầu tiên khiến tâm trí của Joker lóe lên là cha mẹ của Bruce đã chết.

Đó là một điều kỳ lạ, trong hoàn cảnh như vậy. Arthur vẫn quan tâm đến Waynes. Và, chi tiết bức ảnh gia đình bị xé toạc từ tờ báo với một Bruce nhút nhát ở góc được cất vào trong cuốn sổ tay của anh ấy, nó có thể là một lời nhắc nhở và là động lực của anh.

ARTHUR FLECK CÓ PHẢI LÀ CON TRAI CỦA THOMAS WAYNE KHÔNG?

Nỗi ám ảnh của Bruce Wayne là câu hỏi dai dẳng: Joker là con trai của Thomas Wayne hay không? Tình tiết này chắc chắn được xây dựng để tạo ra một cơn địa chấn trong đầu Arthur - mẹ anh là một người tình bị khinh miệt buộc phải sống trong nghèo khó, nhưng sau đó, Thomas bắn hạ ảo tưởng này trước khi Arthur có thể nói bất cứ điều gì. Hồ sơ tâm thần của Penny tiết lộ chứng tâm thần phân liệt của cô và một giấy chứng nhận nhận con nuôi (không có tên, giữ bí mật về quá khứ của Joker). Từ thời điểm đó, Arthur gần như chấp nhận nó, giết mẹ mình và biến thành con người khác.

Nhưng liệu tất cả mọi thứ ở trên đều là sự thật? Bức ảnh mà Joker nhìn vào trước khi đến buổi trình diễn của Murray được ký tên một cách đáng yêu. Đó là từ Wayne, và những bức ảnh của Arthur hồi trẻ lại rất giống với Bruce. Liệu đó có phải chi tiết khẳng đinh rằng, Thomas Wayne đã che đậy sự thật rằng Arthur Fleck là con trai ông.

Tất nhiên, đó không phải là một chủ đề trong phần phim sau, và nếu nó là sự thật, thì đó không phải là điều thúc đẩy Arthur làm hành động cuối cùng. Nó không cần thiết cho việc bẻ khóa ý nghĩa thực sự của Joker.

ARTHUR FLECK LÀ JOKER THẬT?

Khi cả một nhóm người đàn ông đeo mặt nạ khủng bố Gotham, có một khả năng thay thế cho cái gọi là “nguồn gốc” này. Arthur Fleck có phải là hoàng tử tội phạm thực sự và là người sẽ trở thành đối thủ của Người dơi? Hay anh ta chỉ là nguồn cảm hứng cho một người đàn ông khác, vô danh để chiếm lấy vai diễn này? Đó là điều mà những diễn viên của bộ phim đã cẩn thận bỏ qua trong các cuộc phỏng vấn và có lẽ với lý do chính đáng.

Có bằng chứng chống lại việc Arthur Fleck là một Joker thực sự. Mặc dù Phillips chưa xác nhận tuổi của nhân vật , nhưng về mặt logic, nếu Bruce khoảng 10 tuổi, điều đó có nghĩa là Joker sẽ từ 50 tuổi trở lên vào thời điểm Hiệp sĩ bóng đêm xuất hiện. Nhưng những gì đáng quan tâm hơn là phạm vi của bộ phim và làm thế nào một Joker khác xa với nhân vật phản diện duy nhất trong phim này.

Nếu Arthur không phải là Joker mà chúng ta biết, thì điều đó hoàn toàn phản ánh những gì bộ phim đề cập: nó không phải là một câu chuyện gốc của nhân vật phản diện nổi tiếng DC, đó là một sự khởi đầu của BatmanJoker là một phép ẩn dụ, một sản phẩm của cả một người đàn ông bị bệnh tâm thần và một thành phố bỏ bê anh ta - Arthur là một người có ảnh hưởng nhưng anh ta không phải là kẻ cuối cùng. Waynes bị giết vì phong trào chú hề, và Joker thực sự sẽ thoát ra khỏi nó.

GIẢI THÍCH CẢNH CUỐI CÙNG CỦA JOKER: TRÒ ĐÙA CUỐI CÙNG CỦA ARTHUR LÀ GÌ?

Cảnh cuối cùng của Joker thật sự khiến khán giả cảm thấy khó hiểu. Lúc đó, Arthur đang được một nhân viên Arkham thẩm vấn về tiến trình của mình, bệnh nhân bắt đầu cười không kiểm soát. Khi được hỏi nụ cười đó là sao, anh ta trả lời ” bạn sẽ không hiểu đâu? ”

Ý nghĩa đằng sau nụ cười này là gì? Có phải Bruce - đứa con trai hợp pháp giờ đã bị cướp đi sự vô tội của mình do hành động của Arthur? Đó có phải là những gì anh ấy truyền cảm hứng, và làm thế nào Joker có thể xé tan Gotham? Có phải chính bản thân bác sĩ tâm thần, người mà Arthur có lẽ đã giết dựa trên dòng máu đỏ phủ đế giày trong cảnh cuối cùng?

Cảnh cuối cùng của Joker diễn ra trong một căn phòng có tường trắng trông giống với anh từng tưởng tượng - mẹ anh ta trong đoạn hồi tưởng 30 năm trước. Nhà tâm thần học gợi nhớ đến công việc trong xã hội của anh ta từ khi bắt đầu bộ phim. Tất cả những điều này dường như là bằng chứng cho thấy bộ phim các bạn vừa xem ​​là không có thật.

Vì vậy, chính Arthur là trò đùa. Kết luận phù hợp nhất với Joker là toàn bộ cuộc đời anh - người mà anh mô tả lả nghẹt thở vì mẹ anh là một bộ phim hài - là điều khiến anh rất vui mừng. Có lẽ mọi thứ đều là dối trá. Có lẽ anh ta chỉ đơn thuần là say sưa trong quan điểm sống mới. Anh chấp nhận số phận Arkham của mình khi That Life của Frank Sinatra bật lên trong một cuộc chiến không có kết quả, không thể ngăn cản.

NHỮNG GÌ LÀ KẾT THÚC THỰC SỰ CỦA JOKER

Một trong những meme nổi tiếng nhất về Joker là thông điệp cuối cùng của bộ phim chỉ đơn giản là “chúng ta sống trong một xã hội”. Bộ phim chắc chắn đang khám phá ý tưởng đó, từ việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tâm thần đến một người dẫn chương trình trò chuyện bên ngoài chế giễu một người rõ ràng không được khoẻ mạnh và nhấn mạnh lời tuyên bố của Joker: Bạn nhận được những gì bạn xứng đáng.

Việc bộ phim lấy góc nhìn từ người cô đơn bị bệnh tâm thần khiến nó trở nên nội tâm hơn và cực đoan hơn. Trong The Killing Joke , Joker nói một cách bỉ ổi ” Chỉ cần một ngày tồi tệ để làm người đàn ông tỉnh táo nhất còn sống đến mất trí. Đó là thế giới cách xa tôi. Chỉ một ngày tồi tệ.”.

Tác động của Joker đối với xã hội, chủ yếu là ngoài ý muốn. Mỗi hành động được thực hiện cho bản thân, tác động rộng lớn hơn của nó không được xem xét cho đến sau đó. Các cuộc bạo loạn là xương sống của bộ phim, nhưng anh ta hoàn toàn không quan tâm khi họ phát triển một cuộc cách mạng vô sản thành bạo lực.

Và có thể thấy, đây là những người thường xuyên bị cuốn theo phong trào hay những cá nhân nguy hiểm đang nằm im trong xã hội và được trao quyền lực như một phần của một nhóm.

Cuối cùng, kết thúc mơ hồ tinh tế của Joker củng cố mọi thứ khác đang được thảo luận. Chúng tôi có một người đàn ông bị mắc chứng rối loạn tâm thần và chiến đấu mãi mãi trong trại tị nạn và một tương lai không rõ ràng cho thế giới anh ta vừa tạo ra.

Chia sẻ

Bài viết

Thịnh Phạm

Tin mới nhất