Phim Ảnh

Fantastic Beast và Doctor Strange: Những pháp sư mang phép màu trở lại

Nguyễn Vân
Chia sẻ

Liên tiếp trong tháng 10 và 11 tới đây, khán giả điện ảnh nói chung và những người yêu dòng phim phép thuật nói riêng sẽ lại được đắm chìm trong hai thế giới rực rỡ đầy màu sắc của ma thuật.

Trong suốt những năm 2000, chúng ta đã có những di sản điện ảnh tuyệt vời của dòng phim giả tưởng - phép thuật với những Lord of the Rings, Harry Potter hay loạt trilogy Narnia đầy chất thơ mộng. Dù không phải bom tấn phòng vé, nhưng Pan’s Labybirth, Bridge to Terabithia, The Spiderwick Chronicles… cũng đã làm biết bao khán giả say đắm vì thế giới diệu kỳ mà nó “vẽ” ra trên màn ảnh. Thế giới của những phép thuật kỳ ảo đã và luôn là niềm khao khát của con người.

1

Dòng phim viễn tưởng - phép thuật vẫn luôn là hiện thân cho “giấc mộng cổ tích” của con người

Nhưng thời kỳ rực rỡ của phép thuật và phù thủy ấy đã dần lùi vào dĩ vãng, khi mà 10 năm sau đó cho tới nay, chẳng thể có một bộ phim nào về đề tài này đủ sức làm lay động người xem. Bên cạnh sự cạnh tranh khốc liệt của những dòng phim khác, sự thụt lùi của thế giới phép màu còn đến từ chính sự yếu kém và nhạt nhòa từ chính thế giới mà nó tạo ra. Không chỉ thiếu hụt những tác phẩm kinh phí độc lập độc đáo. Dòng phim fantasy “thất bại” với những bom tấn “nhạt nhẽo” như Oz the Great and Powerful, Seventh Son…

Pháp sư Newt Scamander và Phù thủy Strange - hai biểu tượng mới của phép thuật

Đã từ lâu lắm rồi, những vị phù thủy và pháp sư thật sự mới lại tái xuất trên màn ảnh rộng. Và tình cờ làm sao, khi cả hai đều cùng ra mắt trong cùng một thời gian ngắn.

Phát triển dựa trên giáo trình giảng dạy của môn học Sinh vật huyền bí tại trường Hogwarts, Fantastic Beast and Where to Find Them là hành trình tìm kiếm và ghi chép của chính tác giả - giáo sư Newt Scamander về tất cả những sinh vật kỳ lạ từng tồn tại trên Trái đất trước thời đại của Harry Potter… 70 năm trước. Một chuyến phiêu lưu kỳ ảo vào thế giới phép thuật vừa mới lạ lại vừa quen thuộc.

3

Newt Scamander, người đàn ông mang phép thuật và thế giới phù thủy quay trở lại…

Tuy là prequel nhưng trọng trách thật sự của Fantastic Beast and Where to Find Them là sự mở rộng hơn nữa “Thế giới phù thủy” hậu Harry Potter. Một thế giới tưởng chừng đã kết thúc sau khi Harry Potter tiêu diệt thành công Voldermort , nay đã trở lại với phiên bản mở rộng hơn rất nhiều. Câu chuyện giờ đây không còn quanh quẩn ở ngôi trường Hogwarts hay thế giới pháp thuật ở Anh nữa, mà liên quan tới thế giới với nhiều con người cùng phù thủy đến từ nhiều vùng đất khác nhau. Một thế giới phù thủy và phép thuật mang tên J.K.Rowling đang chờ được khám phá.

Tương tự như Fantastic Beast and Where to Find Them, Doctor Strange - tác phẩm mới nhất của Vũ trụ điện ảnh Marvel cũng sẽ là cánh cửa đầu tiên đưa phép thuật “bước chân” vào thế giới siêu anh hùng. Phim xoay quanh anh chàng Stephen Vincent Strange. Vốn là một bác sĩ giải phẫu thần kinh nhưng một tai nạn nghiêm trọng đã khiến Strange gần như mất đi đôi tay của mình. Sau đó, hàng loạt sự kiện kỳ lạ biến Strange trở thành thầy phù thủy quyền năng, lĩnh trách nhiệm bảo vệ Trái đất khỏi những thế lực siêu nhiên kỳ bí.

4

Còn Doctor Strange sẽ là người đưa phép thuật bước vào thế giới siêu anh hùng.

Không phải những công nghệ tiến tiên như Iron Man, những phát minh đột phá như huyết thanh của Captain America hay sức mạnh thần thoại như vị thần phương Bắc Thor. Sức mạnh và trọng tâm của Doctor Strange sẽ là nguồn sức mạnh cổ xưa và nguyên bản nhất trong khao khát của loài người: ma thuật.

Cả Newt Scamander và Stephen Strange đều là những “Người được chọn” của thế giới phép thuật mới, không chỉ trong riêng bộ phim của họ mà còn là của một kỳ vọng lớn lao về dòng phim phim fantasy. Cả hai phim đều đang được hai cộng đồng khán giả cuồng nhiệt mong chờ. Fantastic Beast là câu chuyện tiếp nối những đam mê, tình yêu mà các Potterhead vẫn luôn giữ gìn suốt từ khi Harry Potter chia tay họ sau năm 2011. Còn với cộng đồng fan Marvel, một kỷ nguyên siêu anh hùng mới kỳ ảo hơn đang vẫy gọi.

Phép thuật - giấc mơ sâu kín nhất của con người

“Hiện thực làm tôi thất vọng. Vậy nên tôi cần tìm một thế giới ảo tưởng và trốn mình vào đó”.

Nhà văn Noel Fielding của Anh đã chia sẻ những tâm tư của chính ông và hàng triệu người khác về giấc mơ ảo mộng của những phép màu bằng câu nói đơn giản trên. Cũng như tình yêu vô hạn dành cho khủng long, phép thuật cũng là giấc mơ làm say đắm con người từ khi họ chỉ là những đứa trẻ.

5

Ai lớn lên mà lại chưa từng một lần mơ ước bản thân sở hữu quyền năng biến không thành có? Hay làm chủ những cú phẩy tay biến những gì trong tưởng tượng trở thành sự thật? Phép thuật không đơn thuần là ước mơ bé thơ mà còn khát vọng, khi ta trưởng thành. Bởi càng lớn, thế giới thực càng khiến ta đau đớn. Vậy nên, như một cách bản năng, ta lại tìm cách đi vào thế giới tưởng tượng trong đầu mình để an ủi và trốn tránh những tổn thương.

9

Phép màu có thể tạo ra những vẻ đẹp lung linh…

7

Nhưng cũng có dễ đẩy con người vào góc tối đáng sợ.

Trong những bộ phim giả tưởng truyền thống, luôn là câu chuyện gắn liền với các nhân vật cổ tích, phù thủy, bà tiên và những gì huyền ảo nhuốm màu thần thoại. Ai mà chẳng một lần bị mê hoặc bởi những chàng hiệp sỹ trung cổ dũng cảm, những vị tiên xinh đẹp của thế giới Lord of the Rings, một xứ Narnia thần tiên hay một ngôi trường Hogwarts đầy phép màu của Harry Potter. Hay khi còn bé, bạn có nhớ mình đã từng say sưa theo dõi những chuyến phiêu lưu của nàng phù thủy tuổi teen Sabrina hay câu chuyện của bộ ba chị em phù thủy nhà Halliwell trong Charmed vào mỗi giờ phim tối hay không? Thời gian gần đây, lại là thế giới nhuốm màu phép thuật và cổ tích của Once Upon A Time. Khán giả vẫn cần phép thuật, dù họ có lớn lên bao nhiêu tuổi. Nhưng dòng phim fantasy mộng ảo ấy lại chẳng thể giữ vững “tâm thế” của mình trong xu thế phát triển chung.

Có nhiều lý do để giải thích cho sự suy yếu của dòng phim fantasy phép thuật. Và một trong số đó, theo nhận định của người viết là đến từ chính dòng phim siêu anh hùng. Sự trỗi dậy của các anh hùng đã phần nào cuốn hút tâm trí của người xem với những thay đổi mạnh mẽ về các công nghệ khoa học. Vẫn là những cuộc chiến cam go không khoan nhượng giữa hai phe thiện - ác. Nhưng giờ đây, sức mạnh của cả hai phe lại đến từ chính khả năng của con người. Iron Man có khả năng chế tạo giáp sắt, Captain America mạnh mẽ nhờ huyết thanh tự bào chế, Hulk với sức mạnh giận dữ nhờ phóng xạ hay Batman là một tỷ phú tự làm chơi trò siêu anh hùng với những đồ chơi công nghệ cao…Kẻ phản diện đối nghịch, tương tự cũng là những tên điên hóa rồ vì khoa học - kỹ thuật.

10

Khoa học - viễn tưởng đang “lấn át” dòng phim ma thuật - giả tưởng

Cuộc sống càng hiện đại, khoa học - kỹ thuật càng phát triển, con người lại càng làm chủ chính mình nhiều hơn. Họ bị cuốn hút bởi khả năng chính phục của mình, và tỏ ra không còn mấy “mặn mà” những ma thuật bí hiểm, những nguồn sức mạnh khó bề lý giải bằng khả năng tư duy, giải thích thông thường. Vậy nên, những anh hùng như thần sấmThor đến từ vùng thần thoại Bắc Âu hay Superman của xứ Krypton lại tỏ ra ít được quan tâm hơn hẳn.

Dù vậy, những thế giới và nhân vật thuần huyền bí vẫn vẹn nguyên sức hút của mình. Vì sự đam mê dành cho những gì nhuốm màu kỳ bí, ma thuật bắt nguồn từ chính tham vọng và giấc mơ trong sâu thẳm con người. Vẫn còn quá sớm để nói rằng dòng phim này sẽ lại “hồi sinh”. Nhưng hơn bao giờ hết, với Doctor StrangeFantastic Beast, ta lại có nhiều niềm tin lớn hơn bao giờ hết để hy vọng về sự “trỗi dậy” của ma thuật…

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất